x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

5 สมาร์ทโฟนปี 2021 เอาใจผู้สูงวัยในราคาไม่เกิน 5,000 บาท! ใครกำลังมองหาของขวัญให้ญาติผู้ใหญ่ไม่ควรพลาด!

icon 7 พ.ย. 66 icon 55,788
5 สมาร์ทโฟนปี 2021 เอาใจผู้สูงวัยในราคาไม่เกิน 5,000 บาท! ใครกำลังมองหาของขวัญให้ญาติผู้ใหญ่ไม่ควรพลาด!
ในยุคที่ผู้สูงอายุหลายท่านสามารถใช้สมาร์ทโฟนได้คล่องแคล่วไม่แพ้กับหนุ่มสาว ลูกหลานเองก็คงอยากจะซื้อสมาร์ทโฟนดี ๆ ไว้ให้พวกท่านได้ใช้ แต่ด้วยเศรษฐกิจเช่นนี้ การจะตัดสินใจซื้ออะไรสักอย่างก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน ทาง Mobile Guru จึงได้คัดสรรมาให้ท่านแล้ว กับ 5 สมาร์ทโฟนปี 2021 เอาใจผู้สูงวัยในราคาไม่เกิน 5,000 บาท!
ในการจะเลือกพิจารณาสมาร์ทโฟนให้กับญาติผู้ใหญ่ เราต้องรู้ก่อนว่าความต้องการในการใช้สมาร์ทโฟนของผู้สูงอายุนั้นมีอยู่หลัก ๆ ด้วยกัน 5 ข้อ ได้แก่
  1. หน้าจอกว้าง เพื่อให้สามารถมองหน้าจอได้อย่างชัดเจน เมื่อปรับตัวหนังสือใหญ่ไม่ทำให้ตกขอบจอ
  2. แบตอึด เพื่อให้สามารถใช้งานได้นาน ๆ โดยไม่ต้องคอยวุ่นวายกับการชาร์จแบตเตอรี่ระหว่างวัน
  3. กล้องสวย เพื่อให้ได้สนุกกับการ Selfie หรือถ่ายภาพอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว นำไปอวดลูกหลานหรือเพื่อน ๆ วัยเกษียณ
  4. หน่วยความจำเยอะ เพื่อให้เก็บข้อมูลได้เยอะ ๆ โดยไม่ต้องมาคอยลบหรือเคลียร์พื้นที่ให้วุ่นวาย
  5. ใช้งานง่าย เพื่อให้พวกเขาสามารถใช้งานด้วยตนเองได้อย่างสะดวก ไม่ต้องคอยกังวลถามลูกหลาน
มาดูกันว่าสมาร์ทโฟนทั้ง 5 รุ่นที่เลือกมาในวันนี้ ตรงตามเช็คลิสต์ความต้องการของผู้สูงวัยอย่างไร ในราคาไม่เกินห้าพันบาท
OPPO A15s
เริ่มด้วย OPPO A15s สมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้นจากออปโป้ที่อัพเกรดสเปคขึ้นมาจาก OPPO A15 แต่ยังคงคอนเซ็ปเสปคเทพในราคาเบา ๆ ที่เอื้อมถึง ซึ่งถามว่าเข้าเกณฑ์เช็คลิสสมาร์ทโฟนสำหรับผู้สูงอายุอย่างไรบ้าง มาดูกันค่ะ
OPPO A15s มาพร้อมหน้าจอขนาดใหญ่ 6.52 นิ้ว ความละเอียด HD+ ที่อัตราส่วนหน้าจอ 20:9 เรียกได้ว่าให้มาใช้งานได้อย่างเต็มตา แถมหน้าจอยังมีเทคโนโลยี Sunlight Screen ซึ่งจะให้ความสว่างสูงมาก สามารถใช้งานตอนกลางวันหรือในที่แสงแดดจ้าได้อย่างสบาย ๆ เลยค่ะ
แบตเตอรี่ของเจ้า OPPO A15s ให้มาที่ความจุ 4,230 mAh ซึ่งหากมองจากตัวเลขอาจจะดูน้อยกว่าตัวอื่น ๆ ที่เลือกมาแนะนำในวันนี้ แต่ต้องขอบอกว่าด้วยความจุเท่านี้ก็เพียงพอต่อการใช้งานตลอดทั้งวันค่ะ แต่ถึงแบตฯหมดอย่างไรก็ไม่ทำให้นอย เพราะเจ้าตัวนี้รองรับระบบชาร์จไว 10W ชาร์จไว้เดี๋ยวเดียวก็สามารถหยิบมาใช้งานได้อีกครั้งแล้ว
