x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

สรุป iOS 17, iPadOS 17, watchOS 10 และ macOS Sonoma จะน่าสนใจขนาดไหน มาดูกันเลย

ข่าว icon 6 มิ.ย. 66 icon 548
 
ในงาน WWDC23 ของ Apple นอกจากสินค้าเด็ดๆ แล้ว ยังได้เปิดตัวอัพเกรด OS ของตัวเองครบทั้งไลน์เลยครับ ไม่ว่าจะเป็น iOS 17, iPadOS 17, watchOS 10 และ macOS Sonoma ที่จะทยอยอัพเดทนับจากนี้

iOS 17

Live Voicemail น่าสนใจมากเลยครับ เราไม่ต้องรับสายจากสายที่เราไม่รู้จักแล้ว โดยสามารถถอดข้อความเสียงได้ ทำให้เราสามารถตัดสินได้ว่าควรจะคุยต่อหรือเปล่า และถ้าทางผู้ให้บริการระบุว่าเป็นสายสแปมตัวระบบก็จะไม่ปรากฏเป็น Live Voicemail และจะถูกปฏิเสธทันที
 
นอกจากนี้เรายังสามารถตั้งหน้าจอสายเรียกเข้าเฉพาะบุคคลได้ เพื่อความพิเศษของแต่ละบุคคล (วัยรุ่นมากครับ อย่างผมนี้ขี้เกียจทำแน่นอน) และ FaceTime รองรับการฝากข้อความเสียง และวิดีโอ เวลาเราไม่สะดวกรับสาย นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Video Reactions เช่น หัวใจ ลูกโป่ง ดอกไม้ไฟ ลำแสงเลเซอร์ ฝน และอื่นๆ เพิ่มความสนุกมากยิ่งขึ้น และยังเชื่อมต่อไปที่ทีวีผ่าน Apple TV ได้ด้วยนะครับ
 
และที่มีคนสนใจรวมทั้งแอบล้อกันมากๆ อย่างฟีเจอร์ StandBy แสดงข้อมูลระหว่างชาร์จในแนวนอน แสดงผลนาฬิกา รูปภาพ หรือวิดเจ็ตต่างๆ เมื่อชาร์จโดยใช้ MagSafe นอกจากนี้ยังรองรับ Live Activities, Siri, สายเรียกเข้า และการแจ้งเตือน ซึ่งจะแสดงผลอย่างสวยงาม และเห็นชัดเจนแม้มองจากระยะไกล
 
และสำหรับ Siri เราไม่ต้องพูดว่า หวัดดี Siri หรือ Hey Siri แล้วนะครับ และรองรับฟังก์ชั่น back-to-back ซึ่งทาง Google Assistant ทำได้นานแล้ว แต่ผมว่าดีครับ เป็นพัฒนาที่แฟนๆ จะสามารถใช้งานได้ดียิ่งขึ้น และ AirDrop ก็พัฒนาขึ้น เพียงเอาเครื่องมาวางใกล้กันเท่านั้น ซึ่งส่งผลให้ NameDrop ก็ทำได้ง่ายขึ้นด้วยครับ

iPadOS 17

จะมาพร้อม Widgets ที่มีประโยชน์มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม สามารถเข้าถึงและจบการใช้งานได้เลย โดยไม่ต้องเข้าไปในแอปนั้นๆ โดยตรง นอกจากนี้ยังมาพร้อมการอัปเดทแอปโน๊ต, การทำงานร่วมกับ PDAF พร้อมการแจ้งอัปเดทแบบเรียลไทม์เมื่อแช์ไฟล์รวมกับผู้อื่น (แบบนี้หลายแอปหลายบริการน่าจะหนาวๆ ร้อนๆ นะครับเนี่ย) และมีการนำแอปสุขภาพมาให้ใช้กันบย iPad ด้วยครับ

watchOS 10

เปิดให้นักพัฒนาใช้งานแล้ววันนี้ และจะเปิดตัว Public beta ในเดือนหน้า ให้ทุกคนได้ลองใช้งาน และตัวสมบูรร์จะมาพร้อม Apple Watch Series 9 ที่กำลังจะมาถึงครับ มีการปรับอินเตอร์เฟสใหม่หมด โดยจะมาพร้อมหน้าจอหลัก Smart Stack จะมาพร้อม Widgets ที่สามารถสั่งงานได้ทันที และสลับเปลี่ยนผ่านเม็ดมะยม กดปุ่มด้านข้างจะเข้าสู่ Control Center ได้ตลอดเวลา และกดสองครั้งจะไปในส่วนของ Recent Apps การอัปเดตใหม่จะโชว์แอปได้เต็มพื้นที่มากขึ้น และมีหน้าปัดแบบใหม่ เป็นจานสีแสดงเวลาด้วยสีที่หลากหลายและเปลี่ยนไปตามวัน นอกจากนี้ยังมีหน้าปัดนาฬิกา Snoopy และ Woodstock มาให้ด้วยครับ
 
Apple Watch Ultra พัฒนาให้โปรมากขึ้น เพื่อแข่งขันกับเจ้าตลาดอย่าง Garmin โดยจะมาพร้อมแผนที่แบบออฟไลน์พร้อมการนำทางแบบเลี้ยวต่อเลี้ยว ผ่านสมาร์ทโฟน ทำให้กิจกรรมอย่างการเดินป่า สามารถดูแผนที่ผ่านนาฬิกาได้โดยตรง เป็นแผนที่แบบ 3 มิติ นอกจากนี้ยังสามารถสร้างจุดอ้างอิงโดยอัตโนมัติไปยังที่สุดท้ายที่มีสัญญาณมือถือ เพื่อให้เราสามารถย้อนกลับไปได้ หรือส่งข้อความ

macOS Sonoma

มาพร้อมกับวิดเจ็ตบนเดสก์ท็อป สามารถเข้าถึง iPhone ของเราได้ง่ายขึ้น และ Presenter Overlay ฟีเจอร์ประชุมผ่านวิดีโอช่วยให้แบ่งปันเอกสารบนเดสก์ท็อปของเรา ให้ผู้อื่นเห็นทั้งหมด โดยมีตัวเราอยู่ด้านหน้าแบบ AR ซึ่งเราสามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้กับแอปการประชุมทางวิดีโอทุกแอปเลยนะครับ นอกจากนี้ยังมี Game Mode จัดลำดับความสำคัญในการประมวลผลของ CPU และ GPU เพื่อการเล่นเกมเป็นหลัก รวมไปถึงเรื่องของเสียงด้วย และการควบคุมอุปกรณ์เสริมผ่านทาง Bluetooth เช่น จอยสติ๊ก Xbox และ PlayStation จะไม่เกิดการดีเลย์
 
iOS 17, iPadOS 17, watchOS 10 และ macOS Sonoma ตอนนี้เป็นเวอร์ชัน Beta นะครับ เปิดให้นักพัฒนาเข้าถึงก่อน และจะทยอยให้ผู้ใช้ทั่วไปได้เข้าถึงในเดือนหน้า ก่อนที่ตัวเต็ใจะปล่อยอัพเดทต่อไปครับ
 
ที่มา apple

แท็กที่เกี่ยวข้อง

apple iOS 17 iPadOS 17 watchOS 10 macOS Sonoma

ข่าวและอีเว้นท์โทรศัพท์มือถือล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)