x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว - เปรียบเทียบ realme C12, Vivo Y11 และ Samsung Galaxy A11 สมาร์ตโฟนรุ่นเด่น ราคาน่าโดน! รุ่นไหนน่าใช้ที่สุด?

icon 1 ต.ค. 64 icon 14,845
รีวิว - เปรียบเทียบ realme C12, Vivo Y11 และ Samsung Galaxy A11 สมาร์ตโฟนรุ่นเด่น ราคาน่าโดน! รุ่นไหนน่าใช้ที่สุด?
รีวิว - เปรียบเทียบ realme C12, Vivo Y11 และ Samsung Galaxy A11 สมาร์ตโฟนรุ่นเด่น ราคาน่าโดน! รุ่นไหนน่าใช้ที่สุด?
จากเดิมที่บรรดาแบรนด์สมาร์ตโฟนต่างงัดไม้เด็ดมาสู้กันที่รุ่นบนแบบดุเดือด แต่สำหรับในช่วงสองสามปีที่ผ่านมานี้ ตลาดสมาร์ตโฟนระดับเริ่มต้นกลับครึกครื้นกว่าที่เคย เพราะแบรนด์ต่างๆ พากันเข็นมือถือรุ่นใหม่ ยกเครื่องฟีเจอร์การใช้งานแบบจัดเต็มมาให้จนไม่รู้จะเลือกรุ่นไหนดีแล้ว
ในวันนี้ Mobile GURU Thailand ก็ขอหยิบเอา 3 สมาร์ตโฟนระดับเริ่มต้นที่คะแนนความนิยมค่อนข้างดีในตลาด ณ ปัจจุบันนี้อย่าง realme C12, Vivo Y11 และ Samsung Galaxy A11 มาแนะนำและเปรียบเทียบให้ชมกันค่ะ ในเรทราคาที่ใกล้เคียงกัน นี้ แต่ละรุ่นจะมีความเหมือนหรือแตกต่างกันตรงไหนบ้าง? สำหรับใครที่กำลังลังเลว่าจะเลือกซื้อรุ่นไหนไปใช้ดี หวังว่าบทความนี้จะสามารถช่วยไกด์ตัวเลือกที่เหมาะสมกับความต้องการใช้งานของทุกท่านได้ไม่มากก็น้อยค่ะ
ดีไซน์ตัวเครื่อง (Design)
เริ่มต้นการที่เรื่องของดีไซน์การออกแบบ ซึ่งทั้ง 3 รุ่นที่เราหยิบมาให้ให้ชมกัน ทั้ง realme C12, Vivo Y11 และ Samsung Galaxy A11 ต่างมีรูปลักษณ์และความโดดเด่นที่แตกต่างกันออกไปตามคอนเซ็ปต์ของการออกแบบในแต่ละแบรนด์และแต่ละรุ่น ซึ่งจุดนี้เชื่อได้ว่าเป็นด่านแรกสุดที่หลายคนจะเริ่มเปิดใจก่อนที่จะเข้าไปพิจารณารายละเอียดในจุดอื่นๆ เป็นด่านต่อไป
realme C12
realme C12 มาพร้อมคอนเซ็ปต์ "Geometric Gradient Design" ใช้ดีไซน์การไล่สีในรูปทรงเรขาคณิต โดยครั้งนี้เลือกใช้เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมคางหมู พร้อมไล่ระดับเป็น 3 เฉดสี ด้วยมุมและเส้นที่มีเอกลักษณ์ ทำให้เกิดเอฟเฟกต์สีและแสงที่แตกต่างกัน ผ่านกระบวนการเคลือบและขัดพื้นผิว 300 นาที โดยใช้เครื่องแกะสลักเรเดียม 5 แกนชั้นนำจากประเทศเยอรมัน ให้คาแรคเตอร์ของงานออกแบบที่แปลกใหม่และสวยงาม โดยมีให้เลือกทั้งหมด 2 สี คือ สีน้ำเงิน Marine Blue และสีแดง Coral Red มีมิติตัวเครื่องกว้าง 75.9 x ยาว 164.5 x หนา 9.8 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักตัวเครื่องโดยรวมประมาณ 209 กรัม
Vivo Y11
