x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว vivo Y02 สมาร์ตโฟนดีไซน์สวย แบตฯ อึด 5,000mAh จอถนอมสายตา 6.51" HD+ พร้อม ROM 32GB และเพิ่มความจำได้อีกถึง 1TB ในราคาเพียง 3,799 บาท

icon 27 ม.ค. 66 icon 6,653
รีวิว vivo Y02 สมาร์ตโฟนดีไซน์สวย แบตฯ อึด 5,000mAh จอถนอมสายตา 6.51" HD+ พร้อม ROM 32GB และเพิ่มความจำได้อีกถึง 1TB ในราคาเพียง 3,799 บาท
vivo Y02 สมาร์ตโฟนน้องเล็กรุ่นใหม่ในไลน์อัป Y Series ของแบรนด์ vivo (วีโว่) ที่ยังคงมาพร้อมกับสโลแกนหลักอย่าง "That's Y" ชูจุดเด่นแบตเตอรี่ใหญ่ 5,000mAh หน้าจอถนอมสายตา 6.51 นิ้ว HD+ และ ROM 32GB รองรับการเพิ่มพื้นที่ความจำได้อีกสูงสุดถึง 1TB ในดีไซน์ตัวเครื่องที่ทันสมัย สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ดี ในราคาสุดคุ้มเพียง 3,799 บาทเท่านั้น!

การออกแบบ (Design)

ตัวเครื่องของ vivo Y02 มาในดีไซน์แบบ 2.5D Unibody สามารถจับถือได้กระชับฝ่ามือ โดยมาพร้อมตัวเลือก 2 สีสวยงาม คือ สีเทา Cosmic Grey ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความเงียบสงัดของจักรวาลอันกว้างใหญ่ ให้ภาพลักษณ์ของความสงบและสง่างาม และอีกหนึ่งสี ซึ่งเป็นสีที่เราได้รับมารีวิวให้ชมกันในวันนี้ สีฟ้า Orchid Blue เป็นสีสันที่ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากทุ่งกล้วยไม้อันกว้างใหญ่ในภูเขาหิมะ ที่ถูกย้อมด้วยแสงตะวันยามอัสดง ผสมผสานจนออกมาเป็นเฉดสีฟ้าอมม่วงที่ดูสดชื่นและแตกต่าง
สัมผัสของฝาหลังตัวเครื่องเรียบเนียน มีความแวววาว สีสันสดใส เล่นกับแสงที่ตกกระทบอย่างสวยงาม แต่ไม่ทิ้งคราบมันหรือคราบรอยนิ้วมือให้รำคาญใจมากมาย มีแค่นิด ๆ หน่อย ๆ เท่านั้น ทำให้เราไม่ต้องคอยเช็ดออกทุกครั้งที่หยิบมือถือขึ้นมาเล่นค่ะ แถมยังทนทานต่อรอยขีดข่วนได้ดีอีกด้วย
ด้านหลังมีโลโก้ vivo สีฟ้าอ่อนอยู่ที่ด้านล่างซ้ายของตัวเครื่อง พร้อมด้วยดีไซน์โมดูลกล้องเดี่ยวขนาดใหญ่ที่ไม่เหมือนใคร โดยออกแบบเป็นตัวฐานเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า วางทับด้วยวงกลมวงใหญ่อยู่ด้านใน ในส่วนของตัวกล้อง ใช้เป็นเลนส์ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล (f/2.0) พร้อมไฟแฟลช LED
หน้าจอ Halo FullView Display ชนิดจอ IPS LCD ขนาด 6.51 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD+ (1,600 x 720 พิกเซล, 269ppi) พร้อมกล้องหน้าแบบหยดน้ำ ความละเอียด 5 ล้านพิเซล (f/2.2) บนอัตราส่วนจอแสดงผล 20:9 โดยมีมิติตัวเครื่องกว้าง 75.63 x สูง 163.99 x หนา 8.49 มิลลิเมตร และน้ำหนักตัวเครื่องโดยรวมประมาณ 186 กรัม
ด้านบนของตัวเครื่องมีลำโพงเสียง ส่วนด้านล่างของตัวเครื่องมีไมโครโฟนสนทนา, พอร์ตเชื่อมต่อสำหรับชาร์จแบตเตอรี่และถ่ายโอนพลังงาน/ข้อมูลแบบ Micro USB 2.0 และช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร
ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีถาดสำหรับใส่ซิมการ์ดแบบ Triple Slot รองรับ 2 Nano SIMs + 1 microSD Card ที่สามารถเพิ่มพื้นที่ความจำได้สูงสุดถึง 1TB ส่วนด้านขวาของตัวเครื่องมีปุ่มปรับเพิ่ม-ลดระดับเสียง (Volume) ถัดลงมาด้านล่างจะเป็นปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดเครื่องหรือพักการใช้งานหน้าจอ

