x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

(#ฮาวทู) วิธีแก้ปัญหาลากและวางไฟล์บนทาส์กบาร์ไม่ได้ ใน Windows 11

icon 11 มี.ค. 65 icon 5,593
(#ฮาวทู) วิธีแก้ปัญหาลากและวางไฟล์บนทาส์กบาร์ไม่ได้ ใน Windows 11
สำหรับใครที่มีการอัปเดตและเปลี่ยนไปใช้งาน Windows 11 กันเรียบร้อยแล้ว น่าจะเจอปัญหาที่น่าปวดหัวหลาย ๆ อย่างตามมา ด้วยความที่เราใช้งานจนถนัดและชินมือไปแล้ว การปรับเปลี่ยนฟีเจอร์บางอย่างของไมโครซอฟท์ในครั้งนี้จึงกลายเป็นสิ่งที่ขัดใจขึ้นมาทันที และหนึ่งในฟีเจอร์ที่ใช้งานกันบ่อย (มาก) เลยก็คือ Drag and Drop หรือการลากแล้ววางไฟล์บนทาส์กบาร์ (Taskbar) ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้เราสามารถลากไฟล์หรือโฟลเดอร์จากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งได้อย่างง่ายดาย เช่น ลากไฟล์รูปภาพจากหน้า Desktop เพื่อนำไปเปิดใช้งานตกแต่งในโปรแกรม Photoshop ก็สามารถ ลาก - วาง - ทำต่อ ได้เลย
ก่อนหน้านี้ บน Widows 10 แม้ว่าเราจะสามารถใช้งานการ Drag and Drop ไฟล์บนทาส์กบาร์ได้ทันที แต่สำหรับใน Windows 11 กลับมีการปิดฟีเจอร์นี้ออกไป ทำให้มีผู้ใช้งานส่งฟีดแบ็กปัญหานี้ไปให้ทางไมโครซอฟท์พิจารณา ซึ่งแม้ว่าในตอนนี้ Windows 11 จะยังคงไม่รองรับการใช้งานในส่วนนี้อยู่ แต่ก็ยังมีวิธีอื่นที่เราสามารถลากและวางไฟล์ได้เหมือนกันค่ะ

วิธีที่ 1 : Alt + Tab
  • เลือกไฟล์/โฟลเดอร์ที่ต้องการด้วยการคลิกค้างแล้วลาก
  • กดปุ่ม Alt + Tab บนคีย์บอร์ด เพื่อสลับไปยังโปรแกรมที่เราต้องการเอาไฟล์/โฟลเดอร์ไปใช้งานหรือวางไว้
  • ปล่อยเม้าส์เพื่อวางไฟล์ในโปรแกรม/โฟลเดอร์ที่เราต้องการ

วิธีที่ 2 : เปิด 2 หน้าต่าง
  • เปิดหน้าโปแกรม/โฟลเดอร์ให้เป็นแบบสองหน้าต่าง (เปิดแบบซ้อนหรือเปิดคู่กันก็ได้)
  • ลากและวางไฟล์ลงในโปรแกรม/โฟลเดอร์ที่ต้องการได้เลย
และนี่คือสองวิธีที่เราจะสามารถ Drag and Drop ไฟล์ได้ง่ายและเร็วที่สุดในตอนนี้ค่ะ ถึงจะไม่สะดวกเหมือนการ Drag and Drop  บน Taskbar แบบเดิม แต่พอใช้ไปบ่อย ๆ ก็เริ่มจะชินมือแล้วเหมือนกันนะ ส่วนใครที่ว่าใช้กี่ครั้งก็ยังไม่ชินซะที เอาเป็นว่า... ทำใจใช้ไปก่อน แล้วรอการคัมแบ็กของฟีเจอร์ Drag and Drop บน Taskbar ได้เลย เพราะจริง ๆ แล้ว ในช่วงที่ผ่านมานี้ ทางไมโครซอฟท์ก็มีการออกอัปเดตแก้ไขอยู่เรื่อย ๆ ซึ่งเมื่อช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ใน Windows 11 Insider Preview Build 22557 สำหรับให้ทดสอบใน Dev Channel ก็มีการปรับให้ Taskbar สามารถรองรับ Drag and Drop ได้แล้ว และล่าสุดใน Windows 11 Insider Preview Build 22572 ก็ยังคงมีการแก้ไขเพิ่มเติมอยู่ รวมไปถึงอีกหลาย ๆ ฟีเจอร์ที่กำลังพัฒนาให้ดีขึ้น โดยคาดว่าน่าจะปล่อยให้สามารถใช้งานฟีเจอร์ Drag and Drop และฟีเจอร์อื่น ๆ ได้ในการอัปเดต Windows 11 เวอร์ชัน 21H2
แท็กที่เกี่ยวข้อง tips knowledge how to windows 11
Mobile Guru
เขียนโดย สโรชา ศรีชัย Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)