x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

ชิปเซ็ต Dimensity 8300 จาก MediaTek สร้างนิยามใหม่ของประสบการณ์ระดับพรีเมียมในสมาร์ทโฟน 5G

ข่าว icon 22 พ.ย. 66 icon 450
วันนี้ MediaTek ประกาศเปิดตัว Dimensity 8300 ซึ่งเป็นชิปเซ็ตประหยัดพลังงานที่ออกแบบมาสำหรับสมาร์ทโฟน 5G ระดับพรีเมียม ในฐานะ SoC ใหม่ล่าสุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Dimensity 8000 ชิปเซ็ตนี้ผสมผสานความสามารถด้าน AI เชิงสร้างสรรค์ การประหยัดพลังงานต่ำ เทคโนโลยีการเล่นเกมแบบ adaptive และการเชื่อมต่อที่รวดเร็ว เพื่อนำประสบการณ์ระดับเรือธงมาสู่กลุ่มสมาร์ทโฟน 5G ระดับพรีเมียม
ตามกระบวนการ 4nm รุ่นที่ 2 ของ TSMC Dimensity 8300 มี CPU octa-core พร้อมด้วย Arm Cortex-A715 core สี่คอร์ และ Cortex-A510 สี่คอร์ที่สร้างขึ้นบนสถาปัตยกรรม CPU v9 ล่าสุดของ Arm ด้วยการกำหนดค่าคอร์อันทรงพลังนี้ Dimensity 8300 มาพร้อมประสิทธิภาพของ CPU ที่เร็วขึ้น 20% และประสิทธิภาพการใช้พลังงานสูงสุด 30% เมื่อเทียบกับชิปเซ็ตรุ่นก่อนหน้า นอกจากนี้ การอัพเกรด GPU Mali-G615 MC6 ของ Dimensity 8300 ยังมอบประสิทธิภาพที่สูงขึ้นถึง 60% และประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ดีขึ้น 55% นอกจากนี้ หน่วยความจำและความเร็วในการจัดเก็บข้อมูลที่น่าประทับใจของชิปเซ็ตยังทำให้ผู้ใช้สามารถเพลิดเพลินกับประสบการณ์ที่ราบรื่นและไดนามิกในการเล่นเกม แอปพลิเคชันไลฟ์สไตล์ การถ่ายภาพ และอื่นๆ อีกมากมาย
“ด้วยซีรีส์ Dimensity 8000 ที่ได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพของ MediaTek ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องเลือกระหว่างการเข้าถึงและประสบการณ์ชั้นนำ เช่น หน่วยความจำระดับเรือธงหรือความสามารถ AI ที่เร่งความเร็ว พวกเขาสามารถมีได้ทั้งหมด” ดร. Yenchi Lee รองผู้จัดการทั่วไปของหน่วยธุรกิจการสื่อสารไร้สาย แห่ง MediaTek กล่าว “Dimensity 8300 ปลดล็อกความเป็นไปได้ใหม่ๆ สำหรับกลุ่มสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียม โดยนำเสนอ AI ในมือของผู้ใช้ โอกาสด้านความบันเทิงที่สมจริงเกินบรรยาย และการเชื่อมต่อที่ราบรื่นโดยไม่ทำให้ประสิทธิภาพลดลง”
MediaTek Dimensity 8300 เป็น SoC ระดับพรีเมี่ยมตัวแรกที่มาพร้อมกับการสนับสนุน AI ที่สร้างเต็มรูปแบบ ต้องขอบคุณโปรเซสเซอร์ APU 780 AI ที่รวมอยู่ในชิปเซ็ต ซึ่งช่วยให้ Dimensity 8300 สามารถให้การสนับสนุนนักพัฒนาในการสร้างแอปพลิเคชันเชิงนวัตกรรมที่ใช้ประโยชน์จากโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) สูงถึง 10B รวมถึงการแพร่กระจายที่เสถียร APU 780 มีสถาปัตยกรรมแบบเดียวกับ Dimensity 9300 SoC ระดับเรือธง ส่งผลให้การคำนวณ INT และ FP16 เพิ่มขึ้น 2 เท่า และเพิ่มประสิทธิภาพ AI ขึ้น 3.3 เท่า เหนือ Dimensity 8200 ความสามารถ AI เหล่านี้ เมื่อรวมกับ Imagiq HDR-ISP 14 บิตของ MediaTek 980 จะยกระดับการถ่ายภาพและการถ่ายวิดีโอด้วยสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมขึ้นไปอีกขั้น ผู้ใช้จะสามารถจับภาพวิดีโอที่คมชัดยิ่งขึ้นที่ 4K60 HDR และบันทึกได้นานขึ้นด้วยการออกแบบที่ประหยัดพลังงานอย่างยิ่งของ Dimensity 8300
