x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

ทำอาหารสนุกทุกวัน ไปกับ "Cookpad" แอปพลิเคชันชุมชนคนรักการทำอาหาร แบ่งปันสูตรกันได้แบบออนไลน์!

icon 27 พ.ย. 66 icon 1,161
ทำอาหารสนุกทุกวัน ไปกับ "Cookpad" แอปพลิเคชันชุมชนคนรักการทำอาหาร แบ่งปันสูตรกันได้แบบออนไลน์!
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบในการทำอาหาร ไม่ว่าจะเป็น 'มือใหม่' ที่กำลังตามหาสูตร วิธีทำ และเคล็ดลับใหม่ ๆ หรือจะเป็น 'มือโปร' อยากโชว์ของ ลองแชร์สูตรลับให้กับเพื่อน ๆ วันนี้ Mobile GURU Thailand มีแอปพลิเคชันแนว Cooking Community สำหรับคนรักการทำอาหารที่ชื่อว่า "Cookpad" มาให้ลองใช้งานกันค่ะ


ทำความรู้จัก Cookpad



Cookpad เป็นแพลตฟอร์มคอมมูนิตี้สำหรับค้นหาและแบ่งปันสูตรการทำอาหารสัญชาติญี่ปุ่น ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1997 และมีการเปิดให้ใช้งานในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ไทย ญี่ปุ่น มาเลเซีย อินโดนิเซีย เวียดนาม บราซิล สเปน ฝรั่งเศส ฯลฯ โดยสามารถใช้งานได้ฟรี ซึ่งปัจจุบันมีสูตรอาหารมากมายหลายหมื่นสูตรให้ทุกคนสนุกไปกับการทำอาหารได้ง่าย ๆ ในทุกวัน
นอกจากนี้ Cookpad ยังมีบริการ สมัครใช้งานพรีเมียม ที่จะมีการปลดล็อกการใช้งานฟีเจอร์พิเศษและรับสิทธิประโยชน์มากมาย ในราคา 59 บาทต่อเดือน ทดลองใช้งานได้ฟรี 1 เดือน (หลังสิ้นสุดช่วงทดลองใช้ ไม่ผูกมัด ยกเลิกได้ทุกเมื่อ)
ฟีเจอร์พรีเมียม
  • รับบัตรของขวัญสูงสุดถึง 2 สิทธิ์ต่อเดือน เพื่อช่วยให้คุณทำอาหารสนุกและคุ้มค่ายิ่งขึ้น (เฉพาะในแอป Cookpad เท่านั้น)
  • แสดงผลการค้นหาสูตรที่ต้องการได้รวดเร็ว พร้อมคัดกรองสูตรที่ทำตามได้จริงด้วยตัวกรองพรีเมียม
  • บันทึกสูตรของผู้ใช้งานท่านอื่นได้แบบไม่จำกัด
  • ช่วยให้ Cookpad ไม่มีโฆษณา
  • ค้นพบสูตรที่คอมมูนิตี้ชื่นชอบในฟีเจอร์ทำเนียบสูตรพรีเมียม
สำหรับผู้ใช้งาน Cookpad ฟรี แถบค้นหาล่าสุด จะแสดงผลการค้นหาโดยจัดเรียงตามลำดับเวลาเท่านั้น

หลังจากทำความรู้จักกับแอปพลิเคชัน Cookpad (คุ๊กแพด) กันไปเรียบร้อยแล้ว เรามาดูกันค่ะว่า แอปฯ นี้ มีการใช้งานและจุดเด่นอะไรที่น่าสนใจบ้าง

