x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

ซัมซุงยืนยัน! ชิปเซ็ต Exynos พร้อม GPU AMD RDNA มาแน่นอน แต่อาจใช้บน Laptop ก่อน

ข่าว icon 11 พ.ค. 64 icon 2,181
ซัมซุงยืนยัน! ชิปเซ็ต Exynos พร้อม GPU AMD RDNA มาแน่นอน แต่อาจใช้บน Laptop ก่อน
ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาทาง ซัมซุง เคยได้ออกมายืนยันภายในงานเปิดตัว "Exynos 2100" ว่า GPU หรือกราฟฟิกการ์ดที่พัฒนาร่วมกับ AMD ที่มีชื่อว่า 'RDNA' มีอยู่จริง และจะนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์ฝั่งธุรกิจโมบายเป็นครั้งแรกบนสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นถัดไป แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าทางซัมซุงอาจเปลี่ยนใจ โดยเลือกโปรดักส์ชิ้นแรกที่จะได้ใช้งาน GPU RDNA เป็น Samsung Laptop และ Tablet แทนซะแล้ว!!

สำหรับ GPU RDNA เป็นการร่วมมือกันพัฒนา GPU หรือกราฟฟิกการ์ดบนชิปประมวลผล Exynos Series ระหว่าง Samsung กับ AMD ที่เริ่มต้นจากการที่ซัมซุงตัดสินใจยกระดับ GPU บนชิปประมวลผล Exynos ใหม่ หลังจากที่ GPU Mali ของเดิมที่ใช้มาอย่างยาวนาน มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายเกี่ยวกับปัญหาการทำงาน และจากข้อมูลใน Reddit พบว่าผลคะแนนการทดสอบด้านกราฟฟิกของ RDNA มีประสิทธิภาพสูงกว่าชิป Apple A13 เทียบเคียงกับ Apple A14 ของ Apple เลยทีเดียว

ซึ่งล่าสุดมีรายงานจากสื่อท้องถิ่นในประเทศเกาหลีใต้เผยว่า ซัมซุง กำลังเปลี่ยนการตัดสินใจใหม่ เตรียมหันไปเลือก "Samsung Laptop และ Tablet" เป็นสองโปรดักส์แรกที่จะวางหัวใจการทำงานด้านกราฟฟิกอย่าง GPU RDNA ลงไปแทนการนำไปใช้บนสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นถัดไปตามที่ได้กล่าวไว้ในงานเปิดตัว Exynos 2100 ที่ผ่านมา เพื่อที่จะยกระดับสินค้าและกู้สถานการณ์ในกลุ่มตลาดแท็บเล็ตและแล็บท็อปของตัวเองให้กับมาสู้กับคู่แข่งได้ดีขึ้น โดยมีชิป Snapdragon 8cx gen 2 เป็นคู่แข่งคนสำคัญด้านชิปประมวลผลบนฝั่ง Windows Laptop และชิป Apple M1 เป็นคู่แข่งด้านแท็บเล็ต

ซึ่งในด้านของแท็บเล็ตนั้น สื่อหลายสำนักวิเคราะห์กันว่ามีความเป็นไปได้สูงมาก ๆ ที่เราจะเห็นทางซัมซุงนำชิป Exynos 2200 ที่มี GPU RDNA เป็นตัวขับเคลื่อนด้านกราฟฟิกใส่เข้ามาและวางจำหน่าย เพื่อทำตลาดแท็บเล็ตที่ตอนนี้น่าจะเหลือเพียง Samsung เจ้าเดียวเท่านั้น ที่พอจะแย่งชิ้นเค้กจาก iPad ของ Apple ได้ ดังนั้นถ้าได้ GPU ที่มีประสิทธิภาพสูงอย่าง RDNA มาช่วย ก็น่าจะทำให้ Galaxy Tab กลับมาแข่งขันกับ iPad ได้สนุกมากขึ้น แต่สุดท้ายจะจริงตามรายงานหรือไม่เราก็คงต้องติดตามกันต่อไปยาว ๆ ล่ะครับงานนี้ เพราะทั้งสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นถัดไปหรือ Tablet รุ่นถัดไปของซัมซุง รอบเปิดตัวจะมาในช่วงปลายปีเลยทีเดียว
ที่มา : GSMArena

แท็กที่เกี่ยวข้อง

samsung amd rdna gpu

ข่าวและอีเว้นท์โทรศัพท์มือถือล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)