Vivo Y11 สมาร์ตโฟนดีไซน์สวยงามทันสมัย โดยได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากสีของอัญมณี ผลิตด้วยเทคนิคการผลิตสีระดับพรีเมียม ฝาหลังและขอบตัวเครื่องไล่โทนสีแบบ Gradient ผิวสัมผัสเป็นมันเงา ทำให้ฝหลังตัวเครื่องดูมีมิติและเกิดสีสันสวยงามในมุมที่แตกต่างกัน มีให้เลือกทั้งหมด 3 สี คือ สีฟ้า Mineral Blue, สีแดง Agate Red และสีฟ้าอ่อน Skyline Blue มิติตัวเครื่องกว้าง 76.77 x ยาว 159.43 x หนา 8.92 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักตัวเครื่องโดยรวมประมาณ 190.5 กรัม
Samsung Galaxy A11
Samsung Galaxy A11 มาพร้อมกับตัวเครื่องสีสันสวยงาม ผิวสัมผัสเรียบลื่น เป็นมันเงา ตัวเครื่องดีไซน์แบบโค้งมน ทำให้สามารถจับถือได้กระชับ ถนัดมือ โดยมาพร้อมตัวเลือกสีทั้งหมด 4 สี คือ สีฟ้า Blue, สีดำ Prism Black, สีฟ้าอ่อน Light Blue และสีฟ้าคอรัล Coral Blue มีมิติตัวเครื่องกว้าง 76.3 x ยาว 161.4 x หนา 8 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักตัวเครื่องโดยรวมประมาณ 177 กรัม
หน้าจอแสดงผล (Display)
หลังจากผ่านในเรื่องของดีไซน์กันมาแล้ว จุดที่ควรพิจารณาเป็นลำดับต่อไปก็คือ หน้าจอแสดงผล ซึ่งหน้าจอแสดงผลนี้ถือว่าเป็นส่วนที่มีความสำคัญมากอีกส่วนหนึ่งเลยละค่ะ ถ้าเปรียบกับอวัยวะในร่างกายแล้ว หน้าจอแสดงผลก็เปรียบเสมือนกับดวงตาของเรา ที่เป็นจุดเชื่อมโยงการรับรู้และสัมผัสต่างๆ ผ่านการมองเห็น ภาพที่ถ่ายมาจะเป็นอย่างไร? สีสันจะสวยไหม? การใช้งาน การทัชลื่นติดมือดีหรือเปล่า? เราก็สามารถรับรู้ได้ด้วยการแสดงผลของหน้าจอนี่แหละ
realme C12
realme C12 เลือกใช้หน้าจอแสดงผลรูปทรงหยดน้ำ Mini-drop Fullscreen แบบ IPS LCD ขนาด 6.5 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD+ (1,600 x 720 พิกเซล) อัตราส่วน 19.5:9 พื้นที่การแสดงผลหน้าจอ (Screen-to-body Ratio) มากถึง 88.7% และมีค่าความสว่างอยู่ที่ 420 nits พร้อมครอบทับหน้าจอด้วยกระจกกันรอย Corning Gorilla Glass 3
Vivo Y11
Vivo Y11 มาพร้อมหน้าจอแสดงผลแบบหยดน้ำ Halo FullView Display แบบ IPS LCD ขนาด 6.35 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD+ (1,544 x 720 พิกเซล) อัตราส่วน 19.3:9 พื้นที่การแสดงผลหน้าจอ (Screen-to-body Ratio) 89% และครอบทับด้วยกระจกนิรภัยขอบโค้งแบบ 2.5D
Samsung Galaxy A11
Samsung Galaxy A11 มาพร้อมหน้าจอเจาะรู Infinity-O Display แบบ PLS TFT LCD ขนาด 6.4 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD+ (1,560 x 720 พิกเซล) อัตราส่วน 19.5:9 พื้นที่การแสดงผลหน้าจอ (Screen-to-body Ratio) 81.6% พร้อมครอบทับหน้าจอด้วยกระจกนิรภัย