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้ดียิ่งขึ้น เทคโนโลยีเกมดัดแปลง HyperEngine รุ่นต่อไปของ MediaTek นำเสนอการปรับปรุงการประหยัดพลังงานขั้นสูง ด้วยการใช้ประโยชน์จากอัลกอริธึมประสิทธิภาพพิเศษ Dimensity 8300 ปรับอย่างชาญฉลาดตามความต้องการในการประมวลผลและตรวจสอบอุณหภูมิของอุปกรณ์ ทำให้อุปกรณ์เย็นในขณะที่เพิ่มประสิทธิภาพการเล่นเกม เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเพลิดเพลินกับ FPS เต็มรูปแบบ ความหน่วงต่ำ และการเรนเดอร์ที่ราบรื่น
Dimensity 8300 รองรับความเร็วที่รวดเร็วเป็นพิเศษด้วยโมเด็ม 5G มาตรฐาน 3GPP Release-16 ในตัว ซึ่งใช้การเพิ่มประสิทธิภาพเฉพาะสถานการณ์เพื่อให้การเชื่อมต่อที่ได้รับการปรับปรุงในสภาพแวดล้อมที่มีการเชื่อมต่อที่อ่อนแอกว่า การเพิ่มประสิทธิภาพเหล่านี้จะขยายประสิทธิภาพและช่วงความถี่ต่ำกว่า 6GHz เพื่อประสบการณ์การเชื่อมต่อที่เชื่อถือได้มากขึ้น โมเด็มรองรับการรวมตัวของผู้ให้บริการ 3CC ด้วยความเร็วดาวน์ลิงก์สูงสุด 5.17Gbps
คุณสมบัติหลักอื่นๆ ของ MediaTek Dimensity 8300 ได้แก่:
  • หน่วยความจำ LP5x 8533Mbps และ uFS4.0 MCQ ให้ความเร็วเพิ่มขึ้น 33% บน LPDDR และ R/W ในการแฟลชเร็วขึ้นสูงสุด 100% เมื่อเทียบกับ Dimensity 8300 รุ่นก่อน
  • MediaTek 5G UltraSave 3.0+ ปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน 5G ได้ถึง 20% ในสถานการณ์การใช้งานรายวัน เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้
  • อัปเกรดประสิทธิภาพ Wi-Fi 6E ด้วยแบนด์วิดท์ 160 MHz พร้อมเทคโนโลยีการอยู่ร่วมกันแบบไฮบริด Wi-Fi/Bluetooth เพื่อให้หูฟัง เกมแพดไร้สาย และอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ ทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น
  • Dimensity 5G Open Resource Architecture (DORA) ช่วยให้ผู้ผลิตอุปกรณ์สามารถสร้างสมาร์ทโฟนที่ไม่มีใครเทียบได้และโดดเด่นในรูปแบบที่ไม่เหมือนใครเหนือคู่แข่ง
Dimensity 8300 จะขับเคลื่อนอุปกรณ์ 5G ที่เปิดตัวในตลาดโลกก่อนสิ้นปี 2566 หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับพอร์ตโฟลิโอ Dimensity ของ MediaTek โปรดไปที่: https://i.mediatek.com/mediatek-5g.

แท็กที่เกี่ยวข้อง

mediatek

ข่าวและอีเว้นท์โทรศัพท์มือถือล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)