x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

ทำความรู้จักเทรนด์ฟินเทคมาแรง Buy Now Pay Later (BNPL) รูปแบบการจ่ายเงินของคนยุคดิจิทัล

icon 22 ก.พ. 66 icon 2,422
ทำความรู้จักเทรนด์ฟินเทคมาแรง Buy Now Pay Later (BNPL) รูปแบบการจ่ายเงินของคนยุคดิจิทัล
ในปัจจุบันที่พฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างเรา ๆ กำลังเปลี่ยนไป จากการจับจ่ายใช้สอยด้วยเหรียญเงินหรือธนบัตรที่จับต้องได้ สู่เทคโนโลยีในโลกของการเงินยุคดิจิทัล ด้วยปัจจัยสำคัญหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นความรวดเร็ว ความคล่องตัว รวมไปถึงสถานการณ์โรคระบาด จึงทำให้การใช้จ่ายรูปแบบใหม่ ๆ ถือกำเนิดและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนอาจกล่าวได้ว่าในยุคนี้คนพกเงินสดติดตัวกันน้อยแล้ว
สำหรับรูปแบบของการจ่ายเงินก็มีหลายหลาย ทั้งการจ่ายด้วยเงินสด เช็ค บัตรเดบิต หรือจ่ายผ่านบัตรเครดิต ยังไม่รวมถึงอีกหลายรูปแบบย่อย ซึ่งอีกหนึ่งเทรนด์ที่น่าสนใจของการใช้ง่ายเงินก็คือ "Buy Now, Pay Later" นั่นเองค่ะ ซึ่งหลายคนอาจจะเห็นผ่านตามาบ้างแล้วในชื่อใกล้ ๆ กัน และหลายคนอาจจะเคยมีโอกาสได้ใช้งานกันไปแล้ว ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในธุรกรรมการเงินดิจิตอลมาแรงที่หลาย ๆ แพลตฟอร์มเริ่มหยิบเอามาใช้งาน  เอาเป็นว่าเรามาทำความรู้จักไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า!

Buy Now, Pay Later คืออะไร?

"Buy Now, Pay Later" ย่อ ๆ สั้นให้เรียกถนัดปากว่า BNPL เป็นตัวเลือกการชำระเงินบนโลกออนไลน์รูปแบหนึ่งที่มาในลักษณะของการ "ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง" ตามชื่อเรียก ซึ่งความหมายก็ตรงตามตัวเลยค่ะ คือเราสามารถซื้อเอาสินค้ามาใช้ได้ก่อน แล้วค่อยจ่ายเงินตามทีหลัง พูดได้ว่าเป็นรูปแบบที่คล้ายกับการใช้บัตรเครดิตรูดซื้อของแล้วมาทยอยผ่อนชำระทีหลังนั่นเอง แต่ Buy Now, Pay Later จะมีข้อดีในเรื่องของการยื่นเรื่องดำเนินการเพื่อขอเครดิตไม่ยุ่งยาก สามารถยื่นผ่านออนไลน์ได้เลย และใช้เวลาในการอนุมัติไม่นาน และไม่เสียค่าธรรมเนียมแรกเข้า ซึ่งต่างจากบัตรเครดิตที่จะใช้ระยะเวลาในการยื่นเรื่องเพื่อขออนุมัตินานกว่า และส่วนมากยังต้องจ่ายค่าธรรมเนียมแรกเข้า ส่วนการจับจ่ายซื้อของก็สามารถแบ่งชำระเป็นงวดได้เลยตามเงื่อนไขของ BNPL แต่ละเจ้า และส่วนใหญ่จะไม่มีอัตราดอกเบี้ย แต่งวดการชำระจะสั้นกว่า ในขณะที่บัตรเครดิตจะยาวกว่า
เรียกได้ว่าทั้ง Buy Now, Pay Later และ บัตรเครดิต นั้น แม้จะมีรูปแบบที่ใกล้เคียงกัน แต่ก็มีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกัน หากจะเลือกใช้งานก็ต้องลองพิจารณาถึงความเหมาะสมกับพฤติกรรมการใช้จ่ายของแต่ละคนให้ถี่ถ้วน ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดปัญหาตามมาได้เช่นกันค่ะ ทั้งนี้ สำหรับในประเทศไทยก็มีผู้ให้บริการหลายรายที่มีการเปิดให้ใช้ระบบ BNPL เรียกได้ว่าป็นอีกหนึ่งฟินเทคมาแรงที่มีให้เราเลือกใช้บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้เลย ยกตัวอย่างเช่น SPayLater ของ Shopee, Pay Next ของ TrueMoney, PayLater ของ Grab, K PAY LATER ของธนาคารกสิกร, ฯลฯ ส่วนเงื่อนไขการอนุมัติ การแบ่งชำระ ระยะเวลา รวมไปถึงช่องทางการจ่ายคืน เงื่อนไขการผิดสัญญา และอื่น ๆ ก็แล้วแต่กำหนดของแต่ละแพลตฟอร์ม ซึ่งก็ต้องดูรายละเอียดกันให้ชัดเจนอีกทีด้วย
ส่วนทางฝั่งของไอทีเองก็มีข่าวคราวที่น่าสนใจเช่นกันกับบริการ Apple Pay Later จากแอปเปิล ซึ่งแม้ว่าจะดูไกลตัวจากคนไทยอยู่สักหน่อย (แต่ถ้า Apple Pay เข้ามา ก็ดูเหมือนจะมีโอกาสได้ใช้กันอยู่นะ)
แท็กที่เกี่ยวข้อง เทคโนโลยี technology Fintech Buy Now Pay Later BNPL เทคโนโลยีการเงิน
Mobile Guru
เขียนโดย สโรชา ศรีชัย Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)