x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

ย้อนไทม์ไลน์ Silicon Valley Bank ธนาคารแห่งธุรกิจเทคโนโลยีกับการปิดตัวลงแบบรวดเร็ว

icon 14 มี.ค. 66 icon 3,746
ย้อนไทม์ไลน์ Silicon Valley Bank ธนาคารแห่งธุรกิจเทคโนโลยีกับการปิดตัวลงแบบรวดเร็ว
การปิดกิจการแบบไม่ทันตั้งตัวของ Silicon Valley Bank (SVB) กำลังได้รับความสนใจจากผู้คนในแวดวงเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก โดยตอนนี้ธนาคารกลางของสหรัฐฯ (FED) ได้เข้ามาช่วยเหลือลูกค้าด้วยการจัดตั้งกองทุนพิเศษสำรอง (Bank Term Funding Program) เพื่อให้ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการปิดธุรกิจสามารถเข้าถึงเงินของตนเองต่อได้
ถึงแม้ตอนนี้จะผลกระทบด้านเศรษฐกิจจากการหายไปของ SVB จะยังไม่ส่งผลมายังประเทศไทยมากนัก แต่จากเหตุการณ์ดังกล่าว ก็เชื่อว่าน่าจะมีหลายคนอยากรู้จักที่มาที่ไปของเหตุการณ์ครั้งนี้กันสักหน่อย ว่าเหตุใดธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดธุรกิจใหญ่เป็นอันดับ 16 ของสหรัฐฯ แถมยังเป็นธนาคารเพื่อบริษัทเทคโนโลยีด้วย ถึงพลาดท่าต้องปิดตัวลงแบบรวดเร็วเช่นนี้ ไปย้อนรอยเหตุการณ์นี้พร้อมกันครับ

เกิดอะไรขึ้นกับ Silicon Valley Bank (SVB)

SVB เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดธุรกิจใหญ่เป็นอันดับ 16 ของสหรัฐฯ และเป็นธนาคารแห่งธุรกิจเทคโนโลยีของอาณาจักร "Silicon Valley" เนื่องจากเป็นธนาคารที่วางตำแหน่งของตัวเองให้เป็นธนาคารเพื่อธุรกิจบริษัทเทคโนโลยี Start up และ Venture Capital โดยเฉพาะ ซึ่งมีลูกค้าบริษัทในด้านนี้คิดเป็นอัตราส่วนมากถึง 44% จากลูกค้ากลุ่มธุรกิจทั้งหมด
โดยปกติแล้วธนาคารพาณิชย์ทั่วไปจะดำเนินธุรกิจด้วยการรับเงินฝาก และปล่อยกู้ให้กับบริษัทหรือบุคคลตามแผนการการลงทุนของธนาคารที่หลากหลาย เช่น สินเชื่อธุรกิจ, สินเชื่อเช่าซื้อรถ, สินเชื่อบุคคล และอื่น ๆ หลายอย่าง แต่สำหรับ SVB ด้วยนโยบายการวางตัวให้เป็นธนาคารสำหรับธุรกิจบริษัทเทคโนโลยี Start up โดยเฉพาะ จึงทำให้ธนาคารต้องพึ่งพาลูกค้าในกลุ่มนี้เป็นหลัก 
ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ปล่อยกู้ในระดับต่ำ ประกอบกับบริษัทธุรกิจเหล่านี้ไม่ค่อยมีแผนขยายธุรกิจบ่อยครั้ง จึงทำให้ธนาคารต้องหาช่องทางในการเพิ่มสภาพคล่องมากขึ้น พันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้ระยะยาวจึงเป็นทางเลือกที่ทาง SVB เลือกใช้ แต่แล้วทุกอย่างก็ไม่ได้เป็นไปตามคาดหวังไว้ เมื่อธนาคารกลางของสหรัฐฯ ประกาศปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดอัตราเงินเฟ้อของประเทศไม่ให้ขยับขึ้น แต่พันธบัตรที่ SVB ได้เข้าลงทุนไว้กลับปรับตัวลงอย่างรุนแรง
ยังไม่พอ! ลูกค้าธุรกิจบริษัทที่เป็นรายได้หลักของธนาคารก็กำลังเผชิญหน้ากับการระดมทุนได้ยากขึ้น จนต้องเริ่มถอนเงินออกไปเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับธุรกิจหลายรายพร้อมกัน ทำให้ทาง SVB ต้องรักษาสภาพคล่องทางการเงิน จึงจำเป็นจะต้องขายพันธบัตรที่ลงทุนไว้แบบขาดทุน เพราะเป็นการขายก่อนกำหนด จนนำไปสู่การขาดสภาพคล่องของธนาคารอย่างรุนแรง ไม่มีเงินให้ลูกค้าถอนได้ และถูกธนาคารกลางสหรัฐฯ สั่งยกเลิกการดำเนินธุรกิจในที่สุด

ผลกระทบการหายไปของ Silicon Valley Bank (SVB) กับธุรกิจเทคโนโลยี

นักธุรกิจรวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนหลายคน มองว่าการหายไปของ SVB ครั้งนี้จะไม่ส่งผลกับเศรษฐกิจและธุรกิจธนาคารพาณิชย์เป็นวงกว้าง เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นหลายคนมองว่าเป็นเรื่องของการขาดสภาพคล่องเท่านั้น แต่ในด้านของธุรกิจเทคโนโลยีในสหรัฐฯ สำหรับธุรกิจบริษัทใหญ่อาจได้รับผลกระทบด้านความเชื่อมั่นบ้าง แต่สำหรับธุรกิจเทคโนโลยีขนาดเล็กน่าจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทั้งในแง่ของแหล่งทุนที่หายไป และความเชื่อมั่นจากนักลงทุนที่เริ่มมีการขายหุ้นบางบริษัทออกไปบางแล้ว
ทั้งหมดนี้ก็เป็นการย้อนไทม์ไลน์ให้เพื่อน ๆ ที่สนใจ ได้ทราบที่มาที่ไปในการปิดตัวลงของธนาคาร Silicon Valley Bank ธนาคารแห่งธุรกิจเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ที่ตอนนี้มีรายงานว่า ถูกธนาคาร HSBC UK เข้าซื้อกิจการต่อในราคาเพียง 1 ปอนด์ หรือประมาณ 42 บาท เท่านั้น!! 
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง Silicon Valley Silicon Valley Bank Crytocurrency
Mobile Guru
เขียนโดย วินระพี นาคสวัสดิ์ Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)