OPPO A15s มาพร้อมกล้องหลัง 3 เลนส์ AI Triple Camera ความละเอียดสูงสุด 13MP ที่ไม่ว่าจะเป็นโหมดมาโครหรือโหมดกลางคืน ก็ใช้งานได้อย่างสะดวก และกล้องหน้าความละเอียด 8MP ที่มาพร้อมฟีเจอร์ AI Beautification อันเลื่องชื่อของออปโป้ ให้ผลลัพธ์ของภาพ Selfie ได้สวยงามไม่หลอกตา คุณพ่อคุณแม่ของใครเป็นสาย Selfie พลาดไม่ได้แล้วค่ะ
สำหรับหน่วยความจำ ภายในตัวเครื่อง OPPO A15s จะให้มาที่ 64GB ซึ่งนับว่าเยอะพอสมควร และยังสามารถเพิ่ม microSD Card ได้สูงสุดถึง 256GB ให้ญาติผู้ใหญ่เซฟรูปเซฟวิดีโอได้อย่างจุใจ ไม่ต้องกังวลเรื่องเมมฯเต็มกันเลย
หน้าตาอินเตอร์เฟส (หน้าจอใช้งาน) ของเจ้า OPPO A15s  ถูกออกแบบมาได้อย่างสวยงาม การใช้งานโดยรวมอยู่ในระดับกลาง ๆ ตามสเปค แต่จัดเต็มมาด้วยฟีเจอร์อำนวยความสะดวก ไม่ว่าจะเป็น Smartside Bar (แถบด้านข้างอัจฉริยะ) ช่วยเรื่องการใช้งาน Shortcut ต่าง ๆ, ฟีเจอร์โคลนแอปพลิเคชั่น, App Split-Screen การแบ่งหน้าจอเป็น 2 ส่วน เป็นต้น รองรับการปลดล็อคด้วยใบหน้าและปลดล็อคด้วยลายนิ้วมือ การใช้งานแอปพลิเคชั่นทั่วไปและโซเชียลเน็ตเวิร์คก็ทำได้ในระดับดี ครอบคลุมการใช้งานของผู้สูงวัย นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมีความสวยงาน ขนาดบางและมีน้ำหนักเบา ไม่ทำให้ปวดข้อมือเวลาใช้งานนาน ๆ แน่นอนค่ะ
OPPO A15s รองรับการใช้งาน 2 ซิม มีด้วยกัน 2 สี ได้แก่ Dynamic Black (สีดำ) และ Mystery Blue (สีน้ำเงิน) วางขายแล้วในราคา 4,999 บาท อยู่ในงบพอดิบพอดี
Xiaomi Redmi 9T
ต่อด้วย Xiaomi Redmi 9T มือถือรุ่นเริ่มต้นของแบรนด์ Xiaomi ที่เรารู้จักกันดีกับผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในบ้านสุดหรูในราคาประหยัด มาดูกันว่าสมาร์ทโฟนในราคาไม่ถึงห้าพันบาทนี้เหมาะกับผู้สูงวัยอย่างไรบ้าง
Redmi 9T มากับหน้าจอขนาด 6.53 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD+ อัตราส่วนหน้าจอที่ 19.5:9 ซึ่งนอกจากหน้าจอจะกว้างสบายตาแล้ว จอแสดงผลยังสวยงามให้ความละเอียดอีกด้วย จะดูภาพ ดูวิดีโอ หรือดูหนังก็ชัดแจ๋ว แถมด้วยโหมดอ่านหนังสือที่ช่วยลดแสงสีฟ้าและโหมดกลางคืนที่ช่วยลดความสว่าง และยังสามารถปรับขนาดของไอคอนได้ตามที่ต้องการอีกด้วย นอกจากนี้หน้าจอของเจ้า Redmi 9T ยังครอบทับด้วยกระจกกันรอย Corning Gorilla Glass 3 ช่วยป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี ไม่ว่าจะเป็นคัทเตอร์ เหรียญ หรือกุญแจ เหมาะกับคุณพ่อคุณแม่ที่มักใส่โทรศัพท์มือถือกับข้าวของพวกนี้ไว้ในที่เดียวกัน
