x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

แนะนำ 5 แอปพลิเคชันฟรี! สำหรับวัดประสิทธิภาพการทำงานของ iPhone

icon 15 พ.ย. 64 icon 13,555
แนะนำ 5 แอปพลิเคชันฟรี! สำหรับวัดประสิทธิภาพการทำงานของ iPhone

แนะนำ 5 แอปพลิเคชันฟรี! สำหรับวัดประสิทธิภาพการทำงานของ iPhone

เชื่อว่าน่าจะเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างแล้ว สำหรับแอปพลิเคชันทดสอบประสิทธิภาพการทำงานด้านต่าง ๆ ของสมาร์ตโฟน โดยในช่วงก่อนเปิดตัวก็มักจะมีผลคะแนนออกมาให้เราได้เห็นกันก่อน เพื่อให้ดูภาพรวมประสิทธิภาพของสมาร์ตโฟนรุ่นนั้น ๆ ซึ่งตัวเลขคะแนนก็ไม่ได้มีผลต่อการใช้งานจริงไปซะทั้งหมดนะคะ ส่วนใหญ่เรามักจะใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงก่อนซื้อสมาร์ตโฟนเครื่องใหม่ หรืออีกนัยหนึ่งจะบอกว่าเป็นการวัดผลออกมาในเชิงตัวเลขสำหรับการแข่งขันทางการตลาดของแต่ละแบรนด์-แต่ละรุ่นก็ว่าได้ค่ะ
โดยการทดสอบประสิทธิภาพก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละแอปพลิเคชัน ยกตัวอย่างเช่น การทดสอบจอภาพ, กล้อง, ความเร็ว และฟังก์ชันการใช้งานอื่น ๆ แล้วแต่ว่าแอปฯ จะไปเน้นทางด้านไหน หรือบางแอปฯ ก็มีให้รวม ๆ ทั้งหมด ซึ่งแม้ว่าคะแนนจะไม่สามารถนำมาใช้เป็นเกณฑ์วัดประสิทธิภาพได้ 100% เมื่อเทียบกับความรู้สึกที่เราได้สัมผัสจากการใช้งานจริง แต่ก็ถือว่ามีผลต่อใจอยู่เหมือนกัน และถ้าใครเคยได้ลองใช้งานแอปฯ แนวนี้ น่าจะรู้ว่ามีฟีเจอร์และลูกเล่นอีกเยอะ ที่น่าสนใจและมีประโยชน์สำหรับการดูภาพรวมการทำงานตัวเครื่อง วันนี้ Mobile GURU Thailand จึงขอมาแนะนำ "5 แอปพลิเคชันฟรี! สำหรับวัดประสิทธิภาพการทำงานของ iPhone" ที่น่าสนใจมาให้รู้จักกัน!
1. Antutu Benchmark
แอปฯ เด่นตัวดังที่หลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี แม้ว่าตอนนี้ทางฝั่ง Android จะไม่สามารถดาวน์โหลดผ่านทาง Google Play Store ได้แล้ว แต่ทางฝั่งของผู้ใช้งาน Apple ยังสามารถดาวน์โหลดและติดตั้งผ่านทาง App Store ได้ตามปกติค่ะ โดยผู้พัฒนาได้ให้คำนิยามแอปพลิเคชันไว้ว่า Antutu Benchmark เป็น "แอปฯ ทดสอบสมรรถนะอุปกรณ์" สำหรับการตรวจเช็คประสิทธิภาพการทำงานของอุปกรณ์ ทั้งในระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ที่ได้รับความนิยมและถูกนำไปใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงมากที่สุด
การทดสอบของ Antutu Benchmark จะเน้นที่การประมวลผลการทำงานหลัก ๆ ของตัวเครื่อง โดยมีหัวข้อที่หลากหลาย เช่น UX, CPU, GPU, RAM, I/O รวมทั้งมีการเปรียบเทียบผลคะแนนกับอุปกรณ์รุ่นอื่น ๆ ให้ดูด้วย ซึ่งจะช่วยทำให้เราสามารถรู้ภาพรวมได้ว่าอุปกรณ์นี้ จะสามารถเล่นเกมหรือทำงานอื่น ๆ ได้ดีมากน้อยขนาดไหน
2. 3DMark Wild Life Benchmark
3DMark Wild Life Benchmark เป็นแอปพลิเคชัน Benchmark ยอดนิยมอีกหนึ่งแอปฯ ที่มีไว้สำหรับทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของตัวเครื่อง โดยจะเน้นที่การทดสอบประสิทธิภาพการประมวลผลทางด้านกราฟิกเป็นหลัก เมื่อเข้าสู่แอปพลิเคชันจะมีให้เลือก 2 โหมดการทดสอบ คือ การทดสอบแบบรวดเร็ว (Quick Benchmark) และการทดสอบความถึกทนของอุปกรณ์ เมื่อเครื่องต้องอยู่ในสภาวะที่ทำงานหนักเป็นเวลานาน (Stress Test) สามารถใช้งานได้ทั้ง iPhone, iPad, iPod touch และ mac