หน่วยประมวลผล (Processor)
หน่วยประมวลผล เปรียบเสมือนกับมันสมองของสมาร์ตโฟนแต่ละเครื่อง ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นแกนกลางในการประมวลผลและควบคุมการทำงานต่างๆ ให้สามารถตอบสนองและแสดงผลตามความต้องการของผู้ใช้งาน ดังนั้นหากต้องการการใช้งานที่ลื่นไหล เร็ว แรง ไม่ติดขัด ก็อาจจะต้องมาพิจารณากันที่จุดนี้เป็นหลัก
realme C12
realme C12 มาพร้อมกับชิปประมวลผลซีพียู Helio G35 จาก MediaTek แบบ 8 แกน (Octa-Core) เป็นหัวใจหลักในทำงานบนตัวเครื่อง โดยตัวชิปผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยี 12nm. ความเร็วสูงสุด 2.3GHz ทำงานร่วมกับ GPU PowerVR GE8320 พร้อมหน่วยความจำ RAM 3 GB + ROM 32 GB รองรับการเพิ่มพื้นที่ความจำด้วย MicroSD สูงสุด 256 GB โดยให้คะแนนทดสอบบนแอปพลิเคชั่น Antutu Benchmark อยู่ที่ประมาณ 108,636 คะแนน
Vivo Y11
Vivo Y11 เลือกใช้ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 439 แบบ 8 แกน (Octa-Core) เทคโนโลยี 12nm ความเร็วสูงสุด 2.0GHz ทำงานร่วมกับ GPU Adreno 505 พร้อมจับคู่กับหน่วยความจำ RAM 3GB + ROM 32GB รองรับการเพิ่มพื้นที่ความจำด้วย MicroSD สูงสุด 256GB โดยให้คะแนนทดสอบบนแอปพลิเคชั่น Antutu Benchmark อยู่ที่ประมาณ 97,273 คะแนน
Samsung Galaxy A11
Samsung Galaxy A11 มาพร้อมชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 450 แบบ 8 แกน (Octa-Core) ผลิตด้วยเทคโนโลยี 14nm. ความเร็วสูงสุด 1.8GHz ทำงานร่วมกับ GPU Adreno 506 หน่วยความจำ RAM 3GB + ROM 32GB รองรับการเพิ่มพื้นที่ความจำด้วย MicroSD สูงสุด 512GB โดยให้คะแนนทดสอบบนแอปพลิเคชั่น Antutu Benchmark อยู่ที่ประมาณ 90,931 คะแนน
ระบบปฏิบัติการ (System)
การใช้งานสมาร์ตโฟนแต่ละรุ่นจะยากหรือง่ายนั้น ขึ้นอยู่กับหน้าตา หรือ User Interface หรือที่นิยมเรียกกันอย่างย่อๆ ว่า UI เป็นสำคัญ ถ้าคิดอย่างง่ายๆ ก็เหมือนห้องห้องหนึ่ง ถ้าห้องรกเราก็หาของยาก เผลอๆ อาจจะหาไม่เจอเลยก็ได้ ในขณะทีอีกห้องหนึ่งมีการจัดวางเป็นระเบียบ สวยงาม การหาสิ่งของต่างๆ ก็จะง่ายขึ้น ซึ่งเมื่อมาเทียบกับ UI ของสมาร์ตโฟนแต่ละแบรนด์นั้น ถือว่าพัฒนากันมาดีและตอบโจทย์ผู้ใช้งานทุกเพศทุกวัย จนจะไปเทียบว่าเป็นห้องรกห้องหนึ่งนั้นคงไม่มีแล้ว ตอนนี้คงมีแต่ห้องที่สวยงาม อยู่ที่ว่าคุณจะชอบห้องสไตล์ไหนแค่นั้นเอง
realme C12
realme C12 ประมวลผลการทำงานภายใต้ระบบปฏิบัติการ Android 10 ครอบทับด้วย realme UI ซึ่งเป็นอินเทอร์เฟสที่ทางเรียลมีออกแบบเอง โดยจะเน้นที่ความเรียบง่าย การเรียกใช้งานหรือเข้าถึงเมนูต่างๆ บนตัวเครื่องสามารถทำได้ง่าย ไม่ซ้ำซ้อน และมาพร้อมฟีเจอร์อำนวยความสะดวกหลากหลาย เช่น
