x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

ชวนดู 10 ภาพยนตร์แนวเมตาเวิร์ส (Metaverse) เปิดประตูความรู้-ความบันเทิงสู่โลกแห่งจักรวาลนฤมิต

icon 24 มี.ค. 66 icon 20,475
ชวนดู 10 ภาพยนตร์แนวเมตาเวิร์ส (Metaverse) เปิดประตูความรู้-ความบันเทิงสู่โลกแห่งจักรวาลนฤมิต
หากมองย้อนกลับไป มีหลากหลายภาพยนตร์ที่กล่าวถึงเรื่องราวของวิวัฒนาการเทคโนโลยีโลกอนาคตที่ดูเหมือนว่าจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ แต่กำลังเกิดขึ้นจริงแล้วในยุคนี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ 'เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง' หรือที่เราคุ้นหูกันดีกับคำว่า "เมตาเวิร์ส (Metaverse)"

ทำความรู้จัก เมตาเวิร์ส (Metaverse)

เมตาเวิร์ส – Metaverse หรือในศัพท์บัญญัติจากราชบัณฑิตยสภา สำนักงานราชบัณฑิตยสภา "จักรวาลนฤมิต" ในความหมายที่ตรงตัวว่า จักรวาลที่ถูกเปลี่ยนแปลงหรือสร้างขึ้นมาใหม่ โดยคำว่า Metaverse นี้ ถูกใช้ครั้งแรกในนวนิยายวิทยาศาสตร์เรื่อง "Snow Crash" ของนักเขียนชาวอเมริกัน Neal Stephenson ในปี 1992 กล่าวถึงโลกอนาคตที่มนุษย์และคอมพิวเตอร์ตอบโต้และมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันผ่านเทคโนโลยีต่าง ๆ โดยอาศัยอยู่ในพื้นที่โลกเสมือนจริง เรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของโลก เมตาเวิร์ส ในปัจจุบันเลยก็ว่าได้
สำหรับ เมตาเวิร์ส เป็นการผสานสภาพแวดล้อมของโลกแห่งความจริงและเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน สร้างเป็น 'โลกเสมือนจริง' จำลองคอมมูนิตี้ให้ผู้คนสามารถสื่อสารและทำกิจกรรมร่วมกันได้ ด้วยการเชื่อมต่อผ่านทางอินเทอร์เน็ต และเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) หรือ VR (Virtual Reality)
  • AR (Augmented Reality) คือ เทคโนโลยีที่ผสานโลกดิจิทัลกับโลกความจริงเข้าด้วยกัน เช่น การสร้างตัว Avatar บนมือถือ, AR Stickers หรือ Filters กล้องถ่ายรูปมือถือ, เกม Pokémon GO เป็นต้น
  • VR (Virtual Reality) คือ เทคโนโลยีจำลองภาพเสมือนจริงแบบ 360 องศา อย่างเช่น เที่ยวไทยด้วย VR Tour, นิทรรศการ Van Gogh: The Immersive Experience ฯลฯ ผ่านอุปกรณ์เสริม เช่น แว่นตาเทคโนโลยี VR
Credit : Ready Player One, @Netflix
อย่างไรก็ตาม เมตาเวิร์ส ยังคงมีขอบเขตข้อจำกัดที่ไม่ตายตัว เนื่องด้วยวิวัฒนาการที่ไม่หยุดนิ่ง จึงมีการผสมผสานรูปแบบใหม่ ๆ อยู่เสมอ ซึ่งในวันนี้ เราก็จะมาแนะนำ "10 ภาพยนตร์แนวเมตาเวิร์ส (Metaverse) เปิดประตูโลกแห่งจักรวาลนฤมิต" พาไปดูโลกเสมือนจริงที่เต็มไปด้วยจินตนาการสุดล้ำเพื่อขยายความเข้าใจ บางเรื่องเราได้เห็นการเกิดขึ้นจริงแล้ว และบางเรื่องก็ไปไกลกว่าโลกที่ผสานความจริงกับเทคโนโลยีเสียอีก เอาเป็นว่าใครยังไม่ได้ดูเรื่องไหน ก็ลิสต์ไว้แล้วไปหาดูกันได้เลย! (บางเรื่องที่มีหลายภาคก็ขอคัดมาเฉพาะภาคเด่น ๆ เรื่องไหนมีภาคอื่นจะหมายเหตุไว้ให้ท้ายเรื่องย่อนะคะ)

