x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

#รู้ยัง? 5 ฟังก์ชั่นไม่ลับสำหรับแชทบน LINE ที่จะช่วยให้ชีวิตง่ายยย... ขึ้น!

icon 15 พ.ย. 64 icon 7,711
#รู้ยัง? 5 ฟังก์ชั่นไม่ลับสำหรับแชทบน LINE ที่จะช่วยให้ชีวิตง่ายยย... ขึ้น!

#รู้ยัง? 5 ฟังก์ชั่นไม่ลับสำหรับแชทบน LINE ที่จะช่วยให้ชีวิตง่ายยย... ขึ้น!

ถ้าจะพูดถึงแอปฯ แชทของยุคนี้ ก็ต้องเป็น "LINE" นี่แหละค่ะ เรียกได้ว่าฮอตฮิตกันมายาวนานกว่าทศวรรษแล้ว ด้วยความเป็นแอปพลิเคชันสำหรับการสื่อสารที่มีฟีเจอร์ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้งานมากมาย บวกกับความง่ายและความสนุกในระหว่างการใช้งาน รวมทั้งยังมีการพัฒนาความสามารถต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการและทันยุคทันสมัย ช่วยให้การสื่อสารในชีวิตประจำวันมีความสะดวกสบายมากกว่าที่เคย
และด้วยความที่ LINE มีการพัฒนาลูกเล่นและฟีเจอร์ต่าง ๆ อยู่เสมอ ทำให้หลายคนอาจจะยังไม่รู้จัก หรือบางคนอาจจะเคยเห็นผ่านตามาบ้างแล้ว แต่ยังไม่เคยลองใช้ หรือยังไม่รู้ว่าเอาไว้ใช้ทำอะไร? วันนี้ Mobile GURU Thailand จึงขอมาแนะนำ "5 ฟังก์ชั่นไม่ลับสำหรับแชทบน LINE ที่จะช่วยให้ชีวิตง่ายยย... ขึ้น!" กว่าเดิมแน่นอนค่ะ
1. Keep Memo ห้องเก็บของส่วนตัว
Keep Memo เป็นฟีเจอร์สำหรับใช้เก็บข้อมูลไว้ดูเองคนเดียวส่วนตัว โดยที่ราสามารถแปะข้อความแชท, ลิงก์, รูปภาพ หรือวิดีโอก็ได้ โดยไฟล์ที่ส่งไปที่ Keep Memo จะไปแสดงอยู่ใน Keep ด้วย ดังนั้นจึงสามารถจัดการคอนเทนต์ผ่าน Keep ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งคอนเทนต์ที่ส่งเข้าไปเก็บไว้ Keep Memo จะไม่ได้ถูกบันทึกใน Keep โดยอัตโนมัติ แต่เราสามารถเลือกบันทึกลงใน Keep ได้ค่ะ ซึ่งฟีเจอร์นี้น่าจะถูกใจคนที่ต้องทำงานผ่านสมาร์ตโฟน ที่ต้องมีการพิมพ์หรือหาข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งสามารถนำมาแปะไว้ในห้องแชทส่วนตัวนี้ได้เลย โดยที่ไม่ต้องโยนไปฝากไว้ในแชทของเพื่อนอีกต่อไปแล้ว! หรือถ้าจะให้สะดวก ๆ ก็ปักหมุดห้องแชทเอาไว้ด้านบนสุด กันหาไม่เจอได้เลย! ส่วนใครที่ยังไม่มี "Keep Memo" ขึ้นมาให้ ก็อย่าลืมไปอัปเดต LINE ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดก่อนนะคะ
2. Ladder Shuffle บันไดสุ่มจับคู่
