x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รู้จัก Samsung Knox ปราการเหล็กบนสมาร์ตโฟนกับความปลอดภัยระดับองค์กร

icon 22 ก.พ. 66 icon 2,860
รู้จัก Samsung Knox ปราการเหล็กบนสมาร์ตโฟนกับความปลอดภัยระดับองค์กร
หลายคนคงได้ยินข่าวเกี่ยวกับภัยอันตรายจากการใช้สมาร์ตโฟนโดยไม่ระมัดระวังในช่วงนี้กันใช่ไหมครับ ซึ่งถูกโจมตีกันเยอะมาก และเนื้อหาข่าวที่ออกมาส่วนใหญ่ก็จะพุ่งเป้าไปที่สมาร์ตโฟน Android OS ว่า เป็นระบบปฏิบัติการบนสมาร์ตโฟนที่ไม่ปลอดภัย แต่รู้กันไหมครับว่า แท้จริงแล้วทุกระบบมีโอกาสที่จะถูกโจมตีบนโลกของ "Digital" หรือโลกออนไลน์ได้เสมอเลย เพียงแต่ "โอกาส" มากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับระบบ, ฟีเจอร์การป้องกัน และก็ตัวคุณที่เป็นปัจจัยสำคัญ
ซึ่งบทความนี้เราจะพาไปรู้จัก SAMSUNG KNOX หนึ่งในระบบรักษาความปลอดภัยบนสมาร์ตโฟนจาก SAMSUNG ที่ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานและองค์กรใหญ่หลายแห่งทั่วโลก ที่จะเป็นหนึ่งในแนวรับป้องกันที่ช่วยลดโอกาสการถูกโจมตีทางไซเบอร์หรือจากโลกออนไลน์ได้

SAMSUNG KNOX คืออะไร?

SAMSUNG KNOX เป็น "Application framework" ในด้านการรักษาความปลอดภัยบนสมาร์ตโฟนของซัมซุง ที่มีคุณสมบัติในการรักษาความปลอดภัยทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์บนสมาร์ตโฟนของซัมซุง ด้วยการแยกชั้นข้อมูลออกจากตัวระบบปฏิบัติการ ทำให้ข้อมูลที่ถูกเก็บอยู่ใน KNOX จะไม่มีตัวตนบนระบบปฏิบัติการ จึงทำให้ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นได้ถ้าหากไม่ผ่านระบบของ KNOX เข้ามา
โดยนอกจากซอฟต์แวร์แล้ว ในด้านของฮาร์ดแวร์ทางซัมซุงได้มีการติดตั้ง ARM TrustZone ในการเข้ารหัส และตรวจสอบพร้อมกับป้องกันสมาร์ตโฟนจากการถูกโจมตี เริ่มตั้งแต่การ Verified Boots หรือการเปิดเครื่องเลย ที่จะมาการตรวจสอบการเข้าหน้า Boots loop
ภาพชิปเซ็ต Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy
ปัจจุบันทางซัมซุงมีการขยายไลน์ความสามารถของ SAMSUNG KNOX ออกมาเป็น Solution ด้านการจัดการและรักษาความปลอดภัยให้กับองค์กรด้วย ซึ่งได้รับการยอมรับจากองค์กรใหญ่หลายแห่งในการนำไปใช้ และมีครั้งหนึ่งที่หน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ ยอมรับถึงความปลอดภัยของ "KNOX" จนมีการอนุมัติให้เจ้าหน้าที่สามารถนำอุปกรณ์ของซัมซุงที่มี SAMSUNG KNOX เข้าไปใช้งานเป็นอุปกรณ์พกพาในระดับ "Secret" ในอาคาร The Pentagon ได้ (อ้างอิง)

