x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Canon EOS M6 Mark II กล้องมิลเลอร์เลส เซ็นเซอร์ APSC ความละเอียด 32.5MP ในขนาดกะทัดรัด

icon 19 ก.ค. 65 icon 10,820
รีวิว Canon EOS M6 Mark II กล้องมิลเลอร์เลส เซ็นเซอร์ APSC ความละเอียด 32.5MP ในขนาดกะทัดรัด

รีวิว Canon EOS M6 Mark II กล้องมิลเลอร์เลส เซ็นเซอร์ APSC ความละเอียด 32.5MP ในขนาดกะทัดรัด

Canon EOS M6 Mark II เป็นกล้องมิลเลอร์เลสซ็นเซอร์ APSC รุ่นใหม่ของแบรนด์ แคนนอน ที่พัฒนาความสามารถในหลายๆ จุดเพิ่มขึ้นจากรุ่นที่แล้ว มาพร้อมเซ็นเซอร์ CMOS แบบ APS-C ความละเอียด 32.5MP มีขนาดตัวเครื่องกะทัดรัด และน้ำหนักเบามากๆ สามารถพกพาไปเที่ยว หรือทำงานได้อย่างสะดวก สำหรับราคาวางจำหน่ายในประเทศไทย จะวางจำหน่าย 2 ชุดโดยมีรายละเอียดดังนี้ครับ
  • Canon EOS M6 Mark II + เลนส์ EF-M 15-45 มม. ราคา 35,990 บาท
  • Canon EOS M6 Mark II + เลนส์ EF-M 18-150 มม. ราคา 46,990 บาท
Canon EOS M6 Mark II เห็นเล็กๆ แบบนี้แต่เรียกได้ว่าเล็กพริกขี้หนูนะครับ เพราะอัดแน่นด้วยจุดเด่นที่พัฒนาขึ้นอย่างมากมายทีเดียว ทั้งในเรื่องรายละเอียดของดีไซน์ ชิปประมวลผล ความละเอียด และระบบโฟกัส Dual Pixel CMOS AF + Eye AF ที่พัฒนาขึ้นอย่างชัดเจน ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น และรวดเร็วแม่นยำมากกว่าที่เคย ทั้งในส่วนของภาพนิ่ง และวีดีโอ แถมรอบนี้รองรับการบันทึกวีดีโอระดับ 4K แล้วนะครับ ถ่ายภาพต่อเนื่องได้มากถึง 14FPS (พร้อมเปิดใช้งาน AF/AE) รวมทั้งการถ่าย RAW แบบต่อเนื่อง 30FPS หน้าจอสัมผัสความคมชัดสูง ที่สามารถปรับองศาหน้าจอ และพับหน้าจอเพื่อการถ่าย Selfie และ VLOG ได้อย่างสะดวกสบาย เมนูการทำงานที่เข้ามือ และใช้งานได้ง่าย แถมยังมีโหมดฟรุ้งฟริ้งผิวเนียนสำหรับสาวๆด้วยนะครับ สาธยายมาเยอะขนาดนี้ เราไปอ่านรีวิวกล้องรุ่นนี้กันได้เลยครับ

สเปค

Canon EOS M6 Mark II มาพร้อมรายละเอียดสเปคดังนี้
  • หน้าจอสัมผัส ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 1.04MP สามารถพับขึ้นได้ 180 องศา และพับลงได้ 45 องศา
  • รองรับ Selfie และ VLOG
  • ชิปประมวลผล DIGIC 8
  • เซนเซอร์ CMOS แบบ APS-C ความละเอียด 32.5MP
  • ระบบโฟกัส Dual Pixel CMOS AF + Eye AF ครอบคลุมแนวนอน 88% และแนวตั้ง 100%
  • ความเร็วชัตเตอร์ 1/8,000s และอิเล็กทรอนิกส์ชัตเตอร์ 1/16,000s
  • ISO (ภาพนิ่ง) 100 - 25600 (ขยายได้ถึง 51200), ISO (เคลื่อนไหว) 100 - 12800 (ขยายได้ถึง 25600)
  • ถ่ายภาพต่อเนื่อง 14FPS (พร้อมเปิดใช้งาน AF/AE), ถ่าย RAW แบบต่อเนื่อง 30FPS
  • บันทึกวีดีโอ 4K 30FPS และ Full HD 120FPS
  • รองรับ Wi-Fi และ Bluetooth
  • รองรับอุปกรณ์เสริม EVF-DC2 Electronic Viewfinder
  • แบตเตอรี่ความจุ 1,040 mAh
  • รองรับการชาร์จแบตเตอรี่ผ่านตัวเครื่อง (Canon PD-E1)