Ladder Shuffle ฟีเจอร์สนุก ๆ ที่จะช่วยสุ่มจับคู่คนในกรุ๊ปกับบางสิ่งบางอย่าง เช่น สุ่มเลือกคนทำงานกลุ่ม สุ่มจับฉลาก หรือถ้าเล่นเอาสนุกก็สุ่มหัวข้อตลก ๆ ก็ยังได้ โดย Ladder Shuffle จะมีหน้าตาคล้ายกับเกมบันไดงู และสามารถใช้ได้เฉพาะบนมือถือเท่านั้น วิธีการใช้ก็แสนง่ายดาย แค่กดเลือกเครื่องหมาย + ที่มุมล่างซ้ายในห้องแชท แล้วเลือก Ladder Shuffle จากนั้นให้เลือกรายชื่อคนที่จะให้ร่วมในการสุ่มและตัวเลือกที่จะให้มีการจับคู่ด้วยในครั้งนี้ จากนั้นก็เริ่มการสุ่ม แล้วแชร์ผลเข้ากรุ๊ปให้เพื่อน ๆ ดูพร้อมกันได้เลย!
3. Capture แคปหน้าจอแบบมืออาชีพ
บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ใน LINE เองก็มีฟีเจอร์สำหรับแคปเจอร์หน้าจอในห้องแชทเลยได้นะ โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งยากแคปฯ ผ่านตัวมือถือ แล้วค่อยไปตัดส่วนที่ต้องการเอาทีหลัง สำหรับการใช้งานแคปเจอร์ใน LINE นี้ แค่แตะค้างตรงข้อความที่ต้องการ จากนั้นจะมีคำสังการใช้งานเด้งขึ้นมาให้เราเลือก ก็ให้เลือก Capture จากนั้นในห้องแชทก็จะมีช่องสี่เหลี่ยมขึ้นมาครอบ เราสามารถเลือกแคปบทสนทนาได้ยาวตามต้องการเลย จากนั้นสามารถกด Save หรือจะกด Share ไปที่ห้องสนทนาอื่นก็ได้
4. Line Melody เสียงเพลงรอสาย
เอ้า! ใครบอกว่าเสียงเพลงรอสายมีเฉพาะแค่ระบบการโทรบนมือถืออย่างเดียว ตอนนี้ใน LINE Call ก็มีแล้วนะ เรียกว่าเป็นฟีเจอร์เพิ่มความเฟี้ยวฟ้าวของการคอลด้วยไลน์ จะให้คนอื่นรอสายไม่เบื่อก็ตั้ง LINE Melody ไปเลย ซึ่งใน LINE Melody ก็มีให้เลือกตั้งกันทั้งเสียงรอสายและเสียงเรียกเข้า แถมเพลงยังมีหลากหลายสไตล์ทั้งไทยและเทศ อันนี้ต้องบอกก่อนว่าไม่ใช่บริการฟรี ต้องเสียค่าซื้อเป็นรายการ ๆ เหมือนกับซื้อสติกเกอร์ โดยสามารถกดซื้อได้ที่ Melody Shop บนแท็บหน้า Home
5. LINE Meeting ประชุมกันบน LINE
LINE Meeting เป็นฟีเจอร์สำหรับการจัดประชุ่มออนไลน์แบบ Virtual ที่สามารถเข้าร่วมห้องประชุมได้มากถึง 500 คน เพียงกดเลือกที่เครื่องหมาย Video Call หรือรูปกล้องวิดีโอในหน้าแท็บแชทรวม จากนั้นกดสร้างการประชุม แล้วแชร์ลิงก์ให้เพื่อนเข้าร่วมประชุมบน LINE ได้เลย โดยคนที่ไม่ได้เป็นเพื่อนกันบน LINE ก็สามารถเข้าร่วมได้ โดยสามารถใส่เอฟเฟต์ฟิลเตอร์ เปลี่ยนภาพพื้นหลังได้ และยังสามารถแชร์หน้าจอตอนพรีเซนต์งาน ดูวิดีโอร่วมกันด้วย Watch Together ได้ด้วย