ต้องบอกเลยว่าจุดขายอย่างหนึ่งที่สำคัญของเจ้า Redmi 9T คือเรื่องแบตเตอรี่นี่เลย เพราะให้มาถึง 6,000 mAh! เรียกได้ว่าสามารถใช้งานสบาย ๆ ได้ตั้งแต่เช้าจนเข้านอนโดยไม่ต้องห่วงเรื่องแบตฯหมดเลยทีเดียว เพราะสามารถเปิดแสตนบายได้นานถึง 2.5 วัน แถมยังรองรับชาร์จไว 18W และแถมหัวชาร์จ 22W มาให้อีกด้วย
เจ้า Redmi 9T มาพร้อมกล้องกลัง 4 ตัว ความละเอียดสูงสุดที่ 48 MP ซึ่งถ่ายออกมาอาจจะให้สีที่ไม่ได้สดใสมากแต่ความคมชัดเยี่ยม เอาไปปรับสีใส่ฟิลเตอร์แล้วภาพไม่แตกแน่นอน มีโหมดกล้อง Ultra-Wide ที่ช่วยเรื่องการถ่ายภาพมุมกว้าง ทำให้เก็บครบทุกมุมที่ต้องการ หมดปัญหาเรื่องถ่ายตกขอบไปได้เลย และฟังก์ชั่นการแตะค้างไว้ที่ปุ่มถ่ายภาพเพื่อบันทึกวิดีโอสั้นด่วน ช่วยให้เก็บโมเม้นท์ได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเสียเวลาสลับโหมด ส่วนกล้องหน้าความละเอียดอยู่ที่ 8MP มาพร้อมโหมด Beauty ที่ถ่ายออกมาได้สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นโทนสีหรือความเนียนของผิว สาย Selfie ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง
Redmi 9T ให้หน่วยความจำภายในตัวเครื่องมาที่ 64 GB ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปของผู้สูงอายุแน่นอนค่ะ แต่ถ้าญาติผู้ใหญ่ท่านใดที่เป็นสายชอบถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ หรือเซฟนั่นนี่เก็บไว้เยอะ ๆ ก็สามารถเพิ่ม microSD Card ได้สูงสุดถึง 512GB เลย
เจ้า Redmi 9T ถือเป็นสมาร์ทโฟนที่ใช้งานง่ายเพราะใช้ระบบปฎิบัติการของ Andriod ครอบทับด้วยหน้าตาของ MIUI12 ตัวล่าสุดของ Xiaomi และด้วยความที่เจ้า Redmi 9T ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการเล่มเกมโดยเฉพาะ จึงทำให้การใช้งานทั่วไปถือว่าทำได้ดีพอสมควร รองรับสแกนลายนิ้วมือที่ด้านข้างที่ฝังรวมกับปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง ซึ่งง่ายสำหรับผู้สูงอายุในการปลดล็อกหน้าจอมาก ๆ อีกทั้งยังมีฟังก์ชั่น MI Remote ที่สามารถใช้สมาร์ทโฟนเป็นรีโมทเปิด-ปิดหรือควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้ ส่วนฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกต่าง ๆ อาทิ เปิดสองหน้าจอ, แผงควบคุมลัด หรือเคาะหน้าจอเพื่อปลุก ก็มีให้ครบจบในเครื่องเดียว
