x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

Best Innovative Smartphone of 2021 ที่สุดของนวัตกรรมบนสมาร์ตโฟนประจำปี 2021

icon 22 ธ.ค. 64 icon 2,758
Best Innovative Smartphone of 2021 ที่สุดของนวัตกรรมบนสมาร์ตโฟนประจำปี 2021
เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2021 กันแล้วนะครับ ในช่วงตลอดปีที่ผ่านมาตลาดมือถือทั่วโลกต่างต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเจ้าไวรัสร้าย Covid-19 รวมถึงเหตุการณ์การขาดแคลนชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์ด้วย ทำให้หลายแบรนด์สมาร์ตโฟนต่างได้รับผลกระทบไปเต็ม ๆ ดังนั้นในปี 2021 นี้ ในเรื่องของ "Innovative" หรือ นวัตกรรม ที่เรามักจะได้เห็นจากแบรนด์ต่างๆ ในทุกปี ก็เลยได้รับผลกระทบไปด้วย ดังนั้นปีนี้เราจึงเห็นนวัตกรรมใหม่ๆ บนสมาร์ตโฟนไม่มากนัก
 
แต่ถึงอย่างไรก็ตามก็เป็นธรรมเนียมทุกปี ที่ผมจะต้องเฟ้นหา-คัดเลือกสมาร์ตโฟนจากแบรนด์ต่างๆ ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของเทคโนโลยี นวัตกรรม และความแปลกใหม่มาอยู่ใน "Best Innovative smartphone" ถึงแม้ปีนี้จะมีให้เห็นบางตา แต่ก็ยังมีหลายรุ่นหลายแบรนด์ทำออกมาได้ดีและน่าสนใจอยู่เหมือนกันครับ ส่วนจะมีรุ่นไหนบ้างที่เข้าตาจนผมอยากหยิบมาให้เป็นที่สุดของสมาร์ตโฟนด้าน Innovative ประจำปี 2021 ตามไปชมพร้อมกันได้เลยครับ
 
SAMSUNG GALAXY Z FOLD 3 & GALAXY Z FLIP 3
 
 
เริ่มต้นด้วย SAMSUNG GALAXY Z FOLD 3 และ GALAXY Z FLIP 3 สมาร์ตโฟนที่ผมมองว่านี้คือ "ที่สุดของนวัตกรรมบนสมาร์ตโฟน" ในปี 2021 แล้วก็ว่าได้ครับ กับการนำเทคโนโลยี Foldable display หรือนวัตกรรมจอแสดงผลพับได้มาใช้บนสมาร์ตโฟนเป็นปีที่ 3 แล้ว ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีบางแบรนด์ที่มีนวัตกรรมจอพับได้แบบเดียวกัน แต่ ณ ปัจจุบันมีเพียงซัมซุงแบรนด์เดียวเท่านั้น ที่สามารถพัฒนาจนออกมาเป็นโปรดักส์ที่พร้อมวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลกได้ 
GALAXY Z FOLD 3 และ GALAXY Z FLIP 3 เป็นสองสมาร์ตโฟนจอพับของซัมซุง ที่มีจุดเด่นคนละสไตล์ และกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดก็คนละกลุ่มอย่างชัดเจน โดย GALAXY Z FOLD 3 จะเป็นสมาร์ตโฟนจอพับที่มีจุดเด่นในด้านการรวมความคล่องตัวในการทำงาน Anywhere Anytime ของแท็บเล็ตและปากกา S Pen จาก Note Series มาผสานเข้ากับความเป็นสมาร์ตโฟนที่พกพาง่าย สะดวก
จึงทำให้ตัวเครื่องมีความสามารถในการใช้งานได้ด้วยกัน 2 โหมด นั่นคือ โหมดในยามที่เป็นสมาร์ตโฟนทั่วไป ที่ใช้จอแสดงผลด้านนอกขนาด 6.2 นิ้ว ใช้งานเหมือนสมาร์ตโฟนปกติที่เราคุ้นเคย และโหมดกึ่งแท็บเล็ตจากการกางจอแสดงผลขนาด 7.6 นิ้ว ออกมาใช้งาน เพื่อเพิ่มพื้นที่การใช้งานให้มากขึ้น ทำให้สามารถจดข้อมูล ดูหรือแก้ไขไฟล์เอกสารได้คล้ายกับการใช้งานบนแท็บเล็ตขนาดเล็กนั่นเอง
ในขณะที่ GALAXY Z FLIP 3 จะเป็นสมาร์ตโฟนจอพับ ที่ผมมองว่าเป็นการนำเทคโนโลยีจอพับใส่เข้ามาเพิ่มลูกเล่นในการ Downsizing Dimension หรือลดขนาดตัวเครื่องให้สามารถพกพาได้ง่ายและมีน้ำหนักเบาขึ้น ไปพร้อมกับการโชว์นวัตกรรม ดังนั้นกลุ่มลูกค้าก็จะเป็นกลุ่มคนที่ชื่นชอบเรื่องของเทคโนโลยีนวัตกรรมไปพร้อม ๆ กับชื่นชอบในงานออกแบบตัวเครื่องที่เล็ก พกพาง่าย ของเจ้า GALAXY Z FLIP 3
และเมื่อรวมจุดเด่น รูปแบบการใช้งาน และแนวคิดของซัมซุงเข้าด้วยกัน ผมเลยรู้สึกว่านี้แหละคือ 2 สมาร์ตโฟนจาก SAMSUNG ที่อยากหยิบเข้ามาอยู่ในลิสต์ "Best Innovative Smartphone of 2021" 'ที่สุดของสมาร์ตโฟนนวัตกรรมในปี 2021' ในครั้งนี้
 