1. Ready Player One

2018  |  2 ชั่วโมง 19 นาที  |  Action & Adventure
Ready Player One (สงครามเกมคนอัจฉริยะ) เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2045 ช่วงที่โลกเต็มไปด้วยความวุ่นวายและการล่มสลาย แต่ผู้คนพบทางรอดชีวิตที่ ดิ โอเอซิส (The Oasis) ซึ่งเป็นจักรวาลเสมือนจริงอันกว้างใหญ่ที่สร้างขึ้นโดย เจมส์ ฮัลลิเดย์ (มาร์ค ไรแลนซ์) ผู้มีความอัจฉริยะอย่างไม่ธรรมดา เมื่อ ฮัลลิเดย์ เสียชีวิตลง เขาได้ทิ้งทรัพย์สมบัติมหาศาลและอำนาจในการควบคุม ดิ โอเอซิส ทั้งหมดเอาไว้ให้กับคนแรกที่พบไข่อีสเตอร์ดิจิตอลที่เขาซ่อนไว้ในสถานที่หนึ่งใน ดิ โอเอซิส จนเกิดการแข่งขันขึ้นทั่วโลก เมื่อฮีโร่หนุ่มม้ามืดอย่าง เวด วัตส์ (ไท เชอริแดน) ตัดสินใจร่วมการแข่งขัน เขาถูกเหวี่ยงเข้าสู่การแข่งขันล่าสมบัติผ่านโลกสุดมหัศจรรย์แห่งความลึกลับ การค้นหา และอันตราย
ช่องทางรับชม : -

2. Free Guy

2021  |  1 ชั่วโมง 54 นาที  |  Action
Free Guy (ขอสักทีพี่จะเป็นฮีโร่) เป็นเรื่องราวของพนักงานธนาคารคนหนึ่ง ที่ได้พบว่าจริงๆ แล้วเขาคือตัวละครประกอบแสนธรรมดาในวิดีโอเกมแนวโอเพ่นเวิร์ลที่มีชื่อว่า 'ฟรีซิตี้' เท่านั้น เขาตัดสินใจที่จะผันตัวเองไปเป็นฮีโร่ในเรื่องราวของเขาเอง แบบที่เขาเขียนขึ้นมาใหม่ในโลกที่ไร้ซึ่งขีดจำกัด และเขาจะต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้สร้างเกมส์ปิดเกมส์นี้ลง เพื่อที่จะปกป้องโลกของเขา ในแบบของเขา... ก่อนที่มันจะสายเกินไป
ช่องทางรับชม : Disney+ Hotstar

3. The Matrix

1999  |  2 ชั่วโมง 16 นาที  |  Sci-fi, Action
The Matrix (เดอะ เมทริกซ์: เพาะพันธุ์มนุษย์เหนือโลก 2199) บอกเล่าเรื่องราวของ นีโอ (คีอานู รีฟส์) ชายหนุ่มธรรมดาที่ใช้ชีวิตง่าย ๆ สบาย ๆ ไปวัน ๆ จนกระทั่งเขาได้พบบุรุษลึกลับที่บอกว่าเขาคือคนเดียวที่จะปกป้องโลกจากสงครามจักรกล ผลผลิตจากมันสมองมนุษย์ที่ย้อนกลับมาทำลายผู้เป็นนาย ชายลึกลับฝึกให้ นีโอ เป็นนักรบไซเบอร์ ป้อนข้อมูลเข้าสู่สมองให้เขา ทั้งความรู้ วิทยาการ และศิลปะการต่อสู้ เพื่อจะได้ต่อกรกับ ‘เดอะ เมทริกซ์’ ศูนย์รวมพลังงานแห่งโลกใหม่ โลกทั้งโลกจึงฝากไว้กับ นีโอ แต่เพียงผู้เดียว (*มีภาคต่อ)
ช่องทางรับชม : -