Xiaomi Redmi 9T รองรับการใช้งาน 2 ซิม มีด้วยกันทั้งหมด 4 สี ได้แก่ สีเทา (Carbon Gray), สีน้ำเงิน (Twilight Blue), สีส้ม (Sunrise Orange) และสีเขียว (Ocean Green) วางขายแล้วในราคา 4499 บาท คุ้มสุด ๆ เลยค่ะ
Vivo Y12s
ถัดมาคือ Vivo Y12s ซึ่งเปิดตัวมาได้สักพักแล้ว แต่ยังนับว่าเป็นสมาร์ทโฟนในราคาไม่ถึงห้าพันบาทที่ยังน่าซื้ออยู่ในตอนนี้ ซึ่งมีรายละเอียดอะไรบ้าง และน่าสนใจแค่ไหน มาดูกันเลย
Vivo Y12s มาพร้อมกับหน้าจอ Halo FullView Display ขนาด 6.51 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD+ อัตราส่วนที่ 20:9 จุดเด่นคือขอบจอที่บางไม่กินพื้นที่แสดงผล ทำให้กว้างเพียงพอสำหรับการใช้รับชมความบันเทิงต่าง ๆ ได้อย่างสบายตา และให้สีสันที่สวยงาม อีกทั้งยังมากับหน้าจอที่สามารถช่วยกรองแสงสีฟ้า ซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดปัญหาต่อดวงตาในระยะยาวอีกด้วย
ความจุแบตเตอรี่ของเจ้า Vivo Y12s อยู่ที่ 5,000 mAh ซึ่งนับว่าอึดมาก สามารถใช้งานได้สบาย ๆ ตลอดทั้งวัน อีกทั้งยังมาพร้อมกับเทคโนโลยี AI ประหยัดพลังงาน การันตีจากทางแบรนด์ว่า ในการชาร์จแบตเตอรี่เต็ม 1 ครั้ง สามารถดูหนังแบบ HD ได้นานถึง 16.3 ชั่วโมง! แต่ต้องบอกก่อนว่ารุ่นนี้ไม่ได้รองรับการชาร์จไวนะคะ แต่ถึงอย่างนั้นก็ทดแทนด้วยระบบ Reverse Charging ที่ให้เจ้า Vivo Y12s สามารถถ่ายโอนแบตเตอรี่ให้กับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้ผ่านสาย OTG ถือว่ามีประโยชน์มาก ๆ เลย
สำหรับกล้องของเจ้า Vivo Y12s มาพร้อมกล้องหลังคู่ AI Dual Camera ความละเอียดสูงสุด 13 MP ซึ่งการถ่ายภาพละลายหลังในโหมด Portrait จะมาพร้อมไฟแฟลช LED ในตัวเลย นอกจากนี้ยังให้มาครบทั้งโหมด Photo, Video, Pano, Live Photo, Slo-Mo, Time-Lapse, Pro, DOC เรียกได้ว่าคุ้มราคามาก สำหรับกล้องหน้า ความละเอียดอยู่ที่ 8 MP รองรับ AI Face Beauty ปรับแต่งใบหน้าให้สวยเนียนเป็นธรรมชาติ พร้อม AI Bokeh ให้การถ่าย Selfie แบบหน้าชัดหลังละลายที่มีมิติ สวยงาม โดดเด่น สาย Selfie ต้องชื่นชอบกันอย่างแน่นอน
เจ้า Vivo Y12s มีหน่วยความจำภายในตัวเครื่องอยู่ที่ 32GB ซึ่งจัดว่าอยู่ในระดับกลาง ๆ แต่สามารถเพิ่ม microSD Card ได้สูงสุดที่ 256GB ซึ่งท่านผู้สูงวัยที่ไม่ได้เน้นเก็บอะไรไว้ในสมาร์ทโฟนเยอะ หน่วยความจำเพียงเท่านี้ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานได้ในระยะยาวเช่นกันค่ะ
