x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Sony SRS-NB10 ลำโพงไร้สายแบบคล้องคอ เปิดประสบการณ์ใหม่ ให้การทำงานที่บ้านไม่ใช่เรื่องอุดอู้อีกต่อไป

icon 3 มี.ค. 65 icon 3,031
รีวิว Sony SRS-NB10 ลำโพงไร้สายแบบคล้องคอ เปิดประสบการณ์ใหม่ ให้การทำงานที่บ้านไม่ใช่เรื่องอุดอู้อีกต่อไป
กลับเข้าสู่ช่วง Work From Home กันอีกแล้วนะคะ เมื่อสถานการณ์โรคระบาดกลับมาเข้มงวดอีกครั้ง มาคราวนี้คิดว่าหลายคนคงจะเปื่อยกันแล้วกับปัญหาหลัก ๆ คือการทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์หรือประชุมออนไลน์ที่ต้องใช้หูฟังเพื่อให้ฟังเสียงได้ชัด พูดคุยได้สะดวก และมีความเป็นส่วนตัวให้เราสามารถโฟกัสกับงานได้อย่างเต็มที่ ซึ่งกว่าจะหมดวันก็ทำเอาหูล้าสุด ๆ
เราเองก็เป็นคนหนึ่งเหมือนกันที่เจอปัญหานี้ ไม่ว่าจะใช้หูฟังแบบใส่หูโดยตรงหรือแบบเฮดโฟนครอบ พอใช้เป็นเวลานาน ๆ ก็รู้สึกอึดอัด จะเปิดลำโพงก็มีปัญหาทุกครั้งที่ต้องรับสายประชุมออนไลน์ด่วน ประจวบเหมาะพอดีกับที่ทางโซนี่ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตรงกับสิ่งที่เราต้องการสุด ๆ นั่นคือเจ้า Sony SRS-NB10 Wireless Neckband Speaker หรือลำโพงไร้สายแบบคล้องคอที่มาพร้อมกับไมโครโฟนสนทนา ตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะฟังเพลงหรือพูดคุยประชุมออนไลน์ ก็ได้เสียงที่คมชัดและไม่อุดอู้ เพิ่มความคล่องตัวให้เราสามารถลุกเดินไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก เปลี่ยนการ Work From Home ให้ไม่ต้องจำกัดจดจ่ออยู่แค่หน้าคอมพิวเตอร์
มาถึงตรงนี้คิดว่าหลายคนคงเริ่มให้ความสนใจ และสงสัยใคร่รู้กันแล้วว่าเจ้าลำโพงแบบคล้องคอนี้มีหลักการทำงานหรือแตกต่างจากลำโพงแบบทั่วไปอย่างไร ซึ่งเราจะมาตอบให้ในบทความนี้ค่ะ
 
 
 
 
 