อ่านรีวิว SAMSUNG GALAXY Z FLIP 3
อ่านรีวิว SAMSUNG GALAXY Z FOLD 3
 
OPPO FIND X3 PRO
 
OPPO FIND X3 PRO สมาร์ตโฟนระดับไฮเอนด์ของ OPPO ประเทศไทย ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนแห่งนวัตกรรมอีกรุ่นในปีนี้ ที่ผมคิดว่าออปโป้ทำให้ออกมาได้ดีมาก ๆ โดยตัวเครื่องมีจุดเด่นด้านเทคโนโลยีนวัตกรรมรอบตัว ไล่ตั้งแต่ภายนอกตัวเครื่องกับแนวคามคิดในการออกแบบตัวเครื่อง ที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก "ยานอวกาศ" ตอนผมได้ยินก็รู้สึกประหลาดใจกับทางออปโป้เขาเลยล่ะ คิดออกนอกกรอบสุด ๆ  นอกจากนี้ออปโป้ยังนำเทคโนโลยีจอแสดงผลที่มีขอบเขตการแสดงผลของสีสันกว้างถึง 10.7 พันล้านสีหรือ 10 Bits มาใช้บนตัวเครื่องเป็นรุ่นแรก ๆ ของตลาดในปีนี้ ซึ่งผมจำได้เลยว่าตอนนั้นสื่อไอทีไทยหลายคนดูจะสนใจในเรื่องนี้กันมาก ๆ
และที่ส่วนตัวรู้สึกว่าประทับใจมาก ๆ ก็คือ การที่ออปโป้นำเทคโนโลยีกล้องถ่ายรูป MacroLens ใส่เข้ามาบน OPPO Find X3 Pro ด้วย ทำให้ประสบการณ์ของการใช้กล้องถ่ายรูปบนสมาร์ตโฟนรุ่นนี้มีความหลากหลายจนออกนอกกรอบเดิมๆ ของสมาร์ตโฟนไปพอสมควร เพราะเจ้าเลนส์ MicroLens ตัวนี้เมื่อเราใช้ถ่ายรูปวัตถุต่างๆ จะเห็นมุมมองของโลกใบน้อยได้ใกล้มากจนคล้ายกับการใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องดูเลยก็ว่าได้ ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่เราไม่เคยสัมผัสบนสมาร์ตโฟนมาก่อนเลย และทั้งหมดนี้เป็นแค่ตัวอย่างด้านนวัตกรรมที่มีอยู่บน OPPO Find X3 Pro เท่านั้นนะครับ!! นวัตกรรมรอบตัวแบบนี้จะไม่หยิบมาใส่ไว้ในลิสต์ "Best Innovative smartphone of 2021" ของผมได้อย่างไรกัน
VIVO X70 PRO 5G
 
