x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Lenovo Yoga Pro 9i (16", Gen 8) โน้ตบุ๊กตัวท็อป ขุมพลัง Intel®Core™ Gen 13 สเปกแรง จอทัชได้ เอาใจสายครีเอเตอร์

icon 4 ส.ค. 66 icon 4,173
รีวิว Lenovo Yoga Pro 9i (16", Gen 8) โน้ตบุ๊กตัวท็อป ขุมพลัง Intel®Core™ Gen 13 สเปกแรง จอทัชได้ เอาใจสายครีเอเตอร์
GURU Ratings
 
คุ้มไม่คุ้ม เช็กก่อน!
Lenovo Yoga Pro 9i (16", Gen 8) โน้ตบุ๊กตัวท็อปของซีรีส์ มาพร้อมดีไซน์สวยงาม ขุมพลังและนวัตกรรมระดับพรีเมียม ออกแบบมาสำหรับผู้ใช้ในกลุ่มครีเอเตอร์ ครีเอทีฟ ศิลปิน รวมไปถึงผู้ใช้งานที่ต้องการความคล่องตัวและความหลากหลายทางด้านการใช้งาน สำหรับคนที่อยู่ในสายงานนี้หรือต้องทำงานแบบไฮบริด ตอบโจทย์ความคุ้มค่าแน่นอน!
จุดเด่น จุดสังเกต
  • งานประกอบตัวเครื่องแข็งแรง ดีไซน์พรีเมียมสวยงาม
  • หน้าจอ PureSight Pro Mini LED ความละเอียดสูง 3.2K พร้อมอัตรา refresh Rate 165Hz
  • หน้าจอรองรับ Dolby Vision ขอบเขตสี 100% DCI-P3 ให้ค่าสีแม่นยำ
  • หน้าจอทัชสกรีน ตอบสนองรวดเร็ว
  • ลำโพง 6 ตัว ระบบเสียง Dolby Atmos® คุณภาพเสียงดี พร้อมไมค์ตัดเสียงรอบข้าง 4 จุด
  • ซีพียู 13th Gen Intel® Core™ i9-13905H ประสิทธิภาพสูง ทำงานหนักได้สบาย
  • การ์ดจอ NVIDIA® GeForce RTX™ 4070 ตัดต่อวีดีโอรวดเร็วและเสถียรขึ้น
  • มี E-Camera Shutter สามารถสไลด์ปิดกล้องหน้าได้ด้วยตัวเอง
  • ทัชแพดขนาดใหญ่ ให้พื้นที่การใช้งานที่กว้างขึ้น
  • หน้าจอแบบกระจกทำให้มีเงาสะท้อน ค่อนข้างรบกวนสายตา
  • ไม่มีปุ่มสำหรับล็อกการทำงานทัชแพด ทำให้เคอร์เซอร์ไหลไปเองได้ถ้าฝ่ามือไปโดน
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Check Price! ซื้อที่ไหนคุ้มสุด
รุ่น ราคาเปิดตัว Best Deal
Lenovo Yoga Pro 9i (Gen 8)
เริ่มต้น ฿64,990
Lenovo Yoga Pro 9i (16", Gen 8) ซีรีส์ใหม่ปี 2023 โน้ตบุ๊กรุ่นเรือธงสำหรับสายงานครีเอเตอร์ ดีไซน์พรีเมียม เรียบหรู ประสิทธิภาพทรงพลัง มาพร้อม 13th Generation Intel® Core™ i9-13905H บนแพลตฟอร์ม Intel® Evo™ และการ์ดจอระดับเกมมิ่ง NVIDIA®GeForce RTX™ 4070 และ NVIDIA® Studio Certified หน้าจอสัมผัส Mini LED PureSight Pro ขนาด 16 นิ้ว พร้อมด้วยไมโครโฟน 4 ตัว ลำโพง 6 ตัว และทัชแพดที่ขนาดใหญ่ขึ้นกว่าในรุ่นเดิม ซึ่งแน่นอนว่า ทั้งหมดนี้จะช่วยเสริมพลังการทำงานให้กับสายครีเอเตอร์โดยเฉพาะ ส่วนจะน่าสนใจขนาดไหน มาดูพร้อมกันในบทความนี้เลยค่ะ