และเพิ่มเติมอีก 3 ฟีเจอร์พิเศษใน LINE Labs ที่เป็นเสมือนฟีเจอร์ใหม่ ๆ ของทางไลน์ที่เปิดให้ผู้ใช้ได้ทดลองใช้งานกันก่อน พร้อมทั้งยังสามารถส่งฟีดแบ็กข้อมูลกลับไปให้ทางทีมผู้พัฒนาได้นำไปปรับปุงแก้ไขอีกด้วย ซึ่งบางฟีเจอร์ที่เปิดให้ทดลองใช้นี้อาจจะได้ไปต่อหรืออาจจะไม่ได้ไปต่อ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับจุดอ่อน-จุดแข็งของฟีเจอร์ดังกล่าวนั่นเองค่ะ
ในตอนนี้ที่ LINE Labs เปิดให้ใช้ก็จะมี Chat folders, Open links in your default browser และ Silent Messaging ถ้าใครสนใจก็สามารถลองเลือกเปิดใช้งานได้นะคะ หรือถ้าใช้แล้วไม่ถูกใจ จะปิดไปก่อนก็ได้ค่ะ
Chat folders (แชทโฟลเดอร์)
Chat folders หรือ แชทโฟลเดอร์ เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยจัดระเบียบการแชทต่างเพื่อให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดยจะแยกแชทออกเป็น 5 โฟลเดอร์ คือ All หน้าแชทรวมทั้งหมด, Friends แชทแบบตัวต่อตัว, Groups แชทกลุ่ม, Official account บัญชีทางการ และ OpenChat โอเพนแชท
Open links in your default browser (เปิดลิงก์ด้วยเบราว์เซอร์เริ่มต้น)
Open links in your default browser หรือ การเปิดลิงก์ด้วยเบราว์เซอร์เริ่มต้น จากปกติที่เวลาเรากดดูลิงก์ที่เพื่อนส่งมาให้ จะเป็นการเปิดเบราว์เซอร์ในแอป Line เลย หรือผู้ใช้งานบางคนอาจจะต้องคัดลอกลิงก์เพื่อนำไปเปิดบนเบราว์เซอร์อื่นอีกที ซึ่งทำให้เกิดควมยุ่งยากในการใช้ สำหรับฟีเจอร์ "เปิดด้วยเบราว์เซอร์เริ่มต้น" นี้ จะเป็นการเปิดไปที่เบราว์เซอร์หรือแอปฯ ตั้งต้น เช่น ถ้าเปิดลิงก์ Facebook ก็จะเด้งไปที่หน้าแอปของ Facebook เลย หรือถ้าเปิดเว็บไซต์อื่น ๆ ที่ไม่ได้เป็นแอปพลิเคชั่นที่เรามีอยู่ในเครื่อง ถ้าใช้ iPhone ลิงก์ก็จะเด้งไปที่เบราว์เซอร์ตั้งต้น ซึ่งก็คือ safari นั่นเอง
Silent messaging (ส่งข้อความโดยไม่แจ้งเตือน)
Silent messaging หรือ การส่งข้อความโดยไม่แจ้งเตือน เป็นอีกฟีเจอร์ที่ค่อนข้างตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนชอบนอนดึก หรือคนที่กำลังอยู่ในอาการ 'อยากให้รู้นะ แต่ก็ไม่อยากกวน' โดยเราสามารถเลือกส่งข้อความโดยไม่ให้มีการแจ้งเตือนไปปยังคู่สนทนาได้ ในกรณีที่เราไม่ต้องการรบกวนผู้รับ ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งการส่งข้อความ รูปภาพ วิดีโอ และสติกเกอร์ วิธีการใช้งานก็ง่าย ๆ เพียง แตะค้างบนปุ่มส่งข้อความ จากนั้นจะมีวิธีการส่งเด้งขึ้นมาให้เราเลือก 2 แบบ คือ Send silently หรือส่งข้อความโดยไม่แจ้งเตือน และ Send normally หรือส่งข้อความแบบปกติ
อ่านมาจนถึงตรงนี้แล้ว ถ้าใครยังไม่เคยใช้ฟีเจอร์เหล่านี้เลย เปิด LINE ขึ้นมาแชทครั้งหน้า ก็อย่าลืมลองกันดูนะคะ ถ้าได้ลองแล้วน่าจะติดใจ เพราะแต่ละฟีเจอร์ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการแชทและทำให้ชีวิตง่ายขึ้นได้จริง ๆ ค่ะ
อ้างอิง : today.line.me, LINE Application
แท็กที่เกี่ยวข้อง line application line chat line app
Mobile Guru
เขียนโดย สโรชา ศรีชัย Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)