x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

"BKK Rail" แอปพลิเคชันรวมข้อมูลการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า คำนวนราคา-ระยะทาง ง่าย ครบ จบในแอปฯ เดียว!

icon 23 ก.พ. 65 icon 6,662
"BKK Rail" แอปพลิเคชันรวมข้อมูลการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า คำนวนราคา-ระยะทาง ง่าย ครบ จบในแอปฯ เดียว!
ไหนใครเดินทางด้วย 'รถไฟฟ้า' เป็นประจำ แถมยังต้องมีแอปฯ ของผู้ให้บริการติดมือถือครบทั้ง BTS, MRT และ ARL ยกมือขึ้นมาสูง ๆ เลยจ้า!! สำหรับการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางแบบไม่ต้องเปลี่ยนสาย เปลี่ยนขบวนใด ๆ การมีแอปฯ แยกของผู้ให้บริการแต่ละเจ้า ก็ดูจะเป็นเรื่องที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารอย่างเรา ๆ ได้ดี แต่ในขณะที่ความจริงแล้ว บ่อยครั้งเรามักจะไม่ได้เดินทางด้วย BTS หรือ MRT หรือ ART เพียงสายเดียวแล้วจบ หลายครั้งที่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนสาย เปลี่ยนขบวน รวมไปถึง Cross จากผู้ให้บริการหนึ่งไปยังอีกผู้ให้บริการหนึ่ง เพื่อให้ถึงจุดหมายปลายทางที่ตั้งใจไว้ และด้วยความเป็นเอกเทศของผู้ให้บริการรถไฟฟ้าในปัจจุบันนี้ ทำให้เราจำเป็นดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของแต่ละเจ้ามาไว้ให้ครบ เพื่อตรวจเช็คข้อมูลการเดินทางต่าง ๆ ซึ่ง ...แค่คิดก็ปวดหัวแล้ว
ในช่วงที่ผ่านมา ระหว่างที่เรายังคงรอคอยการจับมือร่วมกันของเหล่าผู้ให้บริการ (อย่างมีความหวัง) ก็มีหลายหน่วยงานที่ตื่นตัว และเริ่มเล็งเห็นถึงความจำเป็นต้องใช้งาน จึงมีการพัฒนาแอปพลิเคชันประเภท Navigation ที่รวบรวมการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าออกมาให้เราได้ใช้งานกันอยู่พอสมควร บางแอปฯ นอกเหนือจากรถไฟฟ้าแล้ว ยังรวมเอาเส้นทางเดินเรือมาใส่ไว้ให้ด้วย สะดวกสบายมาก ๆ เลยล่ะค่ะ ในวันนี้ จึงขอยกเอาอีกหนึ่งแอปพลิเคชันสำหรับการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล อย่าง "BKK Rail" มาแนะนำให้รู้จักกันค่ะ บอกเลยว่ามีติดเครื่องไว้รับรองไม่ผิดหวัง ใช้ชีวิตสะดวกสบายขึ้นเยอะ!
BKK Rail แอปพลิเคชันเกี่ยวกับแผนที่และการนำทาง (Navigation) ที่เปิดตัวมาให้รู้จักและเริ่มใช้งานกันมาได้พักใหญ่ ๆ แล้ว เริ่มต้นพัฒนาขึ้นโดยทีมกลุ่มสาขาวิชโลจิสติกส์และรบบขนส่งทางราง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ กรมการขนส่งทางราง, สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม มาพร้อมจุดเด่นที่รวมข้อมูลการเดินรถไฟฟ้าจากทุกหน่วยงาน ครบทุกเส้นทางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อให้ประชาชนคนไทยสามารถเข้าถึงและไช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

