x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

Samsung เปิดตัวชิปประมวผล Exynos 2200 สถาปัตยกรรม 4nm. ใช้ GPU ตัวใหม่ รองรับ Ray Tracing

ข่าว icon 18 ม.ค. 65 icon 2,679
SAMSUNG เปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่ "Exynos 2200" ชิปประมวลรุ่นท็อปสุดของแบรนด์ โดยมาพร้อมเทคโนโลยีการผลิต EUV ขั้นสูงสุดที่ 4nm. ผสานรวมแกนซีพียู Armv9 ล่าสุดของ Arm ซึ่งมีการปรับปรุงให้ทำงานได้เก่งขึ้นจาก Armv8 รุ่นก่อน ในแง่ของความปลอดภัยและประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นสองส่วนที่สำคัญอย่างยิ่งในอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ในปัจจุบัน และชิป GPU ตัวใหม่ชื่อว่า "XClipse" 
Exynos 2200 เป็นชิปประมวลผลแบบ octa-core โดยได้รับการออกแบบโครงสร้างสไตล์ Tri-cluster ที่ประกอบด้วยแกนชุดคำสั่งสามส่วนคือ ชุด Arm Cortex ® -X2, ชุด Cortex-A710 ชุดคอร์ขนาดใหญ่ และ Cortex-A510 ชุดทำงานขนาดเล็ก สำหรับประมวลผลระดับเริ่มต้น บนตัวชิปมีชุดประมวลด้านความปลอดภัย ที่ใช่การประมวลผลแบบ Integrated Secure Element (iSE) เพื่อจัดเก็บคีย์การเข้ารหัสส่วนตัว และมีบทบาทเป็น RoT (Root of Trust) ในตัวในการถวนสอบความถูกต้อง นอกจากนี้รูปแบบการเข้ารหัสแบบอินไลน์ HW สำหรับ UFS และ DRAM ยังได้รับการเสริมให้มีการเข้ารหัสข้อมูลผู้ใช้อย่างปลอดภัยเฉพาะภายในโดเมนที่ปลอดภัยเท่านั้น และเมื่อทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ด้านความปลอดภัยระดับโลกอย่าง "Knox" ยิ่งเป็นปราการเหล็กที่ยากต่อการลวงข้อมูล
.
ในขณะที่ด้าน NPU หรือชิปควบคุม Logic ของ AI รอบนี้ก็ได้การพัฒนาให้มีความทันสมัย ตัว AI สามารถคิดได้แบบคู่ขนานได้มากขึ้น และตัว NPU มีความแม่นยำสูงขึ้นมากด้วยการสนับสนุน FP16 (6bit floating point) ที่เข้าเสริมการประมวผลแบบ INT8 (8bit integer) และ INT16 ทำให้ตัวชิปมีความเก่ง เรียนรู้เร็ว และประหยัดพลังงานยิ่งขึ้น
 
ด้าน GPU รอบนี้ เป็นครั้งแรกที่ทางซัมซุงพัฒนาชิป GPU ขึ้นมาใช้งานเองโดยร่วมมือพัฒนากับ AMD เลยนำเทคโนโลยีบน GPU RDNA 2 มาใส่ไว้ใน GPU ตัวนี้ทั้งหมด ทำให้รองรับ Ray Tracing และการประมวผลแบบ Multi-IP ขั้นสูง (AMIGO) ได้ด้วยนะ สำหรับ GPU ตัวใหม่นี้ทางซัมซุงตั้งชื่อเรียกว่า  "Xclipse" ซึ่งเป็นรวมคำระหว่าง "X" ที่หมายถึง Exynos และ Eclipse ที่หมายถึง ปรากฏกาณ์สรุยุปราคา ซึ่งต้องการสื่อถึงการโคจรมารวมตัวกันของสองผู้นำแนวหน้าของอุตสาหกรรม ที่เหมือนการโคจรมาอยู่ระนาบเดียวกันของ โลก ดวงจันทร์ กับ ดวงอาทิตย์ นั่นเองครับ
ด้าน 5G Technology ใช้โมเด็ม 3GPP Release 16 5G ที่รองรับแถบคลื่นความถี่ sub-6GHz และ mmWave (คลื่นมิลลิเมตร) ด้วย E-UTRAN New Radio – Dual Connectivity (EN-DC) ซึ่งใช้ได้ทั้งสัญญาณ 4G LTE และ 5G NR สามารถเพิ่มความเร็วได้ถึง 10Gbps ถือว่าเป็นชิปโมเด็มที่แรง เร็วระดับแนวหน้าของวงการเลยทีเดียว
 
สุดท้ายคือ เรื่องของกล้อง ชิป Exynos 2200 ได้รับการออกแบบใหม่เพื่อรองรับเซ็นเซอร์ภาพ (ISP) สำหรับความละเอียดสูงพิเศษสูงสุด 200 เมกะพิกเซล (MP) ที่ 30 เฟรมต่อวินาที (fps) และรองรับสูงสุด 108 MP ในโหมดกล้องเดี่ยว และ 64+36 MP ในโหมดกล้องคู่ นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อเซ็นเซอร์ภาพแต่ละตัวได้ถึงเจ็ดตัว และสามารถทำงานขับเคลื่อนพร้อมกันได้สี่ตัวสำหรับการตั้งค่าขั้นสูง สำหรับการบันทึกวิดีโอตัวชิป ISP รองรับความละเอียดสูงสุด 4K HDR (หรือ 8K) ร่วมกับ NPU ISP ใช้กล้อง AI ในการรับรู้เนื้อหาต่าง ๆ เพื่อผลลัพธ์ที่ละเอียดและสมจริงยิ่งขึ้น
ด้านการถ่ายวีดีโอชิป Exynos 2200 สามารถถอดรหัสวิดีโอสูงสุดที่ 4K 240fps หรือ 8K ที่ 60fps และ 4K ที่ 120fps หรือ 8K ที่ 30fps นอกจากนี้ MFC ยังรวมตัวถอดรหัส AV1 ที่ประหยัดพลังงานทำให้มีเวลาเล่นนานขึ้น ส่วนโซลูชันการแสดงผลขั้นสูงจะรองรับ HDR10+ และให้อัตราการรีเฟรชสูงถึง 144Hz เพื่อประสบการณ์การเปลี่ยนภาพที่ตอบสนองและราบรื่นยิ่งขึ้นเมื่อเลื่อนหรือเล่นเกม
 
ที่มา : Samsung Newsroon
 
 
 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

samsung exynos 2200

ข่าวและอีเว้นท์โทรศัพท์มือถือล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)