ดีไซน์ทันสมัย กับความเป็นส่วนตัวที่พกพาได้

 
Sony SRS-NB10 Wireless Neckband Speaker เป็นแกดเจ็ตที่ใครเห็นแวบแรกก็ต้องคิดเหมือนกันว่าให้ความรู้สึกของความล้ำสมัยสุด ๆ ด้วยการออกแบบตัวลำโพงให้รับกับสรีระของคนเรา เมื่อสวมใส่ก็จะคล้องกับช่วงคอและบ่าเข้าล็อกกันอย่างพอดิบพอดี ตัวลำโพงมีความยืดหยุ่นพอสมควร สามารถขยับกางออกได้เล็กน้อยเพื่อให้สวมใส่สะดวก รูปทรงเพรียวบางไม่เทอะทะ จุดเด่นที่หนึ่งที่ต้องชื่นชมเลยคือมีน้ำหนักที่เบามาก เพียงแค่ 113 กรัมเท่านั้น ซึ่งเบากว่าหูฟังแบบเฮดโฟนทั่วไปในท้องตลาดด้วยซ้ำไป ทำให้เราสามารถสวมเจ้า Neckband ตัวนี้ตลอดทั้งวันได้แบบไม่เมื่อยไม่ล้า จะลุกเดินพกพาไปไหนด้วยก็แสนสะดวก จนบางทีลืมไปเลยค่ะว่ามีลำโพงคล้องอยู่ที่คอ
โดยสีของ Neckband SRS-NB10  ที่เรานำมารีวิวในวันนี้เป็นสี Charcoal Gray หรือสีเทา ได้ความรู้สึกเรียบหรูสไตล์โซนี่มาก ๆ ตัววัสดุยืดหยุ่นแข็งแรง ผิวสัมผัสเนื้อด้านและค่อนข้างจับฝุ่นเล็กน้อย ในส่วนของตัวช่องลำโพงจะเป็นเนื้อผ้า วางไว้สองฝั่งในตำแหน่งที่ตรงกับหูของเราพอดี พลิกด้านล่างจะเจอกับรูลำโพงอีกสองช่อง ซึ่งจะเน้นเสียงเบส ช่วยให้ได้เสียงที่มีมิติมากขึ้น คิดว่าทำออกมาได้ไม่เลวเลยค่ะสำหรับการออกแบบโดยรวม

กล่อง และอุปกรณ์

ลำโพงคล้องคอ SRS-NB10 มาพร้อมกล่องขนาดใหญ่ ซึ่งภายในกล่องจะประกอบด้วย
  • ตัวลำโพงคล้องคอ SRS-NB10
  • สายชาร์จ USB Type-C
  • คู่มือใช้งาน
  • ใบรับประกัน
 
 
 
 
 

เชื่อมต่อง่าย สั่งงานสะดวก ด้วยแผงควบคุมที่ครบจบบนตัวลำโพง

 
เราสามารถเริ่มใช้งานและเชื่อมต่อ Sony Neckband SRS-NB10 กับดีไวซ์ต่าง ๆ ได้ง่าย ๆ ด้วยการกดค้างที่ปุ่ม Power จนได้ยินเสียงบอกสถานะเปิดเครื่อง และให้กดค้างต่อโดยไม่ต้องปล่อยมือจนกว่าจะได้ยินเสียงแจ้งเตือนให้เชื่อมต่อบูลทูธ จากนั้นให้เราเปิดบูลทูธบนดีไวซ์ ค้นหาชื่อ 'SRS-NB10' และกดเชื่อมต่อเป็นอันเสร็จ
โดยเจ้า Neckband SRS-NB10 ให้การรองรับ Bluetooth 5.1 สามารถเชื่อมต่อได้กับทั้งสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ รองรับการเชื่อมต่อทั้งระบบ iOS และ Android ซึ่งข้อดีคือเราสามารถเลือกเชื่อมต่อได้พร้อมกัน 2 อุปกรณ์ด้วยฟีเจอร์ Multipoint Connection นับว่าสะดวกมาก ๆ สำหรับการสลับใช้งาน ในกรณีที่บางครั้งเราอาจฟังเพลงจากสมาร์ตโฟนอยู่แล้วต้องรีบสลับไปรับสายประชุมบนคอมพิวเตอร์ ก็สามารถทำได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเสียเวลาเชื่อมต่อใหม่ทุกครั้ง สร้างความลื่นไหลให้กับชีวิตการทำงานที่บ้านได้มากเลยทีเดียว
ความสะดวกอีกอย่างของ Sony Neckband SRS-NB10 คือการรวมทุกปุ่มสั่งงานไว้บนขาสองข้างของตัวลำโพง และอยู่ในตำแหน่งที่เราสามารถคลำหาหรือกดใช้งานได้ง่ายโดยไม่ต้องคอยก้มมองให้เสียเวลา 
โดยขาด้านซ้ายจะเป็นแผงคำสั่งสำหรับการเล่นเสียง ประกอบไปด้วยปุ่มเพิ่มเสียง, ลดเสียง และปุ่มควบคุมการเล่น ซึ่งสามารถรับคำสั่งได้ดังนี้
  • กด 1 ครั้ง สำหรับการเล่น-หยุดเพลง, การรับ-วางสาย
  • กด 2 ครั้ง สำหรับการเล่นเพลงถัดไป
  • กด 3 ครั้ง สำหรับการเล่นเพลงก่อนหน้า
  • กดค้างไว้ สำหรับการเรียกผู้ช่วยอัจฉริยะ (ตามระบบของดีไวซ์)
 จากที่ลองใช้งานมา พบว่าสามารถรับคำสั่งได้เสถียรดีเลยทีเดียวค่ะ 
ในส่วนของขาด้านขวา นอกจากปุ่ม Power แล้ว จะเจอปุ่มสำหรับเปิด-ปิดไมโครโฟน ซึ่งออกแบบมาสำหรับการประชุมหรือพูดคุยออนไลน์โดยเฉพาะ ยกตัวอย่างในกรณีที่เราประชุมออนไลน์อยู่แล้วจำเป็นต้องลุกไปไหนหรือลืมปิดไมโครโฟน ก็สามารถกดทีตัวลำโพงเพื่อสั่งงานได้โดยทันที เป็นอีกจุดที่ต้องชื่นชมมาก ๆ เรียกว่าออกแบบมาอย่างใส่ใจและตอบโจทย์ผู้ใช้งานจริง ๆ ค่ะ
 