เจ้า Vivo Y12s มากับระบบปฏิบัติการ Android 10 ซึ่งครอบทับด้วย Funtouch OS 11 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นใหม่ที่หน้าตาค่อนข้างแตกต่างจากในเวอร์ชั่นก่อนที่บางท่านอาจจะคุ้นเคยอยู่พอสมควร แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ ยังเน้นการใช้งานที่เรียบง่ายและไม่ซับซ้อนเหมือนเดิม และให้การตอบสนองการใช้งานที่รวดเร็วพอสมควรเลย Vivo Y12s ยังรองรับระบบความปลอดภัยตั้ง 3 แบบ นั่นคือ การตั้งรหัสผ่าน, การปลดล็อกด้วยใบหน้า (Face Wake) และการปลดล็อกด้วยการสแกนลายนิ้วมือที่อยู่ด้านข้างตัวเครื่อง ซึ่งทำได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำมาก ในส่วนของฟีเจอร์ต่าง ๆ ก็ให้มาครบถ้วน และยังมีผู้ช่วยใหม่อย่าง iManager ที่จะคอยให้ความช่วยเหลือในการตั้งค่าดูแลระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดการไฟล์ขยะ หรือตรวจจับการรักษาความปลอดภัยภายในตัวเครื่อง ซึ่งนับว่าเหมาะกับผู้สูงอายุที่ไม่ได้ใส่ใจตรงจุดนี้ด้วยตัวเอง
Vivo Y12s รองรับการใช้งาน 2 ซิม มีด้วยกัน 2 สี ได้แก่ สีดำ (Phantom Black) และสีฟ้า (Glacier Blue) วางขายแล้วในราคา 4,299 บาท น่าซื้อมาก ๆ !
POCO M3
ถัดมาที่ POCO M3 สมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้นอีกตัวในสังกัดของ Xiaomi ซึ่งหลาย ๆ ท่านอาจจะยังไม่คุ้นชื่อหรือไม่ค่อยเห็นวางขายตามร้าน ด้วยทาง Pocophone เน้นทำการตลาดแบบ Online เสียส่วนใหญ่ อย่างนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่ามีดีอะไร และเหมาะกับคุณพ่อคุณแม่ของเราอย่างไรบ้าง
POCO M3 มีขนาดหน้าจอ 6.53 นิ้ว ความละเอียดระดับ FHD+ ซึ่งถือว่ามีสมาร์ทโฟนไม่กี่ตัวที่จะให้ความละเอียดจอขนาดนี้ในราคาไม่ถึงห้าพันบาท เรียกได้ว่าให้ทั้งความกว้างสบายตาแล้วยังได้ในเรื่องของความละเอียดอีกด้วย แม้เรื่องสีสันอาจจะไม่ได้สดมากนัก แต่ไม่ทำให้เสียอรรถรสในการดูหนังหรือวิดีโอแน่นอนค่ะ 
อีกหนึ่งจุดขายของเจ้า POCO M3 คือความจุของแบตเตอรี่ที่ให้มาถึง 6,000 mAh! ซึ่งเมื่อใช้งานจริงอาจมีการลดของแบตเตอรี่ที่ค่อนข้างไว แต่ไม่ต้องตกใจไปนะคะ เพราะด้วยความจุที่ให้มาอย่างล้นหลาม ทำให้เพียงพอต่อการใช้งานทั้งวันแน่นอน ทั้งยังรองรับการชาร์จไว 18W ที่เมื่อแบตฯหมดก็ไม่ต้องห่วงเรื่องการรอชาร์จนาน ๆ แป๊บ ๆ ก็นำกลับมาใช้ใหม่ได้แล้ว นอกจากนี้ POCO M3 ยังมีระบบ Reverse charging ที่สามารถถ่ายโอนแบตเตอรี่ให้กับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้อีกด้วย