รายละเอียดสเปก (Specification)

  • หน้าจอแสดงผล Mini LED 3.2K (3,200 x 2,000 พิกเซล) ขนาด 16 นิ้ว ความสว่างหน้าจอสูง 1200 นิต, อัตราส่วนภาพ 16:10, 165Hz, PureSight Pro MiniLED, Delta E < 1, sRGB 100%, P3 100%, Adobe RGB 100%, Dolby Vision®, การรับรองคุณสมบัติลดแสงสีฟ้าจาก TÜV+, การรับรองจาก Eyesafe, กระจก, รองรับระบบสัมผัส
  • หน่วยประมวลผล CPU 13th Generation Intel® Core™ i9-13905H Processor (E-cores up to 4.10 GHz P-cores up to 5.40 GHz), 14 Cores, 20 Threads
  • หน่วยประมวลผล GPU Intel® Iris® Xe Graphics + NVIDIA® GeForce RTX™ 4070 8GB GDDR6 VRAM; Up to 1605 MHz Boost Clock, Up to 100W TGP
  • หน่วยความจำ RAM 64GB LPDDR5X, 6400 Mhz
  • พื้นที่จัดเก็บข้อมูล SSD M.2 PCIe Gen 4 ขนาดความจุ 1TB
  • ระบบปฏิบัติการ Windows 11 Pro
  • Wi-Fi 6E
  • Bluetooth 5.1
  • กล้อง Webcam ความละเอียด 5MP; IR Camera + ToF พร้อม Electronic Camera Shutter
  • ลำโพง 6 ตัว พร้อมระบบเสียง Dolby Atmos®
  • ไมโครโฟน 4 ตัว
  • พอร์ตเชื่อมต่อ
    ซ้าย
    Intel® Thunderbolt™ 4 (USB-C 3.2 Gen 1, DisplayPort™ 1.4, PD 3.0) x 1
    USB-A 3.2 Gen 13 x 1
    Audio Combo Jack x 1
    HDMI™, up to 4K/30Hz x 1
    Square DC-In x 1
    ขวา
    USB-A 3.2 Gen 13 (Always On) x 1
    Full-sized SD Card Reader 3.0 x 1
  • แบตเตอรี่ 75 Whr
  • ตัวเลือกสี Storm Grey, Tidal Teal
  • ขนาดตัวเครื่อง กว้าง 362 x สูง 245 x หนา 18.16 มิลลิเมตร
  • น้ำหนักรวม 2.23 กิโลกรัม
 

การออกแบบ (Design)

