x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว HUAWEI P50 Pocket สมาร์ตโฟนหน้าจอพับได้ที่สมบูรณ์แบบที่สุดในเวลานี้ ความหรูหราที่พกพาได้ในราคาเริ่มต้น 46,990 บาท

icon 18 เม.ย. 65 icon 4,395
รีวิว HUAWEI P50 Pocket สมาร์ตโฟนหน้าจอพับได้ที่สมบูรณ์แบบที่สุดในเวลานี้ ความหรูหราที่พกพาได้ในราคาเริ่มต้น 46,990 บาท
วันนี้เรามากับสมาร์ตโฟนที่โดดเด่นที่สุดของหัวเว่ยในเวลานี้ นั่นคือเจ้า HUAWEI P50 Pocket สมาร์ตโฟนดีไซน์แบบฝาพับดีไซน์สามมิติที่มองปราดเดียวก็รู้สึกถึงความหรูหราเตะตา มาพร้อมคอนเซปต์ 'Fantasy in you pocket' ที่ต้องบอกว่าแฟนตาซีสมชื่อ โดยเฉพาะในรุ่น HUAWEI P50 Premium Edition ที่ทางหัวเว่ยได้จับมือร่วมกันออกแบบกับแฟชั่นดีไซเนอร์ระดับโลก Iris Van Herpen ที่เคยฝากผลงานดีไซน์ไว้กับศิลปินชื่อดังอย่าง Lady Gaga ทำให้ได้สมาร์ตโฟนที่สวยงามทัดเทียมเครื่องประดับชิ้นนึงเลยทีเดียว
ซึ่งนอกจากความโดดเด่นด้านดีไซน์ตัวเครื่องแล้ว ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีฝาพับแบบแนวตั้งที่แนบสนิทจนไร้ช่องว่าง และหน้าจอวงกลม Cover Screen แบบสัมผัสที่เราสามารถเลือกโหมดใช้งานได้อย่างหลากหลาย จัดเต็มระบบกล้อง Ultra Spectrum Camera Matrix ให้เก็บภาพได้อย่างคมชัดและสวยงามทั้งกล้องหลังและกล้องเซลฟี่ รวมไปถึงการถ่ายรูปด้วยหน้าจอพับที่เอาใจสายเที่ยวที่ชอบไปไหนมาไหนคนเดียวแต่ก็ยังไม่อยากพลาดที่จะเก็บโมเม้นต์ พร้อมระบบความปลอดภัยแบบ Super Privacy ที่จะช่วยปิดกล้อง ไมโครโฟน และโลเคชันระหว่างพับจอ นอกจากนี้ยังให้การรองรับชาร์จไวที่ 40W อีกด้วย

ราคาและโปรโมชัน

HUAWEI P50 Pocket วางจำหน่ายสีขาวในราคา 46,990 บาท
ส่วนรุ่นพิเศษ HUAWEI P50 Pocket Premium Edition สี Premium Gold จะอยู่ที่ราคา 57,990 บาท
เปิดให้จับจองเป็นเจ้าของพร้อมโปรโมชันสุดคุ้มก่อนใครได้แล้วตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2565 ถึง 11 กุมภาพันธ์ 2565 และจะเริ่มทยอยจัดส่งสินค้าในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป สิทธิพิเศษทันทีที่สั่งจองรับฟรี HUAWEI WATCH 3 ACTIVE มูลค่า 12,990 บาท ที่ HUAWEI Experience Store และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมรายการ
 ถือว่าเปิดตัวมาด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง แต่นับว่าค่อนข้างสมเหตุสมผลกับการแลกมาด้วยการออกแบบสุดพรีเมียมและสเปกที่จัดว่าไม่ธรรมดาตัวนึงเลยทีเดียว
เกริ่นมาเพียงเท่านี้ก็นับว่าน่าสนใจมากแล้วนะคะ ต้องออกตัวก่อนเลยว่าตื่นเต้นมาก ๆ ที่ได้หยิบจับลองใช้งานสมาร์ตโฟนรุ่นนี้ เพราะเป็นอีกตัวหนึ่งที่จับตามองมาตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว โดยในบทความนี้จะเป็นขอพูดถึงความรู้สึกหลังจากได้ลองใช้งานเป็นหลัก และเสริมด้วยการอธิบายฟีเจอร์ต่าง ๆ ด้วยอีกเล็กน้อย สำหรับใครที่มอง ๆ เจ้า HUAWEI P50 Pocket ไว้ แต่ยังมีข้อสงสัยเรื่องการใช้งาน วันนี้เราจะมาตอบให้ค่ะ

การเชื่อมต่อ และรายละเอียดสเปคของ HUAWEI P50 Pocket (White)