หน้าจอพับได้ 180 องศา ถ่าย Selfie และ VLOG ได้สบายๆ
ขนาดตัวเครื่อง Canon EOS M6 Mark II เล็กกะทัดรัด มีน้ำหนักเบาเพียง 408 กรัมเท่านั้น น้องต้าร์ถือได้ชิวๆ เลยครับ แต่สำหรับมือผู้ชายก็ถือได้ถนัดมือดี

ดีไซน์

Canon EOS M6 Mark II มาพร้อมดีไซน์ที่คล้ายเดิม (ซึ่งมันดีมากอยู่แล้ว) แต่ก็มีการปรับแต่งในรายละเอียดให้ดูสวยงามยิ่งขึ้น วัสดุตัวเครื่องคุณภาพสูง การประกอบ และเก็บรายละเอียดทำได้ดีมากๆ มีให้เลือก สีดำ และสีเงิน มิติการจับถือทำได้ดีสมกับเป็นแคนนอน กริปกล้องลึกดีจับได้กระชับ และด้วยน้ำหนักที่เบาหวิว และการออกแบบที่ดี ทำให้การถือถ่ายภาพมือเดียวทำได้สะดวกมากๆ แถมยังควบคุมกล้องด้วยมือข้างเดียวได้ด้วยนะครับ จุดขายของรุ่นนี้ที่สามารถใช้งานพับหน้าจอ เพื่อถ่าย Selfie และ VLOG ยังทำได้สะดวกมากๆ ปุ่มต่างๆ จัดวางได้ลง ใช้งานได้เข้ามือสุดๆ
Canon EOS M6 Mark II ดูหล่อมากทีเดียวนะครับ ด้านบนมีไฟแฟลช Pop-Up, Hotshoe, ปุ่ม M-Fn, วงแหวนไดอัล 3 วง ช่วยให้ใช้งานได้คล่องตัวมากเลยครับ, รองรับฟีเจอร์ Dial Func เป็นการตั้งค่าฟังก์ชั่นต่างๆบนกล้องได้อย่างรวดเร็ว สามารถปรับแต่งโดยใช้วงแหวนไดอัล 2 วงพร้อมกัน ช่วยให้เข้าถึงการตั้งค่าที่รวดเร็ว และสะดวกมากยิ่งขึ้น และสลักเปิด-ปิดกล้อง
หน้าจอสัมผัส ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 1.04MP สามารถพับขึ้นได้ 180 องศา และพับลงได้ 45 องศา ช่วยให้ถ่าย Selfie และ VLOG ได้ หน้าจอสวยมากครับและสู้แสงได้ดี เป็นหน้าจอสัมผัสที่แม่นยำและทำงานได้รวดเร็วดีมากครับ สามารถใช้งานคู่กับอุปกรณ์เสริม EVF-DC2 Electronic Viewfinder ช่องมองภาพ โดยเราสามารถแตะจุด AF และลากเลื่อนจุดได้ โดยจะทำงานสอดคล้องกับภาพที่เราเห็นผ่าน EVF ใครที่ถนัดการถ่ายภาพโดยดูผ่าน EVF สามารถซื้อเพิ่มได้นะครับ และมีปุ่มควบคุมกล้องมาตรฐานมาให้ครบถ้วน มีเครื่องหมายกำกับชัดเจน สำหรับผมรู้สึกว่าวางตำแหน่งต่างๆ มาดีมากเลยครับ เข้ามือจริงๆ
Canon EOS M6 Mark II มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 1,040 mAh และรองรับการชาร์จแบตเตอรี่ผ่านตัวเครื่อง (Canon PD-E1) ช่องใส่ SD Card จะอยู่ข้างกับแบตเตอรี่
ด้านซ้ายมีสลักเปิดไฟแฟลช Pop-Up, ช่องต่อไมค์ และช่องต่อสายลั่นชัตเตอร์ ด้านขวามีช่องต่อ USB Type-C และพอร์ท Micro HDMI