มีเมนูไอเดียใหม่ๆ ให้ลองทำตามมากมาย

ใครที่เบื่อกับการทำอาหารเมนูเดิม ๆ อยากได้แรงบันดาลใจใหม่ ๆ ในการทำอาหาร Cookpad เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยที่ดีมาก ๆ เลยล่ะค่ะ เพราะนอกจากจะมีสูตรอาหารมากมายให้ค้นหาแล้ว หน้าแอปพลิเคชันยังมีการจัดหมวดหมู่ที่น่าสนใจไว้ด้วย ได้แก่
"มีอะไรในตู้เย็นบ้าง?" ในหัวข้อนี้ ก็จะมีชื่อวัตถุดิบขึ้นมาให้เราเลือก (สำหรับในหน้าแอปฯ สามารถเลือกวัตถุดิบได้ไม่เกิน 3 อย่าง) หรือสามารถเลือก 'ค้นหาไอเดียเพิ่มเติม' เพื่อพิมพ์เองก็ได้ค่ะ หรือจะเป็น "วันนี้ทำอะไรกินดี?" คำถามโลกแตกของหลายๆ คน ที่ต้องเจอเกือบทุกวัน ถ้ายังคิดไม่ออก ก็บอก Cookpad ได้ ใช้งานง่ายมาก แค่เลื่อนหาหัวข้อ 'วันนี้ทำอะไรกินดี?' ซึ่งหัวข้อนี้ จะแสดงผลแยกเป็นหมวดหมู่ เช่น ต้ม อาหารไทย อาหารเหนือ หมูกรอบ ไร้แป้ง ผัดเผ็ด ปลา จานด่วน ยำ ฯลฯ และเมื่อเรากดเข้าไปในแต่ละหมวดหมู่ ยกตัวอย่างเช่น 'หมูกรอบ' ด้านในก็จะมีสูตรอาหารเกี่ยวกับหมูกรอบมากมายที่มีผู้ใช้งานคนอื่นๆ มาร่วมแชร์สูตรไว้ ซึ่งเราก็สามารถเลือกสรรได้ตามความต้องการ หรือถ้ารู้สึกว่าข้อมูลที่แสดงผลนั้นกว้างเกินไป เรายังสามารถเพิ่มข้อมูลตัวกรองเพื่อให้แสดงสูตรอาหารที่แคบลงมาได้ด้วย
นอกจากนี้ ยังมีหมวดหมู่ "ทำเมนูใหม่ด้วยอุปกรณ์ที่มี" เช่น เราอาจจะอยู่หอพัก มีอุปกรณ์ทำอาหารแค่หม้อหุงข้าว แล้วไม่รู้ว่าจะทำอะไรได้บ้าง หรือจะเป็น "สูตรลูกชิ้นทำกินเองที่บ้าน" ที่ไม่ได้มีแค่สูตรทำลูกชิ้นโฮมเมด แต่ยังรวมถึงเมนูที่มีลูกชิ้นเป็นวัตถุดิบในการปรุงด้วย เป็นไง? แจ่มสุดๆ ไปเลยใช่มั้ยละคะ "วัตถุดิบตามฤดูกาล" ก็มีให้เลือกเช่นกัน หรือจะเป็นเมนูล่าสุดที่เพื่อนๆ เข้ามาแชร์ไว้ก็มีการแยกไว้ชัดเจน ให้เราสามารถค้นหาตามความต้องการได้ง่ายๆ เลย