สำหรับดีไซน์ของ Lenovo Yoga Pro 9i เครื่องนี้ พูดได้เลยว่าเป็นโน้ตบุ๊กที่มาพร้อมความพรีเมียมขั้นสุดค่ะ เรียบง่าย แต่ดูหรูหรา สง่างาม โดยตัวเครื่องนอกจากจะออกแบบมาเพื่อให้เราสามารถทำงานได้ง่ายขึ้นแล้ว ความเรียบหรูยังช่วยส่งเสริมลุค ให้สามารถพกพาออกไปทำงานนอกสถานที่ได้แบบมืออาชีพได้อีกด้วย ตัวเครื่องใช้วัสดุอะลูมิเนียม มีน้ำหนักตัวเครื่องรวมประมาณ 2.23 กิโลกรัม พร้อมความหนาที่ 18.16 มิลลิเมตร สำหรับคุณผู้หญิงอาจจะดูว่าค่อนข้างหนักและหนาอยู่สักหน่อย แต่ด้วยความที่เป็นตัวท็อปสุด ประสิทธิภาพจึงไม่ได้จัดเต็มให้เฉพาะครีเอเตอร์มืออาชีพเท่านั้น ถ้าพูดถึงสเปกก็เรียกได้ว่าเป็นเกมมิ่งโน้ตบุ๊กเลย หากเอาไปเทียบกับโน้ตบุ๊กสายเกมมิ่งที่มีสเปกใกล้เคียงกัน น้ำหนักก็สมน้ำสมเนื้อแล้ว
Lenovo Yoga Pro 9i มีให้เลือก 2 สี ที่เราได้รับมารีวิวคือ Tidal Teal เป็นสีออกน้ำเงินอมเขียว ส่วนอีกสีคือสีเทา Storm Grey ฝาหลังจะมีโลโก้ Yoga และ Lenovo สีเงินสวยงาม ช่วยขับภาพลักษณ์ เพิ่มความเป็นมืออาชีพ พร้อมสร้างความโดดเด่นได้อย่างลงตัว
โดยส่วนของกล้อง Webcam จะยื่นออกมาเล็กน้อย ออกแบบให้เราสามารถใช้นิ้วเดียวดึงเพื่อเปิดหน้าจอได้เลยโดยตัวเครื่องไม่กระดกขึ้นมา สะดวกมาก ๆ
ใต้ฐานเครื่องเป็นสีเดียวกับฝาหลังนะคะ ส่วนคีย์บอร์ดก็เป็นสีเดียวกัน ขอบตัวเครื่องทั้งสี่ด้านดีไซน์โค้งมนตามหลักการยศาสตร์ (Ergonomics) เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน เมื่อจับถือจะรู้สึกได้ว่ามีความเรียบลื่น ละมุนมือ จะไม่เหมือนกับโน้ตบุ๊กที่มีดีไซน์อีกแบบ ซึ่งจะให้สัมผัสที่กระด้าง เมื่อมีการจับถือเป็นเวลานานก็มักจะทำให้เจ็บมือได้ง่ายกว่า
ด้านใต้ตัวเครื่องติดแถบยาง 3 จุด สำหรับช่วยกันลื่นและกันตัวเครื่องครูดกับพื้นโต๊ะโดยตรง โดยจะเป็นแถบยาวใกล้กับบานพับและช่องระบายความร้อนด้านบน ซึ่งมีการออกแบบให้ช่วยยกฐานตัวเครื่องให้สูงขึ้น และด้านล่างอีกสองฝั่ง สำหรับช่องระบายอากาศ เป็นแถบทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่อยู่บริเวณขอบด้านบน ติด Lenovo X Power โชว์ประสิทธิภาพความราบรื่นในการทำงานแบบมัลติทาสก์เวอร์ชันอัปเกรดใหม่ล่าสุด พร้อมมีชุดลำโพง Woofers ซ้าย-ขวา และล็อกฝาใต้เครื่องด้วยหัวสกรู Torx จำนวน 8 ดอก งานประกอบแข็งแรงดีเลยค่ะ
ก้านบานพับหน้าจอดีไซน์เป็นแบบก้านเดียวขนาดใหญ่ โดยกางได้สูงสุด 150° เมื่อมีการใช้งานก็สามารถปรับองศาให้พอดีกับมุมสายตาได้ง่าย ใช้งานได้สะดวกแน่นอนค่ะ

หน้าจอ (Screen)

