x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

พรีวิว ASUS Zenbook Pro ขั้นสุดกับการปลดปล่อยความคิดแบบไร้ขอบบน Laptop ด้วย ScreenPad

icon 1 ก.ย. 65 icon 24,573
พรีวิว ASUS Zenbook Pro ขั้นสุดกับการปลดปล่อยความคิดแบบไร้ขอบบน Laptop ด้วย ScreenPad

พรีวิว ASUS Zenbook Pro ขั้นสุดกับการปลดปล่อยความคิดแบบไร้ขอบบน Laptop ด้วย ScreenPad 

ASUS Zenbook Pro แล็บท็อปรุ่นท็อปไลน์สุดในตอนนี้ของ อัสซุส กับตลาดคอมพิวเตอร์พกพา (Notebook) ที่นอกจากมาพร้อมสเปกตัวเครื่องที่เป็นระดับท็อปแล้ว ยังมาพร้อม ScreenPad ด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นจอแสดงผลที่สองสำหรับใช้ทำงานบนตัวเครื่อง ซึ่งความว้าวของของสิ่งนี้สามารถสร้างความฮือฮาจากเหล่าสื่อและนักพัฒนาที่ไปร่วมงาน Computex 2018 เป็นอย่างมากเลยทีเดียว ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ของ Zenbook Pro จะเป็นอย่างไร และมีจุดไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปชมพร้อมกันด้านล่างได้เลยครับ

ดีไซน์ (Design)

ASUS Zenbook Pro มาพร้อมคอนเซ็ปท์การออกแบบ "Unleash your creative power" หรือการปลดปล่อยพลังในการสร้างสรรค์ของคุณออกมา จึงมีการนำเส้นโค้งมาสร้างเป็นขอบโลหะสีทองที่อยู่บริเวณขอบรอบตัวเครื่อง ผสมผสานเข้ากับงานดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของโน็ตบุ๊คอัสซุสจนได้ตัวเครื่อง Zenbook Pro ที่ดูหรู และเหมาะกับไลฟ์สไตล์แนวนักธุรกิจ โดยตัวเครื่องมีความหนา 18.9 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักตัวเครื่องรวม 1.88 กิโลกรัม
ฝาหลังของเครื่อง มีการเล่นลวดลายก้นหอยให้ดูพรีเมี่ยมมากขึ้น ส่วนวัสดุก็เลือกใช้เป็นวัสดุแบบพลาสติกอย่างดี น้ำหนักเบา มีความหยืดหยุ่นสูง ผิวสัมผัสเรียบลื่นไม่ติดมือ ตรงกลางมีโลโก้ ASUS สีเงินวางอยู่
ด้านขวาของตัวเครื่อง มีพอร์ตเชื่อมต่ออยู่ 4 พอร์ต คือ USB 2 พอร์ต, SD Reader card และรูเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร
ด้านซ้ายของตัวเครื่อง มีรูเสียบสายชาร์จแบตเตอรี่ DCIN, พอร์ต HDMI และพอร์ต USB-C (3.1) 2 พอร์ต
ด้านหน้าของตัวเครื่อง บริเวณตรงร่องเปิดฝาเครื่องจะมีไฟแสดงสถานะการใช้งาน และสถานะแบตเตอรี่
ด้านล่างของตัวเครื่อง มีลำโพงสเตริโอคู่ซ้าย-ขวา ขับเคลื่อนมิติเสียงด้วยระบบเสียง Harman/Kardon
เมื่อเปิดฝาเครื่องขึ้นมา ก็จะพบกับหน้าจอแสดงผลขนาด 15 นิ้ว ความละเอียดระดับ 4K รองรับการทัชสกรีน 
แป้นพิมพ์คีย์บอร์ด บริเวณด้านในจะเป็นแผ่นโลหะขัดลายดูพรีเมี่ยม มีการเสริมลูกเล่นด้วยการตัดขอบสุดหรู Diamond Cut โทนสีทองอ่อน เพื่อให้ดูเรียบหรูมากขึ้น และเยื้องมาด้านขวาใต้แป้นพิมพ์จะแป้นสัมผัสสำหรับสแกนลายนิ้วมือ เพื่อยืนยันตัวตนในการใช้งาน และรุ่นนี้ใช้ลำโพงของแบรนด์ด้านเครื่องเสียงระดับโลก Harman/Kardon
ในขณะที่บริเวณ TouchPad นั้น บน ASUS Zenbook Pro จะแสดงผลเป็นจอสัมผัสที่สองแบบ Multi-Tasking ซึ่งเราสามารถทัชไปที่จอ เพื่อสั่งการและใช้งานคีย์ลัดต่างๆ ได้ทันทีจากตรงนี้ หรือจะเปิด Youtube จากเบราเซอร์เพื่อรับชมก็ได้เช่นกัน ซึ่งทางอัสซุสเรียกว่า ScreenPad 