แสดงวิธีการทำและรายละเอียดในแต่ละเมนูชัดเจน

เพราะการทำอาหารไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคน ดังนั้นการที่แอปพลิเคชันหนึ่งๆ จะสามารถบอกขั้นตอนวิธีการให้คนเข้าใจและสามารถทำตามได้เอง จึงขึ้นอยู่กับการจัดระเบียบหน้าแอปพลิเคชันนั่นเอง
สำหรับในหน้าบอกวิธีการทำของแต่ละเมนูบนแอปพลิเคชัน Cookpad จะมีการแบ่งข้อมูลไว้ให้ดูง่ายมากๆ ไล่ตั้งแต่ (1) ชื่อเมนู (2) สูตรนี้เป็นสูตรของใคร (ชื่อผู้ใช้งาน) และคำบรรยายสั้นๆ พร้อมสามารถกดบันทึกสูตรได้ (3) ส่วนผสม พร้อมบอกระยะเวลาในการทำ และจำนวนเสิร์ฟ (หัวข้อนี้บางอันอาจจะไม่มีข้อมูล (4) ขั้นตอนการทำ พร้อมภาพประกอบ ซึ่งบางเมนูก็อาจจะไม่มีภาพประกอบในแต่ละขึ้นตอน ซึ่งก็แล้วแต่คนแชร์สูตรเลยค่ะ
(5) กดแสดงความรู้สึก ให้คนที่เข้ามาดูสูตรนี้สามารถเลือกแสดง Reaction ได้ (6) รูป Cooksnap เป็นฟีเจอร์สำหรับคนที่ลองทำตามสูตรนี้แล้ว เข้ามาแชร์รูปถ่ายอาหารของตัวเองได้ (7) ความคิดเห็น เราสามารถแสดงความคิดเห็นเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเจ้าของสูตรนี้ได้ด้วย (8) โพสต์สูตรโดย เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้เราสามารถทำความรู้จักเจ้าของสูตรได้มากขึ้น และยังสามารถเลือกกดติดตามได้ด้วย พร้อมแนบ (9) สูตรอื่นๆ จากนักโพสต์สูตรของเรา แสดงสูตรอื่นๆ ที่มีการแชร์ไว้โดยเจ้าของสูตรที่เรากำลังดูอยู่นี้
โดยในแต่ละเมนู ถ้าถูกใจ เราสามารถเลือกกดบันทึกสูตรเก็บไว้เพื่อดูย้อนหลังได้ รวมไปถึง แชร์ พิมพ์ ส่ง Cooksnap หรือเพิ่มลงใน Cookbook ของเราเองก็ได้

ส่ง Cooksnap แชร์ประสบการณ์ที่ได้ลองทำตามสูตรของคนอื่นได้

Cooksnap (คุกสแนป) เป็นฟีเจอร์การใช้งานสำหรับแชร์รูปถ่ายอาหารและประสบการณ์ที่เราได้มีโอกาสทดลองทำตามสูตรใน Cookpad ของคนอื่นๆ เพียงแค่ถ่ายรูปและกดส่งรูป Cooksnap ในสูตรนั้นๆ ซึ่งนอกจากจะเป็นการแบ่งปันประสบการณ์ให้กับทุกคนแล้ว ยังเป็นการแสดงความขอบคุณเจ้าของโพสต์ที่ร่วมแบ่งปันสูตรนี้อีกด้วย
นอกจากนี้ การส่ง Cooksnap ยังเป็นการบันทึกเมนูที่เราได้ลองทำตาม ซึ่งในหน้า Profile ของเรา จะมีการรวมทุกเมนูที่เคยลองทำตามไว้ในที่เดียว โดยบันทึกไว้แล้วทำซ้ำเมื่อไหร่ก็ได้ตามที่ต้องการ

มีสูตรเด็ดอยากแบ่งปัน ก็กดแชร์ได้เลย!

นอกจากการทดลองทำตามสูตรของคนอื่นแล้ว หากเรามีสูตรเด็ดหรือเคล็ดลับต่าง ๆ ก็สามารถร่วมแชร์ในคอมมูนิตี้ของ Cookpad ได้เลย ซึ่งหน้าตาการใช้งานก็อย่างที่บอกไปเลยค่ะว่าใช้ง่ายมากๆ มีการแบ่งพาร์ทชัดเจน เรียกได้ว่าง่ายทั้งคนแชร์สูตรและคนที่กำลังตามหาสูตรเลย

Cookpad เป็นแอปฯ คอมมูนิตี้ของคนรักการทำอาหารที่มีผู้คนเข้ามาค้นหาและโพสต์แบ่งปันสูตรอาหารมากมายในทุกๆ วัน ลักษณะการใช้งานก็ใกล้เคียงกับ Facebook ใช้งานง่าย พร้อมรองรับหลายภาษา สามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง iOS และ Android
ถ้าคุณเป็นคนชอบทำอาหารหรือกำลังฝึกทำอาหาร คิดไม่ออกว่าจะทำเมนูอะไรดี? วันนี้กินอะไรดี? ใน Cookpad มีไอเดียใหม่ๆ มากมายให้ค้นหา ใครสนใจก็ลองใช้งานกันดูนะคะ
ข้อมูลอ้างอิง
cookpad.com/th
แท็กที่เกี่ยวข้อง Cookpad application แอปพลิเคชัน คุกแพด แอปสอนทำอาหาร
Mobile Guru
เขียนโดย สโรชา ศรีชัย Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)