การใช้งาน และตัวอย่างภาพถ่าย

Canon EOS M6 Mark II ตัวที่ส่งมารีวิวจะมาพร้อมเลนส์ EF-M 15-45 มม. F 3.5-6.3 เป็นเลนส์ที่ครอบคลุมการใช้งานพื้นฐานได้ดีครับ เหมาะกับการพกไปถ่ายท่องเที่ยว และสามารถถ่ายได้ใกล้แบบใช้ได้เลย เหมาะสำหรับการถ่ายสิ่งของ และเป็นระยะที่เหมาะกับการถ่าย Selfie และ VLOG ได้พอดี จากการทดสอบเลนส์ตัวนี้ใสใช้ได้เลยครับ สีผิวสวยมากๆ และยิ่งใช้งานกับ Canon EOS M6 Mark II ที่มีประสิทธิภาพสูง แม้จะมีขนาดกะทัดรัด ก็ยิ่งตอบสนองความต้องการของผู้ถ่ายได้ดีทีเดียว รายละเอียด 100% ออกมาคมสวย และแม้ในที่แสงน้อยก็ยังทำได้ดีมากเลยครับ และที่ต้องชมเลยคือระบบโฟกัสครับ ระบบโฟกัส Dual Pixel CMOS AF + Eye AF ครอบคลุมแนวนอน 88% และแนวตั้ง 100% ให้ผลลัพท์ที่ดีมากๆ แม่นยำและรวดเร็วจริงๆ
สำหรับคนที่กังวลว่าจะหาเลนส์เม้าท์ EF-M ได้ยาก ล่าสุด SIGMA เปิดตัวเลนส์ สำหรับกล้องมิเรอร์เลสในซีรีส์ Canon EF-M ออกมาทีเดียวถึง 3 รุ่นด้วยกันได้แก่ Sigma 16mm f1.4 DC DN ราคากลาง 14,900 บาท, Sigma 30mm f1.4 DC DN ราคากลาง 10,900 บาท, Sigma 56mm f1.4 DC DN ราคากลาง 14,900 บาท จะเห็นว่าช่วงน่าเล่น แถมราคาดีมากด้วยนะครับ ยิ่งทำให้ใครที่กลัวไม่มีเลนส์จาก Third Party ใช้กันก็สบายใจได้เลยครับ
ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Canon EOS M6 Mark II
ภาพถ่าย Selfie ด้วยกล้อง Canon EOS M6 Mark II + เลนส์ EF-M 15-45 มม. F 3.5-6.3
ครอปรูป 100% เพื่อแสดงให้เห็นถึงรายละเอียด
ภาพถ่ายกลางแจ้งด้วยกล้อง Canon EOS M6 Mark II + เลนส์ EF-M 15-45 มม. F 3.5-6.3
ภาพถ่ายในร่มด้วยกล้อง Canon EOS M6 Mark II + เลนส์ EF-M 15-45 มม. F 3.5-6.3
ภาพถ่ายระยะใกล้ๆ กับวัตถุขนาดเล็กด้วยกล้อง Canon EOS M6 Mark II + เลนส์ EF-M 15-45 มม. F 3.5-6.3
ภาพถ่ายกลางคืน (เดินถ่ายไม่ใช้ขาตั้ง) ด้วยกล้อง Canon EOS M6 Mark II + เลนส์ EF-M 15-45 มม. F 3.5-6.3

สรุป

Canon EOS M6 Mark II เป็นกล้องที่ผมชอบมากเป็นการส่วนตัวนะครับ อาจจะเป็นเพราะผมค่อนข้างล้าเวลาแบกกล้องตัวใหญ่ออกจากบ้าน พอมาจับกล้องเล็ก ที่มันเล็กพริกขี้หนูแบบนี้ ทำให้ประทับใจมากๆ เพราะให้ผลงานที่น่าพอใจในขนาดกะทัดรัด ถ้าได้จับคู่กับเลนส์ระยะเหมาะ ผมว่าจะยิ่งปลื้มกล้องรุ่นนี้กันอย่างแน่นอน เพราะอัพเกรดขึ้นจากรุ่นก่อนหน้านี้ในทุกรายละเอียดเลยครับ จะมีที่ต้องการมากๆ ก็คืออยากให้มาพร้อม EVF (Electronic Viewfinder) เลย จะได้ไม่ต้องซื้อเพิ่ม (เพราะราคาค่อนข้างสูง) แต่ว่าสำหรับสาวๆ และคนที่คิดจะซื้อมาเพื่อถ่าย VLOG ผมว่ามันใช่เลยละ สำหรับกล้องรุ่นนี้จะนำมาถ่ายเล่นๆ หรือถ่ายจริงจังก็เอาอยู่ครับ
ข้อดีของ Canon EOS M6 Mark II
  1. ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา เหมาะกับการพกพาในทุกๆ วัน
  2. ตัวเครื่องวัสดุคุณภาพดี งานประกอบแน่นหนามากๆ
  3. เซนเซอร์ CMOS แบบ APS-C ความละเอียดสูง 32.5MP
  4. ระบบโฟกัส Dual Pixel CMOS AF + Eye AF แม่นยำ และรวดเร็ว ยอดเยี่ยมมาก
  5. คุณภาพของภาพถ่ายดีมาก คม และสีสันเที่ยงตรงสวยงาม
  6. ถ่ายภาพต่อเนื่องได้ดีเยี่ยม
  7. รองรับการบันทึกวีดีโอ 4K 30FPS และ Full HD 120FPS
  8. การใช้งาน และเข้าถึงฟีเจอร์ดีเยี่ยม
ข้อสังเกตุของ Canon EOS M6 Mark II
  1. ไม่มี EVF ในตัว
  2. หน้าจอพับขึ้น-ลงเท่านั้น
แท็กที่เกี่ยวข้อง canon canon eos m6 canon eos m6 mark ii
Mobile Guru
เขียนโดย ธีระ อังรัตนันท์ Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)