x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

ส่อง 7 ไอเทมสุดคูลจากงาน CES 2024

icon 26 ม.ค. 67 icon 877
ส่อง 7 ไอเทมสุดคูลจากงาน CES 2024
จากงาน CES 2024 (Consumer Electronics Show 2024) ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าเทคโนโลยีสำหรับผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีกว่า 2,200 บริษัท จาก 150 ประเทศทั่วโลก ที่ได้ขนทัพยกนวัตกรรมใหม่ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีต่างๆ อาทิ สมาร์ตโฟน, คอมพิวเตอร์, TV, Gadget, รถยนต์, อุปกรณ์สวมใส่, เทคโนโลยีการแพทย์ เทคโนโลยีอวกาศ และอื่นๆ อีกเพียบ ถ้าให้ยกมาทุกอย่างคงนำมาไม่ใด เลยจะขอหยิบไอเทมบางอย่างที่ดูคูลๆ มาให้ชมกัน จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง ไปชมพร้อมกันครับ

1. Rabbit R (ผู้ช่วยกระต่ายพลัง AI)

ขอบคุณภาพจาก the verge 
 
Rabbit R1 เจ้ากระต่ายผู้ช่วยพลัง AI ตัวนี้ เหมือนจะเป็น Gadget ได้รับความสนใจเป็นพิเศษในงาน CES 2024 เลย โดยเจ้า Rabbit R1 จะเป็น AI ผู้ช่วยในการทำงานหรือทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ด้วยการออกคำสั่ง เช่น ตอบคำถาม, ส่งข้อความ, สั่งซื้อของ, ควบคุมเพลง, ถ่ายภาพของในตู้เย็น เพื่อให้ AI คิดว่าสามารถกับอาหารเมนูอะไรได้บ้าง หรือผสานกับ AI ตัวอื่นๆ เพื่อการทำงานที่หลากหลายและรวดเร็วมากขึ้น มีดีไซน์ทรงสีเหลี่ยมที่มีขนาดเล็กน่ารัก ทรง Retro  สีส้มสะดุดตา พกพาง่าย น้ำหนัก 115 กรัม ด้านข้างมีปุ่มและ Scroll สำหรับเลื่อนใช้งาน มีหน้าจอสัมผัส พาเนล TFT LCD ขนาด 2.88 นิ้ว ใช้ชิป MediaTek MT6765 Octa-core (Helio P35) RAM 4GB Storage 128GB มีกล้องความลัเอียด 8MP, 3264x2448 ถ่ายวิดีโอได้  1080p@24fps แบตเตอรี่ความจุ 1000mAh มีไมค์โครโฟนคู่ การเชื่อมต่อ Bluetooth 5.0 / Wi-Fi with 2.4GHz + 5GHz / 4G LTE มีพอร์ต USB-C / ช่อง Sim card และใช้ระบบ Rabiit OS

โดย Rabbit R1 มีราคาเปิดตัวที่ $199 หรือประมาณ 7,000 บาท ซึ่งยังมีแจ้งอีกว่าจะไม่เก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มด้วย และมีเปิดจองไปกว่า 10,000 แล้วครับ
 

