x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

10 คีย์ลัด Photoshop ใช้บ่อย พื้นฐานที่สายแต่งภาพมือใหม่ต้องรู้! (สำหรับคนใช้ Windows)

icon 31 ม.ค. 65 icon 7,853
10 คีย์ลัด Photoshop ใช้บ่อย พื้นฐานที่สายแต่งภาพมือใหม่ต้องรู้! (สำหรับคนใช้ Windows)
เห็นคนนั่งก้มหน้าเล่นโทรศัพท์อยู่ เชื่อสิ! เกือบ 50% คือการนั่งชื่นชมผลงานหลังถ่ายรูปเสร็จและกำลังเข้าสู่กระบวนการตกแต่งกันทั้งนั้น สำหรับสายแต่งภาพมือใหม่ แม้ว่าตอนนี้จะมีแอปพลิเคชันใหม่ ๆ เกิดมาให้เลือกใช้งานมากมาย แต่สุดท้าย บางครั้งเราก็ยังต้องไปเลือกพึ่งพาเจ้าโปรแกรมยอดฮิตอย่าง Photoshop กันอยู่ดี
สำหรับ Photoshop การใช้ "คีย์ลัด" หรือ Shortcuts เป็นสิ่งที่จะทำให้การใช้งานโปรแกรมง่าย ประหยัดเวลา และคล่องตัว ที่ไม่ต้องคอยเลื่อนเม้าส์ไปหาคำสั่งแต่ละอันให้เสียเวลา แถมบางทียังหาไม่ค่อยเจออีกต่างหาก และแน่นอนว่ามือใหม่อย่างเรา ๆ ส่วนใหญ่ก็จะไม่ค่อยคุ้นชินกับการใช้คีย์ลัดสักเท่าไร วันนี้จึงได้รวมเอา "10 คีย์ลัด Photoshop ใช้บ่อย พื้นฐานที่สายแต่งภาพมือใหม่ต้องรู้! (สำหรับคนใช้ Windows)" มาให้ฝึกมือกัน!

1. Ctrl + N

คีย์ลัด Ctrl + N คือการสร้างหน้าเอกสารใหม่ แทนที่การใช้เม้าส์คลิกเลือก File > New บนแถบเมนูบาร์
วิธีใช้
  • เปิดโปรแกรม Photoshop
  • กดแป้นพิมพ์ Ctrl + N แล้วเลือกรูปแบบไฟล์ที่ต้องการสร้างได้เลย

2. Ctrl + Shift + N

สิ่งสำคัญในการสร้างงานเพื่อไม่ให้ทับกับงานเดิมที่ทำอยู่ก็คือการทำงานบนเลเยอร์ที่แยกออกมาอีกที Ctrl + Shift + N จึงเป็นคีย์ลัดสำหรับสร้างเลเยอร์ใหม่ ที่ช่วยเซฟเวลาไปได้เยอะ
วิธีใช้
  • กดแป้นพิมพ์ Ctrl + Shift + N
  • พิมพ์ชื่อเลเยอร์ใหม่หรือเลือกตั้งค่าอื่น ๆ ที่ต้องการ แล้วกด OK

3. Ctrl + E และ Ctrl + Shift + E

เมื่อตกแต่งภาพเสร็จสิ้นตามที่ต้องการแล้ว เราอาจจะสร้างเลเยอร์ไว้เยอะแยะและไม่จำเป็นต้องใช้แล้ว การรวมเป็นเลเยอร์เดียว นอกจากจะช่วยไม่ให้เกิดความสับสนแล้ว ยังช่วยลดขนาดไฟล์งานได้ด้วย โดยการรวมเลเยอร์นี้ก็คือ Merge Layer เราสามารถใช้คีย์ลัด Ctrl + E เพื่อรวม 2 เลเยอร์ที่อยู่ติดกันให้เป็นเลเยอร์เดียว หรือใช้ Ctrl + Shift + E เพื่อรวมเลเยอร์ทั้งหมดเลยก็ได้
วิธีใช้
  • คลิกเลือกเลเยอร์ที่ต้องการจะรวม
  • กดแป้นพิมพ์ Ctrl + E หรือ Ctrl + Shift + N

4. Ctrl + M

คีย์ลัด Ctrl + M เป็นคำสั่งในส่วนของการปรับแต่งสีและภาพ ซึ่งเมื่อกดคีย์ลัดจะเรียกหน้าจอ Curves ขึ้นมาเพื่อปรับแสงเงาของรูปในลักษณะเป็นเส้นเคิร์ฟอย่างละเอียด
วิธีใช้
  • คลิกเลือกเลเยอร์รูปที่จะปรับ
  • กดแป้นพิมพ์ Ctrl + M แล้วปรับเส้นเคิร์ฟตามที่ต้องการ

5. Ctrl + L

Ctrl + L เป็นคีย์ลัดในส่วนการปรับแต่งสีและภาพเช่นเดียวกัน โดยจะเป็นการเรียกหน้าจอ Levels ขึ้นมาเพื่อให้เราสามารถแต่งความมืด-สว่าง ปรับการกระจายตัวของแสง-เงาได้อย่างละเอียด
วิธีใช้
  • คลิกเลือกเลเยอร์รูปที่จะปรับ
  • กดแป้นพิมพ์ Ctrl + L แล้วลากปรับความมืด-สว่างตามที่ต้องการ