VIVO X70 PRO 5G เป็นสมาร์ตโฟนอีกรุ่นในปีนี้ที่ส่วนตัวผมประทับใจเป็นอย่างมาก ถึงแม้ส่วนตัวจะมีโอกาสได้ทดสอบและลองเล่นตัวเครื่องจริงเป็นระยะเวลาไม่นานนัก แต่ก็เพียงพอที่จะบรรยายความประทับใจที่เกิดขึ้นกับสมาร์ตโฟนรุ่นนี้ได้ครบถ้วนแน่นอนครับ โดยเฉพาะเรื่องของนวัตกรรม "กล้องถ่ายรูป" ที่ส่วนตัวคิดว่าเป็นแบรนด์มือถือหนึ่งเดียวในปีนี้เลย ที่มีวิวัฒนาการและภาพลักษณ์ในด้านกล้องถ่ายรูปบนสมาร์ตโฟนที่เด่นชัดมาก ๆ 
ซึ่งกล้อง VIVO X70 Pro 5G ทาง VIVO ได้ร่วมมือพัฒนา (Co-Engineered) Imaging System กับ Carl Zeiss ผู้ผลิตและพัฒนาเลนส์กล้องถ่ายรูปชื่อดัง ไล่ตั้งแต่เรื่องของเลนส์กล้อง ที่ทาง VIVO นำเลนส์ Zeiss Optics มาติดตั้งบนตัวเครื่อง พร้อมกับเคลือบสาร Zeiss T Coating ที่ผิวเลนส์ด้วย ช่วยลดการสะท้อนแสงหรือการเกิดแสงแฟร์ Stray Light และ Ghosting ขณะถ่ายภาพ ทำให้ผลลัพธ์ของภาพถ่ายทั้งเวลากลางวันและกลางคืนบน X70 Pro 5G ออกมาสมบูรณ์แบบ
ในขณะที่ด้านของการถ่ายวีดีโอก็ทำได้เก่งไม่แพ้เรื่องของภาพนิ่งเลยครับ ตัวกล้องของ X70 Pro 5G มีการติดตั้งระบบกันสั่น Ultra-Sensing Gimbal Camera ซึ่งเป็นเทคโนโลยีกันสั่นที่ทาง VIVO พัฒนาต่อยอดมาอย่างต่อเนื่อง และครั้งนี้ก็นำเทคโนโลยีตัวนี้มาให้ใช้งานร่วมกับเซ็นเซอร์กล้อง SONY IMX766V ที่ใช้งานบน X70 Pro 5G ทำให้ตัวกล้องมีความไวแสง และมีความนิ่งขณะถ่ายภาพวีดีโอระดับเดียวกับการใช้ไม้ Gimbal ถ่ายภาพวีดีโอเลยนั่นเอง
 
ซึ่งถ้าใครเคยได้อ่านรีวิวตัวเต็มของ MobileGURU ไปแล้ว จะเห็นแล้วผลงานหลังกล้องของ VIVO X70 PRO 5G นั้นสะพรึ่งมาก ๆ และด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรมด้านกล้องถ่ายรูปที่เก่งกาจ รวมทั้งมีพัฒนาการที่เด่นชัดมาก และอาจเด่นชัดมากที่สุดในปีนี้เมื่อเทียบกับคู่แข่ง ดังนั้นผมจึงไม่พลาดที่จะหยิบ VIVO X70 PRO 5G มาใส่ไว้ในลิสต์ "Best Innovative smartphone of 2021" ของผมในครั้งนี้แน่นอนครับ!
อ่านรีวิว VIVO X70 PRO 5G
 