  • รองรับ 2 ซิมการ์ด (Nano Sim) 
  • เครือข่ายรองรับ
    • 4G, 3G, 2G
  • ข้อมูลเครือข่าย
    • GSM 850/900/1800/1900 MHz
    • UMTS 850/900/1900/2100 MHz
    • LTE Bands 1/ 2/ 3/ 4/ 5/ 7/ 8/ 13/ 18/ 20/ 25/ 26/ 28/ 31/ 34/ 38/ 39/ 40/ 41
  • Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac/ax, Wi-Fi Direct, hotspot
  • Bluetooth 5.2
  • การหาตำแหน่ง: Assisted GPS
  • Type-C USB 2.0
  • USB On-The-Go
  • ขนาดตัวเครื่อง (สูงxกว้างxหนา)
    • ขณะกาง: 170 มม. x 75.5 มม. x 7.2 มม.
    • ขณะพับ: หนา 15.2 มม.
  • หน้าจอ OLED ขนาด 6.9 นิ้ว ความละเอียด 2376 x 1080 pixels (FHD+) อัตรารีเฟรชเรทสูงสุด 120 Hz
  • Qualcomm Snapdragon 888 4G 
  • CPU Octa-core (1*Cortex-X1@2.84GHz + 3*Cortex-A78@2.42GHz + 4*Cortex-A55@1.8GHz)
  • GPU Adreno 660
  • AI: 6th Gen AI Engine
  • ระบบปฎิบัติการ EMUI 12 
  • หน่วยความจำ RAM 8GB/ROM 256GB, NM card สูงสุด 256GB
  • ระบบเซ็นเซอร์ Fingerprint, Accelerometer, Ambient light, Accelerometer, Proximity, Gyroscope, Orientation
  • กล้องหลัง: กล้องหลักความละเอียด 40 MP (f/1.8), Ultrawide ความละเอียด 13 MP (f/2.2), Ultra Spectrum ความละเอียด 32 MP (f/1.8)
  • กล้องหน้า: ความละเอียด 10.7 MP (f/2.2)
  • รองรับการถ่ายวิดีโอสูงสุดระดับ UHD (4K), 30fps
  • แบตเตอรี่ความจุ 4000 mAh รองรับชาร์จเร็ว HUAWEI SuperCharge สูงสุด 40 W
 
 
การออกแบบ (Design)
 