  • Dual Mode Music Share - สามารถเชื่อมต่อหูฟ้งไร้สายได้พร้อมกัน 2 เครื่อง
  • Focus Mode - โหมดช่วยผ่อนคลายจากโลกภายนอก โดยระบบจะเปิดเพลงฟังสบายๆ พร้อมเปิดโหมด DND (Do Not Disturb) เพื่อปิดการแจ้งเตือนที่รบกวนต่างๆ
  • 3-Finger Selected Screenshot - ใช้ 3 นิ้วแตะค้างไว้ที่หน้าจอ เพื่อแคปหน้าจอ
  • Personal Information Protection - ระบบป้องกันข้อมูลส่วนตัว
  • Dark Mode - เปิดอัตโนมัติในเวลากลางคืน
  • การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
      • การประมวลผล - ระยะเวลา App Booting ลงลด 25% ความลื่นไหลเพิ่มขึ้น 20%
      • แบตเตอรี่ - อายุการใช้งานแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น 10% ลดการใช้พลังงานเมื่อเปิดสแตนด์บายข้ามคืน 35%
      • ประสิทธิภาพการทำงาน - ลดความดีเลย์ระบบสัมผัส 35% ประสิทธิภาพการเล่นเกมเพิ่มขึ้น 20%
หน้าตาของ realme UI

Vivo Y11
Vivo Y11 มาพร้อม Funtouch OS 9.1 ภายใต้ระบบปฎิบัติการ Android 9 อินเทอร์เฟส (UI) หน้าตาสวยงาม และเรียบง่าย ดูสบายตา พร้อมใส่ฟีเจอร์อำนวยสะดวกต่างๆ มาให้แบบครบครับเช่นเดียวกัน
  • Jovi - ผู้ช่วยอัจฉริยะ
  • Easy Touch - ฟีเจอร์สำหรับช่วยจัดการเปิดแอปพลิเคชันที่ใช้บ่อย และทางลัดต่างๆ อย่างรวดเร็ว
  • Digital Wellbeing - ฟีเจอร์ช่วยตรวจจับพฤติกรรมการใช้งานสมาร์ตโฟน และช่วยควบคุมการใช้งานภาพรวม 
  • Dark Mode - โหมดมืด สำหรับการใช้งานในเวลากลางคืน
  • Ultra Game Mode - โหมดช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเล่นเกมให้ดีขึ้น
หน้าตาของ Funtouch OS

Samsung Galaxy A11
Samsung Galaxy A11 มาพร้อมการทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 10 ครอบทับด้วย One UI Core 2.0 หน้าตาอินเทอร์เฟสมีความเรียบง่าย (มากๆ) เน้นการจัดวางเป็นกลุ่ม เป็นหมวดหมู่ ช่วยให้ใช้งานได้สบายๆ มาพร้อมฟีเจอร์การใช้งานพื้นฐานแบบครบครัน และฟีเจอร์เด่นๆ ที่น่าสนใจมากมาย เช่น
  •  
  • Dark Mode - โหมดสำหรับการใช้งานในเวลากลางคืน
  • Dual Messenger - โหมดโคลนแอปฯ โซเชียล ที่ทำให้สามารถล็อกอินได้พร้อมกันมากกว่า 1 บัญชี
  • Digital Wellbeing - ช่วยตรวจจับพฤติกรรมการใช้งานสมาร์ตโฟน และช่วยควบคุมการใช้งานภาพรวม
  • โหมดพลังงาน - สำหรับการปรับการใช้พลังงานแบตเตอรี่ของตัวเครื่อง
  • บริการจากซัมซุง - Galaxy Store, Samsung Members, Galaxy Rewards, Galaxy Gift, Samsung Playback ฯลฯ
หน้าตาของ One UI Core
