x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

"Photopea" เว็บแต่งรูปออนไลน์ฟรีสุดเฟี้ยว ไม่มี Photoshop ก็เปรี้ยวได้!

icon 22 ธ.ค. 64 icon 7,139
"Photopea" เว็บแต่งรูปออนไลน์ฟรีสุดเฟี้ยว ไม่มี Photoshop ก็เปรี้ยวได้!
เคยมั้ยคะ? อยู่ในสถานการณ์ที่จำเป็นต้องใช้โปรแกรม Photoshop แต่ดันไม่มีให้ใช้ วันนี้จึงอยากขอมาแนะนำ "Photopea" เว็บไซต์สำหรับการแต่งภาพออนไลน์ที่หน้าตาและฟังก์ชันการใช้งานต่าง ๆ ละม้ายคล้าย Photoshop เป๊ะๆ อย่างกับแฝดคนละฝา ดังนั้นสำหรับคนที่มีพื้นฐานโปรแกรม Photoshop อยู่แล้วก็สบายมือเลยล่ะค่ะ
    ทำความรู้จัก Photopea
Photopea เป็นเว็บแต่งรูปออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นโดย Ivan Kutskir โปรแกรมเมอร์ชาวสาธารณรัฐเช็กเพียงคนเดียว ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เก่งอะไรเบอร์นั้น! ซึ่งจริงๆ เว็บนี้เริ่มฮอตฮิตติดลมบนและมีคนนำเอามารีวิวการใช้งานให้เห็นกันมาตั้งแต่เมื่อช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาแล้วค่ะ และจนถึงตอนนี้ก็ยังคงได้รับความนิยมและเปิดให้บริการอยู่ จึงถือโอกาสนี้นำมาปัดฝุ่นใหม่ให้สำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก หรือคนที่ต้องการใช้งานแต่งรูป รีทัชรูป หรือแก้ไข Artwork อย่างเร่งด่วน แต่ดันติดอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่มี Photoshop หรือโปรแกรมแต่งภาพอื่น ๆ ใช้มาฝากกัน เพียงแค่เรายังเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ก็สามารถใช้งานผ่านเว็บเบราว์เซอร์ได้เลยทันทีค่ะ
คุณสมบัติ
  • รองรับรูปแบบสี sRGB แบบ 8-bit
  • รองรับไฟล์ JPG, PNG, GIF, TIFF, SVG, DDS, PSD, AI, XD, sketch, PDF, XCF, RAW ฯลฯ
  • รองรับการใช้งานบนคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน
  • รองรับเมาส์ปากกา
  • รองรับการใช้งานหลายภาษา (มีภาษาไทย)
 
    เริ่มต้นใช้งาน Photopea
อันดับแรก ให้เข้าไปเซิร์จ "Photopea" หรือพิมพ์เข้าใช้งานเว็บไซต์โดยตรงที่ www.photopea.com ซึ่งมื่อเข้าไปถึงก็จะเจอกับหน้าเว็บพร้อมใช้ สามารถลากไฟล์ภาพที่ต้องการจากเครื่องเราไปลงได้เลย หรือจะเลือกสร้างขึ้นใหม่ก็ได้ ซึ่งจะมี Template ให้เลือกหลากหลาย และที่เด่น ๆ เลยคือมีขนาดสำหรับใช้บนโซเชียลมีเดียให้เลือกด้วย ทั้ง Facebook, Instagram, Youtube และ Twitter มีครบ เช่น ถ้าอยากสร้างภาพไว้ใช้เป็น Cover บนแฟนเพจ ก็กดเลือกได้เลย ไม่ต้องท่องจำขนาดอีกแล้ว สะดวกมาก
หน้าตาการใช้งาน (User Interface)
เครื่องมือและฟีเจอร์การใช้งาน (Tools & Features)
กล่องเครื่องมือ แถบเมนูคำสั่ง และพาเนลการใช้งานต่าง ๆ ก็คือถอดแบบมาจาก Photoshop เป๊ะ ๆ นอกจากนี้ยังสามารถใช้คีย์ลัดได้ด้วย คำสั่งเหมือนกับที่เราใช้กันปกติเลย มีแตกต่างแค่นิดหน่อยเท่านั้นค่ะ
เครื่องมือการใช้งานต่าง ๆ เรียกว่ามีมาให้ครบ จะแต่งรูป แก้ไข รีทัช หรือสร้างชิ้นงานใหม่ก็สามารถทำได้บนเว็บไซต์ Photopea ใช้ Photoshop ไม่ได้ โปรแกรมมีปัญหา แถมโปรแกรมแต่งรูปอื่น ๆ ก็ไม่มี ต่อไปนี้ก็ไม่ต้องกังวลแล้วนะ

