x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

ส่อง Android 13 กับ 13 ฟีเจอร์ใหม่ยกเครื่องด้านความเป็นส่วนตัว และรายชื่อแบรนด์ที่เตรียมปล่อยอัปเดท

icon 16 ส.ค. 65 icon 4,112
ส่อง Android 13 กับ 13 ฟีเจอร์ใหม่ยกเครื่องด้านความเป็นส่วนตัว และรายชื่อแบรนด์ที่เตรียมปล่อยอัปเดท
Google เผยข้อมูลเกี่ยวกับ Android 13 ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่นใหม่อย่างเป็นทางการ โดยครั้งนี้ทาง Google โฟกัสไปที่เรื่องของ "Private Data" หรือความเป็นส่วนตัว ซึ่งเป็นจุดเด่นหลักที่ถูกเพิ่มเข้ามา รวมไปถึงการยกระดับการทำงานแบบไร้รอยต่อร่วมกับอุปกรณ์แอนดรอยด์หรือ ChromeOS เครื่องอื่น ๆ ด้วยลูกเล่น อย่างเช่น Spital Audio, Copy and Paste เป็นต้น ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ จะมีอะไรน่าสนใจใน Android 13 อีกบ้าง ไปส่องพร้อมกันครับ!

Personalized to you

1. Android 13 มาพร้อมกับ UI ที่ถูกพัฒนาต่อยอดมาจากคอนเซ็ปต์  "Material You"  ซึ่งคุณสามารถปรับแต่งแอปที่ไม่ใช่ของ Google ให้เข้ากับธีมและสีของวอลเปเปอร์ของโทรศัพท์ได้ ทำให้หน้าจอหลักรวมไปถึงธีมทั้งหมดบนตัวเครื่องไปในทิศทางเดียวกัน
 
2. เพิ่มความสามารถในการระบุการใช้ "ภาษา" แบบเจาะจงเฉพาะแอปพลิเคชั่นได้ โดยที่ไม่ต้องภาษาแบบเดียวกับตัวเครื่องที่เราระบุไว้ 
 
3. Android 13 มาพร้อมโปรแกรมเล่นสื่อที่อัปเดทใหม่ สามารถปรับแต่งการแสดงผลตามเพลงหรือพอดแคสต์ที่กำลังฟังได้อัตโนมัติ ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณกำลังฟังเพลงสักเพลงหนึ่ง โปรแกรมเล่นสื่อบน Android 13 จะวิเคราะห์หาปกอัลบั้มและมีแถบเล่นที่เต้นให้เข้ากับเพลงที่ฟังอยู่มาแสดงผล ซึ่งสามารถใช้ได้กับสื่อที่เล่นผ่าน Google Chrome ด้วย
 
4. เพิ่มความเป็นส่วนตัวทั้งก่อนเข้านอนและตอนตื่น ด้วยลูกเล่นการปรับแต่งโหมดเวลาเข้านอนเพิ่มเติม ซึ่งสามารถเลือกปรับวอลเปเปอร์หรี่แสงและใช้ธีมสีเข้ม เพื่อช่วยให้ดวงตาปรับตัวเข้ากับความมืดเมื่อเรากำลังจะเข้านอน และสามารถกลับไปนอนต่อได้ หากคุณตื่นขึ้นและเช็คโทรศัพท์ในตอนกลางคืน

Keeping you protected and secure

5. ไม่จำเป็นแชร์รูปภาพทั้งอัลบั้มอีกต่อไป เพราะ Android 13 สามารถเลือกแชร์รูปภาพแบบเจาะจงหรือเฉพาะรูปได้แล้ว
 
6. ป้องกันการเข้าถึงคลิปบอร์ด (Clipboard) โดยไม่พึ่งประสงค์ เพราะถ้าหากเราคัดลอกข้อมูลที่ละเอียดอ่อน เช่น ที่อยู่อีเมล หมายเลขโทรศัพท์ หรือข้อมูลรับรองการเข้าสู่ระบบบนอุปกรณ์ Android ตัวระบบ Android 13 จะทำการล้างประวัติในคลิปบอร์ดของคุณโดยอัตโนมัติหลังจากผ่านไประยะหนึ่ง
 
