x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

อัปเดตเทรนด์เทคโนโลยีใหม่บน LINE สำหรับนักพัฒนาไทยจากงาน LINE Conference Thailand 2023

icon 11 ต.ค. 66 icon 1,740
อัปเดตเทรนด์เทคโนโลยีใหม่บน LINE สำหรับนักพัฒนาไทยจากงาน LINE Conference Thailand 2023
LINE Conference Thailand 2023 (LCT23) เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ถือได้ว่าเป็นการจัดงานสัมนาด้านเทคโนโลยีสุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกในเมืองไทยของ LINE Thailand ซึ่งนอกจะมีการประกาศวิสัยทัศน์ ทิศทางการพัฒนาแล้ว ยังมีการเปิดตัวนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ ๆ สำหรับผู้ใช้ชาวไทยและนักพัฒนาโดยเฉพาะอีกด้วย
โดยในช่วงปี 2023-2024 นี้ ได้มีการอัปเดตโร้ดแมปผลิตภัณฑ์ของ LINE ที่น่าสนใจหลากหลายสำหรับนักพัฒนาไทย โดยเฉพาะในกลุ่ม API & Plug-in ที่เน้นเปิดขยายการเชื่อมต่อ API ให้ครอบคลุม เพื่อช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างโซลูชั่นใหม่ตอบโจทย์เฉพาะด้านได้มากขึ้น มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

1. LINE SHOPPING API

LINE SHOPPING API คือ ระบบที่ให้นักพัฒนาของร้านค้าสามารถเชื่อมต่อระบบกับร้านค้าบน LINE SHOPPING เพื่อจัดการข้อมูลต่างๆ ผ่านฟังก์ชั่น API ที่ทาง LINE SHOPPING สร้างขึ้น ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่อการทำงานของนักพัฒนาไทยที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนาระบบสินค้าของร้านค้าบน LINE SHOPPING ให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น โดยผ่าน 4 API ได้แก่
  • Product API ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างระบบคำสั่งจัดการบริหารข้อมูลสินค้า อัปเดตสินค้าจำนวนมากเข้าสู่หน้ารายการสินค้าได้โดยอัตโนมัติ
  • Inventory API ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างระบบคำสั่งจัดการบริหารสต๊อกสินค้า เติมสินค้าเข้าหน้าร้านโดยอัตโนมัติเมื่อสินค้าหมดสต๊อก
  • Order API ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างระบบการเข้าถึงข้อมูลออเดอร์ได้ เพื่อเข้าดูข้อมูลออเดอร์โดยละเอียด
  • Webhook Order ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างระบบการแจ้งเตือน ส่งแจ้งเตือนสถานะการสั่งซื้อไปยังผู้ขายหรือแอดมิน เช่น สั่งซื้อแล้ว, จ่ายเงินแล้ว ฯลฯ ได้โดยอัตโนมัติ
โดยในอนาคต LINE ยังมีแผนพัฒนา API ใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาตอบโจทย์การทำงานให้นักพัฒนาไทยที่ต้องการจัดการระบบการขายบน LINE SHOPPING ให้ดีขึ้น อย่างเช่น Chat Invoice API ให้นักพัฒนาสามารถสร้างลิงก์ชำระเงินของสินค้าบน LINE SHOPPING ส่งให้ลูกค้าผ่านช่องทางใดก็ได้ เพื่อกลับมายังหน้าการซื้อขายบน LINE SHOPPING อีกครั้งได้โดยอัตโนมัติ  เป็นต้น

2. LINE OA Plus Plug-in Store

LINE OA Plus Plug-in Store เป็นการพัฒนาต่อยอดจาก LINE OA Store เพื่อเป็นช่องทางให้นักพัฒนาภายนอกองค์กรสามารถพัฒนาโซลูชันใหม่ ๆ เฉพาะด้าน เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับกลุ่มเครื่องมือภายใต้ LINE OA Plus ไม่ว่าจะเป็น MyShop, MyCustomer และ MyRestaurant โดยทำหน้าที่เป็นแหล่งรวมและนำเสนอให้กับนักการตลาดหรือแบรนด์ที่มองหาโซลูชันให้ตรงกับความต้องการ

3. New Messaging API

เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ Messaging API เพื่อขยายศักยภาพการพัฒนาโซลูชั่นบนแชท LINE ให้นักพัฒนาไทย ตัวอย่างเช่น
  • Audience Created for Step Messages เปิดให้นักพัฒนาไทย สามารถนำข้อมูลกลุ่มเป้าหมายที่ได้จากการใช้งาน Messaging API มาประยุกต์ใช้กับการส่งข้อความหากลุ่มลูกค้าผ่านฟีเจอร์ Step Messages บน LINE OA ได้
  • Quote Messages ฟังก์ชั่นใหม่ในการพัฒนาแชทบอท ให้ทั้งผู้ใช้และบอทสามารถส่งข้อความตอบกลับโดยอ้างอิงจากข้อความก่อนหน้าในห้องแชทได้
  • Rich Menu Link/Unlink Batch อำนวยความสะดวกให้นักพัฒนาไทย สามารถออกชุดคำสั่งเปลี่ยน Rich Menu แบบ Personalize ใน LINE OA ให้แสดงผลสู่กลุ่มเป้าหมายจำนวนมากขึ้นได้ ด้วยชุดคำสั่งเดียว
  • อัปเดตฟังก์ชั่นใหม่ๆ ในการสร้างข้อความรูปแบบ Flex Message เช่น การขยายขนาดของกล่องข้อความให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น นักพัฒนาสามารถเลือกได้ตามต้องการ และความสามารถในการกำหนดขนาดตัวอักษรและไอคอน ให้แสดงผลตามการตั้งค่าในแอปฯ LINE ของผู้ใช้แต่ละคนได้ เป็นต้น
นอกจากนี้ LINE ยังได้เปิดตัวบริการใหม่อย่าง LINE Official Notification หรือ LON ข้อความแจ้งเตือนผ่านเบอร์โทรศัพท์ให้ผู้ใช้งาน ด้วยการแสดงผลผ่าน LINE OA ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารระหว่างแบรนด์หรือองค์กร ไปยังลูกค้าได้อย่างครอบคลุมและมั่นใจด้านความปลอดภัย ด้วยความหลากหลายของรูปแบบข้อความแจ้งเตือนให้นักพัฒนาได้เลือกใช้ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น พร้อมลดปัญหาข้อความสแปม
และนี่คือตัวอย่างของเทคโนโลยีที่น่าสนใจสำหรับนักพัฒนาไทยจากงาน LINE Conference Thailand 2023 (LCT23) ที่เป็นการต่อยอดการสร้างสรรค์โซลูชันใหม่ ๆ ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอกย้ำถึงจุดมุ่งหมายของ LINE ในการเป็นองค์กรเทคฯ ที่ส่งเสริมความแข็งแกร่งให้เหล่านักพัฒนาไทย เพื่อร่วมขับเคลื่อน เพิ่มศักยภาพให้กับชุมชนและอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของไทย ให้เติบโตอย่างสมบูรณ์
สำหรับคนที่สนใจ หรือ Developer ไทย สามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหว และอัปเดตเทคโนโลยีใหม่ ๆ จาก LINE ได้ที่ LINE OA: @linedevth, Facebook: LINE Developers Thailand หรือ LINE Developers Group Thailand
ขอขอบคุณข้อมูลจาก LINE ประเทศไทย
แท็กที่เกี่ยวข้อง line LINE Conference Thailand 2023 LCT23 technology เทคโนโลยี ไลน์
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)