หน้าจอขนาด 16 นิ้ว ทัชสกรีน พาเนล IPS แบบ Mini LED PureSight Pro Display ที่ช่วยให้ระยะค่าสี คอนทราสต์ของสี และความสว่างของเครื่องทำได้สูงถึง 1,200 nits ความละเอียด 3.2K (3,200 × 2,000) แบบกระจก ให้มุมมองภาพที่มีความคมชัด สมจริง อัตรา Refresh Rate สูงสุด 165Hz จะเล่นเกมหรือดูวิดีโอก็ให้ภาพการเคลื่อนไหวที่ลื่นตาสุด ๆ อัตราส่วนหน้าจอ 16:10 รองรับ Dolby Vision® ขอบเขตสีกว้าง 100% sRGB รองรับค่า DCI-P3 แบบ 100% แสดงผลสีดำได้ดำสนิท เรียกได้ว่าเป็นค่าจอที่ตอบโจทย์คนทำงานสายครีเอเตอร์ ซึ่งต้องการค่าสีที่เที่ยงตรงและมีความคมชัดสำหรับการสร้างสรรค์ชิ้นงาน รวมทั้งยังมาพร้อมกับมาตรฐาน TÜV Low Blue Light Certification, Eyesafe Certification ช่วยกรองแสงสีฟ้าและถนอมดวงตาของผู้ใช้ ทำให้สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องโดยไม่ทำร้ายสายตาจนเกินไป
กรอบจอบาง 3 ด้าน โดยดีไซน์ขอบด้านบนยื่นออกมาเล็กน้อยเพื่อเป็นตำแหน่งสำหรับวางกล้อง Webcam พร้อมไมโครโฟนแบบอาร์เรย์ 4 ตัว โดยในส่วนของกล้องเว็บแคมเป็นกล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซล (f/2.0) ที่มาพร้อมเซนเซอร์ IR และ ToF ในตัว และมีชัตเตอร์กล้องอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Camera Shutter) ที่สามารถเปิด-ปิดกล้องได้ด้วยตัวเอง เพื่อความเป็นส่วนตัวด้วย 

ระบบเสียง (Audio)

ทางด้านระบบเสียงของ Lenovo Yoga Pro 9i (16", 8) มาพร้อมลำโพงที่ติดตั้งมาให้มากถึง 6 ตัว  โดยแบ่งเป็นลำโพง Woofers แบบซาวน์บาร์ที่ออกแบบเป็นแถบยาวชิ้นเดียว ติดอยู่ด้านข้างคีย์บอร์ดทั้งสองฝั่ง ซ้าย-ขวา 1 ชุด ลำโพง Woofers ด้านใต้ตัวเครื่อง ซ้าย-ขวา 1 ชุด และลำโพง Tweeters ด้านข้างตัวเครื่องซ้าย-ขวา อีก 1 ชุด ทำงานร่วมกับเทคโนโลยี Dolby Atmos® ให้เสียงหนักแน่นมีมิติติ สเตจเสียงกว้างกำลังดี เสียงนักร้องและเสียงเครื่องดนตรีชัดเจน เสียงเบสหนักแน่น เรียกได้ว่าให้เสียงครบทุกมิติ ในเรื่องของความดังของเสียงก็ทำออกมาได้น่าประทับใจดีเลยทีเดียวค่ะ เพียงพอกับการใช้ทำงานสำหรับสายครีเอเตอร์ หรือจะใช้ดูหนังฟังเพลงก็เหมาะกับทุกแนว รวมไปถึงเปิดเล่นเกม หรือประชุมออนไลน์ก็ชัดเจนดี
นอกจากนี้ Lenovo Yoga Pro 9i (16", 8) ยังมาพร้อมไมโครโฟนตัดเสียงรบกวนถึง 4 ตัว ดังนั้นในเคสที่มีการ VDO Call ประชุมงาน หรือไลฟ์สตรีม เสียงจะชัดเจนและไม่มีเสียงรบกวนรอบข้างให้รำคาญใจค่ะ

คีย์บอร์ดและทัชแพด (Keyboard & Touchpad)