ทดลองใช้งาน (Testing)
บังเอิญเปิดไปเจอรูปน้องปิ่นกับเจ้า realme 8 เครื่องนี้ รูปต้นฉบับก็ดีอยู่แล้ว ติดตรงที่ตัวมือถือดันมีรอยลายนิ้วมือกับฝุ่นเต็มไหมดเลย ว่าแล้วก็มาลองใช้เว็บ Photopea จัดการดูสักหน่อยค่ะ 
เปรียบเทียบภาพก่อน-หลังแต่ง ที่ลบรอยลายนิ้วมือและละอองฝุ่นออกไปแล้ว (ใช้เครื่องมือแค่ตัว Spot Healing อย่างเดียวนะคะ) เมื่อได้ไฟล์ภาพที่ต้องการแล้วก็เซฟออกมาเป็น JPG จริง ๆ แล้วสามารถเลือกรูปแบบไฟล์ที่ต้องการได้อีกเยอะเลยค่ะ จะเซฟเป็น PSD แล้วเอาไปเปิดใช้งานต่อใน Photoshop ก็ยังได้ ซึ่งคุณภาพของไฟล์ดูไม่แตกต่างจากต้นฉบับเลย
ลองปรับโทนสีดูบ้าง จากภาพที่สีไม่ค่อยจัด ลองปรับมาให้อมแดง ปรับคอนทราสต์และความสว่างอีกหน่อยก็ได้สีแบบที่ต้องการแล้ว
ข้อสังเกตุที่พบของ Photopea คือเมื่อมีการปรับแต่งเยอะหรือซับซ้อน การประมวลผลต่าง ๆ ก็จะค่อนข้างช้าและหน่วงค่ะ ดังนั้นจึงไม่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการใช้งานระดับมืออาชีพ และอีกอย่างหนึ่งก็คือ ถ้าเผลอไปกดปิดหรือกด Refresh งานจะไม่บันทึกให้นะคะ ต้องเริ่มใหม่เท่านั้น! เอาเป็นว่าใครที่สนใจก็ไปทดลองนั่งเล่นกันได้ Photopea สามารถใช้งานได้ฟรี! ทุกฟีเจอร์ นอกจากนี้ก็ยังมีแพ็กเกจแบบเสียเงินด้วย เริ่มต้นที่ 9 ดอลล่าร์ต่อเดือน หรือประมาณ 280 บาท ข้อแตกต่างสำหรับคนที่ซื้อแพ็กเกจพรีเมียมคือจะไม่มีแบนเนอร์โฆษณารบกวนสายตา และมี History ให้ย้อนกลับได้ 60 ครั้ง ในขณะที่ฟรีเวอร์ชันจะมีโฆษณาแสดงทางด้านขวามือ และมี History ให้ย้อนได้เพียง 30 ครั้งค่ะ
ส่วนใครที่สนใจบทความรีวิวฉบับเต็มของ realme 8 Series สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของเรียลมีและน้องปิ่นคนสวย คลิกไปอ่านต่อที่ลิงก์ด้านบนนี้ได้เลย!
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง photopea online photo editor photoshop
Mobile Guru
เขียนโดย สโรชา ศรีชัย Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)