6. Ctrl + U

คีย์ลัด Ctrl + U เป็นอีกหนึ่งคีย์ลัดสำหรับการปรับแต่งสีและภาพที่สายแต่งภาพอย่างเราใช้กันเป็นประจำ ซึ่งจะเป็นการเรียกหน้าจอ Hue/Saturation ขึ้นมา เพื่อปรับเฉดสี ความสดปรับแสงมืด-สว่าง
วิธีใช้
  • คลิกเลือกเลเยอร์รูปที่จะปรับ
  • กดแป้นพิมพ์ Ctrl + U แล้วลากปรับค่า Hue, Saturation และ Lightness ตามที่ต้องการ

7. [ และ ]

เมื่อมีการใช้งานแปรงทาสี หรือบรัช (Brush) ส่วนใหญ่ก็มักจะต้องมีการปรับขนาดหัวแปรงเพื่อให้เหมาะกับพื้นที่ของรูปที่เราทำงานอยู่เป็นประจำ ครั้นจะให้คลิกเม้าส์เลือกย่อ-ขยายที่ละสเตปก็คงจะเสียเวลาน่าดู ดังนั้นการใช้คีย์ลัดอย่าง [ ย่อหัวแปรง และ ] ขยายหัวแปรง จึงเป็นทางที่ทำได้เร็วและง่ายที่สุด
วิธีใช้
  • คลิกเลือกเลเยอร์ที่ต้องการ
  • กดแป้นพิมพ์ [ เพื่อย่อขนาดหัวแปรง และ ] เพื่อขยายหัวแปรง

8. Ctrl + T

Ctrl + T เป็นอีกหนึ่งคีย์ลัดสำคัญที่มักจะได้ใช้บ่อย ๆ โดยจะเป็นการเรียกคำสั่ง Free Transform ขึ้นมา เพื่อให้เราสามารถปรับรูปทรงของส่วนที่เลือกได้แบบอิสระ
วิธีใช้
  • เลือกรูปหรือส่วนที่เราต้องการจะปรับ
  • กดแป้นพิมพ์ Ctrl + T ปรับย่อ-ขยายรูปทรงตามที่ต้องการ เมื่อพอใจแล้วกด Enter

9. Ctrl + + และ Ctrl + -

ในการแต่งภาพนั้น เราต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ซึ่งบางครั้งเราต้องมีการขยายเข้า-ขยายออก สำหรับดูภาพรวมหรือขยายดูส่วนเล็ก ๆ ในรูป ให้เห็นชัดมากขึ้น เพื่อปรับแต่งในจุดที่อาจจะตกหล่นไป ดังนั้น คีย์ลัด Crtl + + และ Ctrl + - นี้ ฝึกกันให้คล่องมือเลย ได้ใช้บ่อยแน่นอน
วิธีใช้
  • กดแป้นพิมพ์ Ctrl + + เพื่อซูมเข้า หรือ Ctrl + - เพื่อซูมออก

10. Ctrl + S และ Ctrl + Shift + S

หลังจากตกแต่งรูปได้ตามที่ต้องการแล้ว สำคัญที่สุดเลยก็คืออย่าลืมเซฟไฟล์กันด้วยนะ บางคนทำเพลินจนลืม พอโปรแกรมดับขึ้นมาทีก็หายไปทั้งแผง ต้องเริ่มใหม่หมดเลยก็มี โดยคีย์ลัดการบันทึกหลัก ๆ ก็มี Ctrl + S กดบันทึกไฟล์ระหว่างทำไปด้วย และ Ctrl + Shift + S สำหรับการบันทึกไฟล์ในชื่อหรือรูปแบบอื่น
วิธีใช้
  • กดแป้นพิมพ์ Ctrl + S เพื่อบันทึก หรือ Ctrl + Shift + S เพื่อบันทึกเป็นชื่ออื่น/รูปแบบไฟล์อื่น
  • เมื่อพิมพ์ชื่อ เลือกรูปแบบไฟล์ และโฟลเดอร์ที่ต้องการจัดเก็บไว้เสร็จแล้ว กด 'บันทึก'

ทุกวันนี้ เราต่างชื่นชอบที่จะถ่ายรูปแล้วเอาโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดีย จะเพื่อโชว์โมเมนต์ดี ๆ หรือเพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำก็ตามที บางครั้งรูปที่ถ่ายมาได้นั้นก็ไม่ได้โดนใจ จำเป็นต้องผ่านกระบวนการตกแต่ง แก้ไข ปรับสี ใส่ text หรือจัดเรียงใหม่ เพื่อให้เกิดความสวยงามและน่าสนใจ ถ้าไม่นับแอปพลิเคชันที่มีอยู่บนอุปกรณ์ โปรแกรมแรกที่หลายคนนึกถึงและถูกนำมาใช้งานส่วนใหญ่ก็ต้องเป็น Photoshop อยู่แล้ว ดังนั้น "คีย์ลัด" จึงช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการใช้งานมาก ๆ ซึ่งทั้ง 10 คีย์ลัด ที่คัดมารวมไว้นี้ เป็นคีย์พื้นฐานง่าย ๆ ที่มักถูกเรียกใช้งานเป็นประจำ ก็หวังว่าจะมีประโยชน์สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่รู้ หรือเคยรู้ (แต่ลืมไปแล้ว) ไม่มากก็น้อย ฝึกใช้งานบ่อย ๆ รับรองคล่องมือแน่นอนค่ะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง tips knowledge photoshop Shortcuts คีย์ลัด Photoshop
Mobile Guru
เขียนโดย สโรชา ศรีชัย Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)