การใช้งาน

สำหรับแอปพลิเคชัน BKK Rail ยังคงมีการอัปเดตข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้ทันเหตุการณ์อยู่เรื่อย ๆ ค่ะ ส่วนหน้าตาแอปพลิเคชันนั้นดูเรียบง่าย สวยงาม ไม่ซับซ้อน คอนเฟิร์มว่าใช้งานง่ายมาก การแสดงผลต่าง ๆ ชัดเจน ไม่งงแน่นอน โดยแอปฯ จะแบ่งหน้าเมนูการใช้งานออกเป็น 3 ส่วนหลัก คือ (1) แผนที่ (2) ข้อมูลสถานี และ (3) ข้อมูลอื่น ๆ
1. แผนที่
"แผนที่" เป็นเมนูแสดงผลแผนที่เส้นทางรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นหน้าที่เราจะใช้สำหรับการค้นหาเส้นทางการเดินทางต่าง ๆ ทั้ง BTS, MRT และ ARL โดยสามารถพิมพ์ค้นหาสถานีด้วยชื่อหรือรหัสสถานีลงในช่อง 'สถานีต้นทาง' และ 'สถานีปลายทาง' เช่น ถ้าต้องการจะออกเดินทางจากสถานีชิดลม ก็สามารถพิมพ์ค้นหา 'ชิดลม' หรือ 'E1' ได้เลยค่ะ หรืออีกหนึ่งวิธีคือ ใช้นิ้วจิ้มตรงจุดสถานีที่ต้องการ ก็จะมี Pop-up เด้งขึ้นมาให้เราเลือกเซ็ตว่าจะให้สถานีที่เราเลือกนี้เป็นต้นทางหรือปลายทางก็ได้ นอกจากนี้ เรายังสามารถเลือกดูรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมของสถานีนั้น ๆ ได้อีกด้วย
หลังจากที่ระบุต้นทาง - ปลายทางเรียบร้อยแล้ว ตัวแอปฯ ก็จะแสดงผลการค้นหาเส้นทางทั้งหมดที่เราสามารถเดินทางได้ โดยจะไฮไลท์เส้นทางแนะนำที่ดีที่สุด และแยกออกมาเป็น 'เส้นทางการเดินทางที่ราคาถูกที่สุด', 'เส้นทางที่ใช้เวลาเร็วที่สุด' และ 'เส้นทางที่จำนวนสถานีน้อยที่สุด' หรือถ้าอยากดูเส้นทางทั้งหมดก็สามารถเลื่อนลงมาด้านล่าง ซึ่งตรงส่วนนี้เราก็จะได้เห็นตัวเลือกวิธีการเดินทางเป็นแบบเปรียบเทียบกันอย่างชัดเจนเลย ทั้งราคาค่าโดยสาร เวลาการเดินทาง และจำนวนสถานี
และเมื่อเรากดเลือกเส้นทางแล้ว แอปพลิเคชันก็จะแสดงรายละเอียดเส้นทาง ตำแหน่ง ชื่อและเลขรหัสสถานี ราคาค่าโดยสาร พร้อมบอกว่าเราต้องเปลี่ยนรถไฟไปสายสีอะไร หรือต้องเดินใช้ระยะเวลาประมาณกี่นาที จะมีบอกให้หมดเลยค่ะ รวมทั้งสามารถกดดูข้อมูลของสถานีต้นทาง สถานีจุดเปลี่ยน และสถานีปลายทางได้ โดยจะมีข้อมูลแสดงตารางเวลาเดินรถ สิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานี และข้อมูลทางออก ซึ่งหน้าแอปฯ นี้ จะเชื่อมไปที่ส่วนของข้อมูลสถานีอีกทีหนึ่งค่ะ

2. ข้อมูลสถานี
"ข้อมูลสถานี" เป็นหน้าแสดงผลรายการสถานีต่าง ๆ ที่มีอยู่ในระบบ ซึ่งจะแสดงเส้นทางรถไฟสายต่าง ๆ ให้เลือกดูข้อมูล แบ่งตามสีของสายรถไฟฟ้าอย่างชัดเจน สามารถค้นหาสถานีได้เหมือนกับในเมนูแผนที่ (Map) เลยค่ะ ซึ่งส่วนนี้ข้อมูลจะซิงค์กัน โดยในหน้าของข้อมูลแต่ละสถานี จะแสดงข้อมูลแผนที่ของสถานีนั้น ๆ ความถี่ของขบวนรถในตอนนี้ เช่น ระยะเวลาต่อขบวน 6.30 นาที โดยเรายังสามารถดูตารางเวลาการเดินรถ ความถี่ในการปล่อยรถของแต่ละวันได้ด้วย รวมไปถึงรายละเอียดของสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานี เช่น ทางเชื่อมเข้าสถานี, บันไดเลื่อน, ลิฟท์, ห้องน้ำ, ทางลาดสำหรับรถเข็น, ห้องพยาบาล, Wi-Fi  ฯลฯ พร้อมข้อมูลทางออกว่าแต่ละประตูสามารถเชื่อมต่อไปยังสถานที่สำคัญ ๆ ที่ไหนบ้าง
สำหรับสถานีของรถไฟฟ้า ARL หรือ Airport Rail Link จะมีข้อมูลเวลารถเข้า-ออกสถานี เช่น รถไฟจะมาถึงสถานีตอนกี่โมง เข้าที่ชานชาลาอะไร ก็จะขึ้นอัปเดตให้แบบ Real-time เลยค่ะ