เริ่มกันด้วยการออกแบบที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเตะตาเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นสีและผิวสัมผัสของตัวเครื่อง หรือดีไซน์วงแหวนคู่บนฝาพับที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของ HUAWEI P Series ก็ล้วนแล้วแต่ทำให้ชวนมองมาก ๆ ความรู้สึกแรกที่ได้จับต้องบอกเลยว่าเบาเกินคาดด้วยน้ำหนักเพียง 190 กรัม ให้การหยิบจับที่ค่อนข้างถนัดมือเลยทีเดียว โดยสีที่เรานำมารีวิวในครั้งนี้คือสีขาวค่ะ
HUAWEI P50 Pocket ได้รับการออกแบบโดยอิงพื้นฐานของ 'Symbiosis' นั่นคือการหลอมรวมกันระหว่างนวัตกรรมเทคโนโลยีและความสวยงามของศิลปะ มาสู่ฝาหลังแผ่นกระจกบางเฉียบพร้อมลายเส้นสามมิติทอกันเป็นลายตารางที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากประกายเพรช ซึ่งทำออกมาได้สวย สะท้อนเล่นกับแสงได้ดี ลายนูนสามมิติให้ผิวสัมผัสที่ค่อนข้างดีเลยทีเดียว ช่วยในเรื่องการจับที่ติดมือ
เจาะมาที่ฝาพับด้านบน จะพบกับฐานกล้องและหน้าจอเล็ก (Cover Screen) ที่มาในรูปแบบวงแหวนคู่ (Dual-Ring Design) แสนโดดเด่นที่มองปราดเดียวก็ต้องจำได้สไตล์ P Series ของทางหัวเว่ย ซึ่งต้องบอกตามตรงว่าทำออกมาได้เท่และเป็นเอกลักษณ์มาก ๆ ให้ทั้งความหรูหราและความทันสมัยในเวลาเดียวกัน ส่วนถัดมาที่ฝาพับด้านล่างจะเจอกับสกรีนโลโก้ HUAWEI ค่ะ
สำหรับหน้าจอ HUAWEI P50 Pocket มากับหน้าจอ OLED ขนาด 6.9 นิ้ว อัตราส่วน 21:9 ซึ่งเป็นอัตราส่วนจอที่ค่อนข้างยาวกว่าปกติ ทั้งยังมีขอบจอที่ชิดกรอบ ทำให้ได้ประสบการณ์การใช้งานที่กว้างเต็มตาสุด ๆ สำหรับกล้องหน้าจะเป็นแบบเจาะรูอยู่กลางหน้าจอด้านบน ถัดไปติดกันจะพบลำโพงเสียง และลำโพงสำหรับสนทนา ซึ่งถือว่าจัดวางได้ดีไม่กินเนื้อที่จอให้ขัดตาเลยค่ะ
แต่ความดีงามสำหรับการออกแบบหน้าจอของทางหัวเว่ยอยู่ตรงนี้ นั่นคือมีรอยคลื่นระหว่างรอยพับบนหน้าจอน้อยมาก ๆ น้อยในระดับที่ไถหน้าจอผ่านแทบไม่รู้สึกเลยค่ะ ในส่วนนี้ต้องชื่นชมจริงๆ
อีกส่วนการออกแบบที่ทำได้ดีใน HUAWEI P50 Pocket คือความบางของตัวเครื่องตอนกางหน้าจอ มีความหนาเพียงแค่ 7.2 มม.เท่านั้น ขอบทุกด้านถูกฝังด้วยเส้นเสาสัญญาณ หากพลิกขอบด้านซ้ายของตัวเครื่องจะเป็นช่องสำหรับใส่ซิมและเมมโมรี่การ์ดแบบ Hybrid Slot ซึ่งรองรับได้ 2 ซิมการ์ด (Nano Sim) หรือจะเลือกเป็น 1 ซิมการ์ด 1 Nano Memory ก็ได้ พลิกไปทางขอบด้านขวาจะพบกับปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง และปุ่มพาวเวอร์ซึ่งทำหน้าที่เป็นที่สแกนลายนิ้วมือในตัวอีกด้วย
สำหรับข้อต่อบานพับตรงกลางขอบตัวเครื่อง ทำได้เรียบเนียนไม่ขัดสายตา หรือแม้แต่เอานิ้วลูบก็แทบไม่สะดุดเลย ถือว่าทำได้ดีมากค่ะ
ในส่วนของด้านล่างตัวเครื่องจะเป็นลำโพงคู่ขนาดใหญ่ และพอร์ตชาร์จ USB to Type-C และเมื่อพลิกไปที่ด้านบนตัวเครื่องจะพบกับรูไมโครโฟนอย่างเดียวค่ะ
มาถึงไฮไลท์สำคัญของเรา นั่นคือดีไซน์ตอนพับจอที่เรียกได้ว่าสมบูรณ์ที่สุดในขณะนี้ ด้วยกลไกบานพับ Multi-Dimensional Hinge ที่จะมีพื้นที่รูปหยดน้ำสำหรับเก็บบางส่วนของหน้าจอเอาไว้ขณะพับ ทำให้ได้หน้าจอพับที่บรรจบกันสนิทไม่มีช่องว่าง ย้ำว่าแนบสนิทแบบเรียบเนียนเสมอกับตัวเครื่องจริง ๆ ค่ะ และนวัตกรรมนี้ยังทำให้ไม่มีรอยต่อระหว่างกางหน้าจออีกด้วย ด้วยเหตุนี้ทำให้ HUAWEI P50 Pocket ได้หน้าจอพับที่มีความบางเพียง 15.2 มม. พูดให้เห็นภาพง่าย ๆ คือมีขนาดเท่าตลับแป้งหรือกระเป๋าบัตรอันนึงเท่านั้น คนมือเล็ก ๆ ก็สามารถกอบทั้งเครื่องได้ด้วยมือเดียวอย่างง่ายดาย จะจับจะถือมุมไหนก็สะดวกไปหมด
เมื่อพับจบแล้วจะเห็นโลโก HUAWEI ที่ซ่อนอยู่ตรงบานพับ และการแสดงผลของหน้าจอวงกลม (Cover Screen) ก็จะปรากฎในแนวตั้ง ให้เราสามารถแตะสั่งการได้ 
ภาพรวมของการออกแบบ ในเรื่องความสวยงามของตัวเครื่องทำได้ดีอย่างที่ทางแบรนด์ชูเป็นจุดเด่นเลยค่ะ ส่วนตัวมองว่า HUAWEI P50 Pocket ยังไม่ได้ให้ความรู้สึกหรูหราเท่ากับตัว Premium Edition แต่ยังคงความโดดเด่นเฉพาะตัว กลืนเข้าได้กับทุกไลฟ์สไตล์มากกว่า ในเรื่องของการจับถือใช้งาน แน่นอนว่าคะแนนต้องนำมาอย่างไม่ต้องสงสัย ด้วยความบางและเบา รวมกับผิวสัมผัสที่ติดมือ ทำให้ได้จับใช้งานถนัดมือมากไม่ว่าจะกางจอหรือพับจอก็ตาม สมกับเป็นสมาร์ตโฟนที่ชูจุดเด่นด้านการออกแบบจริง ๆ ค่ะ
สำหรับใครที่อยากรู้รายละเอียดเกี่ยวกับนวัตกรรมจอพับของเจ้า HUAWEI P50 Pocket เพิ่มเติม สามารถตามอ่านได้ที่ "HUAWEI P50 Pocket ฝาพับที่ปิดสนิทยิ่งกว่าใคร เจาะลึกเบื้องหลังเทคโนโลยีอันยอดเยี่ยมที่สุดของวันนี้" 

อุปกรณ์ภายในกล่อง 

สำหรับอุปกรณ์ที่ให้มาภายในกล่องจะประกอบไปด้วย
  • สมาร์ทโฟน HUAWEI P50 Pocket สีขาว (พร้อมแบตเตอรี่ในตัว)
  • ฟิล์มกันรอยหน้าจอ (ติดมากับตัวเครื่อง)
  • อะแดปเตอร์รองรับชาร์จไว 44 วัตต์
  • สายเคเบิล USB to Type-C
  • เคสใสพลาสติกกันกระแทก
  • เข็มจิ้มถาดซิมการ์ด
 
 
หน้าจอและอินเตอร์เฟส (Display interface)
 
