x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

เปิดทริก! เลือกโน้ตบุ๊กสำหรับนักเรียน-นักศึกษา ต้องดูอะไรบ้าง?

icon 24 ม.ค. 67 icon 1,050
เปิดทริก! เลือกโน้ตบุ๊กสำหรับนักเรียน-นักศึกษา ต้องดูอะไรบ้าง?
เมื่อการเรียนรู้ไม่ได้จบแค่ในห้องเรียนอีกต่อไป บรรดานักเรียน นักศึกษา ต่างเน้นความคล่องตัวกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเข้าเรียน หรือกิจกรรมต่างๆ ที่เปลี่ยนมาเป็นรูปแบบออนไลน์มากขึ้น รวมไปถึงการเรียนการสอนแบบไฮบริดและการทำงานกลุ่มโปรเจกต์ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเช่นกันในปัจจุบัน
การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ ทำให้อุปกรณ์ไอทีอย่าง "โน้ตบุ๊ก" กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญทางด้านการเรียนรู้ แทนที่วิธีการเดิมอย่างการใช้สมุดจดโน้ต หรือการอ่านจากตำราเรียน โดย ASUS มีไกด์ทริกและข้อควรคำนึงถึง สำหรับนักเรียน นักศึกษา ที่ต้องการเลือกซื้อโน้ตบุ๊กเครื่องใหม่ไว้ใช้งาน มีข้อสำคัญอะไรที่ควรรู้บ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

1. ขนาดและฟอร์มแฟคเตอร์ (Form factor)

สำหรับนักเรียน นักศึกษา การพกโน้ตบุ๊กที่มีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา ย่อมให้ความสะดวกสบายในการใช้งานมากกว่า โน้ตบุ๊กขนาด 14 นิ้ว จะให้ความสบายตาในการทำงาน แต่ยังคงความกะทัดรัดและสามารถพกใส่กระเป๋าได้อย่างสะดวก โดยสามารถพิจารณามองหาโน้ตบุ๊กที่มีความบางน้อยกว่า 2 เซนติเมตร และมีน้ำหนักไม่เกิน 1.5 กิโลกรัม นอกจากนี้ โน้ตบุ๊กแบบ 2-in-1 ที่สามารถพับหน้าจอได้ 360 องศา ใช้งานได้ทั้งแบบโน้ตบุ๊กและแท็บเล็ต ก็เป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับการอ่านหรือจดโน้ต เช่น ASUS Vivobook S 14 Flip OLED หรือ ASUS Vivobook 13 Slate OLED ที่มาพร้อมคีย์บอร์ดแบบถอดแยกได้

2. สเปคเครื่องที่มีประสิทธิภาพ เหมาะกับการใช้งาน และสายวิชาที่เรียน

สำหรับนักศึกษาที่เรียนด้านบริหารธุรกิจ, สังคมศาสตร์, ภาษาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ เป็นต้น อาจจะไม่เน้นโน้ตบุ๊กที่ใช้ประสิทธิภาพสูงเท่ากับด้านงานสร้างสรรค์หรือตัดต่อที่ควรมองหาโน้ตบุ๊กสายครีเอเตอร์โดยเฉพาะ
  • ซีพียูและการ์ดจอ โปรเซสเซอร์ (ซีพียู) นับเป็นหัวใจหลักของโน้ตบุ๊กทุกเครื่อง เป็นตัวกำหนดประสิทธิภาพ และความสามารถในการทำงานของโน้ตบุ๊กนั้นๆ สำหรับนักเรียน นักศึกษาที่เน้นการใช้งานทั่วไป โปรเซสเซอร์ที่ให้ประสิทธิภาพระดับกลางอย่าง 13th Gen Intel® Core™ i5 หรือ AMD Ryzen™ 5 7000 series นั้นเพียงพอแล้วสำหรับการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการท่องอินเทอร์เน็ต เล่นวิดีโอ หรือแม้กระทั่งการเล่นเกมและการตัดต่อวิดีโอสั้นๆ ซึ่งการ์ดจอออนบอร์ดที่ติดตั้งในซีพียูนั้นก็เพียงพอแล้วสำหรับการใช้งานที่ไม่ได้เน้นกราฟิก หรืองานสร้างสรรค์ระดับสูง
  • หน่วยความจำ (RAM) ของเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นมีบทบาทสำคัญต่อประสิทธิภาพการใช้งานในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดการไฟล์ขนาดใหญ่ และการทำงานอย่างลื่นไหลโดยไม่เกิดปัญหาเครื่องค้างระหว่างการใช้งาน ควรมองหาโน้ตบุ๊กที่มาพร้อมหน่วยความจำ (RAM) ขนาดไม่ต่ำกว่า 8GB หรือเลือกโน้ตบุ๊กที่ให้ RAM ขนาด 16GB ซึ่งเป็นขนาดที่เหมาะสมต่อการทำงานมากกว่า และอาจมองหาโน้ตบุ๊กที่สามารถอัปเกรด RAM เพิ่มเติมได้ เพื่อรองรับการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต
  • หน่วยเก็บข้อมูล (Storage) เป็นอีกหนึ่งข้อพิจารณาสำคัญในการเลือกซื้อโน้ตบุ๊ก หากเน้นการจัดเก็บข้อมูลหรือไฟล์ลงในเครื่องโน้ตบุ๊กโดยตรง พื้นที่ขนาด 512GB อาจจะเพียงพอในระยะแรก แต่ท้ายที่สุดคุณอาจต้องเพิ่มพื้นที่จัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์หรือฮาร์ดดิสก์พกพา (External Hard Drive) ดังนั้นหากใช้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลบนโน้ตบุ๊กเพียงอย่างเดียว ควรเลือกซื้อโน้ตบุ๊กที่มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูล 1TB ขึ้นไป