 
 
 
 

เปิดประสบการณ์ Work From Home ใหม่ ให้การอยู่บ้านไม่ใช่เรื่องอุดอู้

 
อย่างที่ได้เกริ่นไปในตอนแรกว่าเจ้าลำโพงคล้องคอ Sony SRS-NB10 ได้ถูกออกแบบมาเพื่อการ Work From Home โดยเฉพาะ จุดเด่นของมันจึงเป็นการเอื้อให้เราทำงานที่บ้านได้อย่างเป็นอิสระและคล่องตัวมากขึ้น ยกตัวอย่างเวลาที่เรานั่งหน้าคอมพิวเตอร์แล้วต้องการเปิดเพลงคลอไประหว่างทำงาน เราก็ทำเพียงแค่คล้องลำโพงไว้ที่คอแล้วเปิดเพลง หรือจะสลับไปรับสายประชุมก็สามารถพูดคุยผ่านตัวลำโพงได้เลยทันทีโดยไม่ต้องมาคอยสับเปลี่ยนเชื่อมต่อใหม่ให้วุ่นวาย เรียกว่าสะดวกสบาย ช่วยลดความอดอู้และอาการหูล้าจากการสวมหูฟังไปได้มากทีเดียวค่ะ
นอกจากความสบายหูแล้ว Sony Neckband SRS-NB10 ยังให้ในเรื่องของความเป็นส่วนตัวอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าพอพูดอย่างนี้แล้วหลายคนก็จะเกิดคำถามที่ตามมาคือ ขึ้นชื่อว่าเป็นลำโพงแล้วจะให้ความเป็นส่วนตัวได้อย่างไร
คืออย่างนี้ค่ะ หลักการทำงานของ Sony Neckband SRS-NB10 คือการปล่อยเสียงขึ้นมาที่หูของเราโดยตรง ทำให้เราสามารถรับเสียงที่คมชัดจากชุดลำโพงฟูลเรนจ์ภายใน Neckband ได้เลยทันที รวมไปถึง Passive Radiator ที่ฝังอยู่ด้านหลังจะช่วยเพิ่มเสียงเบส ทำให้ได้เสียงที่มีความสมดุล ชัดใส และยังคงได้อรรถรสของเสียงตามมาตรฐานของโซนี่อย่างครบถ้วน
จุดนี้เองที่นอกจากจะทำให้เสียงไม่ไปรบกวนคนรอบข้างแล้ว เราเองยังได้ยินเสียงอย่างชัดเจนแม้จะอยู่ในที่ที่มีเสียงรอบข้างรบกวนก็ตาม  ซึ่งจากที่ลองใช้งานด้วยการเปิดระดับเสียงที่ตัวเราได้ยินอย่างชัดเจน พบว่าในรัศมีหนึ่งช่วงแขน หากไม่ยืนหรือนั่งข้างกันแบบชิดตัวก็แทบไม่มีใครได้ยินเสียงจากลำโพงของเราเลย ตรงนี้ต้องชื่นชมว่าดีเยี่ยม
จึงคลายข้อสงสัยได้ว่าเราสามารถสวม Neckband SRS-NB10 เดินเหินไปไหนได้สะดวกโดยไม่ต้องกังวลเรื่องความไม่เป็นส่วนตัวหรือเสียงจะไปรบกวนคนอื่นเลยแม้แต่น้อย สามารถเปลี่ยนอิริยาบถได้ตามใจ จะลุก จะนั่ง จะย้ายมุมทำงาน หรือจะแวะไปทำงานบ้านง่ายทุกทาง ทั้งนี้ Sony Neckband SRS-NB10 ยังมาพร้อมมาตรฐานกันน้ำในระดับ IPX4 หมดห่วงเรื่องการโดนฝนประปรายหรือน้ำกระเซ็นไปได้ เรียกว่าคิดเผื่อมาให้แล้วรอบด้าน ช่วยให้การ Worl From Home มีอิสระขึ้นไปอีกขั้น ส่วนตัวมองว่าแม้ไม่ได้ทำงานที่บ้าน ก็สามารถสวมใช้งานในออฟฟิศ หรือสวมไปออกกำลังกายได้สบาย ๆ เลยเหมือนกันค่ะ
 