HUAWEI P50 Pocket มากับหน้าจอ OLED ขนาดใหญ่ 6.9 นิ้ว ความละเอียด 2376 x 1080 pixels (FHD+) อัตรารีเฟรชเรทสูงสุดที่ 120 Hz และให้การรองรับสีกว่า 1,070 ล้านสี ทำให้เราได้ทั้งหน้าจอที่มีความคมชัด ความสมูทลื่นไหล และยังได้ในเรื่องของสีสันที่สวยสมจริงอีกด้วย ซึ่งต้องบอกว่าเป็นจอแสดงผลที่ทำได้ดีตามสเปกที่ให้มาเลยค่ะ โดยเฉพาะในเรื่องความสดใสของสีเรียกว่านำมาเลยทีเดียว
HUAWEI P50 Pocket มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ EMUI 12 ที่มาคราวนี้เน้นไปที่ความเรียบง่ายและความสะดวกของการใช้งานเป็นหลัก ทำให้เราได้หน้าตา UI ที่สบายตาสุด ๆ สามารถเข้าถึง Control Panel ได้ด้วยการแตะลากที่มุมขวาบน และเข้าถึงการแจ้งเตือนได้ด้วยการแตะลากที่มุมซ้ายบน ซึ่งต่างจากเวอร์ชันก่อน ๆ นิดหน่อยที่จะรวมอยู่ในพาเนลเดียวกัน แต่ข้อดีคือเราจะได้ Control Panel ที่โชว์ทุกคำสั่งในหน้าเดียวแบบไม่ต้องเลื่อนหาให้เสียเวลา รวมไปถึงพื้นที่แสดงการแจ้งเตือนที่ชัดเจนขึ้นด้วยค่ะ
ซึ่งใน EMUI 12 ยังมาพร้อมกับ Device+ (Super Device) ที่เพิ่มเข้ามาสำหรับผู้ใช้งานหลายดีไวซ์หรือแกดเจตอื่น ๆ ให้สามารถควบคุมการเชื่อมต่อเพื่อใช้งานร่วมกันได้อย่างสะดวกมากขึ้น รวมไปถึงยังให้การรองรับ HUAWEI Share เพื่อการแชร์ไฟล์ข้อมูลร่วมกับดีไวซ์อื่น ๆ ของหัวเว่ยได้อย่างไร้รอยต่อ
ในส่วนของการปรับแต่ง สามารถปรับแต่งหน้าจอล็อกและโฮมสกรีนได้ค่อนข้างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นธีม พื้นหลัง ไอคอน ตัวหนังสือ และขนาดข้อความต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีโหมดการแสดงผลจอ Dark mode (โหมดกลางคืน) และ Eye Comfort (โหมดสบายตา) ให้สามารถเลือกเปิดตามการใช้งาน รวมไปถึงการปรับโทนสี & อุณหภูมิสีบนจอแสดงผลได้ตามต้องการ อีกทั้ง EMUI 12 ยังมาพร้อมภาพพื้นหลังแบบ Dynamic Wallpaper ที่สามารถลื่นไหลไปตามองศาการพับหรือกางหน้าจอ
นอกจากนี้เรายังสามารถปรับแต่งในส่วนของหน้าจอวงกลม (Cover Screen) ได้อีกด้วย ทั้งธีมที่จะใช้งาน และส่วนของวิดเจตคำสั่ง (Service widget) ที่ต้องการให้แสดงบนหน้าจอ ซึ่งก็มีให้เลือกอย่างหลากหลายเลยค่ะ ทั้งกล้องถ่ายรูป, ฟีเจอร์ Mirror หรือโหมดตรวจจับและป้องกันแสงแดด สภาพอากาศ, การแจ้งเตือนต่าง ๆ หรือตัวควบคุมเปิด-ปิดการฟังเพลง
โดยในส่วนของหน้าจอวงกลม หรือ Cover Screen จะเป็นการทำงานโดยแยกจากหน้าจอหลักด้านในอย่างอิสระ ซึ่งสามารถทำได้อย่างเสถียรไม่มีปัญหา ส่วนตัวรู้สึกชอบการใช้งานในส่วนนี้เป็นพิเศษเลยค่ะ เพราะมองว่าตอบโจทย์ในชีวิตประจำวันมาก ๆ สำหรับคนที่ไม่ได้อยากปลดล็อกหรือกางโทรศัพท์ออกมาเพื่อทำอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น เช็คแจ้งเตือน ดูเวลา เปลี่ยนเพลง หรือกระทั่งถ่ายเซลฟี่ในเวลาเร่งด่วน
การเริ่มต้นใช้งานหน้าจอวงกลมก็เพียงแค่แตะสองครั้งไปบนจอ จากนั้นก็เลื่อนซ้ายหรือขวาเพื่อไล่ดูวิดเจตคำสั่งต่าง ๆ สำหรับเช็คแจ้งเตือนให้เลื่อนแตะลากที่ด้านบนของจอค่ะ
ที่ผ่านมาเราชื่นชมหัวเว่ยเสมอกับการให้ฟีเจอร์ที่ได้ใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน ซึ่งใน EMUI 12 บน HUAWEI P50 Pocket ก็เป็นอีกตัวที่ไม่ทำให้ผิดหวัง ด้วยการให้ฟีเจอร์ใช้งานหน้าจอและการเปิดแอปพลิเคชันในรูปแบบต่าง ๆ มาอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์หน้าต่างลอย (Floating Windows) ที่สามารถเปิดหน้าต่างลอยได้หลาย ๆ ตัวพร้อมกัน ฟีเจอร์ Quick Ball ให้กดสลับใช้งานแอปพลิเคชันอย่างรวดเร็ว และฟีเจอร์การทำงานแบบหลายหน้าต่าง (Multi-Window) โดยสามารถใช้งานได้ทั้งมุมมองแบบแบ่งสองจอหรือจะใช้ร่วมกับหน้าต่างลอยก็ได้ แต่น่าเสียดายจุดหนึ่งที่ไม่มีฟีเจอร์แบ่งสองจออัตโนมัติเมื่อเราพับหน้าจอ แต่โดยรวมถือว่าทำงานได้เสถียรดีค่ะ
 