เจ้า POCO M3 มาพร้อมกล้องหลัง 3 ตัว ความละเอียดสูงสุด 48 MP ซึ่งมีโหมดกลางคืนมาให้ด้วย การถ่ายภาพทำได้อย่างสวยงาม แม้จะไม่ได้ให้สีสันที่ฉูดฉาดมาก แต่สามารถปรับสีใส่ฟิลเตอร์ได้โดยที่ภาพไม่แตก นอกจากนี้ยังมีโหมดปรับแต่งที่มากับตัวเครื่องให้เล่นมากมาย ลูกเล่นเยอะ สามารถใช้งานได้หลากหลายเลยค่ะ สำหรับกล้องหน้า ความละเอียดอยู่ที่ 8 MP เป็นอีกตัวหนึ่งที่ถ่าย Selfie ได้สวยงาม คมชัด ไม่หลอกตา ใช้งานได้เพลิน ๆ ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังเลยค่ะ
เรื่องหน่วยความจำภายในตัวเครื่อง เรียกได้ว่า POCO M3 ให้กันมาแบบไม่มีกั๊กที่ 128 GB ให้ผู้สูงวัยสามารถเก็บรูปหรือคลิปวิดีโอได้เรื่อย ๆ โดยไม่ต้องกังวลว่าหน่วยความจำจะเต็ม ทั้งยังสามารถเพิ่ม microSD Card ได้สูงสุดถึง 512 GB คุณพ่อคุณแม่ใครเป็นนักเซฟ ต้องไม่พลาดแล้วค่ะ
สำหรับการใช้งาน เจ้า POCO M3 สามารถใช้งานทั่วไปได้ลื่นไหล แต่ไม่ได้เร็วแรงมาก เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่เน้นการใช้งานโซเชียลและจิปาถะเป็นหลัก มีลำโพงคู่อยู่ทางด้านบนและด้านล่างของเครื่อง ให้เสียงที่ดังกระหึ่มชัดเจน สามารถดูหนัง ดูคลิปวิดีโอได้เพลิน ๆ รองรับระบบแสกนลายนิ้วมือที่ด้านข้างของตัวเครื่อง ซึ่งทำงานได้รวดเร็วทันใจ นอกจากนี้ POCO M3 ยังให้ MI Remote ที่สามารถใช้สมาร์ทโฟนเป็นรีโมทเปิด-ปิดหรือควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้มาด้วย ถือเป็นสมาร์ทโฟนระดับกลาง ๆ ที่ให้การใช้งานมาครบเลยทีเดียว
POCO M3 รองรับการใช้งาน 2 ซิม มีให้เลือกด้วยกันทั้งหมด 3 สี ได้แก่ สีเหลือง สีดำ และสีน้ำเงิน วางขายแล้วในราคา 4,490 บาท คุ้มค่ากับสิ่งที่ให้มาจริง ๆ ค่ะ แต่ต้องแจ้งว่า เจ้า POCO M3 มีวางขายเฉพาะใน Lazada เท่านั้นนะคะ
Samsung Galaxy A12
มาถึงตัวสุดท้ายกับ Samsung Galaxy A12 สมาร์ทโฟนจากทาง Samsung ที่เปิดตัวมาด้วยราคาประหยัดแต่ให้สเปคมาแบบไม่กั๊ก เอาใจผู้ใช้งานทั่วไปแบบผู้สูงอายุของเราเลยค่ะ มาไล่ดูตามเช็คลิสต์ดีกว่า
Samsung Galaxy A12 มาพร้อมหน้าจอ Infinity U Display ขนาด 6.52 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD+ ที่ให้การสัมผัสหรือการทัชสกรีนที่ลื่นไหล แต่ไม่ได้ให้สีสันที่ฉูดฉาดมากนัก สำหรับญาติผู้ใหญ่ที่ชื่นชอบจอใหญ่สีสบายตา ถือว่าเจ้า Samsung Galaxy A12 ตอบโจทย์เป็นอย่างดีเลยค่ะ