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง vivo Y02
  • หัวชาร์จแบตเตอรี่
  • สายชาร์จ Micro USB
  • เข็มจิ้มซิม
  • ฟิล์มกันรอย (ติดมาให้เรียบร้อยแล้ว)
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกันสินค้า

เมนูการใช้งาน (Software & Features)

vivo Y02 มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Funtouch OS 12 บนพื้นฐานของ Android 12 (GO Edition) ซึ่ง Android GO Edition เป็นระบบปฏิบัติการ Android ที่มีพื้นฐานการทำงานแบบเดียวกันกับ Android ในเวอร์ชันปกติ แต่ทางกูเกิลได้ปรับแต่งประสิทธิภาพให้มีความเหมาะกับสมาร์ตโฟนที่มีหน่วยความจำชั่วคราว (RAM) น้อยกว่าหรือเท่ากับ 2GB โดยจะมีการปรับให้ตัว OS ให้ลดการใช้ทรัพยากรลง เช่น อินเทอร์เน็ต, พื้นที่หน่วยความจำ และกราฟฟิก ฯ เพื่อให้สามารถทำงานบนสมาร์ตโฟนที่มีข้อจำกัดด้านสเปกได้ดีและลื่นไหลขึ้นค่ะ
จุดเด่นของ Android 12 (Go Edition) คือความสามารถในการเปิดแอปพลิเคชันต่าง ๆ ได้รวดเร็วขึ้นถึง 30% เมื่อเทียบกับเวอร์ชันก่อนหน้า โดยมาพร้อมกับแอปพลิเคชันเวอร์ชัน GO ของกูลเกิล ไม่ว่าจะเป็น YouTube Go, Google Go, Maps Go, Gmail Go และ Files Go รวมไปถึงแอปพลิเคชันในเวอร์ชัน Lite เช่น Facebook Lite, Messenger Lite, Instagram Lite, ฯลฯ ที่ทำออกมาให้มีขนาดเล็กลง เพื่อซัพพอร์ตให้การทำงานไม่หนักจนเกินไป
นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์ Hibernate ลบแอปพลิเคชันที่ไม่ได้ใช้งานเป็นระยะเวลานาน เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่และพื้นที่เก็บข้อมูลโดยอัตโนมัติ พร้อมการปรับปรุงแอป Files Go ที่สามารถกู้คืนไฟล์ที่ลบไปแล้วภายใน 30 วัน พร้อมการทำงานที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น มีฟีเจอร์แปลภาษา (Translate) และอ่านออกเสียง (Listen) ในภาษาที่ต้องการบนหน้า Recent Apps, แชร์ไฟล์กับอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้เคียงโดยตรงผ่าน Nearby Share และ Google Play ได้โดยที่ไม่ต้องดาวน์โหลดผ่านอินเทอร์เน็ต, ใช้งานมือถือเครื่องเดียวกันได้อย่างสบายใจด้วยระบบโปรไฟล์ Guest ที่สามารถสลับได้จากหน้าจอ Lock Screen แม้ว่าจะให้ใครยืมมือถือใช้ก็ไม่ต้องคอยกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวอีกต่อไป
ส่วนหน้าตาหรืออินเทอร์เฟส (User Interface) โดยรวมจะเรียบ ๆ ใช้งานได้ง่ายตามสไตล์ของวีโว่ และด้วยแอปฯ ตระกูล Go ที่มีขนาดเบา ทำให้ทางด้านของความเร็วและความลื่นไหลก็เรียกว่าทำได้ค่อนข้างดีพอสมควรเลยค่ะ ส่วนฟีเจอร์ต่าง ๆ ก็มีมาให้เลือกใช้งานกันอย่างหลากหลาย แม้จะมีบางฟีเจอร์ที่ถูกตัดออกไป แต่โดยภาพรวมแล้วยังสามารถใช้งานได้แบบคล่องตัวเลย
สามารถปรับแต่ง Effect แบบไดนามิกได้ ขนาดและลักษณะตัวอักษร, ไอคอน, ธีม, วอลเปเปอร์ และวิดเจ็ต สามารถทำได้อย่างอิสระ นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับ iManager ฟีเจอร์ผู้ช่วยที่ช่วยตั้งค่าดูแลระบบต่างๆ เช่น ทำความสะอาดไฟล์ขยะในสมาร์ตโฟน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและทำให้สมาร์ตโฟนยังคงใช้งานได้ดีอยู่ตลอดเวลา
โดย vivo Y02 ยังมากับหน้าจอถนอมสายตา Eye Protection Screen สามารถเลือกปรับแต่งความสว่างของจอแสดงผลให้ปรับตามสภาพแวดล้อมโดยอัตโนมัติได้ รวมไปถึงโหมดป้องกันดวงตา (Blue Light Filter Mode) และธีมมืด (Dark Mode) ที่จะช่วยปกป้องดวงตาของเราทั้งจากแสงสีฟ้า การอ่านหนังสือหรือข้อความผ่านหน้าจอในที่แสงน้อย หรือแสงจากจอที่สว่างหรือมืดเกินไป ให้เราสามารถใช้งานสมาร์ตโฟนได้โดยไม่ต้องกังวล
ด้านความปลอดภัยของข้อมูลบนเครื่อง vivo Y02 มาพร้อมการปลดล็อกด้วยรหัส และการปลดล็อกด้วยใบหน้า ที่สามารถสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อกเข้าใช้งานสมาร์ตโฟนได้อย่างรวดเร็ว รวมไปถึง Privacy Dashboard ที่สามารถช่วยตรวจสอบ จัดการความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลของเราได้