3. ข้อมูลอื่น ๆ
"ข้อมูลอื่น ๆ" เป็นเมนูแสดงข้อมูลรายละเอยดเพิ่มเติมต่าง ๆ ของแอปพลิเคชั่น โดยจะแบ่งออกเป็น 5 เมนูย่อย คือ (1) เกี่ยวกับ BKK Rail แสดงข้อมูลความเป็นมาของแอปพลิเคชัน (2) แผนงานรถไฟฟ้า แสดงสถานะความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ ที่กำลังจะแล้วเสร็จในอนาคต โดยจะมีข้อมูลโครงการแบบค่อนข้างละเอียดเลย (3) แผนที่ระบบขนส่งมวลชนทางราง หน้าแสดงแผนผังภาพรวมของเส้นทางรถไฟฟ้าทุกสาย พร้อมรายชื่อของหน่วยงานที่กำกับดูแล (4) ลานจอดรถ แสดงจำนวนที่ว่างอาคารจอดรถของ MRT สถานีต่าง ๆ โดยมีข้อมูลแสดงจำนวนที่ว่างที่เหลืออยู่ รวมไปถึงข้อมูลภาพรวมทั้งหมดของลานจอดรถ ทั้งจำนวที่จิดทั้งหมด อัตราค่าบริการที่จอดรถ  และการให้บริการจอดรถรายเดือน
และเมนูที่ (5) แสดงความคิดเห็น เป็นหน้าที่ให้ผู้ใช้งานสามารถส่งความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และแจ้งปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับการใช้งานแอปพลิเคชันไปให้กับผู้พัฒนาระบบได้ นอกจากนี้ ยังมีส่วนของการตั้งค่าระบบ ที่ตอนนี้สามารถเลือกเซ็ตการแสดงผลภาษาได้ 2 ภาษา คือ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษค่ะ
จุดเด่น
  • แสดงเส้นทางของผู้ให้บริการรถไฟฟ้าทุกราย ทั้ง BTS, MRT และ ARL
  • สามารถกำหนดหรือค้นหาสถานีได้ง่าย ตามสีของสายรถไฟฟ้าและผู้ให้บริการ
  • แสดงผลค่าโดยสาร เวลาการเดินทาง และจำนวนสถานี พร้อมเส้นทางให้เลือก
  • กำหนดการเดินทางจากแผนที่ได้โดยตรง
  • แสดง Train Approaching Time ของรถไฟฟ้า ARL
  • แสดงแผนงานความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้า
  • แสดงจำนวนที่ว่างของอาคารจอดรถ MRT
  • รองรับ 2 ภาษา คือ ภาษาไทยและอังกฤษ
ใครที่สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "BKK Rail" มาใช้ได้ฟรี! โดยรองรับ iOS และ Android สำหรับคนที่ใช้ iOS ตอนนี้อาจจะมีติดปัญหาอยู่บ้าง แต่คาดว่าน่าจะมีการอัปเดตแอปฯ ให้ใช้งานกันได้อย่างต่อเนื่องในเร็ว ๆ นี้ ส่วนผู้ใช้ Android ยังสามารถใช้ได้ตามปกติค่ะ
จริง ๆ แล้ว ยังมีอีกหลากหลายแอปพลิเคชัน Navigation ที่น่าสนใจและใช้งานง่าย ซึ่งโดยส่วนตัวเจนเองจะใช้งานหลัก ๆ อยู่ 2 แอปฯ คือ ViaBus สำหรับการเดินทางด้วยรถเม และ BKK Rail สำหรับการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า ซึ่งจุดที่ชอบมาก ๆ ของแอปฯ นี้ ก็คือ การแสดงผลค่าโดยสารและระยะเวลาที่ใช้ของแต่ละเส้นทาง ทำให้เราสามารถเลือกวางแผนการเดินทางล่วงหน้าได้อย่างไม่ต้องกังวลใจเลยค่ะ และเมื่อไม่นานมานี้ก็ยังได้ไปค้นเจออีกหลายแอปฯ ที่สามารถใช้งานได้ดีมาก ๆ เลยเช่นกัน ไว้โอกาสหน้าจะมาแนะนำให้รู้จักกัน ส่วนช่วงนี้ก็ขอให้ทุกคนใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวังนะคะ เดินทางปลอดภัยทุกเส้นทาง Have fun!
แท็กที่เกี่ยวข้อง bts mrt แอปพลิเคชัน application BKK Rail Navigation แนะนำแอป ARL
Mobile Guru
เขียนโดย สโรชา ศรีชัย Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)