ความจุแบตเตอรี่ของเจ้า Samsung Galaxy A12 อยู่ที่ 5,000 mAh ซึ่งถือว่าอึดเลยทีเดียว ให้คุณพ่อคุณแม่สามารถใช้งานสมาร์ทโฟนได้ตลอดทั้งวันแบบไม่ต้องกังวลใจ แถมยังรองรับชาร์จเร็ว 15W อีกด้วย ได้ทั้งเรื่องความจุ ได้ทั้งเรื่องชาร์จเต็มเร็วแบบนี้ คลายปัญหาการวอแวเรื่องชาร์จแบตฯไปได้อีกหนึ่งเปราะ
สำหรับกล้องถ่ายรูป Samsung Galaxy A12 ให้สเปคมาแบบไม่กั๊กเลยค่ะ ที่กล้องหลัง 4 ตัว ความละเอียดสูงสุด 48 MP พร้อม Auto Focus ซึ่งมีทั้งโหมด Ultra-Wide (ถ่ายภาพมุมกว้าง) และ Macro (ถ่ายระยะใกล้) ให้ได้ใช้งานกันแบบเต็มที่ ตัวกล้องมีระบบ AI ในการปรับโทนสีของภาพอัตโนมัติให้หลังจากถ่าย เรียกว่าใช้งานง่าย เหมาะสำหรับญาติผู้ใหญ่ที่ไม่เก่งเรื่องถ่ายภาพหรือการเลือกฟิลเตอร์ให้ได้มีภาพสวย ๆ ไปอวดคนอื่น สำหรับกล้องหน้า ความละเอียดอยู่ที่ 8 MP มีฟีเจอร์ LIVE Focus สำหรับจับภาพคนแยกกับพื้นหลังเพื่อเพิ่มมิติ พร้อมโหมด Beauty ที่ให้ภาพ Selfie เนียนสวยตามแบบฉบับของ Samsung
Samsung Galaxy A12 เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ให้หน่วยความจำมาแบบจัดเต็ม ทั้งหน่วยความจำตัวเครื่องที่ 128 GB ที่ให้ผู้สูงวัยสามารถเก็บข้อมูลได้อย่างเต็มที่แล้ว ยังสามารถเพิ่ม MicroSd Card ได้สูงสุดถึง 1 TB! เรียกได้ว่าลืมไปข้างหนึ่งเลยว่าหน่วยความจำเต็มเป็นอย่างไร
Samsung Galaxy A12 มีการออกแบบตัวเครื่องที่คำนึงถึงการจับใช้งาน โดยฝาหลังได้ทำแยกออกไปสองพื้นผิวให้ผู้ใช้สามารถจับได้อย่างถนัดมือ ซึ่งตรงนี้เหมาะกับการใช้งานของผู้สูงอายุมาก ๆ ที่มักจะทำโทรศัพท์หลุดมืออยู่บ่อย ๆ สำหรับการใช้งานโดยทั่วไป ถือว่าทำได้ดีตามสเปค สามารถเล่นโซเชียลได้อย่างลื่นไหล ในส่วนของฟีเจอร์ต่าง ๆ ก็ให้มาค่อยข้างครบ นับว่าคุ้มค่าสำหรับสมาร์ทโฟนของ Samsung ในราคานี้ค่ะ
Samsung Galaxy A12 รองรับการใช้งาน 2 ซิม มีให้เลือกด้วยกันทั้งหมด 2 สี ได้แก่ สีดำ และสีน้ำเงิน วางขายแล้วในราคา 4,999 บาท ไม่เกินงบแน่นอน

และนี่คือ 5 สมาร์ทโฟน เอาใจผู้สูงวัยในราคาไม่เกิน 5,000 บาท ที่ทาง MobileGuRu นำมาฝากกันค่ะ ซึ่งสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นก็มีจุดเด่น-จุดด้อยที่ต่างกันออกไป เช่นเดียวกับผู้ใช้ที่มีวิธีการใช้งานสมาร์ทโฟนไม่เหมือนกัน หากเลือกพิจารณาโดยเอาความเหมาะสมกับการใช้งานของผู้ใช้เป็นหลัก ก็จะเกิดความคุ้มค่าที่สุดอย่างแน่นอนค่ะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง smartphone สมาร์ทโฟน มือถือ ผู้สูงอายุ best value smartphones 2021 elder
Mobile Guru
เขียนโดย สุทธิอาภา คุ้มครอง Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)