การถ่ายภาพ (Cameras)
มาถึงตัวเด่นที่หลายคนยกให้เป็นพระเอกของงานอย่าง กล้องถ่ายภาพ กันบ้าง ยอมรับมาเถอะว่าหลายคนเทใจให้กับสมาร์ตโฟนที่ถ่ายรูปสวย แม้บางครั้งจะไปเตะตาเข้ากับรูปลักษณ์ภายนอกของรุ่นใดรุ่นหนึ่งมาแล้ว แต่ท้ายที่สุดแล้วถ้ารุ่นนั้นดันถ่ายรูปไม่แจ่มพอก็ไม่เลือกอยู่ดี มาดูกันว่าทั้ง 3 รุ่นที่เราหยิบมาแนะนำให้ชมกันวันนี้จะโดนใจกันหรือเปล่า
realme C12
realme C12 มาพร้อมกล้องถ่ายรูปแบบ 3 เลนส์ (Triple Camera) ประกอบด้วย เลนส์หลักความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.2, เลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.4 และเลนส์ B&W ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.4 ตัวเลนส์ครอบทับด้วยกระจก 5 ชั้น (5P) พร้อมมีไฟแฟลช LED ให้ในตัว ใช้ระบบโฟกัสภาพ PDAF รองรับการซูมภาพแบบ Digital ได้สูงสุด 4X รองรับ AI Beauty และ AI HDR พร้อมโหมดถ่ายภาพเร่งสีสัน Chroma Boost, โหมด Filter, โหมดถ่ายภาพบุคคล, โหมด Panorama, โหมดผู้เชี่ยวชาญ, โหมด Slow-motion, โหมด Time-Lapse และโหมดสำหรับถ่ายภาพกลางคืน NightScape
และในส่วนของการถ่ายวิดีโอ รองรับการบันทึกภาพวิดีโอที่ความละเอียดสูงสุด 1080P@30FPS และรองรับการบันทึกภาพวีดีโอสโลว์โมชั่นที่ความละเอียดสูงสุด 720P@30FPS
สำหรับกล้องหน้าของ realme C12 ใช้เป็นกล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.4 ตัวเลนส์ครอบทับด้วยกระจก 3 ชั้น (3P) รองรับ AI Beauty และ AI HDR พร้อมโหมด Filter, โหมดถ่ายภาพบุคคล, โหมด Panorama และโหมด Time-Lapse
Vivo Y11
Vivo Y11 มาพร้อมกล้องเลนส์คู่ ประกอบด้วย เลนส์หลักความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.2 และเลนส์ Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.4 พร้อมไฟแฟลช LED ระบบโฟกัสภาพ PDAF พร้อมโหมดถ่ายภาพ Professional, โหมด Time-Lapse, โหมด Slow, โหมด Live Photos, โหมด HDR, โหมด Panorama, โหมด Portrait Bokeh พร้อมรองรับการถ่ายภาพแบบใส่ Filters, Watermark, AI Face Beauty, Palm Capture และ Voice Control และรองรับการบันทึกภาพวิดีโอที่ความละเอียดสูงสุด 1080P@30FPS
Vivo Y11 เลือกใช้กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/1.8 พร้อมรองรับ AI Face Beauty 
Samsung Galaxy A11