 
ประสิทธิภาพ และการใช้งาน (Performance)
 
นอกจากโดดเด่นด้านดีไซน์แล้ว HUAWEI P50 Pocket ยังมาพร้อมสเปกที่แรงจัดเต็มด้วยชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 888 4G  ทำงานร่วมกับ GPU Adreno 660 ที่ถึงแม้จะน่าเสียดายตรงที่ไม่ได้ให้การรองรับ 5G แต่ก็ยังการันตีความเร็วแรงของการทำงานบนสมาร์ตโฟน HUAWEI P50 Pocket มากับความจุของ RAM 8GB และ ROM 256GB ในส่วนของ Premium Edition จะมาพร้อมกับ RAM 12GB และ ROM 512GB 

คะแนนทดสอบประสิทธิภาพการใช้งาน

  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชัน AnTuTu Benchmark ทำไปได้ 548,988 คะแนน
  • ทดสอบ MultiTouch รองรับ 10 จุด
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชัน AndroBench ทำความเร็ว Storage ในการอ่านอยู่ที่ 2003.71 MB/s และการเขียน 799.7 MB/s ทำความเร็ว RAM ในการอ่านอยู่ที่ 221.12 MB/s และการเขียน 223.98 MB/s
  • รองรับ DRM L3 ไม่รองรับการรับชม Netflix ระดับ FHD
  • ทดสอบการจับสัญญาณ GPS ภาคพื้นดินด้วยแอปพลิเคชัน GPS Tester พบว่าจับสัญญาณได้ 17 ดวงจาก 103 ดวง
 

แอปพลิเคชัน และการดาวน์โหลด 

สิ่งที่เราย้ำเสมอในบทความรีวิวผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยนั่นคือ การที่หัวเว่ยไม่รองรับ Google Mobile Service (GMS) จากทาง Google เป็นเพียงข้อพิจารณาหนึ่งเท่านั้นค่ะ ถามว่าในส่วนของการใช้งานจริงมีผลกระทบอะไรไหม ต้องใช้คำว่า "มีบ้าง" แต่ไม่ได้หนักหนาถึงขนาดว่าทำให้เราต้องมองข้ามข้อดีอื่น ๆ ของสมาร์ตโฟนหัวเว่ยไปค่ะ เพราะทางหัวเว่ยเองก็ไม่หยุดนิ่ง ได้พัฒนาตัว HUAWEI AppGallery ขึ้นมาให้สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ในนาม Huawei Mobile Service (HMS) โดยปัจจุบันได้มีการอัปเดตแอปพลิเคชันหลัก ๆ ที่ใช้งานกันเป็นส่วนใหญ่ให้สามารถดาวน์โหลดกันได้เกือบทั้งหมดแล้ว และทางหัวเว่ยยังคงยืนยันว่าจะมีการอัปเดตต่อไปอีกเรื่อย ๆ ทั้งนี้ล่าสุดก็ได้ทำการเพิ่มแอปพลิเคชันธนาคาร (Mobile Banking) หลัก ๆ เข้ามาให้โหลดใช้งานได้อย่างปลอดภัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
นอกจากนี้ หัวเว่ยยังได้มีการพัฒนาแอปพลิเคชันขึ้นมาเพื่อทดแทนในส่วนของการทำงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น WPS Office สำหรับการสร้างเอกสาร, Petal Search สำหรับการค้นหา และ Petal Map สำหรับการนำทาง ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถทำงานแทนที่ได้ค่อนข้างดีเลยค่ะ
โดยเฉพาะ Petal Search ที่ส่วนตัวมองว่าออกแบบมาได้รองรับปัญหาของผู้ใช้งานได้ตรงจุดสุด ๆ นั่นคือความสามารถในการค้นหาแหล่งดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ไม่ว่าจะมีรองรับอยู่ใน HUAWEI AppGallery หรือจากแหล่งดาวน์โหลดอื่น ๆ ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องไปค้นหาด้วยตัวเองให้ลำบาก ทำเพียงแค่พิมพ์คีย์เวิร์ดแอปพลิเคชันลงบนที่แถบค้นหา จากนั้นเลือกที่แอป (Apps) ก็จะปรากฎปุ่มให้เราดาวน์โหลดติดตั้งได้ทันที ถือว่าเป็นการปิดจุดอ่อนของตัวเองได้ดีมาก
ในส่วนของ Petal Map ต้องบอกเลยว่าหน้าตาไม่ต่างจาก Google Map ที่เราคุ้นเคยเลย และยังมีการทำงานที่คล้ายคลึงกันมาก สามารถใช้ทดแทนกันได้สบาย ๆ เพียงแต่ Petal Map ยังมีความติดขัดในเรื่องการเสิร์ชหาชื่อสถานที่ที่ไม่ใช่จุดปักหมุดใหญ่ ๆ อยู่เล็กน้อย และยังการติดตามของ GPS ยังมีความดีเลย์อยู่นิดหน่อย แต่โดยส่วนตัวมองว่าเป็นสิ่งที่อยู่ในขั้นตอนกำลังพัฒนา คิดว่าน่าจะทำได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคตค่ะ
สำหรับใครที่มีความจำเป็นต้องใช้งาน Google Mobile Service (GMS) จากทาง Google จริง ๆ ก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องยุ่งยากขนาดนั้น เมื่อเราสามารถใช้งาน GMS ได้ผ่านทาง Gspace ซึ่งเป็นแอปที่ได้รับการรับรองจาก HUAWEI โดยสามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้เลยใน HUAWEI AppGallery สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Gspace ได้ในบทความ "รีวิว HUAWEI P50 Pro สมาร์ทโฟนกล้อง Leica คุณภาพสูง ดีไซน์ Dual-Matrix หน้าจอ 120Hz ชาร์จเร็ว 66W กันน้ำระดับ IP68" ตามลิงก์เลยค่ะ
 