ขอบคุณภาพจาก the verge 

ขอบคุณภาพจาก rabbit

ขอบคุณภาพจาก rabbit

ขอบคุณภาพจาก rabbit
ขอบคุณข้อมูล The Verge, Rabbit

2. Samsung's Ballie AI robot (ผู้ช่วยส่วนตัวในบ้าน)


ขอบคุณภาพจาก Samsung
Samsung's Ballie AI robot หุ่นยนต์ทรงกลมตัวใหม่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นจากที่เคยเปิดตัวเมื่อปี 2020 มีหน้าที่เป็นผู้ช่วยส่วนตัวประจำบ้าน โดยใช้ระบบ AI ในการเรียนรู้นิสัยและการใช้ชีวิตภายในบ้านของเจ้าของ เพื่อที่จะตอบโต้และช่วยเหลือในการทำงานต่างๆ ได้ นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับ Samsung SmartThings เพื่อควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ได้ เช่น ให้อาหารสัตว์เลี้ยงน้องหมา/แมว ผ่านอุปกรณ์ให้อาหารสัตว์, เป็นโปรเจ็กเตอร์ฉายวิดีโอ, เป็นกล้องเพื่อติดตามดูบ้านและสัตว์เลี้ยง, ฉายสูตรทำอาหารบนผนังเพื่อช่วยเจ้าของทำอาหาร และอื่นๆ 
 
ส่วนราคาและวันวางจำหน่ายยังไม่มีเปิดเผยครับ คาดว่า Samsung's Ballie น่าจะวางจำหน่ายภายในปี 2024 นี้ครับ
 

ขอบคุณภาพจาก Samsung
คอยติดตามร้องหมา และส่งภาพ/ข้อความรายงานเราได้
 

ขอบคุณภาพจาก Samsung
สามารถสั่งเครื่องให้อาหารน้องหมาได้
 

ขอบคุณภาพจาก Samsung
สามารถฉากวิดีโอโปรดให้น้องหมาของเราดูได้
 

ขอบคุณภาพจาก Samsung
เป็นโปรเจ็กเตอร์ฉายวิดีโอเพื่อใช้ประชุมงานได้
 

ขอบคุณภาพจาก Samsung
เป็นเพื่อนด้วยการฉายวิดีโอสำหรับออกกำลังกายได้
ขอบคุณข้อมูล Samsung, ZDNET

3. Skyted Mobility Privacy Mask (หน้ากากเก็บเสียงพูด)


ขอบคุณภาพจาก sypnotix
Skyted Mobility Privacy Mask เป็นหน้ากากสำหรับผู้ที่ต้องการความเป็นส่วนตัวได้อย่างดีเลยครับ เพราะ Skyted Mobility Privacy Mask ไม่ใช่หน้าใส่กันฝุ่นหรือแฟชันเฉยๆ แต่มีความสามารถพิเศษที่สามารถพูดคุยโทรศัพท์ผ่านหน้ากากตัวนี้ได้ โดยจะมีบลูทูธซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนของเรา แล้วเมื่อเราพูดคุยต่างๆ เสียงจะถูกเก็บไว้ภายใต้หน้ากาก ไม่เล็ดลอดออกมา โดยเจ้า Skyted Mobility Privacy ได้รับการออกแบบด้วยตัวดูดซับจากอวกาศ ทำให้สามารถรักษาความเป็นส่วนตัวไว้ได้อย่างดีเลยครับ จะแอบคุยกับกกิ๊ก เมื่ออยู่ใกล้ๆ แฟนก็ทำได้! (ไม่ใช่ละ) หรือจะใช้คุยธุรกิจที่จำเป็นต้องเก็บรักษาข้อมูลไว้เป็นอย่างดีก็ทำได้ครับ

จากการทดสอบที่ต่างประเทศนะครับ ผู้ที่นั่งอยู่ข้างๆ จะยังคงได้ยินว่าผู้ใส้หน้ากาก Skyted Mobility Privacy Mask พูดอยู่ แต่ไม่สามารถจับใจความหรือแยกแยะคำพูดได้ครับ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องเดินทางไปทำงานบ่อยๆ ในเครื่องบิน หรือที่สาธารณะครับ ส่วนเรื่องการระบายอากาศก็มีการออกแบบเอาไว้ให้สวมใส่ได้สบาย พร้อมกับอายุการใช้งานแบตเตอรี่ 10 ชั่วโมงครับ