Samsung Galaxy A11 ติดตั้งกล้องหลังเป็นแบบ 3 เลนส์ (Triple Camera) ประกอบด้วย เลนส์หลักความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/1.8, เลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.2 และเลนส์ Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.4 พร้อมไฟแฟลช LED รองรับการซูมภาพแบบ Digital ได้สูงสุด 8X รองรับ AI Beauty และ AI HDR พร้อมโหมดถ่ายภาพ Live Focus, โหมด Panorama, โหมด Ultra-wide, โหมด Filter และโหมด Pro รองรับการบันทึกภาพวีดีโอที่ความละเอียดสูงสุด 1080P@30FPS
กล้องหน้าของ Samsung Galaxy A11 ใช้เป็นกล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.0 รองรับ AI Beauty และ AI HDR พร้อมโหมดถ่ายภาพ Live Focus, Wide Selfie และ Filter รองรับการบันทึกภาพวีดีโอที่ความละเอียดสูงสุด 1080P@30FPS

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลังของ realme C12, Vivo Y11 และ Samsung Galaxy A11

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้าของ realme C12, Vivo Y11 และ Samsung Galaxy A11
แบตเตอรี่ (Battery)
นอกเหนือจากดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์ จอแสดงผลที่สวยงาม และประสิทธิภาพการใช้งานของตัวเครื่องที่ดีแล้ว การที่เราสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน ไม่สะดุด ก็เป็นอีกจุดสำคัญที่ควรนำมาประกอบการพิจารณาด้วยเช่นกัน ถ้าสมาร์ตโฟนเครื่องนั้นสามารถใช้งานได้นานพอ โดยที่ไม่ต้องคอยชาร์จไฟบ่อยๆ ให้เสียเวลา ก็น่าสนใจไม่น้อย ยิ่งถ้าซัพพอร์ตในเรื่องของชาร์จไวให้ด้วยละก็ แจ่มเลย!
realme C12
ตัวเครื่อง realme C12 มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 6,000 mAh สามารถใช้งานได้ยาวนานข้ามวันแน่นอน รองรับการชาร์จไฟ 10W พร้อมอีกหนึ่งความสามารถในการทำตัวเองให้เป็นแหล่งพลังงานให้กับอุปกรณ์อื่นๆ ได้ (Reverse Charging) ด้วยการเชื่อมต่อผ่านทางสาย MicroUSB
Vivo Y11
Vivo Y11 มากับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 5,000 mAh และใช้ AI ในการช่วยจัดการกับทรัพยากรบนตัวเครื่อง ช่วยประหยัดพลังงาน จึงทำให้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่องและยาวนาน พร้อมรองรับการชาร์จ 10W
Samsung Galaxy A11
Samsung Galaxy A11 มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาดความจุ 4,000 mAh รองรับการใช้งานพื้นฐานได้ยาวนานตลอดวัน ซึ่งเมื่อเทียบกับ 2 รุ่นด้านบนแล้ว ถือว่าให้ความจุมาน้อยที่สุด แต่ก็เลือกเพิ่มความสามารถมาให้สูสีกันด้วยชาร์จไว 15W 
ราคา (Price)