คีย์บอร์ดของ Lenovo Yoga Pro 9i (16", 8) เป็นคีย์บอร์ดแบบ Full-size มาพร้อมปุ่มกดกันคราบเหงื่อคราบมันที่มีลักษณะโค้งเว้าลงไปเล็กน้อยเพื่อให้รับกับนิ้วมือได้พอดี โดยมีระยะการกดที่ 1.5 มิลลิเมตร ไม่ต้องใช้แรงกดมาก และมีระยะห่างของปุ่มที่กำลังพอเหมาะพอดีสำหรับการพิมพ์ ทำให้สามารถใช้งานได้รวดเร็วและแม่นยำขึ้น ตัวคีย์บอร์ดมีไฟ Backlit สีขาวแบบเรืองรอบปุ่มกด (และลอดตัวอักษร) ช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับการใช้งานในที่แสงน้อยได้ดี โดยสามารถกด Fn + Spacebar เพื่อปรับความสว่างของไฟได้เลยค่ะ
นอกจากนี้ ตัวเครื่องยังมาพร้อมทัชแพดขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเจนเนอเรชันก่อนหน้า โดยมีขนาดอยู่ที่ 150 x 95 มิลลิเมตร ตอบโจทย์สายครีเอเตอร์ที่ไม่ชอบใช้เม้าส์ ด้วยพื้นที่ที่กว้างกว่า ทำให้สามารถลากเม้าส์ที่ตัวแพดในการควบคุมเครื่องเพื่อสร้างชิ้นงานต่าง ๆ ได้เลย การตอบสนองรวดเร็ว ซึ่งปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นในระหว่างการใช้งานก็คือฝ่ามืออาจจะไปโดนทัชแพด ทำให้เคอร์เซอร์เม้าเลื่อนไปเอง สำหรับคนที่ถนัดใช้งานแบบยกฝ่ามือขึ้นเวลาพิมพ์หรือกดปุ่มต่าง ๆ ก็อาจจะเจอปัญหานี้ไม่บ่อยนัก แต่สำหรับคนที่ชอบวางมือราบไปกับแป้นพิมพ์ก็อาจจะต้องระวังกันสักหน่อยล่ะค่ะ

พอร์ต / ช่องเสียบ (Ports / Slots)

Lenovo Yoga Pro 9i (16", 8) มีพอร์ตเชื่อมต่อมาให้ใช้งานอย่างครบครันค่ะ โดยจะถูกติดตั้งเอาไว้ทางด้านข้างของตัวเครื่องทั้งสองฝั่ง ดังนี้
ฝั่งด้านขวา
1. ชัตเตอร์กล้อง | Electronic Camera Shutter
2. ปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง | Power Button
3. ตัวอ่านการ์ด SD | Full-sized SD Card Reader 3.0
4. USB-A 3.2 Gen 13 (Always On)
ฝั่งด้านซ้าย
5. การชาร์จไฟ | Square DC-In
6. USB-A 3.2 Gen 13
7. HDMI™ 2.0, up to 4K/30Hz
8. Intel® Thunderbolt™ 4 (Data, DP 1.4, PD 3.0)
9. หูฟัง/ไมค์แบบคอมโบ | Audio Combo Jack
โดยจุดที่ค่อนข้างประทับใจก็จะเป็นในส่วนของพอร์ต SD Card Reader จากประสบการณ์การทำงานสายตรง ต้องบอกว่าพอร์ตนี้สำคัญสำหรับคนทำงานด้านครีเอเตอร์มาก ๆ เพราะเนื้องานส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการถ่ายภาพและวิดีโอ จึงต้องมีการเอาการ์ดจากกล้องมาต่อเครื่องโอนไฟล์เพื่อใช้งานอยู่แล้ว ดังนั้นการมีพอร์ต SD จึงช่วยลดขั้นตอนที่จะต้องไปหาตัวอ่านการ์ดต่อแยกมาใช้อีกที
ส่วนการเชื่อมต่อแบบไร้สายของ Lenovo Yoga Pro 9i ก็รองรับ Wi-Fi 6E และ Bluetooth 5.1 ค่ะ

ประสิทธิภาพ (Performance)

