x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

AMD ขอขิง! โชว์ความแรงของชิปรุ่นใหม่ Ryzen 7000 สถาปัตยกรรม 5nm. รุ่นแรกของโลก และทำ Clock Speed ทะลุ 5.5Ghz

ข่าว icon 24 พ.ค. 65 icon 4,324
ในงาน Computex 2022 ที่พึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวานนี้ ทาง AMD ปล่อยของแรงทันทีด้วยการเปิดตัว AMD Ryzen 7000 Series โปรเซสเซอร์ระดับเดสก์ท็อปรุ่นใหม่ของแบรนด์ ซึ่งใช้สถาปัตยกรรมชิปประมวลผลระดับเดสก์ท็อป 5nm. เป็นรุ่นแรกของโลก โดยมาพร้อมกราฟฟิกการ์ด RDNA Gen 2 ในตัว และทำ Clock Speed ทะลุ 5.5GHz
AMD Ryzen 7000 Series จะใช้สถาปัตยกรรมการผลิตที่ระดับ 5 นาโนเมตร โดยมีโค็ดเนมว่า "Zen 4"  ตัวชิปโปรเซสเซอร์มีแคชแบบ L2 ทำงานเป็น 2 เท่าต่อ 1 คอร์ โดยเริ่มจาก 512KB ต่อคอร์ไล่ขึ้นไปถึง 1MB ต่อคอร์ รวมทั้งทาง AMD ยังเคลมว่า Ryzen 7000 Series มีสัญญาณนาฬิกา หรือ Clock Speed มากกว่า 5GHz ขณะประมวลผลระดับสูงอย่างการเล่นเกม และสามารถทำความเร็วขึ้นไปสุดที่ 5.5GHz ได้ด้วย
ในด้านการเรนเดอร์ข้อมูลตัวชิปถูกออกแบบมาให้รันเวิร์กโหลด Blender แบบ All Core ดังนั้นจะมีความเร็วเพิ่มขึ้นประมาณ 30% เมื่อเทียบกับชิปคู่แข่งอย่าง Intel Core i9 12900K นอกจากนี้ตัวชิปยังมีคุณสมบัติ I/O ขนาด 6nm. รองรับการทำงานร่วมกับหน่วยความจำ DDR 5 และ PCle 5.0 โดยตัวชิป AMD Ryzen 7000 Series จะใช้ Socket บอร์ดเป็น Socket AM5 (1718 pin LGA Socket) ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงซ็อกเก็ตครั้งยิ่งใหญ่ของ AMD ที่ย้ายจาก PGA มาเป็น LGA ทำให้ตัวพินจะถูกย้ายไปอยู่บนเมนบอร์ดแทนการติดตั้งอยู่บนตัวชิป
โดยนอกจาก Ryzen 7000 Series แล้ว AMD ยังเผยว่าพวกเขายังมีชิปสำหรับแล็ปท็อปที่รอคิวเปิดตัวด้วย โดยชิปตัวนี้จะมีชื่อว่า "Mendocino" เป็นชิปที่ถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานบน Laptop โดยเฉพาะ มีแกนซีพียู Zen 2 และใช้กราฟฟิกการ์ดตัวใหม่ RDNA Gen 2 ส่วนการเปิดวางจำหน่ายตัว Ryzen 7000 Series ทาง AMD คาดว่าสินค้าน่าจะพร้อมวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการเร็วสุดในช่วงปลายปีนี้ โดยตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการเปิดจำหน่ายให้กับพันธมิตรนำไปผลิตแบบ OEM อยู่ 
ที่มา : GSMArena

แท็กที่เกี่ยวข้อง

amd AMD Ryzen 7000

ข่าวและอีเว้นท์โทรศัพท์มือถือล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)