ขอบคุณภาพจาก sypnotix
Skyted Mobility Privacy Mask มี 2 รุ่นครับ
- รุ่น USB-C Skyted Wired ราคา 399 ดอลลาร์
- รุ่น Bluetooth Skyted Bluetooth ราคา 599 ดอลลาร์
ทั้งสองเวอร์ชันมีวางจำหน่ายบน Kickstarter และคาดว่าจะส่งมอบในปลายปี 2024
ขอบคุณข้อมูล Sypnotix

4. Samsung's Flex In & Out Flip
(มือถือพับเข้ามีแล้ว ขอพับออกละกัน)

ขอบคุณภาพจาก Lisa Eadicicco / CNET
 
นอกจากสมาร์ตโฟนจอพับสุดฮิตอย่าง Samsung Galaxy Z Flip และ Z Fold ที่พับเข้าด้านในแล้ว ทาง Samsung ก็ได้ออกแนวคิด Samsung's Flex In & Out Flip สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นใหม่ที่สสามารถพับออกด้านนอกได้แบบ 360 องศา สามารถใช้งานได้อย่างราบลื่นแม้จอจะพับกลับ โดยหน้าจอจะมาในขนาด 6.7 นิ้ว แต่เหมือนส่วนล่างจะพับลงมาได้สั้นกว่า เพื่อป้องกันไปบังกล้องหลังครับ

Samsung's Flex In & Out Flip เป็นแนวคิดที่น่าสนใจครับ ทำให้เห็นว่า Samsung พยายามสร้างสรรค์สมาร์ตโฟนจอพับใหม่ๆ ที่ล้ำสมัย หากมีการจำหน่ายจริง ก็จะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกับผู้มองหาสมาร์ตโฟนจอพับครับ
 

ขอบคุณภาพจาก Lisa Eadicicco / CNET

ขอบคุณภาพจาก Lisa Eadicicco / CNET
ขอบคุณข้อมูล CNET

5. Samsung Transparent MicroLED
(จอ MicroLED แบบใสครั้งแรกของโลก)


ขอบคุณภาพจาก Engadget
Samsung Transparent MicroLED เป็นเทคโนโลยีใหม่จากทางซัมซุง ซึ่งเป็นจอแสดงผล MicroLED ที่มีขนาดเล็กมากเรียงต่อกัน เพื่อแสดงผลภาพที่สว่างคมชัด แต่สิง่ที่น่าสนใจคือเป็นแบบโปร่งใส ไร้ขอบจอ ทำให้เห็นวัตถุที่อยู่ด้านหลังได้อย่างชัดเจน เหมือนกับเป็นโฮโลแกรมลอยขึ้นมาอยู่กลางอากาศเลยครับ 

จอ Samsung Transparent MicroLED มีขนาดประมาณ 120 นิ้ว ความละเอียดสูง 8K อัตราส่วนความคมชัดสูงถึง 1,000,000:1 รองรับ HDR10+ และ Dolby Vision และยังไม่มีกำหนดวางจำหน่ายหรือกำหนดราคาครับ ต้องรอติดตามกัน

ขอบคุณภาพจาก Engadget

ขอบคุณภาพจาก Samsung

ขอบคุณภาพจาก Samsung
ขอบคุณข้อมูลจาก Engadget, Samsung

6. LG DukeBox


ขอบคุณภาพจาก LG
LG DukeBox เป็นลำโพงแบบ 360 องศา มีดีไซน์ย้อนยุคที่ผสมผสานระหว่างหลอดสูญญากาศเพื่อสร้างเสียงที่อบอุ่นและไพเราะเหมือนกับมีนักดนตรีมาเล่นให้ฟังแบบสดๆ กับเทคโนโลยี OLED ล้ำสมัย โดยแผง OLED สามารถปรับระดับความโปร่งใสได้ อีกทั้ง LG DukeBox ยังรองรับเทคโนโลยี Dolby Atmos ซึ่งให้ประสบการณ์เสียงรอบทิศทางที่สมจริงยิ่งขึ้น