ถือเป็นพ้อยท์หลักที่เรานำสมาร์ตโฟนทั้ง 3 รุ่นนี้ มาแนะนำและเปรียบเทียบให้ชมกันในวันนี้เลยก็ว่าได้ค่ะ ด้วยราคาที่ใกล้เคียงและอยู่ใน Range เดียวกัน ซึ่งจากที่ตรวจสอบราคากลางอัปเดตล่าสุดเดือนพฤศจิกายน ทั้ง realme C12, Vivo Y11 และ Samsung Galaxy A11 โดนตบให้ลงมาเท่ากันแบบเป๊ะๆ ที่ 3,999 บาท ในมุมมองของผู้บริโภค นอกจากจะต้องพิจารณาในเรื่องของประสิทธิภาพการใช้งานที่ตรงกับความต้องการแล้ว "ราคา" ก็เป็นอีกเรื่องสำคัญที่ต้องมาดูกันหนักๆ ว่าคุ้มค่าและตอบโจทย์ของเราหรือยัง
realme C12
realme C12 มีให้เลือกทั้งหมด 2 สี คือ สีน้ำเงิน Marine Blue และสีแดง Coral Red พร้อมความจุ RAM 3 GB + ROM 32 GB ในราคาวางจำหน่าย 3,999 บาท (พฤศจิกายน 2563) พร้อมโปรโมชันพิเศษเมื่อซื้อผ่าน AIS Shop สามารถเป็นเจ้าของ realme C12 ได้ในราคาเริ่มต้นเพียง 889 บาทเท่านั้น*
Vivo Y11
Vivo Y11 มาพร้อมความจุ RAM 3 GB + ROM 32 GB มีให้เลือกทั้งหมด 3 สี คือ สีฟ้า Mineral Blue, สีแดง Agate Red และสีฟ้าอ่อน Skyline Blue ในราคาวางจำหน่าย 3,999 บาท (พฤศจิกายน 2563)
Samsung Galaxy A11
Samsung Galaxy A11 มีให้เลือกทั้งหมด 4 สี คือ สีฟ้า Blue, สีดำ Prism Black, สีฟ้าอ่อน Light Blue และสีฟ้าคอรัล Coral Blue พร้อมความจุ RAM 3 GB + ROM 32 GB ในราคาวางจำหน่าย 3,999 บาท (พฤศจิกายน 2563)
บทสรุป (Summary)
สำหรับคนที่มีงบอยู่ในมือไม่เกิน 5,000 บาท และกำลังมองหาสมาร์ตโฟนดีๆ สักเครื่องมาไว้ใช้งาน ทั้ง 3 รุ่นที่เลือกมาแนะนำและเปรียบเทียบให้ชมกันในวันนี้ realme C12, Vivo Y11 และ Samsung Galaxy A11 (ซึ่งหลายคนอาจจะมีตัวเลือกที่มากกว่านี้) ต่างเป็นสมาร์ตโฟนที่น่าสนใจ และมีคาแรคเตอร์ จุดเด่น ที่สู้กันได้แบบสูสีมากๆ
ซึ่งเมื่อเทียบกันแล้ว ก็ดูเหมือนว่าทางฝั่ง realme C12 จะโดดเด่นกว่ารุ่นอื่นๆ ทั้งในเรื่องของความจุแบตเตอรี่, ขนาดหน้าจอที่ใหญ่กว่า และกล้องหลังที่รองรับโหมดถ่ายภาพกลางคืน ตอบโจทย์คนชอบถ่ายภาพและเน้นการใช้งานที่ยาวนานค่ะ ส่วนคนที่ชอบเซลฟี่อาจจะเบี่ยงไปที่ Vivo Y11 และใครที่ต้องใช้งานมือถืออยู่ตลอดเวลา การรอชาร์จแบตนานๆ อาจจะเป็นอุปสรรคสำคัญ ดังนั้นถ้าอยากให้มีชาร์จไวเพิ่มมาสักหน่อยก็อาจจะหมุนไปที่ Galaxy A11 แทน
ทั้งนี้แต่ละคนต่างมีความต้องการทางด้านการใช้งานและความชอบที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นการตัดสินใจเลือกซื้อ จึงควรจะต้องพิจารณาในหลายๆ ส่วนประกอบเพิ่มเติมด้วย ซึ่งทั้ง 3 รุ่นที่เรายกมาในวันนี้ ถือได้ว่าเป็น สมาร์ตโฟนรุ่นเด่น ในราคาน่าโดน! ที่ไม่ว่าจะจับเอารุ่นไหนไปก็คุ้มค่าแน่นอนค่ะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง samsung vivo เปรียบเทียบมือถือ realme vivo y11 samsung galaxy a11 realme c12
Mobile Guru
เขียนโดย สโรชา ศรีชัย Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)