x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว PICO 4 แว่น VR สุดล้ำ! ในงบหมื่นกลาง ทำอะไรได้บ้าง?

icon 31 ส.ค. 66 icon 2,770
รีวิว PICO 4 แว่น VR สุดล้ำ! ในงบหมื่นกลาง ทำอะไรได้บ้าง?
 GURU Ratings
    
คุ้มไม่คุ้ม เช็กก่อน!
PICO 4 แว่น VR สุดล้ำ ตัวใหม่ล่าสุด ได้ออกวางจำหน่ายในราคาเอื้อมถึง โดยเริ่มต้น 13,990 บาท ออกแบบเป็นแบบ All-in-one ใช้งานง่ายชาร์จเแบต ก็เปิดเล่นได้เลย ไม่ต้องต่ออุปกรณ์เสริมเพิ่ม มาพร้อมหน้าจอแบบ 4K+ 90Hz แสดงภาพคมชัดไหลลื่น มีลำโพงสเตอริโอคู่ให้เสียงดังชัดเจน น้ำหนักเบาเพียง 586 กรัม ใช้งานได้นาน ไม่รู้สึกหนักหัว และคนใส่แว่นก็สวมเล่นได้เลย ไม่ต้องถอด บอกเลยว่า PICO 4 ตัวนี้เยี่ยมมากๆ
จุดเด่น จุดสังเกต
  • ดีไซน์โมเดิร์น สีขาว คลีนๆ ดูทันสมัย
  • จอ LCD ความละเอียด 4K+ Super-Vision (ข้างละ 2K) แสดงผลได้คมชัด
  • สามารถปรับ Refresh rate 72Hz/90Hz ได้ ทำให้แสดงผลได้ลื่นไหล
  • ใส่แว่นเล่นได้
  • การควบคุม Controller มีความแม่นยำตามการเคลื่อนไหวของเรา ไม่ดีเลย์
  • ระบบเสียงลำโพงสเตอริโอคู่ให้ความดังและชัดเจน คล้ายกับการใส่หูฟัง
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้เพียง 2.5-3 ชม. อาจทำให้รู้สึกไม่จุใจในการเล่น 
  • น้ำหนักปุ่ม Triggers L/R มีความเบาเล็กน้อย
     
 
 
 
 
 
 
Check Price! ซื้อที่ไหนคุ้มสุด
รุ่น ราคาเปิดตัว Best Deal
PICO 4
(Storage 128GB)
฿13,990
PICO 4
(Storage 256GB)
฿15,990 
 
PICO 4 แว่น VR All-in-one ตัวใหม่ ดีไซน์วัยรุ่น เป็นอุปกรณ์ที่จะเชื่อมต่อตัวเราเข้ากับโลกสเมือนจริง โดยสามารถรับชมความบันเทิงในรูปแบบต่างๆ ได้ไม่ว่าจะเป็น ดูหนัง เล่นโซเชียล เล่นเกม หรือดูคอนเทนต์ที่ออกแบบมาสำหรับ VR โดยเฉพาะ ซึ่งก็จะได้รับประการณ์ต่างจากที่เราดูบนจอมือถือ หรือจอคอมอย่างมากเลย เพราะจอที่ได้เห็นจะเป็นสไตล์แบบ 3 มิติ ถ้าใครยังไม่เคยใช้ ให้นึกถึงจอโรงหนังแบบ 3 มิติที่มาอยู่ใกล้ตาเรา และเสริมประสบการณ์พิเศษซึ่งเราสามารถควบคุม ขยับตัวเคลื่อนที่และมีปฏิสัมพันธ์กับโลกเสมือนจริงผ่านแว่น VR และ Controller นั่นเอง

ตัวอย่างคลิปวิดีโอรีวิว PICO 4

 

รายละเอียดสเปก (Specification)