Xiaomi Mi 11 Ultra 
 
Xiaomi Mi 11 Ultra เป็นสมาร์ตโฟนรุ่นสุดท้ายที่ผมเลือกเข้ามาในลิสต์ปีนี้ หลังจากคิดและเลือกตัดสินใจอยู่นานมาก ๆ เพราะในใจยังมี Sony Xperia Pro-I, iPhone 13 Pro รวมถึง Huawei P50 Series ที่รู้สึกว่าในด้านวัตกรรมทุกรุ่นก็มีอะไรที่น่าสนใจไม่แพ้กัน แต่สุดท้ายก็....ตัดสินใจเลือกหยิบ Mi 11 Ultra เข้ามาติดทำเนียบ "Best Innovative smartphone of 2021" เป็นรุ่นสุดท้ายของผมในปีนี้เรียบร้อย เพราะรู้สึกว่าเมื่อเทียบในด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีกับสมาร์ตโฟนรุ่นก่อนของแต่ละรุ่นแล้ว Mi 11 Ultra เมื่อเทียบกับ Mi 10 Pro หรือ Mi 10t Pro รุ่นก่อนถือว่าเป็นรุ่นที่มีพัฒนาการที่ก้าวกระโดดมากที่สุด
Mi 11 Ultra มีการออกแบบตัวเครื่องที่มีการปรับดีไซน์ของกล้องถ่ายรูปด้านหลังใหม่ชนิดที่ว่าแหวกแนวจากคู่แข่งไปอย่างชัดเจน แถมยังมีการนำจอแสดงผลแบบเดียวกับ Mi  Band มาใส่ไว้ในฐานโมดูลกล้อง เพื่อใช้งานสำหรับดูภาพก่อนถ่ายเซลฟี่หรือดูการแจ้งเตือนได้ด้วย ในขณะที่กล้องหลักมีการร่วมมือกับทางซัมซุงในการพัฒนาเซ็นเซอร์กล้องถ่ายรูป ISOCELL GN2 ขนาด 1/1.12 นิ้ว ความละเอียด 50MP และยังติดตั้งกล้องปริทรรศน์หรือ Periscrope ความละเอียด 48MP มีคุณสมบัติในการซูมภาพแบบไฮบริดได้มากถึง 120X เลยทีเดียว
นอกจากนี้ Mi 11 Ultra ยังติดตั้งกล้อง Ultra-wide ที่มีมุม FOV กว้าง 128 องศา ซึ่งน่าจะมากที่สุดของตลาด ณ เวลานี้แล้วล่ะครับ ในขณะที่ด้านการถ่ายภาพวีดีโอตัวกล้องก็สามารถบันทึกภาพวีดีโอที่ความละเอียดระดับ 8K ได้ รวมทั้งตัวเครื่องยังรองรับการชาร์จแบบไร้สาย 67W ด้วย พอเห็นนวัตกรรมที่ทาง Xiaomi ใส่มาบน Mi 11 Ultra แล้ว ก็ต้องยอมหยิบเขาเข้ามาเป็นรุ่นสุดท้ายของปีนี้ล่ะครับ
และทั้งหมดนี้ก็เป็นเหล่าสมาร์ตโฟน "Best Innovative smartphone of 2021" กับการเป็นสมาร์ตโฟนที่สุดของเรื่องนวัตกรรมเทคโนโลยี ที่ผมได้คัดเลือกมาจากหลากหลายแบรนด์ผู้ผลิตที่วางจำหน่ายภายในปี 2021 นี้ ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า คัดเลือกยากมากๆ เพราะสมาร์ตโฟนทุกรุ่นจากแต่ละแบรนด์ที่เปิดตัว และวางจำหน่ายภายในปี 2021 นี้ ล้วนแต่ทำออกมาได้ดีมาก ๆ ทั้งหมด และมุมมองของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันด้วย ดังนั้นไม่มีสมาร์ตโฟนรุ่นไหนที่ดีหรือด้อยไปกว่ากัน แต่อยู่ที่ว่าสมาร์ตโฟนรุ่นนั้นเหมาะสมกับเราหรือกับใครมากกว่าครับ!! 
แท็กที่เกี่ยวข้อง smartphone Innovative Smartphone 2021 นวัตกรรมสมาร์ตโฟน
Mobile Guru
เขียนโดย วินระพี นาคสวัสดิ์ Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)