SAMSUNG KNOX ป้อมปราการเหล็กของสมาร์ตโฟน

SAMSUNG KNOX บนสมาร์ตโฟนซัมซุง จะทำหน้าที่เหมือนป้อมปราการเหล็กหรือตู้เซฟนิรภัยขนาดใหญ่ในการป้องการถูกโจมตีในทุกมิติเลยก็ว่าได้ครับ เพราะเขาจะเอาข้อมูลที่เป็นข้อมูลลับของคุณ เช่น Password, PIN, ไฟล์เอกสาร, ไฟล์ภาพ และอื่น ๆ เข้าไปเก็บไว้หน่วยความจำในชั้นการทำงานของ "KNOX" และรายล้อมไปด้วยรูปแบบการป้องกันหลายมิติ เช่น
  • ► Real-Time Kernel Protection (RKP) :
  • ป้องกันการโจมตีเคอร์เนลแบบเรียลไทม์ Android OS เป็นระบบปฏิบัติการแบบ Mono Kernal ดังนั้นถ้าหากถูกโจมตีเข้ามาจะสามารถเข้าถึงข้อมูลทุกอย่างบนระบบได้ทันที จึงต้องมีการป้องกันตลอดเวลา
  • ► Defeat Exploit (DEFEX) :
  • การยับยั้งพฤติกรรมของแอปฯ ที่ทำงานผิดปกติและมีแนวโน้มจะโจมตีข้อมูลบนเครื่อง
  • ► KNOX Vault :
  • ชิปเซ็ตในการตรวจสอบและเข้ารหัส โดยได้รับมาตรฐานความปลอดภัยระดับ EAL5+ (ยิ่งตัวเลขสูงยิ่งใช้เวลาในการแฮกนาน ซึ่งตอนนี้มาตรฐานสูงสุดที่ EAL7+)
ดังนั้นถ้าหากสมาร์ตโฟนซัมซุงของคุณถูกโจมตีด้วยการเจาะเข้ามาบนเครื่อง แฮกเกอร์เหล่านั้นจำเป็นต้องท้าทายกับเหล่าแนวป้องกันของ "KNOX" เสียก่อน และในระหว่างนั้น ถ้าหากตัวชิปเซ็ต KNOX Vault ตรวจสอบได้ว่า มีการบุกรุกบนอุปกรณ์ ตัวอุปกรณ์ก็จะถูกล็อคทันที และถ้าหากยังมีการบุกรุกต่ออีก ระบบจะทำลายข้อมูลทั้งหมดทิ้งทั้งหมดทันที เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อมูลของเจ้าของเครื่องถูกโจรกรรมไป 

SAMSUNG KNOX ทำงานร่วมกับทีมอเวนเจอร์!

นอกจากแนวป้องกันที่แน่นของ SAMSUNG KNOX แล้ว ทางซัมซุงยังร่วมมือกับ Google, Cisco และ Qualcomm ในการสร้างระบบนิเวศน์ด้านการรักษาความปลอดภัยขึ้นมาเมื่อมีการใช้งานสมาร์ตโฟนซัมซุงด้วย โดยทาง Google ก็จะมีระบบความปลอดภัยของ Android OS เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว อย่างเช่น แพทความปลอดภัยที่ปล่อยอัปเดตต่อเนื่อง, ระบบตรวจสอบการติดตั้งแอปพลิเคชั่น Google Play Protect 
ในขณะที่ Cisco บริษัทด้านเทคโนโลยีการสื่อสารรายใหญ่ได้ร่วมมือกับทางซัมซุงในการเสริมการป้องกันการถูกโจรกรรมเซสชั่นหรือการสอดแนมเว็บขณะใช้งาน WiFi หรือดาต้าสาธารณะ ด้วยการเข้ารหัสเฉพาะขณะใช้งาน และเมื่อใช้งานร่วมกับระบบของ SAMSUNG KNOX ยิ่งเพิ่มการป้องกันที่แน่นหนามากขึ้น

SAMSUNG KNOX ใช้งานบนสมาร์ตโฟนซัมซุงรุ่นไหนได้บ้าง

ท้ายที่สุดแล้วถึงแม้สมาร์ตโฟนของเราจะมีแนวป้องกันที่แน่นหนา และเก่งมากแค่ไหน แต่ถ้าเราใช้งานโดยปราศจากความระมัดระวังก็มีโอกาสที่จะถูกโจมตีด้านไซเบอร์เสมอครับ อย่างที่ผมเกริ่นไปช่วงต้นว่า ทุกระบบทุกแพลตฟอร์มไม่มีที่ปลอดภัยแบบ 100% ดังนั้นก็ฝากกันไว้กับการใช้งานสมาร์ตโฟนและใช้งานโลกออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น โซเชียลมีเดีย, Mobile Banking หรือเว็บเบราว์เซอร์ อย่างมีสติ คอยระวัง และไม่ใช้งานเสี่ยงกับข้อมูลที่เราไม่มั่นใจ
สำหรับ SAMSUNG KNOX For Mobile ซัมซุงได้เปิดให้ผู้ใช้งานสมาร์ตโฟน Galaxy ของซัมซุงเกือบทุกรุ่น สามารถเข้าไปดูรายชื่อเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ทางการที่นี่ >> คลิก!
แท็กที่เกี่ยวข้อง samsung ซัมซุง เทคโนโลยี samsung knox technology
Mobile Guru
เขียนโดย วินระพี นาคสวัสดิ์ Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)