โดย 3DMark จะแบ่งแอปฯ ให้เลือกเป็น 2 แอป คือ 3DMark Wild Life Benchmark สำหรับอุปกรณ์ที่ติดตั้ง iOS 13 ขึ้นไป และ 3DMark Sling Shot Benchmark / Sling Shot Extreme สำหรับ iPhone และ iPad รุ่นเก่า (iOS 9 ขึ้นไป)
3. GFXBench Metal
GFXBench Metal แอปพลิเคชันทดสอบปะสิทธิภาพการประมวลผลของอุปกรณ์ ที่มีจุดเด่นในเรื่องของการประมวลผลด้านกราฟิก ที่ครอบคลุมทั้งการวัดความเสถียรของกราฟิกเมื่อมีการใช้งานบนตัวเครื่องเป็นเวลานาน คุณภาพการประมวลผลภาพและแบตเตอรี่ โดย GFXBench จะมีรูปแบบการทดสอบที่หลากหลาย เพื่อที่จะรีดพลังประมวลผล แล้ววัดค่าข้อมูลสำหรับวิเคราะห์ความสามารถของตัวเครื่อง
ซึ่งในแอปฯ GFXBench Metal จะมีหน้า Compare แสดงข้อมูลของอุปกรณ์ของเราและอุปกรณ์รุ่นอื่น ๆ เปรียบเทียบให้เห็นอย่างชัดเจนว่า หลังจากทดสอบแล้วเครื่องนี้มีประสิทธิภาพการประมวลผลอยู่ในระดับไหน
4. CPU-x
CPU-x หรือ CPU-x Dasher z Battery life เป็นแอปพลิเคชั่นที่สามารถสืบค้นข้อมูลฮาร์ดแวร์และระบบของโทรศัพท์มือถือได้ โดยเราสามารถเลือกดูข้อมูลสเปกต่าง ๆ ของตัวเครื่องของเราได้อย่างละเอียด เช่น ข้อมูลฮาร์ดแวร์ ระบบข้อมูล ระบบปฏิบัติการ, ข้อมูลเครือข่ายและผู้ให้บริการ, ความเร็วเครือข่ายแบบเรียลไทม์และข้อมูล Wi-Fi Hotspot, รายละเอียดบนหน้าจอโทรศัพท์, รายละเอียดกล้อง, หน่วยความจำและข้อมูลการใช้ที่เก็บข้อมูล และอื่น ๆ
โดยรวมแล้ว CPU-x Dasher z Battery life เป็นแอปพลิเคชันที่น่าเล่นมาก ๆ เลยค่ะ เพราะนอกจากจะสามารถคำนวณประสิทธิภาพการทำงานของ CPU ตัวเครื่องได้แล้ว หน้าตาของแอปยังดูน่าใช้และใช้งานง่ายมาก แถมยังสามารถเลือกใช้งานเวอร์ชันภาษาไทยได้ด้วย
5. Speedtest by Ookla
Speedtest by Ookla แอปพลิเคชันสำหรับทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตที่มีความแม่นยำและได้รับการยอมรับในมาตรฐานสากล โดยเมื่อเรากดทดสอบ แอปพลิเคชันจะทำการวัดสปีดอินเตอร์เน็ตของตัวเครื่องในขณะที่เรากำลังใช้งานอยู่ แล้วแสดงผลข้อมูลความเร็วดาวน์โหลด และอัพโหลดเป็นเท่าไหร่ (กี่ Mbpsb?) รวมทั้งค่า Latency หรือความเร็วในการตอบสนองระหว่างเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการกับเครื่องคอมพิวเตอร์หรือมือถือของเรา (กี่ Ms?)
Speedtest เป็นแอปที่ช่วยให้เราสามารถตรวจเช็คได้ว่าการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตกับอุปกรณ์ของเราได้ความเร็วแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยตามที่ผู้ให้บริการเครือข่ายระบุแล้วหรือไม่? และความน่าสนใจคือเราสามารถกดทดสอบได้ด้วยตัวเองแบบง่ายมาก ๆ แถมยังรองรับภาษาไทยด้วยนะ

ใครที่สนใจอยากลองใช้งาน ก็สามารถพิมพ์ค้นหาและดาวน์โหลดผ่านทาง App Store ได้เลย ซึ่งบางแอปฯ ยังใช้บน iPad, iPod touch และ mac ได้ด้วยนะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง apple iphone application benchmark
Mobile Guru
เขียนโดย สโรชา ศรีชัย Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)