x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

โทรศัพท์มือถือไม่กันน้ำ แต่ดันน้ำเข้าเพราะ “สงกรานต์” ในปี 2023 ควรทำไงดี?

icon 26 พ.ค. 66 icon 19,513
โทรศัพท์มือถือไม่กันน้ำ แต่ดันน้ำเข้าเพราะ “สงกรานต์” ในปี 2023 ควรทำไงดี?
"โทรศัพท์มือถือ" กับ "น้ำ" เป็นสิ่งที่อยู่ด้วยกันไม่ได้เด็ดขาด ถ้าหากว่าโทรศัพท์มือถือของคุณไม่รองรับมาตรฐานกันน้ำ เพราะถ้าหากอุปกรณ์เหล่านี้เจอน้ำเข้าไปเมื่อไหร่ โอกาสที่จะนำกลับมาใช้งานแบบสมบูรณ์ 100% นั้นเป็นไปได้ยากมากๆ วันนี้เราจึงมีวิธีแนะนำเบื้องต้นสำหรับใครที่เผลอทำสมาร์ทโฟนสุดที่รักตกน้ำ หรือโดนสาดน้ำใส่ในช่วงสงกรานต์
เมื่อพบว่าโทรศัพท์มือถือโดนน้ำแล้วหน้าจอดับไป ให้รีบหยิบขึ้นมาทันที และระวังอย่าให้โดนสาดน้ำใส่เพิ่ม และห้ามพยายามเปิดเครื่องโดยเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้เครื่องชำรุดอย่างถาวร เนื่องจากเป็นไปได้สูงที่ความชื้นเข้าไปในเครื่องเรียบร้อยแล้ว (ต้องทำใจใว้ก่อนเลย) แต่ถ้าพบว่าเครื่องยังไม่ดับ ให้รีบปิดเครื่องทันที หรือถ้าใช้โทรศัพท์มือถือรุ่นเก่า ให้รีบเช็ดเครื่องให้แห้งที่สุดเท่าที่ทำได้ แล้วถอดแบตเตอรี่ออกเลยครับ
รีบเช็ดเครื่องให้แห้ง แล้วถอด SIM หรือ MicroSD ออกให้หมด จากนั้นหาถุงสูญญากาศ พร้อมเม็ดดูดความชื้น ซิลิก้าเจล นำโทรศัพย์มือถือใส่ลงไป เพื่อดูดความชื้นออกมาให้มากที่สุด (หรือภ้าหาไม่ได้ ก็รีบเช็ดเครื่องให้แห้งแล้วข้ามไปขั้นตอนถัดไปได้เลย) ส่วนข้าวสารลืมๆ มันไปเถอะครับ นอกจากไม่ใช่ช่วย แถมยังอาจจะยิ่งแย่เข้าไปใหญ่
นำเครื่องไปที่ศูนย์บริการให้เร็วที่สุด ส่วนมากแบรนด์ต่างๆ จะไม่มีประกันน้ำเข้าเครื่องนะครับ ต่อให้เป็นมือถือที่รองรับมาตรฐานกันน้ำก็ไม่รับประกันเรื่องน้ำเข้าเช่นกัน แต่ตอนนี้บางแบรนด์ก็มีประกันพิเศษที่ครอบคลุม (แต่ส่วนมากก็จะเป็นรุ่นเรือธง ที่มักจะรองรับมาตรฐานกันน้ำอยู่แล้ว โอกาสที่น้ำเข้าเครื่องจะมีน้อยกว่า)
แต่ถ้าเครื่องของคุณมีราคาไม่สูง ถ้าชำรุดขึ้นมาจริงๆ ค่าใช้จ่ายในการซ่อมจะสูงมากครับ ทั้งต้องเปลี่ยนบอร์ด หรือเผลอๆ อาจจะต้องเปลี่ยนหน้าจอ ผมว่ามันจะไม่คุ้ม ควรตัดสินใจซื้อเครื่องใหม่จะคุ้มค่ากว่า แต่ถ้าซ่อมร้านข้างนอกอาจจะมีราคาซ่อมที่ต่ำกว่าศูนย์บริการ แต่ก็แลกมาด้วยความไม่แน่นอน เพราะอาการน้ำเข้าแบบนี้ ถึงจะซ่อมจะหายดี แต่ก็อาจจะมีอาการรวน หรือชำรุดหนักๆ ได้อีกในภายหลัง ก็ต้องพิจารณาความคุ้มค่า และกำลังทรัพย์ของแต่ละกรณีดีๆ นะครับ
สำหรับเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ใครที่เอาโทรศัพท์มือถือติดตัวไปด้วยก็ขอให้ปลอดภัย รอดพ้นจากการน้ำเข้าตัวเครื่องกันถ้วนหน้านะครับ (ถ้าจะให้ดีพกถุงกันน้ำไปด้วยครับ และควรใช้สินค้าที่มีคุณภาพ ห้ามเอาถูกเข้าว่าเด็ดขาดเลย จะกลายเป็นว่าไม่คุ้มเสีย)
มาตรฐาน IP68 และอื่นๆ หมายถึงอะไร? เรามีคำตอบ
แท็กที่เกี่ยวข้อง สงกรานต์ วันสงกรานต์ มือถือตกน้ำ มือถือน้ำเข้า
Mobile Guru
เขียนโดย ธีระ อังรัตนันท์ Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)