4. Avatar

2009  |  2 ชั่วโมง 41 นาที  |  Action, Sci-fi
Avatar (อวตาร) กับการเข้าสู่โลกแพนโดราผ่านสายตาของ เจค ซัลลี่ (แซม เวิร์ธธิงตัน) อดีตนาวิกโยธินพิการที่ต้องนั่งบนรถเข็น แม้ว่าร่างกายไม่สมประกอบ แต่เจคก็ยังมีหัวใจนักรบ เขาได้รับเลือกให้ร่วมเดินทางหลายปีแสงไปยังดาวแพนโดรา ที่ซึ่งมีเหมืองแร่ล้ำค่าหายากอันเป็นหัวใจสำคัญในการแก้ปัญหาพลังงานขาดแคลนของโลก และเพราะชั้นบรรยากาศของดาวแพนโดราเป็นพิษต่อมนุษย์ พวกเขาจึงต้องพัฒนาโปรแกรมอวตาร เพื่อแปลงสภาวะจิตของคนให้ไปอยู่ในร่างอวตาร และให้ควบคุมร่างกายได้ในภาวะอากาศที่เบาบาง ร่างอวตารนี้เป็นส่วนผสมทางพันธุกรรมของดีเอ็นเอมนุษย์และดีเอ็นเอจากสิ่งมีชีวิตบนดาวแพนโดรา ที่มีชื่อเรียกว่า "นาวี" ซึ่งในร่างอวตารนี้ เจค สามารถเดินได้อีกครั้งหนึ่ง และมีภารกิจต้องแทรกซึมเข้าไปในกลุ่มนาวี ชนเผ่าพื้นเมืองที่เป็นอุปสรรคสำคัญของชาวโลกในการเข้าถึงเหมืองแร่ล้ำค่า แต่แผนการทุกอย่างก็เริ่มเปลี่ยนแปลง เมื่อได้พบกับนาวีสาว นีย์ทีรี (โซอี้ ซัลดาน่า) ที่ได้ช่วยชีวิตเขาไว้ (*มีภาคต่อ)
ช่องทางรับชม : Disney+ Hotstar

5. Valerian and the City of a Thousand Planets

2017  |  2 ชั่วโมง 16 นาที  |  Sci-fi, Action
Valerian and the City of a Thousand Planets (วาเลเรียน พลิกจักรวาล) ว่าด้วยเรื่องของ วาเลอเรียน (เดน เดอฮาน) และ ลอเรลีน (คาร่า เดเลวีน) เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษขององค์การปกครองเขตแดนมนุษยชาติ พวกเขามีหน้าที่พิทักษ์สันติสุขให้กับประชาชนทั่วจักรวาล วันหนึ่งเมื่อพวกเขาได้รับคำสั่งจากผู้บัญชาการ อารุน ฟิลลิตต์ (ไคลฟ์ โอเว่น) ทั้งสองจึงต้องออกเดินทางไปยังมหานครอัลฟ่า ดินแดนสุดอัศจรรย์ใจกลางอวกาศ ที่มีสิ่งมีชีวิตเป็นหมื่นๆ สปีชีส์จากทั่วทุกมุมจักรวาลอาศัยอยู่ร่วมกัน ประชากรกว่าสิบเจ็ดล้านที่อาศัยอยู่บนอัลฟ่าต่างอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข พวกเขารวบรวมความรู้ เทคโนโลยี วิทยาการต่างๆ ของทุกเผ่า เพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับสิ่งมีชีวิตทั่วจักรวาล แต่โชคไม่ดีที่มีภัยร้ายกำลังแฝงตัวคืบคลานอยู่ในความมืด และภัยร้ายนั้นจ้องจะทำลายเผ่าพันธุ์มนุษย์ให้หมดสิ้นไป วาเลอเรียนและลอเรลีนจะต้องออกผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่ ที่การต่อสู้ทั้งหมด จะเป็นการกุมชะตาของมนุษยชาติเอาไว้
ช่องทางรับชม : Netflix, Prime Video

