x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

Microsoft จับมือ Qualcomm พัฒนา Windows รันบน ARM ลุยตลาดสู้ Apple ในปีหน้า

ข่าว icon 23 พ.ย. 64 icon 1,288
มีรายงานจาก XDA-Developers ว่า Microsoft และ Qualcomm ได้ทำข้อตกลงพิเศษร่วมกันในการทำให้ Windows สามารถทำงานบน ARM ของ Qualcomm ได้เท่านั้น และในปัจจุบัน Qualcomm ได้เริ่มดำเนินการจัดหาชิปเซ็ตสำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ Windows บน ARM แล้ว รวมถึง Snapdragon 7x Gen2 Compute, Snapdragon 8X compute และ Snapdragon 8cx Gen 2 Compute ที่เป็นชิปสำหรับอุปกรณ์ Windows พกพาทั้งหมดที่จะได้รองรับด้วยเช่นกัน
ซึ่งข้อตกลงพิเศษระหว่างยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีทั้งสองที่อาจเกิดขึ้นจริงนี้ ยังเป็นข้อสงสัยอยู่ว่าทำไม? Microsoft จึงเลือกให้ Windows บน ARM ไม่ถูกนำไปใช้ในวงกว้างบนอุปกรณ์ที่ใช้ชิป ARM จากแบรนด์อื่นๆ บ้าง อย่างเช่น Samsung, Apple หรือ MediaTek แต่กลับเลือกที่จะดีลส่วนตัวกับทาง Qualcomm เท่านั้น รวมทั้งข้อสงสัยว่าทำไม Windows For ARM จึงไม่ได้รับการสนับสนุนให้รันบน Apple Macbook M1 ได้ด้วย ทั้งๆ ที่ถ้าย้อนกลับในการประชุมสุดยอด MediaTek เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ผลิตชิปหลายเจ้าต่างก็ออกมายอมรับว่า พวกเขาต้องการเพิ่มมูลค่าให้กับตลาดพีซีด้วยชิป ARM ให้มากขึ้นในอนาคตข้างหน้า เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่มีแผนที่จะทำเช่นนั้น และยังคงมองหาโอกาสอยู่อย่างต่อเนื่อง
ซึ่งทั้งทาง Microsoft และ Qualcomm ก็ไม่ได้ออกมาเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับดีลพิเศษนี้แต่อย่างได้ และไม่รู้เลยว่าข้อตกลงฉบับนี้จะสิ้นสุดลงเมื่อไร โดยในปัจจุบัน Windows 11 มีการจำลองแบบ x64 เพื่อรองรับการปรับปรุงและการเรียกใช้แอปพลิเคชันบน windows รุ่นเก่า และทำงานบนระบบปฏิบัติการเวอร์ชัน ARM ใหม่ได้ด้วย ส่วน Windows บน ARM ได้ถูกเปิดตัวครั้งแรกในปี 2559 โดยมีจุดประสงค์เพื่อจำลองแอป x86 และมาแทนที่ Windows RT อย่างถาวร 
 
ที่มา : GSMArena

แท็กที่เกี่ยวข้อง

microsoft qualcomm

ข่าวและอีเว้นท์โทรศัพท์มือถือล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)