 
 
 
 

เสียงสนทนาชัดแจ๋ว พร้อมไมโครโฟนในตัว

 
Neckband SRS-NB10 มาพร้อมไมโครโฟน Beamforming จำนวน 2 ตัวบนขาทางด้านขวา ทำงานด้วยเทคโนโลยี Precise Voice Pickup ทำให้ได้การรับเสียงที่แม่นยำ ผสานรวมกันกับการประมวลผลสัญญาณเสียงขั้นสูง ช่วยในเรื่องของการตรวจจับคำพูดและลดการสะท้อนกลับหรือเสียงก้อง ทำให้เราได้คุณภาพเสียงในการสนทนาที่ชัดเจนแม้จะอยู่ในที่ที่มีเสียงรบกวน
ทั้งนี้ด้วยความที่ Neckband SRS-NB10 ถูกออกแบบมาให้ใช้งานร่วมกับการพูดคุยสนทนา ตัวลำโพงจึงจะจับเสียงร้องหรือเสียงพูดของคนเป็นหลัก อรรถรสของเสียงในการฟังเพลงจึงไม่ได้หวือหวาหรือเบสแน่นสะใจอย่างลำโพงสำหรับฟังเพลงโดยเฉพาะ แต่ก็ยังให้เสียงที่ดีเลยทีเดียว ฟังเพลงได้เพลิน แต่สำหรับเราที่เป็นสายชอบดูหนัง ดูคลิป และฟังพอดแคส บอกเลยว่าติดใจสุด ๆ เพราะได้เสียงพูดคุยที่เคลียร์มาก ใครเป็นสายเดียวกันรับรองว่าติดใจ
 
 
 
 
 