6. Blade Runner 2049

2017  |  2 ชั่วโมง 43 นาที  |  Sci-fi, Action
Blade Runner 2049 (เบลด รันเนอร์ 2049) หรือ Blade Runner 2 กับเรื่องราวของมนุษย์เทียม มนุษย์ที่ถูกดัดแปลงพันธุกรรมออกแบบโดย ไทเรลคอร์ปอเรชั่น เพื่อนำไปใช้ในอวกาศ ถูกใช้เป็นกำลังเสริมให้เป็นทาส หลังจากการก่อกบฏที่รุนแรงหลายครั้ง ความผิดพลาดของมันกลายเป็นสิ่งต้องห้าม และ ไทเรลคอร์ปฯ จึงล้มละลายไป ในที่สุดมนุษย์เทียมสายพันธุ์ใหม่ก็ถูกสร้างขึ้นมา มนุษย์เทียมรุ่นเก่าจึงถูกตามล่าและปลดระวาง และคนที่ตามล่าพวกมันยังคงใช้ชื่อว่า 'เบลด รันเนอร์'
เค (ไรอัน กอสลิ่ง) เบลด รันเนอร์ จากกรมตำรวจแอลเอ ถูกไล่ล่าจากกลุ่มมนุษย์เทียมรุ่นใหม่ เขาต้องออกตามหา ริค เด็คการ์ด (แฮร์ริสัน ฟอร์ด) อดีต เบลด รันเนอร์ ที่หายตัวไปกว่า 30 ปี เพราะเขาคนนี้คือคนที่กุมความลับที่จะนำไปสู่จุดจบของมวลมนุษย์ (*มีภาคก่อนหน้า)
ช่องทางรับชม : Netflix

7. Ghost in the Shell

2017  |  1 ชั่วโมง 22 นาที  |  Sci-fi, Action
Ghost in the Shell (โกสต์ อิน เดอะ เชลล์) กับเรื่องราวในอนาคตอันใกล้ของ เมเจอร์ (สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน) ครึ่งมนุษย์ครึ่งหุ่นยนต์คนแรกของโลก เธอคือมนุษย์ผู้ถูกช่วยชีวิตเอาไว้จากอุบัติเหตุรุนแรง ถูกปรับแต่งด้วยไซเบอร์จนกลายเป็นทหารที่สมบูรณ์แบบผู้อุทิศตนให้กับการหยุดยั้งอาชญากรที่เป็นอันตรายที่สุดในโลก เมื่อการก่อการร้ายก้าวล้ำไปสู่ระดับใหม่ ซึ่งรวมถึงสามารถแฮ็คเข้าไปยังสมองของผู้คน และควบคุมพวกเขาได้ เมเจอร์ มีคุณสมบัติอันโดดเด่นที่สามารถหยุดยั้งการก่อการร้ายแบบนี้ได้ ขณะที่เธอเตรียมตัวที่จะเผชิญหน้ากับศัตรูรายใหม่ เมเจอร์ก็พบว่าเธอถูกโกหกมาโดยตลอด ชีวิตเธอไม่ได้ถูกช่วยเอาไว้ แต่มันถูกขโมยไป เธอจึงไม่ยอมหยุดจนกว่าจะค้นหาอดีตของตัวเองพบ และค้นหาว่าใครเป็นผู้กระทำกับเธอเช่นนี้ และหยุดพวกเขาก่อนที่พวกเขาจะทำแบบเดียวกันนี้กับคนอื่นๆ
ช่องทางรับชม : -

8. Tron

1982  |  1 ชั่วโมง 35 นาที  |  Action, PG
Tron (ล่าข้ามโลกอนาคต) เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ เควิน ฟลินน์ (เจฟ บริดเจส) นักเขียนโปรแกรมเกมคอมพิวเตอร์ให้กับบริษัทชื่อ ENCOM วันหนึ่งโปรแกรมที่เขาเขียนถูกขโมยโดยเพื่อนร่วมงานที่ชื่อ เอด ดิลลิงเจอร์ (เดวิด วอร์เนอร์) และฟลินน์ถูกไล่ออกจากงาน ส่วนดิลลิงเจอร์ กลับเติบโตเป็นผู้บริหารระดับสูงในบริษัท ฟลินน์ จึงลักลอบเจาะข้อมูลเข้าไปในระบบเมนเฟรมของ ENCOM เพื่อหาหลักฐานว่าเขาถูกใส่ร้าย แต่ ฟลินน์ พลาดท่าถูกระบบป้องกันของคอมพิวเตอร์ซึ่งมีปัญญาประดิษฐ์ใช้เลเซอร์ยิงใส่ และแปลงให้เขา อยู่ในรูปข้อมูลดิจิทัล ฟลินน์ พบว่าตัวเองอยู่ในอีกโลกหนึ่งซึ่งเป็นดิจิทัลที่มีชื่อว่า คลู ได้พบกับ ทรอน ซึ่งเป็นระบบรักษาความปลอดภัยที่เขียนโดย อลัน แบรดลีย์ (บรูซ บ็อกซ์ลีทเนอร์) และ โยริ โปรแกรมของ ลอร่า อดีตแฟนเก่า เขาพยายามหาทางออกจากระบบ ด้วยความช่วยเหลือของ ทรอน และ โยริ โดยต้องต่อสู้กับตัวละครในเกมที่เขาเป็นคนเขียนขึ้น ในด่านสุดท้าย ฟลินน์ต้องต่อสู้กับ ซาร์ค โปรแกรมของดิลลิงเจอร์ (*มีภาคต่อ)
ช่องทางรับชม : Disney+ Hotstar