ประสิทธิภาพ (Performance)

vivo Y02 เลือกใช้ชิปประมวลผลซีพียู MediaTek Helio P22 ประมวลผลแบบ Octa-core เทคโนโลยีการผลิตขนาด 12 นาโนเมตร ความเร็วในการประมวลผลสูงสุด 2.0GHz จับคู่กับชิปประมวลผลกราฟิก IMG PowerVR GE8320 พร้อมหน่วยความจำ RAM ขนาด 2GB และหน่วยความจำภายใน ROM ขนาด 32GB รองรับการเพิ่มพื้นที่ความจำด้วย MicroSD Card สูงสุดถึง 1TB ทำงานบนพื้นฐาน Android 12 (Go Edition) ประสิทธิภาพโดยรวม สามารถตอบสนองการใช้งานต่าง ๆ และใช้งานในระดับพื้นฐานได้ดีค่ะ

ความบันเทิงและการเล่นเกม

ด้วยหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ 6.51 นิ้ว และรอยบากแบบหยดน้ำ ทำให้พื้นที่ในการรับชมวิดีโอและดูคอนเทนต์ต่าง ๆ บน vivo Y02 เต็มอิ่ม เต็มตา และการวางกล้องหน้าก็ไม่ได้รบกวนสายตามากนัก แสดงผลระดับ HD+ สีสัน ความคมชัด จัดว่าอยู่ในระดับกลาง ๆ การใช้งานกลางแจ้งหน้าจอไม่สู้แสง สำหรับคนที่ไม่ได้มีความจำเป็นต้องใช้งานกลางแดดจ้า ส่วนตัวคิดว่าไม่เป็นอุปสรรคอะไรค่ะ สามารถนอนดู Youtube หรือ Netflix อยู่ที่บ้านกันได้แบบเพลิน ๆ เลยล่ะ
ประสิทธิภาพทางด้าน Gaming บน vivo Y02 จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างดีเลยนะ จากการทดลองด้วยเกม RoV สามารถปรับค่าโหมด HD ได้ในระดับสูงมาก ปรับการแสดงผลได้ในระดับสูงมาก และสามารถเปิด FPS สูงได้ด้วยเช่นกัน เฟรมเรทวิ่งอยู่ที่ 58-60FPS ซึ่งถ้าเปิดสุดทุกอย่างเหมือนที่ทดสอบก็จะมีหน่วงและกระตุกอยู่เหมือนกันค่ะ แนะนำเซ็ตค่า Default จะเล่นได้ลื่น ๆ ยาว ๆ กว่า