การเล่นเกม

ด้วยสเปกจัดเต็มอย่างที่ได้บอกไปในข้างต้น ไม่ต้องสงสัยเลยค่ะว่า HUAWEI P50 Pocket จะเล่นเกมได้ลื่นไหลแค่ไหน จากการทดสอบด้วย PUBG MOBILE ที่โหลดผ่าน Petal Search ก็สามารถติดตั้งและเล่นได้อย่างไม่มีปัญหา สามารถปรับกราฟฟิกบนเกมได้สูงสุดถึง Ultra HD และเฟรมเรทสูงสุดถึง Ultra ขนาดปรับสุดแล้วก็ยังเล่นได้ลื่น ๆ ไม่มีกระตุก และยังให้การแสดงผลของภาพที่คมชัดสวยงาม ทัชติดมือค่อนข้างดี สามารถแสดงผลเกมได้เต็มอัตราส่วนจอ 21:9 ให้ประสบการณ์เล่นเกมที่กว้างเต็มตามาก ข้อได้เปรียบของความเป็นจอพับคือ เราสามารถงอหน้าจอเข้ามาเล็กน้อยเพื่อให้เล่นได้ถนัดยิ่งขึ้น ช่วยคนนิ้วสั้นอย่างเราได้มากเลยค่ะ (ฮ่า) หากเล่นไปสักพักจะมีอาการเครื่องร้อนให้เห็นพอสมควร แต่โดยรวมถือว่าเป็นสมาร์ตโฟนที่สามารถใช้เล่นเกมหนัก ๆ ได้ดีเลยทีเดียว
 

การรับชมความบันเทิง

ด้วยสัดส่วนหน้าจอ 21:9 ต้องบอกตามตรงเลยว่าเป็นขนาดที่เหมาะกับการชมคอนเทนต์มาก ๆ เพราะให้ภาพที่กว้างเต็มตา อีกทั้งยังทำในเรื่องของการแสดงสีบนจอได้สดใสอีกด้วย สามารถปรับระดับความคมชัดได้สูงสุดของแต่ละแพลตฟอร์ม ในส่วนของลำโพงคู่ให้เสียงที่ค่อนข้างดังและยังได้ในเรื่องของคุณภาพเสียงที่คมชัดสมจริงอีกด้วย ถือว่าผ่านฉลุยในเรื่องการรับชมความบันเทิงค่ะ
 
 
กล้องถ่ายรูป (Camera)
 
สำหรับกล้องถ่ายรูป ถือเป็นอีกหนึ่งจุดขายของสมาร์ตโฟนรุ่นนี้เลยทีเดียว เมื่อเจ้า HUAWEI P50 Pocket มาพร้อมกับระบบกล้อง Ultra Spectrum Camera Matrix ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ของทางหัวเว่ย ทั้งยังออกแบบตัวกล้องให้เราสามารถเก็บโมเม้นต์ได้อย่างหลากหลาย ตอบโจทย์การถ่ายรูปในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นจากกล้องหลัง กล้องหน้าเซลฟี่ และการเซลฟี่ด้วยกล้องหลังผ่านหน้าจอวงกลมบนฝาพับ
ซึ่งต้องบอกเลยว่าส่วนตัวจะไม่ใช่คนชอบถ่ายรูปและถ่ายรูปไม่เก่ง แต่กล้องของ HUAWEI P50 Pocket ทำให้เราสนุกกับการถ่ายรูปมากขึ้น ด้วยความง่ายของการใช้งาน และผลลัพธ์ที่น่าประทับใจ ทำให้เป็นสมาร์ตโฟนอีกตัวที่ให้คะแนนภาพรวมของกล้องมาเป็นอันดับต้น ๆ ในช่วงเวลานี้เลย
 