Lenovo Yoga Pro 9i (16", 8) เครื่องนี้ เป็นโน้ตบุ๊กบนแพลตฟอร์ม Intel® Evo™ ใช้หน่วยประมวลผลซีพียูตัวแรง 13th Gen Intel® Core™ i9-13905H แบบ 14 Cores, 20 Threads ซึ่งเป็นชิปเจนใหม่ล่าสุดและแรงสุดในตอนนี้ บนสถาปัตยกรรมแบบไฮบริด เทคโนโลยีที่แบ่งการทำงานออกเป็น 2 แบบ คือ Performance-Core (P-core) ซึ่งเป็นคอร์หลักในการทำงานระดับสูง และ Efficient-Core (E-core) คอร์ขนาดเล็กสำหรับการทำงานในระดับทั่วไป
โดย Lenovo Yoga Pro 9i ยังมาพร้อม Lenovo X Power เวอร์ชันอัปเกรด ที่จะช่วยรีดประสิทธิภาพและปรับจูนการทำงานของระบบซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ในเครื่องให้เหมาะสม เพื่อให้ตัวเครื่องทำงานได้รวดเร็วและลื่นไหลยิ่งขึ้น
การ์ดจอออนบอร์ด Intel® Iris® Xe Graphics พร้อมการ์ดจอแยก NVIDIA® GeForce RTX™ 4070 8GB GDDR6 VRAM; Up to 1605 MHz Boost Clock, Up to 100W TGP หน่วยความจำ RAM 64GB LPDDR5X, 6400 Mhz และพื้นที่จัดเก็บข้อมูล SSD M.2 PCIe Gen 4 ขนาดความจุ 1TB
ซึ่งสำหรับการ์ดแสดงผล NVIDIA® GeForce RTX™ 40 Series ผ่านการตรวจสอบโดย NVIDIA Studio ก็ถือได้ว่าเป็นตัวแรงระดับเกมมิ่งเลย ใช้ทำงานกราฟิก ตัดต่อวิดีโอ เรนเดอร์ภาพในเกมได้ไหลลื่น
ทางด้านคะแนนของโปรแกรม CINEBENCH R23 สำหรับทดสอบการประมวลผลของซีพียู ได้คะแนน Multi Core 17,774 pts และ Single Core 1,651 pts ซึ่งต้องถือว่า Lenovo Yoga Pro 9i ทำคะแนนได้ในระดับสูงเลยทีเดียว
ทดสอบความเร็วในการอ่าน-เขียนข้อมูลของหน่วยความจำด้วย CrystalDiskMark ได้ Sequential Read 6647.78 MB/s และ Sequential Write 4935.57 MB/s
ผลคะแนนจากการทดสอบด้วยโปรแกรมต่าง ๆ .ในภาพรวม ถือว่า Lenovo Yoga Pro 9i (16", 8) ทำคะแนนได้ในระดับที่ดี น่าประทับใจ จัดเป็นโน้ตบุ๊กที่เหมาะสำหรับสายครีเอเตอร์อย่างแท้จริง นอกจากทำงานด้านกราฟิก งานวิดีโอได้ดีแล้ว และยังสามารถใช้เล่นเกมได้ดีด้วย รวมไปถึงการใช้งานทั่วไป เช่น งานเอกสารกับโปรแกรมสาย MS Office, ประชุมออนไลน์ หรือจะเป็นการเปิดใช้งานเว็บเบราเซอร์ก็ทำได้ดีด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้ ใน Lenovo Yoga Pro 9i (16", 8) ยังมาพร้อมโปรแกรมสามัญประจำโน้ตบุ๊กของเลอโนโว อย่าง Lenovo Vantage ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับปรับตั้งค่าตัวเครื่องให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการตรวจเช็คการอัปเดตซอฟต์แวร์, จัดสรรพลังงาน, ปรับแต่งเรื่องลำโพงและไมค์, ปรับแต่งจอภาพ, ตรวจสอบรายละเอียดสเปกเครื่อง, ตรวจสอบสถานะการรับประกัน และอื่น ๆ ซึ่งหน้าตาการใช้งานก็ง่ายมาก ๆ แค่คลิกเดียวค่ะ

ซอฟต์แวร์ (Software)

Lenovo Yoga Pro 9i (16", 8) มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 11 Pro และ Microsoft 365 Trial (รุ่นทดลองใช้) นอกจากนี้ยังมีซอฟต์แวร์อำนวยความสะดวกอื่น ๆ อย่าง Lenovo Vantage, McAfee® LiveSafe™, Amazon Alexa และ Dolby® Access (Dolby Vision® and Atmos®)

แบตเตอรี่ (Battery)