คะแนนทดสอบประสิทธิภาพการใช้งาน

  • ทดสอบประสิทธิภาพการทำงานด้วยแอปพลิเคชัน AnTuTu Benchmark ได้คะแนนรวม 107,698 คะแนน
  • ทดสอบความเร็วในการอ่าน-เขียนของหน่วยความจำด้วยแอปพลิเคชัน AnTuTu Benchmark ได้ Sequential Read 284.2 MB/s | Sequential Write 71.9 MB/s
  • ทดสอบการจับสัญญาณ GPS ภาคพื้นดินด้วยแอปพลิเคชัน GPS Tester พบว่าจับสัญญาณได้ 21 ดวง จาก 53 ดวง 
  • ทดสอบ Multi-touch รองรับการสัมผัสพร้อมกันบนหน้าจอ 10 จุด
  • ทดสอบการรองรับการแสดงผลวิดีโอสตรีมมิ่งที่ความละเอียดระดับสูงด้วย Google WideVine CDM ระดับ L3
 

แบตเตอรี่ (Battery)

vivo Y02 มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 5,000mAh สามารถรับชมวิดีโอความละเอียดสูงได้ยาวนานถึง 18 ชั่วโมง เรียกว่าถ้าใช้งานทั่ว ๆ ไป ก็สามารถอยู่ข้ามวันโดยไม่ต้องชาร์จได้สบาย ๆ เลยค่ะ สำหรับการชาร์จ รุ่นนี้รองรับชาร์จไวเพียงแค่ 10W เท่านั้น และยังมาพร้อมกับฟังก์ชัน Reverse Charging 5V/1A เปลี่ยนสมาร์ตโฟน vivo Y02 ให้เป็นเสมือน Power Bank ขนาดพกพา เพื่อถ่ายโอนพลังงานแบตเตอรี่ไปให้สมาร์ตโฟนหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ผ่านทางสาย OTG (ซื้อแยก) ได้ด้วย

กล้องถ่ายภาพ (Camera)

กล้องหลัง - vivo Y02 มาพร้อมเลนส์ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.0 และมีไฟแฟลช LED ในตัว มาพร้อมโหมดถ่ายภาพ Face Beauty, Photo, Video, Time-Lapse รองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด 1080P ที่ 30FPS, รองรับซูมดิจิตอลสูงสุด 4X, ถ่ายภาพ Bokeh ได้ และสามารถเปิด Flash เติมไฟเพื่อเพิ่มความสว่างให้ภาพได้ ซึ่งลูกเล่นและฟีเจอร์ต่าง ๆ เรียกได้ว่ามีมาให้ไม่มาก สำหรับคนที่ชอบเล่นกล้องเป็นหลักอาจจะไม่ค่อยปลื้มสักเท่าไหร่ แต่ผลลัพธ์ภาพถ่ายที่ออกมาก็ถือว่าทำได้ดีกว่าที่คิดไว้มาก โทนสีสวย ให้คะแนนความประทับใจไปค่ะ

หน้าเมนูกล้องถ่ายภาพ

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลัง

-- AUTO --


-- BOKEH --


-- BEAUTY--


กล้องหน้า - vivo Y02 ใช้เลนส์ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.2 มาพร้อมโหมดถ่ายภาพ Face Beauty, Photo, Video รองรับการบันทึกวิดีโอ, ถ่ายภาพ Selfie Bokeh ได้ และสามารถเปิด Flash เพิ่มแสง เติมความสว่างให้กับใบหน้าในขณะเซลฟี่ด้วยก็ได้เช่นกันค่ะ