จุดเด่น

ScreenPad
การเปลี่ยนทัชแพดธรรมดาที่คุ้นเคยให้กลายมาเป็นจอแสดงผล IPS ที่สอง มีขนาด 5.5 นิ้วความละเอียด FullHD สำหรับใช้ทำงานด้วยปุ่มคีย์ลัด, เรียกเครื่องมือทั่วไปอย่างเครื่องคิดเลข, ปฏิทิน, อีเมล์ ขึ้นมาดู หรือจะใช้เอ็นเตอร์เทรนระหว่างทำงานอย่างการรับชม Youtube, เล่นเกม หรือฟังเพลง ก็ได้เช่นกัน โดย ScreenPad จะมีโหมดการใช้งานหลักอยู่ทั้งหมด 4 โหมด ดังนี้
  • screenPad Mode : เป็นหน้าเมนูหลักที่สามารถเรียกใช้งานคีย์ลัดจากโปรแกรมที่รองรับอย่างเช่น โปรแกรมในตระกูล Adobe ทั้งหมด สามารถตั้งค่าปุ่มลัดไว้ แล้วเรียกใช้งานจากโหมดนี้ได้ทันที รวมถึงเรียกใช้เครื่องมือสามัญประจำเครื่องอย่าง เครื่องคิดเลข, อีเมล์ หรือปฏิทินจากไอคอนลัดที่แถบเมนูด้านบนก็ได้เช่นกัน รวมถึงจะคอนโทลโปรแกรมเล่นเพลงไม่ว่าจะเป็น Sportify หรือ MusicPlayer ของเครื่องก็ทำได้หมดจากโหมดการใช้งานนี้
  • Extension Display : โหมดการใช้งานสองหน้าจอที่นับเป็นไฮไลท์ของรุ่นนี้เลย กับการแสดงผลเป็นหน้าจอที่สองให้กับตัวเครื่อง ทำให้เราสามารถดึงสิ่งที่แสดงผลอยู่บนหน้าจอใหญ่ ให้ลงมาแสดงผลในหน้าจอเล็กตรงทัชแพดนี้ได้ พร้อมทั้งยังสามารถสั่งการด้วยการทัชสกรีนได้เหมือนกับหน้าจอใหญ่อีกด้วย ซึ่งส่วนตัวค่อนข้างชอบมาก เพราะจอค่อนข้างคม และลดการใช้งานบนพื้นที่หน้าจอใหญ่ลงไปได้เยอะ สำหรับใครที่ชอบเปิด Youtube แล้วต้องลดหน้าจอลงไปด้วย ทำงานไปด้วย โหมดนี้น่าจะตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี

สลับลงมาเล่นจอข้างล่างก็มันส์เหมือนกัน
  • Traditional TouchPad Mode : เป็นโหมดปิดการแสดงผลของหน้าจอ ScreenPad ให้กลับมาเป็นทัชแพดธรรมดาทั่วไป และใช้งานในการเลื่อนลูกศรบนหน้าจอได้ตามปกติ
  • TouchPad Disabled : โหมดปิดการใช้งานทัชแพดและ ScreenPad