กล้องหลัง

HUAWEI P50 Pocket มากับกล้องหลังระดับเรือธง 3 ตัวได้แก่ กล้องหลักความละเอียด 40MP True-Chroma Camera กล้องมุมกว้างหรือ Ultra Wide Angle Lens ความละเอียด 13MP สามารถเก็บภาพได้กว้าง 120 องศา และกล้อง Ultra Spectrum Camera ความละเอียด 32MP ซึ่งรองรับการถ่ายภาพระยะใกล้แบบ Super Macro โดยทั้งหมดนี้จะทำงานร่วมกันเพื่อให้เราได้ผลลัพธ์ของภาพที่สมจริงโดดเด่นที่สุด
สำหรับฟีเจอร์และโหมดการใช้งานของกล้องหลังบน HUAWEI P50 Pocket จะประกอบไปด้วย
  • โหมดออโต้ (Auto) : ทำงานด้วยเทคโนโลยี True-Chroma Camera ซึ่งอัปเกรดระบบเซ็นเซอร์แสงและปรับสีอัตโนมัติ ทำให้ได้ผลลัพธ์ของภาพที่สวยสมจริง และต้องชื่นชมเลยว่าทำได้ดีมากในเรื่องของสีสันที่สดใส
  • มุมกว้าง (Ultra Wide) :  ให้ผลลัพธ์ภาพมุมกว้างที่สวยงาม และยังคงได้ในเรื่องของสีสันเช่นกัน ทำให้ขยายมุมมองการถ่ายภาพใหม่ ๆ ได้อีกเยอะ
  • โหมดภาพถ่ายบุคคล (Potrait) : สามารถปรับสภาพผิวได้ตามต้องการ ผลลัพธ์ทำได้ดีในส่วนของการดึงบุคคลให้เด่นออกมาจากพื้นหลัง แต่ไม่ได้ให้การเบลอฉากที่ชัดเจนมากนัก
  • โหมดความละเอียดสูง (High-Res) : ส่วนตัวมองว่าไม่ได้โดดเด่นในเรื่องความละเอียดมากนัก แต่ทำได้ดีในส่วนของสีสันภาพ
  • โหมดออโต้มาโคร (Macro) :  เพียงแค่เราถ่ายวัตถุระยะใกล้ กล้องก็จะปรับเป็นโหมดออโต้มาโครให้ทันที ซึ่งสามารถถ่ายวัตถุได้ใกล้สูงสุดที่ 2.5 ซม.
  • โหมดถ่ายวัตถุ (Aperture) : สามารถให้ความเบลอที่ชัดเจนตามค่า F แต่ยังทำในส่วนของการตัดขอบได้ไม่ดีนัก
  • โหมดกลางคืน (Night Mode) : สามารถประมวลผลภาพได้น่าประทับใจมาก ทั้งในเรื่องการเพิ่มความสว่างและการดึงสีสัน
  • โหมด Fluorescence : เรียกว่าเป็นอีกฟีเจอร์จุดขายเลยทีเดียว กับลูกเล่นที่ให้เราสามารถสนุกกับการถ่ายภาพในที่มืด ซึ่งจะให้ผลลัพธ์ของภาพที่ไม่เหมือนใคร
 

ตัวอย่างภาพถ่ายโหมดต่าง ๆ จากกล้องหลัง HUAWEI P50 Pocket 

► โหมดออโต้ (Auto)

  • ออโต้เอไอ (Auto AI)
  • โหมดมุมกว้าง (Ultra Wide)
  • เทียบเลนส์แต่ละระยะ (Wide, 1x, 2x, 5x ตามลำดับ)
  • ฟิลเตอร์ (Fliter)

► โหมดภาพถ่ายบุคคล (Potrait)

► โหมดความละเอียดสูง (High-Res)

► โหมดออโต้มาโคร (Macro)

► โหมดถ่ายวัตถุ (Aperture)

► โหมดกลางคืน (Night Mode)

► โหมด Fluorescence

 

กล้องหน้า (Selfie)

สำหรับกล้องหน้าจะมากับเลนส์ Wide Angle ความละเอียดที่ 10.7MP ให้เราสามารถเก็บภาพเซลฟี่ได้มุมกว้างถึง 90 องศา เรียกว่าจะถ่ายภาพหมู่กับกลุ่มเพื่อนขนาดใหญ่ก็สบายใจได้ว่าจะไม่มีใครตกหล่น มาพร้อมกับการรองรับเทคโนโลยี HUAWEI XD Optics ที่จะช่วยเพิ่มความคมชัดให้กับภาพให้ได้ผลลัพธ์ที่สวยงามและสมจริง
สำหรับฟีเจอร์และโหมดการใช้งานของกล้องหน้าบน HUAWEI P50 Pocket จะประกอบไปด้วย
  • โหมดออโต้ (Auto) : ให้ผลลัพธ์งานผิวที่เรียบเนียนแต่ยังคงความสมจริง สามารถถ่ายให้สองระยะได้แก่ 1x และ Wide
  • โหมดภาพถ่ายบุคคล (Potrait) : ยังคงให้ผลลัพธ์ที่สวยงามสมคำร่ำลือตามแบบฉบับกล้องเซลฟี่จากหัวเว่ย สามารถปรับระดับสภาพผิวและรูปหน้าได้ ส่วนตัวไม่ใช่สายเซลฟี่ยังประทับใจมาก ๆ ใครเป็นสายเซลฟี่ต้องห้ามพลาดแน่นอน
  • โหมดกลางคืน (Night Mode) : ให้ผลลัพธ์ที่ดีไม่ต่างจากกล้องหลัง ในเรื่องของความคมชัด การปรับแสดง และสีสัน
 

ตัวอย่างภาพถ่ายโหมดต่าง ๆ จากกล้องหน้า HUAWEI P50 Pocket 

► โหมดออโต้ (ระยะ 1x และ Wide ตามละดับ)

► โหมดภาพถ่ายบุคคล (Potrait)

► โหมดกลางคืน (Night Mode)

 