แบตเตอรี่ใน Lenovo Yoga Pro 9i ถือว่าให้มาค่อนข้างใหญ่เลยค่ะ โดยตามสเปกความจุแบตฯ อยู่ที่ 75Whr ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Rapid Charge Pro ชาร์จระดับแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นสูงสุด 50% ภายในเวลาประมาณ 30 นาที จากการใช้งานจริงตามมาตรฐานทั่วไป แบตฯ จะอยู่ได้ราว ๆ 5 - 8 ชั่วโมง แล้วแต่ความหนักเบาของการใช้ แต่ถ้าเล่นเกมหรือเปิดใส้สเปกแบบสุด ๆ ก็อยู่ได้แค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น

ระบบระบายความร้อน (Cooling System)

Lenovo Yoga Pro 9i (16", 8) มาพร้อมช่องระบายความร้อน 2 จุด คือ บริเวณใต้ฐานตัวเครื่อง และใต้บานพับ พร้อมทั้งมีการยกฐานตัวเครื่องให้สูงขึ้น เพื่อช่วยให้สามารถกระจายความร้อนออกได้ดีขึ้น ซึ่งจากที่ลองใช้งานมา ในเรื่องของการระบายความร้อนถือว่าทำได้ดีเลยค่ะ แต่เสียงพัดลมจะค่อนข้างดังอยู่สักหน่อยในช่วงที่มีการเปิดโปรแกรมใช้งานหนัก ที่เห็นได้ชัดเลยคือตอนเล่นเกม ตัวพัดลมจะเริ่มทำงานตั้งแต่ที่เราเริ่มเปิดรันเกมเลย ขณะเล่นเกมความร้อนของเครื่องจะขึ้นมาแค่อุ่น ๆ ถ้าลองจับที่คีย์บอร์ดก็จะรู้สึกได้ ซึ่งสำหรับการใช้งานในห้องแอร์ถือว่าผ่านฉลุย

ประสบการณ์การใช้งาน (User Experience)

ตกแต่ง ตัดต่อ

โปรแกรมพื้นฐานที่ต้องใช้งานแน่ ๆ สำหรับสายครีเอเตอร์ก็คงจะหนีไม่พ้นโปรแกรมในตระกูล Adobe อย่างแน่นอน เราจึงได้ลองเอามาทดลองใช้งานกับ 3 โปรแกรมหลัก คือ โปรแกรมเกี่ยวกับภาพและการสร้างชิ้นงาน Adobe Photoshop, Adobe Illustrator และโปรแกรมเกี่ยวกับการตัดต่อวิดีโอ Adobe Premiere Pro ซึ่งสามารถทำงานได้ลื่นไหลดี ภาพสวย คมชัด จอสีเที่ยงตรง ครีเอเตอร์สายถายภาพหรือสายตัดต่อ ไว้ใจ Lenovo Yoga Pro 9i เครื่องนี้ได้เลย ไม่ผิดหวัง ในขั้นของการทำงาน การเปิดโปรเจกต์ อิมพอร์ตไฟล์ เซฟไฟล์ เอ็กพอร์ตหรือเรนเดอร์ชิ้นงานก็ทำได้อย่างรวดเร็ว ยังไม่มีอาการค้างหรือหน่วงให้เห็นค่ะ

บันเทิง - ดูหนัง เล่นเกม

แม้จะไม่ใช่โน้ตบุ๊กในไลน์หลักของสายเกมมิ่ง แต่เห็นสเปกแบบนี้ เกมเมอร์ก็ต้องขอลองกันสักหน่อย! จัดไปกับสองเกมแรง ๆ อย่าง Forza Horizon 5 และ Red Dead Redemption 2 ซึ่งโดยรวมแล้วถือว่าทำได้ดีทีเดียว อันดับแรกเลยคือภาพสวยมากกก ยังไม่เจออาการกระตุกหรือหน่วงระหว่างเล่น แต่เสียงพัดลมจะค่อนข้างดัง และอัตราการใช้ไฟประมาณหนึ่ง เล่นหนัก ๆ แบตเตอรี่ลดไวอยู่เหมือนกัน