ข้อดี
  • ระบบ ScreenPad ช่วยในเรื่องของการทำงานได้มากกว่าที่คิดพอสมควร ยิ่งถ้าใครต้องใช้โปรแกรมของ Adobe เป็นประจำน่าจะชอบ ด้วยฟังก์ชั่นคีย์ลัดที่มือกด ตามองภาพ ทำให้ทำงานได้ต่อเนื่อง
  • นอกจากเรื่องงานแล้ว ScreenPad ยังเพิ่มความเอ็นเทอร์เทรนในระหว่างทำงานได้เป็นอย่างดี ใครที่ชอบเปิด Youtube ไป นั่งทำงานไปบอกเลยว่าตอบโจทย์สุดๆ
  • จอ ScreenPad ขนาด 5.5 นิ้ว ให้ความละเอียดและมุมมองการใช้งานที่คมชัดมาก เหมือนมีจอสมาร์ทโฟนอีกอันมาว่างไว้เลย
  • สเปกตัวเครื่องที่ให้มาจัดว่าแรงจนเหลือเลยทีเดียว ใช้งานได้ทุกโปรแกรม เกมส์ เลยก็ว่าได้ หรือจะเป็นโปรแกรมตัดต่อระดับสูงสามารถทำงานได้ดีมาก อาการหน่วง ค้าง หรือดีเลย์อาจมีให้เห็นเพียง 1 ใน 100 ครั้ง ที่ใช้งานเลยก็ว่าได้
  • จอแสดงผลขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด UltraHD 4K และยังผ่านการ Validation เรื่องสีสันจาก Pantone เลยทำให้เป็นจอแสดงผลที่สีสันสวย และสมจริง สบายตามากๆ
จุดสังเกตุ
  • ตัวเครื่องเลือกใช้วัสดุพลาสติกเป็นวัสดุหลัก ทำให้เป็นรอยนิ้วมือง่ายมาก การหยิบจับบาง Moment ทำให้ดูยวบยาบพอสมควร
  • ด้วยสเปกเลือกใช้ CPU ตัวท็อปอย่าง Core i9 เลยให้ประสิทธิภาพที่แรงจนตัวเครื่องรู้สึกร้อนเร็วมาก
  • น้ำหนักตัวเครื่องค่อนข้างหนัก ผู้หญิงน่าจะพกพาไปมาไม่คล่องตัวเท่าไร แต่ผู้ชายยังพอไหวอยู่

สเปกตัวเครื่อง

สำหรับสเปกตัวเครื่อง ASUS Zenbook Pro รุ่นที่ได้ทดสอบจะเป็นรุ่น CPU Intel i9 ซึ่งมีรายละเอียดสเปกตัวเครื่องดังนี้
  • จอแสดงผล LED IPS ขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 3840x2160 พิกเซล (UltraHD 4K) รองรับการทัชสกรีน
  • CPU Hexa core Intel Core i9 8950HK 2.9GHz Turbo boots (up to 4.5GHz)
  • RAM 16GB DDR4 แบบ 8GBx2
  • SSD 512GB PCIe
  • NVidia GeForce GTX1050
  • พอร์ตการเชื่อมต่อ : 
    • 2 x Type-C™ USB 3.1 Gen 2 (Thunderbolt™) 
    • 2 x Type-A USB 3.1 Gen 2
    • 1 x HDMI
    • 1 x Combo audio jack
    • 1 x MicroSD card reader
  • Audio ASUS SonicMaster Sterio Sound
  • VGA Webcam
  • WiFi Dual Band 802.11 ac
  • Bluetooth 5.0
  • Windows 10 Home OS

งานตัดต่อสบายๆ ลื่นไหล ไม่มีการหน่วงให้กวน

ด้านเสียง ก็จัดระบบ ASUS SonicMaster มาให้เต็มสูบ เสียงออกใสเคลีย มีโหมดให้เลือกปรับการฟังด้วย

การวางจำหน่าย

ASUS Zenbook Pro วางจำหน่ายด้วยกันทั้งหมด 2 รุ่น คือ รุ่น CPU Intel Core i7-8750H ราคา 69,990 บาท ส่วนอีกรุ่นจะเป็นรุ่น CPU Intel Core i9 8950HK ราคา 89,990 บาท ซึ่งตอนนี้ก็เปิดวางจำหน่ายให้เป็นเจ้าของกันได้แล้ว สามารถหาซื้อกันได้ที่ร้านค้าไอทีและคอมพิวเตอร์ชั้น รวมถึง ASUS Brand shop ทุกสาขา ใครที่อยากได้ Laptop ขั้นสุด ตอบโจทย์ทุกงานด้านความคิด และได้นวัตกรรมไปด้วย รุ่นนี้ไม่ผิดหวังแน่นอน
แท็กที่เกี่ยวข้อง asus laptop asus zenbook asus zenbook pro
Mobile Guru
เขียนโดย วินระพี นาคสวัสดิ์ Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)