พร้อมอยู่กับเราไปทั้งวัน ด้วยแบตเตอรี่ยาวนาน 20 ชั่วโมง

 
แบตเตอรี่ถือเป็นจุดอ่อนหนึ่งของหูฟังที่มาพร้อมไมโครโฟนสนทนาเลยทีเดียว เมื่อผู้ใช้มักจะประสบปัญหาแบตฯหมดไว ต้องชาร์จบ่อย ๆ แต่สำหรับ Neckband SRS-NB10 ตัวนี้ มาพร้อมแบตเตอรี่ที่การันตีการใช้งานต่อเนื่องได้นานถึง 20 ชั่วโมง เรียกว่าอยู่กับเราไปได้ตั้งแต่เช้าจนหมดวันเลยค่ะ ซึ่งจากที่ได้ลองใช้งานก็พบว่าสามารถอยู่ได้ราว ๆ 20 ชั่วโมงอย่างที่บอกไว้จริง ๆ ถือเป็นลำโพงตัวหนึ่งที่แบตเตอรี่อึดมากค่ะ
สำหรับการชาร์จ  Neckband SRS-NB10 รองรับพอร์ตชาร์จ USB Type-C ซึ่งช่องสำหรับเสียบชาร์จจะซ่อนไว้ใต้แผ่นยางที่ขาด้านขวา ถัดขึ้นไปจากปุ่ม Power เล็กน้อยค่ะ
 
 
 
 
 

ส่งท้าย

มาถึงตรงนี้ต้องขอบอกตามตรงเลยว่า Sony SRS-NB10 Wireless Neckband Speaker เป็นแกดเจ็ตตัวหนึ่งที่ทำให้ประทับใจมาก ๆ เริ่มจากการออกแบบที่ดูล้ำยุค แต่ยังได้ในเรื่องของความเรียบหรู เบาสบายคล่องตัว ทั้งในเรื่องการพกพาและการสั่งงาน ตามมาด้วยความว้าวของหลักการปล่อยเสียงไปที่หูของเราโดยตรง ทำให้ได้ทั้งความสบายหู ความเป็นส่วนตัว และไม่รบกวนคนรอบข้าง อีกทั้งคุณภาพของเสียงที่คมชัดโดยเฉพาะเสียงสนทนาพูดคุย เรียกว่าครบเครื่องแล้วจริง ๆ สำหรับแกดเจ็ตในการ Work From Home ตัวนึงที่ไม่ได้จำกัดแค่การทำงานอยู่ที่บ้าน ติดอยู่เล็กน้อยตรงราคาที่ค่อนข้างสูงไปสักหน่อย แต่มองในเรื่องของความคุ้มค่าแล้วก็คิดว่าน่าลงทุนค่ะ
ตอนนี้ Sony SRS-NB10 Wireless Neckband Speaker วางจำหน่ายแล้ว โดยมีให้เลือกด้วยกันทั้งหมด 2 สี ได้แก่ White (สีขาว) และ Charcoal Gray (สีเทา) ในราคา 4,990 บาท
ใครที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่โซนี่สโตร์ออนไลน์ทุกช่องทาง หรือไปทดลองหยิบจับทดลองฟังเสียงได้ที่โชว์รูมโซนี่ สโตร์ทุกสาขา และหวังว่ารีวิวบทความนี้จะเป็นข้อมูลที่ดีในการช่วยตัดสินใจซื้อได้บ้างนะคะ
 
สรุปข้อมูลคุณสมบัติของ Sony SRS-NB10
  • ประเภท: ลำโพงฟูลเรนท์
  • ขนาด: 191 มม. x 49 มม. x 185 มม.
  • น้ำหนัก: 113 กรัม
  • การเชื่อมต่อ: Bluetooth 5.1
  • เชื่อมต่อได้พร้อมกัน 2 เครื่อง
  • แบตเตอรี่: ใช้งานต่อเนื่อง 20 ชั่วโมง
  • พอร์ตชาร์จ: USB Type-C
  • มาตรฐานการกันน้ำ IPX4
  • สีที่วางจำหน่าย: White (สีขาว) และ Charcoal Gray (สีเทา)
 

 
แท็กที่เกี่ยวข้อง sony ลำโพงบลูทูธ speaker ลำโพง SRS-NB10
Mobile Guru
เขียนโดย สุทธิอาภา คุ้มครอง Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)