งานเอกสาร

ทางด้านของงานเอกสารหรืองานออฟฟิศ ที่จะเน้นการใช้โปรแกรมในตระกูล Microsoft Office เป็นหลัก ทั้ง MS Word, MS Excel, MS PowerPoint ฯลฯ รวมไปถึงการทำงานบนเว็บเบราว์เซอร์ จัดการเว็บไซต์ผ่าน Back-end, Wordpress หรือจะเป็นตระกูล Google อย่าง Google Doc, Google Drive, Google Slide ฯลฯ ก็สามารถใช้งานได้ดีมาก เรียกได้ว่าพลังการประมวลผลมีให้ใช้เหลือ ๆ สามารถจัดการได้อย่างรวดเร็วและคล่องตัว ไม่ว่าเวิร์คโหลดจะหนักขนาดไหน

บทสรุป (Wrap Up)

Lenovo Yoga Pro 9i เป็นโน้ตบุ๊กตัวท็อปสุดของซีรีส์ Yoga Pro จาก Lenovo แน่นอนว่ามันถูกออกแบบมาสำหรับเอาใจสายทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่ทำงานสายครีเอเตอร์ เน้นความหรูหราทางด้านดีไซน์ เพื่อเสริมลุคความเป็นมืออาชีพ รวมไปถึงขนาดและน้ำหนักตัวที่สามารถพกพาได้ง่าย และสำหรับ Lenovo Yoga Pro 9i (16", Gen 8) เครื่องนี้ ก็ยังคงสืบทอดดีเอ็นเอเอกลักษณ์มาได้อย่างสมบูรณ์แบบ พร้อมเสริมความแรงแบบขั้นสุดด้วยขุมพลัง Intel® Core™ i9-13905H เจนเนอเรชันที่ 13 บนแพลตฟอร์ม Intel® Evo™ และการ์ดจอระดับเกมมิ่ง Intel® Iris® Xe Graphics + NVIDIA® GeForce RTX™ 4070 (14 Cores, 20 Threads) พร้อม RAM 64GB และ SSD 1TB รองรับการใช้งานหนัก ๆ รวมไปถึงการเล่นเกมได้แบบสบาย ๆ
สรุปได้ว่า Lenovo Yoga Pro 9i เครื่องนี้ เหมาะกับการใช้งานรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานด้านกราฟิก งานตัดต่อวิดีโอ งานบันเทิง งานเอกสาร และแน่นอนว่าเหมาะกับการเล่นเกมด้วยเช่นกันค่ะ ตอบโจทย์การใช้งานของครีเอเตอร์มืออาชีพแบบครบเครื่อง แนะนำเลยสำหรับคนที่ต้องใช้งานด้านภาพ เสียง และวิดีโอ เป็นหลัก ส่วนคนที่เน้นใช้งานด้านเอกสาร งานออฟฟิศ ถ้าไม่ได้ติดขัดเรื่องงบก็แนะนำค่ะ ซึ่งถ้าราคายังไม่ตอบโจทย์สามารถขยับลงไปที่รุ่นต่ำกว่าหน่อยจะคุ้มกว่า

ราคาและการวางจำหน่าย (Price & Availability)

เลอโนโว ประเทศไทย วางจำหน่าย Lenovo Yoga Pro 9i โน้ตบุ๊กรุ่นเรือธง ประสิทธิภาพทรงพลัง สำหรับครีเอเตอร์มืออาชีพ โดยมีให้เลือก 2 สี ได้แก่ Storm Grey, Tidal Teal ในราคาเริ่มต้น 64,990 บาท* สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและสั่งซื้อผ่านทางเว็บไซต์ Lenovo Thailand และตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการทั่วประเทศ พร้อมการรับประกัน 3 ปี (สามารถซื้อประกันเพิ่มเติมได้)
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
แท็กที่เกี่ยวข้อง lenovo notebook review รีวิวโน้ตบุ๊ก เลอโนโว รีวิว Lenovo Yoga Pro 9i โน้ตบุ๊ก Lenovo Lenovo Yoga Pro 9i
Mobile Guru
เขียนโดย สโรชา ศรีชัย Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)