9. Inception

2010  |  2 ชั่วโมง 28 นาที  |  Sci-fi
Inception (จิตพิฆาตโลก) เป็นเรื่องราวของ ดอม คอบบ์ (ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ) หัวขโมยมืออาชีพ สุดยอดฝีมืออันตรายด้านการดึงข้อมูล ฉกชิงความลับล้ำค่าจากจิตใต้สำนึกเบื้องลึกระหว่างสภาวะความฝัน ซึ่งเป็นเวลาที่จิตใจจะเปราะบางที่สุด ความสามารถที่หายากของ คอบบ์ ทำให้เขาเป็นผู้เล่นที่ละโมบในโลกสมัยใหม่ที่ไม่น่าไว้วางใจของการจารกรรมข้อมูล แต่มันยังได้ทำให้เขาเป็นผู้หลบหนีที่ต้องสูญเสียทุกอย่างที่เขารักไป ตอนนี้ คอบบ์ ได้รับการหยิบยื่นโอกาสที่จะแก้แค้น อีกหนึ่งงานสุดท้ายที่จะคืนชีวิตให้กับเขา เพียงแต่เขาจะต้องทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้สำเร็จ คอบบ์ กับทีมผู้เชี่ยวชาญของเขาจะต้องทำสิ่งตรงกันข้าม งานของพวกเขาไม่ใช่การเข้าไปขโมยความคิด แต่จะต้องปลูกฝังความคิดเข้าไป ถ้าทำสำเร็จ มันจะกลายเป็นอาชญากรรมที่สมบูรณ์แบบ แต่ไม่มีการวางแผนอย่างรอบคอบชนิดใดที่จะทำให้ทีมพร้อมเผชิญหน้ากับศัตรูอันตราย ที่ดูเหมือนจะรู้ล่วงหน้าถึงทุกความเคลื่อนไหว ศัตรูซึ่งมีเพียง คอบบ์ ผู้เดียวที่จะมองเห็นได้
ช่องทางรับชม : Netflix

10. Minority Report

2002  |  2 ชั่วโมง 25 นาที  |  Sci-fi
Minority Report (หน่วยสกัดอาชญากรรม ล่าอนาคต) เป็นเรื่องราวในอนาคตอันใกล้ เมื่อเทคโนโลยีล้ำหน้าจนอนาคตเป็นสิ่งมองเห็นได้ สามารถฉายภาพนิมิตฆาตกรรมก่อนที่จะเกิดขึ้นและผู้ต้องสงสัยถูกลงโทษก่อนการก่ออาชญากรรม ด้วยวิธีการเชื่อมต่ออย่างลึกล้ำของ พรีไครม์ หน่วยงานป้องกันก่อนอาชญากรรมชั้นหัวกะทิแห่งกระทรวงยุติธรรม แต่จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อหัวหน้าหน่วยสกัดอาชญากรรมอย่าง จอห์น แอนเดอร์ตัน (ทอม ครูซ) ดันตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรมที่ยังไม่เกิดขึ้น
ช่องทางรับชม : Netflix

แท็กที่เกี่ยวข้อง เทคโนโลยี technology movies Metaverse เมตาเวิร์ส ภาพยนตร์
Mobile Guru
เขียนโดย สโรชา ศรีชัย Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)