- หน้าจอ LCD ขนาด 2.56 นิ้ว 2 จอ ความละเอียด 4K+ Super-Vision ข้างละ 2K Refresh rate 72Hz/90Hz
- กล้อง Fisheye 4 ตัว
- กล้อง RGB 16MP 1 ตัว
- Qualcomm XR2 8 คอร์, 64 บิต 2.84 GHz
- ระบบติดตาม 6DoF
- RAM 8 GB
- ROM 128/256GB
- ลำโพงสเตอริโอคู่
- ไมโครโฟนคู่
- PICO OS 5.0
- น้ำหนัก 586 กรัม (รวมสายรัดศีรษะ)
- แบตเตอรี่ 5,300 mAh (สามารถใช้งานต่อเนื่องได้นาน 2.5-3 ชั่วโมง)

อุปกรณ์ภายในกล่อง

- ชุดเฮดเซ็ต VR 1 ชุด
- คอนโทรลเลอร์ 2 ชิ้น
       แบตเตอรี่อัลคาไลน์ 1.5V AA 4 ก้อน (ใช้งานต่อเนื่องได้ประมาณ 80 ชั่วโมง)
- ตัวเว้นระยะแว่นตา 1 ชิ้น
- แป้นจมูก 1 อัน
- สายคล้องคอนโทรลเลอร์ 2 สาย
- อะแดปเตอร์แปลงไฟ USB-C 1 ชุด (ชาร์จเร็ว 20W)
- สาย USB-C 2.0 1 สาย
- คู่มือแบบย่อ 1 เล่ม
- คู่มือผู้ใช้ 1 เล่ม
- คู่มือความปลอดภัยและการรับประกัน 1 เล่ม

ด้านดีไซน์

ตัวแว่น PICO 4
มาในดีไซน์แบบโค้งมน ตัวบอดี้สีขาว เรียบๆ ดูมินิมอล ด้านหน้าเป็นพลาสติกสีดำให้ลุคเหมือนหลุดเท่ๆ เหมือนหลุดออกมาจากหนัง Sci-Fi เลย ด้านหน้ามีกล้อง 5 ตัว แบ่งเป็น Fisheye 4 ตัว, กล้อง RGB 16MP 1 ตัว สำหรับตรวจจับการเคลื่อนไหวและถ่ายภาพด้านนอกเวลาเราใช้ปรับโหมดเป็นการมองเห็นด้านนอก
 
 
 
มีสายรัดและตัวปรับด้านหลังซึ่งสามารถปรับได้ตามขนาดของศีรษะ
 
ด้านในที่รองหัวเป็นวัสดุแบบหนัง ส่วนบริเวณที่ครอบแว่นเป็นแบบผ้า ให้ความรู้สึกที่นิ่มสบายเมื่อไส่ และกว้างพอที่จะสามารถส่วมแว่นเล่นไปพร้อมกันได้
 
ด้านข้างมีลำโพงสเตอริโอคู่ แบบ Binaural สามารถคำนวณจากข้อมูลการเคลื่อนไหวของศีรษะ ทำให้ได้เอฟเฟกต์เสียงเสริมมิติที่แม่นยำ มีปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง หรือหากใครอยากใส่หูฟัง ก็สามารถเชื่อมต่อแบบบลูทูธได้
 
Controller
สำหรับ Controller ของ PICO 4 มาในดีไซน์สีขาวเช่นเดียวกับตัวแว่น รูปร่างถือง่าย กระชับมือ ไม่ได้รู้สึกใหญ่หรือเล็กจนเกินไป มีปุ่มเปิด/ปิด ปุ่มแคปหน้าจอ ปุ่มโฮม ส่วนปุ่มกด A, B, X, Y รวมถึงก้านอนาล็อคใช้งานได้ดี และด้านหลัง Controller จะเป็นปุ่ม Triggers L/R ที่สามารถกดควบคุมน้ำหนักได้ เช่น ใช้เล่นเกมขับรถ เป็นต้น แต่ผู้เขียนรู้สึกว่าตัว ปุ่ม Triggers L/R มีน้ำหนักเบาไปเล็กน้อย ไม่ค่อยมีแรงต้านในการกด ซึ่งอาจขึ้นอยู่กับความชอบแต่ละคน