3. อายุแบตเตอรี่และระบบชาร์จเร็ว

ควรเลือกโน้ตบุ๊กที่มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 70Wh ที่จะสามารถใช้งานได้ยาวตลอดวันโดยไม่ต้องมองหาปลั๊กไฟเพื่อชาร์จระหว่างวัน และควรจะมาพร้อมคุณสมบัติชาร์จเร็ว สามารถชาร์จได้อย่างน้อย 60% ภายในหนึ่งชั่วโมง

4. ความทนทาน

โน้ตบุ๊กเกือบทุกรุ่นของเอซุสผ่านการรับรองมาตรฐานทางทหารของกองทัพสหรัฐ MIL-STD-810H military-grade ให้ความมั่นใจในความทนทานระหว่างการใช้งาน ทั้งนี้ควรตรวจสอบตัวเครื่องก่อนซื้อ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัสดุฝาเครื่องที่ใช้ คุณภาพการประกอบ ความทนทานของบานพับ และความยืดหยุ่นของหน้าจอ เป็นต้น

5. หน้าจอ

นักเรียน นักศึกษา จำเป็นต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงแต่ละวันอยู่กับโน้ตบุ๊ก การเลือกหน้าจอคุณภาพดีที่มีฟีเจอร์ถนอมสายตาจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก และควรมองหาโน้ตบุ๊กหน้าจอ OLED เช่น ASUS Lumina OLED ที่ให้สีสันสดใส ค่าสีตรง สีดำลึก พร้อมลดแสงสีฟ้าที่ทำลายดวงตาได้กว่า 70% เมื่อเทียบกับหน้าจอ LCD ทั่วไป นอกจากนี้หน้าจอ OLED ยังช่วยลดการกระพริบหน้าจอ ทำให้สายตาของเราไม่เกิดอาการอ่อนล้าได้ง่าย เมื่อใช้จอเป็นระยะเวลานาน

6. การเชื่อมต่อ

โน้ตบุ๊กที่มีพอร์ตเชื่อมต่อครบครันนับเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ควรเลือกโน้ตบุ๊กที่มาพร้อมพอร์ต USB Type-A® และ USB Type-C® โดยเฉพาะ USB Type-C® ที่สามารถจ่ายไฟผ่านช่องชาร์จได้ ในขณะเดียวกัน พอร์ต HDMI® ก็มีความสำคัญสำหรับการต่อหน้าจอแยก สำหรับการเชื่อมต่อแบบไร้สาย อาจเลือก WiFi 6E รุ่นล่าสุด และเทคโนโลยี Bluetooth® 5.3 เพื่อการเชื่อมต่อที่รวดเร็วและลื่นไหล

7. ฟีเจอร์อื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับการเรียนออนไลน์

เช่น ระบบตัดเสียงรบกวนรอบข้าง AI Noise Cancelation เมื่อใช้งานวีดีโอคอล รวมถึงลำโพงคุณภาพสูง รองรับระบบ Dolby Atmos® เพื่อคุณภาพเสียงคมชัด และบานเปิด-ปิด กล้องเว็บแคม เพื่อความเป็นส่วนตัวระหว่างใช้งาน

8. ราคา

ในการเลือกซื้อโน้ตบุ๊กสำหรับนักเรียน นักศึกษา ควรมองหาโน้ตบุ๊กที่ให้ประสิทธิภาพและความคุ้มค่า โน้ตบุ๊กในกลุ่ม ASUS Vivobook มีความโดดเด่นด้านประสิทธิภาพ, ความทนทาน, ดีไซน์สวยสะดุดตา ในราคาที่เข้าถึงได้ โดยมีตัวเลือกหลากหลายรุ่นสำหรับนักเรียน นักศึกษาอีกด้วย

ASUS Vivobook S 14 Flip OLED (TN3402YA) เป็นโน้ตบุ๊กที่เอซุสขอแนะนำสำหรับนักเรียน นักศึกษา โดยเป็นโน้ตบุ๊กจอสัมผัสพับได้ 360 องศา สามารถใช้งานได้หลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นโน้ตบุ๊กหรือแท็ปเล็ต มาพร้อมความลงตัวในเรื่องขนาดที่กะทัดรัด แต่ยังให้ประสิทธิภาพการทำงานรวดเร็ว ตัวเครื่องหนักเพียง 1.5 กก. บางน้อยกว่า 2 ซม. มาพร้อมหน้าจอขนาด 14 นิ้ว พกใส่กระเป๋าได้สะดวก ทั้งยังเป็นหน้าจอคุณภาพสูง 2.8K OLED ให้สีสันสดใส ลดแสงสีฟ้าที่ทำลายดวงตา เติมเต็มทุกการใช้งานไม่ว่าจะเป็นด้านการเรียน หรือเพื่อความบันเทิง
 
สำหรับประสิทธิภาพการทำงานนั้น ASUS Vivobook S 14 Flip OLED (TN3402YA) โดดเด่นด้วยโปรเซสเซอร์ล่าสุด AMD Ryzen™ 7 7730U, AMD Radeon™ Graphics, RAM 16GB และพื้นที่เก็บข้อมูลขนาด 512GB M.2 NVMe™ PCIe® 3.0 SSD เป็นโน้ตบุ๊กคุณภาพ ใช้งานพื้นฐานได้ครบครัน เป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของนักเรียน นักศึกษายุคปัจจุบันได้อย่างลงตัว
ขอบคุณข้อมูลจาก ASUS ประเทศไทย
แท็กที่เกี่ยวข้อง asus เอซุส asus vivobook laptop notebook โน้ตบุ๊ก ASUS
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)