x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

MediaTek เปิดตัวชิป Kompanio 1380 สำหรับ Chromebook รุ่นพรีเมียม SoC 6nm รุ่นใหม่ ศักยภาพทรงพลังและแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน

ข่าว icon 31 ม.ค. 65 icon 1,545
MediaTek แถลงข่าวเปิดตัวชิป Kompanio™ 1380 รุ่นใหม่ ที่ช่วยยกระดับการใช้งาน Chromebooks เช่น Acer Chromebook Spin 513 เป็นต้น ให้มีศักยภาพสูงขึ้นและเพิ่มคุณสมบัติแบบดีที่สุดในคลาสเข้าไป ชิปรุ่นนี้จะมอบประสบการณ์การใช้งานอุปกรณ์คอมพิวติ้งแบบพกพาอันน่าทึ่งที่มาพร้อมกับแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนาน อีกทั้งอุปกรณ์ยังเบาและบางเพราะชิปได้รวมศักยภาพทั้งหมดนี้เอาไว้ในฟอร์มแฟคเตอร์ขนาดกะทัดรัดเพียงชิ้นเดียว
คุณ PC Tseng ผู้จัดการทั่วไปหน่วยธุรกิจมัลติมีเดียอัจฉริยะแห่ง MediaTek กล่าวว่า "ชิป Kompanio 1380 กำลังจะก้าวขึ้นเป็นตำนานแห่ง MediaTek ในฐานะผู้ผลิตชิปสำหรับ Chromebook ที่ใช้สถาปัตยกรรม ARM อันดับ 1 โดยชิปรุ่นนี้จะยกระดับประสบการณ์การใช้งาน Chromebook ระดับพรีเมี่ยมด้วยศักยภาพที่ล้ำหน้าไปอีกขั้นและแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานเป็นพิเศษ รวมทั้งยังมีประสิทธิภาพการประมวลผลอันโดดเด่นเหนือใคร คุณสมบัติมัลติมีเดีย และ AI ที่ดีที่สุดในคลาส พร้อมด้วยคุณสมบัติการเล่นเกมบนคลาวด์ที่ลื่นไหลไม่มีสะดุด ทั้งหมดนี้รวมอยู่ในชิป 6nm ประสิทธิภาพแรงเพียงตัวเดียว"
คุณ John Solomon รองประธานกรรมการ Chrome OS แห่งบริษัท Google ให้ความเห็นว่า "ผู้ใช้งานต่างมีความคาดหวังต่อ Chromebook สูงขึ้นและกำลังมองหาอุปกรณ์ที่มีคุณสมบัติด้านประสิทธิภาพ น้ำหนัก และการประหยัดพลังงานที่ผสานรวมกันได้อย่างลงตัว โดยชิป Kompanio 1380 นับเป็นฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์อันน่าตื่นตา ไม่ว่าจะเป็นการทำงานจากที่บ้าน การรับชมสาระบันเทิงต่างๆ ได้ทุกที่ หรือการใช้งานประเภทอื่นๆ อีกมากมาย ทางเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เห็นอุปกรณ์ที่มีความอเนกประสงค์เช่น Acer Chromebook Spin 513 ออกสู่ตลาด ซึ่งเป็นอุปกรณ์รุ่นแรกที่ใช้ชิปรุ่นนี้อีกด้วย"
 
 
โดยคุณสมบัติเด่นของชิป Kompanio 1380 มีดังต่อไปนี้
  • หน่วยประมวลพลังแรง : ชิป Kompanio 1380 ประกอบไปด้วย CPU แบบ Octa Core ซึ่งมี Arm Cortex-A78 ทรงพลังถึง 4 แกน ทำความเร็วสูงสุดที่ 3GHz ตอบสนองได้เร็วทันใจ นอกจากนี้ เรายังใช้ GPU รุ่น Arm Mali-G57 ที่มี 5 คอร์ ซึ่งช่วยให้ประมวลผลภาพได้เร็วและมีสีสดที่มาพร้อมกับหน่วยความจำ 2133MHz LPDDR4X แบบ Quad Channel ที่รับแบนด์วิธข้อมูลได้ล้นหลาม
  • MediaTek APU 3.0 : หน่วยประมวลผล AI แบบ Multi Core อันทรงพลังจะช่วยเร่งการทำงานของกล้อง AI และการสั่งงานด้วยเสียงที่ใช้ AI อีกทั้งยังยืดอายุแบตเตอรีให้ใช้ได้นานขึ้น
  • รองรับจอแสดงผล 4K60 HDR : ชิปรองรับจอแสดงผลแบบ 4K 60Hz ได้สูงสุดถึง 2 จอ หรือจอแสดงผลแบบ 4K 60Hz หนึ่งจอรวมกับจอแสดงผลแบบ 4K 30Hz ถึงสองจอ ผู้ผลิตอุปกรณ์จึงสามารถเลือกใช้ความละเอียด ประสิทธิภาพ และตัวเลือกการเชื่อมต่อภายนอกได้หลากหลาย เอื้อให้ออกแบบผลิตภัณฑ์ได้ตามต้องการ
  • การถอดรหัสฮาร์ดแวร์ AV1 : คุณสมบัติการถอดรหัสขั้นสูงของชิปจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถปรับคุณภาพให้ดีที่สุดได้เพื่อรับชมภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์สตรีมมิ่งที่ความละเอียด 4K รวมถึงยังใช้งานแบตเตอรี่ได้นานขึ้นอีกด้วย
  • ระบบ Voice Assistant Ready : Kompanio 1380 มาพร้อมกับตัวประมวลผลสัญญาณเสียงดิจิตอล (DSP Digital Signal Processor) ที่ออกแบบมาเฉพาะ ซึ่งสามารถปลุกเรียกด้วยเสียงโดยใช้พลังงานต่ำเป็นพิเศษ (VoW: Voice on Wakeup) สำหรับการให้บริการผู้ช่วยเสียงในรูปแบบต่าง ๆ
  • การเชื่อมต่อเร็วชั่วพริบตา : ชิปรุ่นนี้พร้อมใช้งานการเชื่อมต่อ Wi-Fi 6/6E และ Bluetooth 5 ซึ่งถ่ายข้อมูลแบบไร้สายได้เร็วที่สุด 
ผู้ผลิตอุปกรณ์ยังนำชิป MediaTek Kompanio มาใช้อย่างกว้างขวางเพื่อขับเคลื่อนอุปกรณ์คอมพิวติ้งแบบพกพาซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุดในโลก นั่นก็คือแล็ปท็อปและแท็บเล็ต Chromebook นอกจากนี้อุปกรณ์รุ่นอื่นๆ ที่ใช้ชิป Kompanio 1380 กำลังจะออกวางขายในตลาดเร็วๆ นี้
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชั่น MediaTek Kompanio ได้ที่ 
www.mediatek.com/products/chromebook-tablets/chromebook

แท็กที่เกี่ยวข้อง

mediatek chipset Kompanio 1380 MediaTek Kompanio

ข่าวและอีเว้นท์โทรศัพท์มือถือล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)