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า

-- AUTO --


-- BOKEH --


-- BEAUTY --

บทสรุป (Wrap-up)

vivo Y02 เป็นสมาร์ตโฟนรุ่นเล็ก เน้นใช้งานได้เป็นหลัก ด้วยสเปกที่ไม่หวือหวา ส่วนตัวมองว่าเหมาะสำหรับการใช้เป็นเครื่องสำรองมากกว่า หรือหลายคนที่อาจจะมีงบไม่มาก อยากซื้อให้ลูกหลานหรือญาติผู้ใหญ่ใช้ก็ถือว่าโอเคเลยค่ะ ด้วยดีไซน์ที่สวยงามและทันสมัย โมดูลกล้องที่มองครั้งแรกว่าแปลกไปมั้ยนะ แต่พอดูไปดูมากลับรู้สึกว่าสวยซะอย่างนั้น การใช้งานภาพรวมทำได้ดี แบตเตอรี่ 5,000mAh ใช้งานได้ยาวนานจริง เสียดายที่ชิปซีพียูยังเลือกใช้เป็น P22 ซึ่งแน่นอนว่าเป็นชิปที่เหมาะกับการใช้งานโดยทั่วไป ถ้าขยับมาเป็น P35 จะอย่างน้อยก็น่าจะตอบโจทย์การเล่นเกมได้ดีกว่า และเพิ่มแรมสักหน่อยก็จะเพอร์เฟกต์เลยนะ
ส่วนกล้องถ่ายภาพทำได้ดีกว่าที่คิด แม้ในโหมด Bokeh จะแอบใช้งานยากอยู่สักนิด แต่พอจับจุดได้แล้วก็สบาย โหมด Beauty ถ่ายได้เนียนสวย ผลงานที่ออกมาถือว่าดีถูกใจค่ะ ซึ่งโดยภาพรวมทั้งหมดถือว่าทำได้ดีเกินราคาเลยนะ สำหรับใครที่กำลังมองหาสมาร์ตโฟนในราคาที่คุ้มค่า น่าคบหา อาจจะเอาไว้ใช้เป็นเครื่องสำรองหรือจะเป็นใช้เครื่องหลักที่ไม่ได้ต้องการลูกเล่นหรือสเปกจัดเต็มแบบในรุ่นสูง ๆ บอกเลยว่า "This is your choice!"

รายละเอียดสเปกของ vivo Y02

  • หน้าจอแสดงผล IPS LCD ขนาด 6.51 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD+ (1600 x 720 พิกเซล)
  • หน่วยประมวลผล CPU MediaTek Helio P22 (12nm), Octa-core, Up to 2.0GHz
  • หน่วยประมวลผล GPU IMG PowerVR GE8320
  • หน่วยความจำ RAM 2GB
  • หน่วยความจำ ROM 32GB
  • ช่องใส่ซิมการ์ด Triple Slot รองรับ 2 Nano SIMs + 1 MicroSD Card (สูงสุด 1TB)
  • กล้องหลังความละเอียด 8MP (f/2.0)
  • กล้องหน้าความละเอียด 5MP (f/2.2)
  • การเชื่อมต่อ
    -- 4G bands 1, 3, 5, 8, 40
    -- Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac
    -- Bluetooth 5.0
    -- GPS, QZSS, BeiDou, GLONASS, Galileo
    -- ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.
    -- พอร์ต Micro USB 2.0, USB On-The-Go
  • ระบบเซ็นเซอร์ Accelerometer, Ambient light sensor, Proximity Sensor
  • แบตเตอรี่ 5,000mAh รองรับชาร์จ 10W
  • ระบบปฏิบัติการ Android 12 (Go Edition) ครอบทับด้วย Funtouch OS 12

ราคาและการวางจำหน่าย (Price & Availability)

vivo Y02  สมาร์ตโฟนดีไซน์เรียบหรู แบตเตอรี่ใหญ่จุใจ 5,000mAh พร้อมความจุ RAM 2GB + ROM 32GB (เพิ่มเมมได้อีก 1TB) มีให้เลือก 2 สี คือ สีเทา Cosmic Grey และสีฟ้า Orchid Blue วางจำหน่ายในราคาเพียง 3,799 บาท สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้แล้วที่ vivo Brand Shop ทุกสาขา รวมไปถึง BaNANA, IT City | CSC, Jaymart, TG FONE, KINGKONG, BKK, Big C, Maxlink, Powerbuy, Lotus, STAMP, Advice, Power Mall และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ
แท็กที่เกี่ยวข้อง vivo วีโว่ review รีวิวมือถือ รีวิวมือถือ vivo vivo Y02
Mobile Guru
เขียนโดย สโรชา ศรีชัย Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)