และในส่วนของราคา DukeBox ยังไม่ได้มีประกาศ แต่คาดว่าจะวางจำหน่ายในปี 2024 ครับ

ขอบคุณภาพจาก SoundGuys

ขอบคุณภาพจาก SoundGuys

ขอบคุณภาพจาก LG

7. ASUS Zenbook Duo (2024) (โน้ตบุ๊ก 2 จอ พร้อม AI)

ขอบคุณภาพจาก ASUS
 
ASUS Zenbook DUO 2024 มาด้วย 2 หน้าจอ OLED ขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 3K รีเฟรชเรต 120Hz อัตราส่วน 16:10 และเป็นโน้ตบุ๊ก 2 จอ พร้อม AI ตัวแรกของโลกด้วย มีคีย์บอร์ดและทัชแพดแบบ Bluetooth ASUS ErgoSense ขนาดเต็มที่ถอดออกได้ ด้านขุมพลังใช้ชิปตัวหใม่พร้อมพลัง AI อย่าง  Intel Core Ultra 9 พร้อม NPU ในตัวสำหรับการเร่งความเร็ว AI, RAM 32GB LPDDR5x, Storage SSD 2TB PCIe 4.0 มีระบบเสียง Dolby Atmos ที่ได้รับการรับรองจาก Harman Kardon

เรียกได้ว่า ASUS Zenbook DUO 2024 เป็นโน้ตบุ๊กที่ครอบคลุมการทำงานแบบ Multi Task ได้อย่างดีเยี่ยมครับ เพราะสามารถพื้นที่การทำงานของหน้าจอได้หลากหลายๆ จะเปิดงานโปรแกรมทำงานไปพร้อมกันก็ทำได้สบาย ไม่ว่าจะใช้เป็นแนวนอน แนวตั้ง ต่อกับคีย์บอร์ดเป็นโน้ตบุ๊กทั่วไป อีกทั้งยังใช้ระบบสัมผัสในการใช้งานได้ด้วย และมีราคาเริ่มต้นที่ 2,999 ดอลลาร์ หรือประมาณ 107,400 บาท

ขอบคุณภาพจาก ASUS
ใช้งาน 2 จอแบบแนวตั้ง
 

ขอบคุณภาพจาก ASUS
เชื่อมต่อคีย์บอร์ด ใช้งานแบบ 1 จอ เหมือนโน้ตบุ๊กทั่วไป

ขอบคุณภาพจาก ASUS
ใช้งาน 2 จอแบบแนวนอน แบ่งเป็น 2 ฝั่ง สำหรับใช้นำเสนองานหรือประชุมงาน
 

ขอบคุณภาพจาก ASUS
ภาพดีไซน์ด้านหลังของ ASUS Zenbook DUO 2024

สรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับ Gadget สุดคูลจากงาน CES 2024 สำหรับในปีนี้ก็มาด้วยธีม AI ที่หลายๆ แบรนด์ได้ใส่ AI เข้าไปในสินค้าของตัวเองครับ นอกจาก Gadget แล้วภายในงานก็ยังมีสินค้าอื่นๆ อีกเพียบเลยครับ เช่น รถยนต์ที่มี AI ช่วย, อุปกรณ์ AR/VR, เฟอร์นิเจอร์ กรอปรูป ตู้เย็น เตาทำอาหาร และสินค้าอื่นๆ ที่ใส่ AI เข้าไป เพื่อแสดงให้เห็นความก้าวหน้าของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ครับ ซึ่งอาจมีบางสินค้าที่ดูแล้วไม่น่าจะใช้ประโยชน์ได้หรือ หรือบางสินค้าที่น่าสนใจ แต่ก็ได้เห็นไอเดียต่างๆ ที่จะมาช่วยเปลี่ยนแปลงอนาคตของเราได้ครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง CES 2024 นวัตกรรม ai
Mobile Guru
เขียนโดย นฤเมศ โรจนวงศ์วิวัฒน์ Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)