7. เมื่อดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชั่นใหม่ เราสามารถเลือกตั้งค่ารูปแบบการแจ้งเตือนเฉพาะแอป ฯ ได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องต้องยึดรูปแบบการใช้งานตามค่า Defaut ของตัวเครื่อง

Helping your devices work better together

8. เพิ่มคุณสมบัติ Spatial Audio ในหูฟังที่รองรับ จะทำให้ขณะใช้หูฟังร่วมกับอุปกรณ์ Android 13 จะสามารถเปิดใช้การติดตามศีรษะ หรือ Spatial Audio ได้ โดยรูปแบบการแสดงเสียงจะปรับให้เข้ากับวิธีการหันศีรษะของคุณ เพื่อมอบประสบการณ์การฟังที่สมจริงยิ่งขึ้นบนโทรศัพท์หรือแท็บเล็ต Android 
 
9. สามารถสตรีมข้อความจากสมาร์ตโฟน Android 13 ไปยังแล็บท็อป Chromebook ได้โดยตรง ผ่านการ Copy&Paste เท่านั้น ก็สามารถวางข้อความที่ต้องการจากสมาร์ตโฟนได้ทันที
 
10. Android 13 ใช้ Bluetooth Low Energy (LE) Audio ซึ่งเป็นมาตรฐานเสียงของ Bluetooth ใหม่ ที่ส่งผลให้มีเวลาแฝง (Latency) ต่ำกว่าระบบเสียงดั่งเดิม ซึ่งมีข้อดีตรงที่จะช่วยให้ได้ยินเสียงที่ซิงค์กับแหล่งที่มาของเสียงได้ดีขึ้น ช่วยลดการหน่วงเวลา ด้วยระบบเสียง Bluetooth Low Energy (LE) จะทำให้สามารถถ่ายทอดเสียงไปยังอุปกรณ์หลายเครื่องพร้อมกันได้ด้วย
 
11. นอกจากจะสามารถคัดลอกข้อความไปยังแล็ปท็อป ChromeOS ได้แล้ว ยังสามารถคัดลอกเนื้อหาเช่น URL รูปภาพ ข้อความ หรือวิดีโอจากโทรศัพท์ Android เพื่อไปวางลงในแท็บเล็ต Android ได้แล้ว ซึ่งรองรับการคัดลอกทั้งจากบนแท็บเล็ตไปวางลงในโทรศัพท์ หรือจากโทรศัพท์ไปวางบนแท็บเล็ต
 
12. ทำงานหลายอย่างพร้อมกันบนแท็บเล็ตของคุณได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วย Android 13 ซึ่งจะมีแถบงานที่ได้รับการอัปเดตใหม่บนแท็บเล็ต ทำให้สามารถดูแอป ฯ ทั้งหมดได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถลากและวางแอปใดๆ ในไลบรารีส่วนตัว เพื่อเข้าสู่โหมดแยกหน้าจอได้อย่างง่ายดาย
 
13. แท็บเล็ต Android จะรองรับฟีเจอร์ Plam Rejection เป็นพื้นฐาน ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะเขียนหรือวาดภาพบนแท็บเล็ต ตัวแท็บเล็ตจะแยกการสัมผัสระหว่างฝ่ามือหรือสันมือกับปากกาสไตลัสได้
รายชื่อแบรนด์และรุ่นสมาร์ตโฟนที่ยืนยันว่าเตรียมจะเริ่มปล่อยอัปเดท Android 13 ให้กับผู้ใช้งานในช่วงปลายปี 2022 นี้ ประกอบด้วย
- Google Pixel 
- Samsung Galaxy 
- ASUS
- Motorola
- OnePlus
- OPPO
- realme
- vivo
- Xiaomi
- Sony
- Tecno
- iQoo 
ที่มา : Google Blog
แท็กที่เกี่ยวข้อง google Android 13
Mobile Guru
เขียนโดย วินระพี นาคสวัสดิ์ Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)