ตัวอย่างโลก VR ของ PICO 4

เมื่อเข้ามาในโลกของ VR เราสามารถดูตั้งค่าต่างๆ ได้ เช่น สถานะแบตเตอรี่ของแว่น PICO 4 รวมถึง Controller, แสงหน้าจอ, ระดับเสียง, ปรับระยะห่างระหว่างตาด้วยมอเตอร์, Refresh rate, การแคสต์หรืออัดหน้าจอ, ปรับพื้นหลังของหน้า Home และอื่นๆ

มีพื้นหลังหน้า Home ให้เลือกเปลี่ยนตามสไตล์ ไม่ว่าจะเป็น แนวบ้านพักตากอากาศ, อวกาศ, พื้นที่เงียบสงบ และอื่นๆ
 
สามารถแคสต์หน้าจอไปยังสมาร์ตทีวี, เบราว์เชอร์ และแอป PICO VR ในมือถือได้

มี Pico Store สำหรับโหลดเกมหรือคอนเทนต์ต่างๆ ทั้งแบบฟรีและเสียเงินมาเล่นได้ ซึ่งมีเกมมากกว่า 100 เกมให้เล่น ไม่ว่าจะเป็น แนว Adventure, Party เล่นกับเพื่อนๆ ,แนว Shooting และอื่นๆ หากมีมากจนเลือกไม่ถูก ก็มีแบบจัดอันดับไว้ช่วยเลือกให้ด้วย

นอกจากเล่นเกมได้ความสนุกแล้ว ยังดีต่อสุขภาพด้วย โดย PICO ก็มีแอป Fitness ที่จะค่อยบันทึกการเล่นของเราว่า เล่นไปนานเท่าไร แล้วจะช่วยนับแคลอรี่กับเราด้วย

เกม ALL-IN-ONE SPORT VR เป็นเกมสไตล์กีฬาซึ่งมัดรวมกีฬาหลากชนิด ให้เราเล่นได้ในเกมเดียว ซึ่งเข้าใจง่าย แต่ใช้พื้นที่ในการเล่นมากขึ้นหน่อย เพราะต้องขยับตัวไปมาและถ้าเล่นกับเพื่อนก็จะสนุกมากขึ้นไปอีก ถือว่าเป็นเกมที่ออกกำลังกายได้ดีเลยครับ

และอีกเกมที่ได้ลองเล่นคือ V Speedway เป็นเกมแนว Racing เป็นเกมที่จำลองให้เราได้ความรู้สึกเหมือนนั่งอยู่บนรถจริงๆ เลย ระยะของ Controllerพวงมาลัยรถก็ทำออกมาได้ดีครับ ขยับตามมือของเราได้พอดี สามารถเล่นได้ทั้งเกียร์ Auto และ Manual ซึ่ง ถ้าเล่น Manual จะใส่เกียร์ยากหน่อยครับ เพราะไม่ได้เป็นแบบสัมผัสเกียร์จริงๆ จึงหันไปมองเวลาขับ และเกมนี้ก็ไม่ต้องใช้พื้นที่มากในการเล่นครับ แค่หาเก้าอี้มานั่งสักตัวก็เล่นได้แล้ว

สรุป

ได้ประสบการณ์ในการเล่นเจ้าแว่น VR PICO 4 ครั้งแรก ส่วนตัวผู้เขียนรู้สึกชอบมากๆ ไม่ว่าจะเรื่องดีไซน์โมเดิร์น ขาวๆ มินิมอล มีน้ำหนักเบาเพียง 586 กรัม ต่อให้ใส่เล่นนานๆ ก็ไม่รู้สึกหนัก มีหน้าจอ 4K+ 90Hz แสดงผลภาพแบบคมชัด ไม่เบลอ มีระบบเสียงลำโพงคู่ด้านข้างที่ให้เสียงใส ดังชัดเจนเหมือนกับใส่หูฟัง และไม่จำกัดพื้นที่ในการเล่นมาก ถึงเล่นในห้องแคบๆ ก็สามารถเล่นได้
 
ใครสนใจสามารถเป็นเจ้าของกันได้เลย
รุ่น Storage 128GB ราคา 13,990 บาท
รุ่น Storage 256GB ราคา 15,990 บาท
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง PICO PICO 4 vr แว่น VR
Mobile Guru
เขียนโดย นฤเมศ โรจนวงศ์วิวัฒน์ Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)