การถ่ายภาพด้วยจอพับ

ความพิเศษของการเป็นสมาร์ตโฟนจอพับ คือความสามารถในการเซลฟี่ด้วยกล้องหลังความละเอียดสูงผ่านหน้าจอวงกลมบนฝาพับ ซึ่งได้ใส่ฟีเจอร์ Super Portrait มาไว้ให้ด้วยสำหรับการเซลฟี่โดยเฉพาะ เรียกว่าต่อให้ถ่ายด้วยจอเล็กก็ยังได้ในข้อดีทุกอย่างของกล้องมาอย่างครบถ้วน 
สำหรับการใช้งาน ให้แตะที่หน้าจอวงกลม เลื่อนไปที่แอปพลิเคชันกล้องแล้วแตะเลือก หน้าจอวงกลมก็จะแสดงภาพจากกล้อง โดยมีคำสั่งใช้งานง่าย ๆ ดังนี้
  • แตะบนจอ 1 ครั้ง เพื่อกดถ่ายภาพ
  • แตะบนจอ 2 ครั้ง เพื่อเปลี่ยนเป็นมุมกว้าง
  • ลากขึ้นหรือลงบนจอ เพื่อเปลี่ยนเป็นโหมดวิดีโอ
โดยผลลัพธ์ที่ได้ทำให้ว้าวมาก ๆ กับฟีเจอร์ Super Portrait ที่ให้ผิวหน้าที่เนียนกริบและการปรับรูปหน้าที่ไม่ได้หลอกตานัก ในส่วนของมุมกว้างได้ความคมชัดจัดเต็มจากกล้องหลังความละเอียดสูง คิดว่าน่าจะถูกใจใครที่ชอบไปไหนมาไหนคนเดียวแต่ยังอยากเก็บภาพตัวเองด้วยกล้องหลังความละเอียดสูง ถือว่าเป็นอะไรที่สะดวกและเอื้อให้การถ่ายรูปง่ายขึ้นสำหรับทุกคนจริง ๆ

ตัวอย่างภาพถ่ายเซลฟี่จากจอพับ (เซลฟี่ และมุมกว้าง)

 
 
การใช้พลังงานแบตเตอรี่ (Battery)
 
ในส่วนของแบตเตอรี่ HUAWEI P50 Pocket มาพร้อมความจุ 4000 mAh ซึ่งถือว่าเป็นขนาดความจุที่ไม่มากสำหรับสมาร์ตโฟนในปัจจุบัน แต่ผลจากการลองใช้งานพบว่าแบตฯอึดอย่างเหลือเชื่อเลยค่ะ สำหรับคนที่ใช้งานทั่วไปสามารถอยู่ได้ตั้งแต่เช้าจดเย็นโดยไม่ต้องชาร์จระหว่างวัน ถือเป็นสมาร์ตโฟนแบตฯเล็กที่จัดการพลังงานได้ดีมากเลยทีเดียว แต่สำหรับใครที่ใช้งานสมาร์ตโฟนเยอะหน่อยก็ไม่ต้องห่วงนะคะ เพราะ HUAWEI P50 Pocket ให้การรองรับชาร์จไว 40W (HUAWEI SuperCharge) ชาร์จทิ้งไว้ครู่เดียวแบตเตอรี่ก็เต็มพร้อมใช้งานเหมือนเดิมแล้ว ติดอยู่นิดหน่อยตรงที่หากใช้งานฟีเจอร์หนัก ๆ เช่น การเล่นเกม หรือการถ่ายรูป ตัวเครื่องจะร้อนอย่างรวดเร็ว แต่หากพักการใช้งานแล้วทิ้งไว้สักครู่ก็จะลดอุณภูมิลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน ส่วนตัวคิดว่าไม่ได้เป็นปัญหามากนัก แต่โน้ตไว้ให้เป็นข้อพิจารณาค่ะ
 
 
บทสรุป (Wrap up)
 
ตามที่ได้บอกไปในตอนแรกว่า HUAWEI P50 Pocket เป็นสมาร์ทโฟนที่เราตื่นเต้นมาก ๆ กับการรีวิว และต้องบอกเลยว่าไม่ทำให้ผิดหวังจริง ๆ สำหรับสมาร์ตโฟนที่ชูในเรื่องของดีไซน์แสนโดดเด่นด้วยการเป็นนวัตกรรมจอพับได้ที่ถือว่าทำได้สมบูรณ์ที่สุดในเวลานี้ อีกทั้งยังมาพร้อมสเปกกล้องแบบจัดเต็มทั้งฟีเจอร์ที่ไม่เหมือนใครและผลลัพธ์ของภาพสวยด้วยสีสัน ซึ่ง HUAWEI P50 Pocket ยังทำให้ว้าวได้ด้วยการไม่ได้ทำได้ดีเพียงแค่จุดขายเท่านั้น แต่เรียกว่าทำได้อยู่ในระดับที่ดีในเกือบทุกมิติเลยทีเดียว
สำหรับคนที่สนใจหรือชื่นชอบความเป็นนวัตกรรมหน้าจอพับอยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว HUAWEI P50 Pocket เป็นสมาร์ตโฟนฝาพับอันดับหนึ่งที่เราอยากแนะนำให้เลยค่ะ หรือสำหรับใครที่กำลังมองหาสมาร์ตโฟนดีไซน์สวย กล้องเทพ และใช้งานในชีวิตประจำได้แบบลื่่นไหลไม่มีปัญหา HUAWEI P50 Pocket ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ดีสำหรับคุณตอนนี้เลยเช่นกัน
แท็กที่เกี่ยวข้อง huawei p50 huawei p50 series HUAWEI P50 Pocket Review HUAWEI P50 Pocket รีวิวหัวเว่ย
Mobile Guru
เขียนโดย สุทธิอาภา คุ้มครอง Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)