x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Vivo V9 มิติใหม่ของสมาร์ทโฟนหน้าจอไร้ขอบ FullView กล้องคู่คุณภาพสูง และกล้องหน้า 24MP

icon 4 เม.ย. 61 icon 14,477
รีวิว Vivo V9 มิติใหม่ของสมาร์ทโฟนหน้าจอไร้ขอบ FullView กล้องคู่คุณภาพสูง และกล้องหน้า 24MP

รีวิว Vivo V9 มิติใหม่ของสมาร์ทโฟนหน้าจอไร้ขอบ FullView กล้องคู่คุณภาพสูง และกล้องหน้า 24MP
Vivo V9 สมาร์ทโฟนหน้าจอไร้ขอบรุ่นล่าสุดจาก วีโว่ มาพร้อมมาตรฐานใหม่อัตราส่วน 19:9 ดูไร้ขอบยิ่งกว่าเดิมแม้จะมีติ่งที่หน้าจอ หน้าจอมาพร้อมความละเอียดแบบอัพเกรด Full HD+ ที่ขยายขึ้น 5.2% แถมขอบหน้าจอยังบางลง 19% โดยมีความบางเพียง 1.75 มม.
พร้อมด้วยชิปเซ็ตที่แรงขึ้น กล้องคู่ และกล้องหน้า 24MP ที่มาพร้อมคุณภาพที่ดีขึ้น มีการนำ AI มาช่วยในการถ่ายภาพ แถมมาพร้อมดีไซน์ที่อัพเกรดความสวยงามให้ดูดีขึ้นมากๆ โดยเปิดตัวมาพร้อม 2 สีแสนสวย ได้แก่ ทองด้าน (Gold) และดำเงา (Pearl Black) สนนราคาอยู่ที่ 10,999 บาท จะน่าสนใจแค่ไหนมาอ่านรีวิวกันเลย 

การเชื่อมต่อ
  • 2G GSM 850 / 900 / 1800 / 1900 - SIM 1 & SIM 2
  • 3G HSDPA 850 / 900 / 1900 / 2100
  • 4G LTE 850 / 900 / 1800 / 2100
  • Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, dual-band, WiFi Direct, hotspot
  • Bluetooth 4.2, A2DP, LE
  • GPS, A-GPS, GLONASS, BDS
  • microUSB 2.0, USB On-The-Go

การประมวลผล
Vivo V9 มีรายละเอียดสเปคดังต่อไปนี้ พร้อมผลคะแนนทดสอบ
  • ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 626
  • CPU Octa-core 2.2 GHz Cortex-A53
  • GPU Adreno 506
  • RAM 4GB
  • ROM 64GB (รองรับ MicroSD 256GB)
  • เซ็นเซอร์ Fingerprint (rear-mounted), accelerometer, gyro, proximity, compass


  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น AnTuTu Benchmark ทำไปได้ 90,560 คะแนน
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น AndroBench ทดสอบประสิทธิภาพหน่วยความจำ (เพื่อนๆขอมาเลยจัดให้ครับ)
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น MultiTouch Tester รองรับ 10 จุด
  • ทดสอบสัญญาณ GPS จับสัญญาณได้อย่างรวดเร็วดีมาก
อุปกรณ์ในกล่อง
Vivo V9 ชูจุดเด่นกล้องหน้า 24MP ที่พัฒนาให้ดียิ่งกว่าเดิม มาพร้อมสโลแกน Perfect Shot, Perfect View พร้อมโลโก้เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ การแข่งขัน Fifa World Cup Russia 2018 เป็นการยกระดับแบรนด์ขึ้นมาเป็นแถวหน้าในวงการสมาร์ทโฟนจริงๆครับ ภายในกล่องจะมีอุปกรณ์ดังต่อไปนี้
  • ตัวเครื่อง Vivo V9
  • อะแดปเตอร์
  • MicroUSB
  • หูฟังแบบ Earbud
  • เข็มจิ้มซิม
  • เคสใส TPU


เคสที่แถมมาให้คุณภาพดีครับ ดูแข็งแรงไม่ย้วยง่ายๆ แถมมีจุกปิดพอร์ทด้วยนะครับ และหน้าจอจะมีกันรอยติดมาให้ตั้งแต่โรงงาน ไม่ต้องหาติดเพิ่ม




ดีไซน์
Vivo V9 มาพร้อมดีไซน์พลาสติกไร้รอยต่อ ตัวได้ได้มารีวิวเป็นสีดำเงา (Pearl Black) สวยงามมากๆ ครับ เงาวับเลย เป็นรอยขีดข่วนได้ยาก เคลือบผิวมาดีทีเดียว แต่ก็เป็นรอยนิ้วมือได้ง่าย ถ้าเป็นคนมือชื้นๆ อาจจะต้องเช็ดกันทั้งวัน แนะนำให้ใส่เคสครับจะช่วยได้มาก 
สำหรับรุ่นนี้มาพร้อมหน้าจอ FullView ขนาด 6.3 นิ้ว ความละเอียดสูงขึ้น Full HD+ สวยและคมมาก กับอัตราส่วน 19:9 มีติ่งที่หน้าจอที่มีขนาดเล็ก และขอบจอบางช่วยให้ตัวเครื่องดูสวยงาม หน้าจอดูกระจ่างเต็มตาจริงๆ ด้านหน้ามีกล้องหน้าความละเอียดสูง 24MP F2.0 ที่มาพร้อม AI Face Beauty และบันทึกวีดีโอ 4K, ลำโพงสนทนา และเซ็นเซอร์


สำหรับรุ่นนี้จะมี 2 สี ได้แก่ ทองด้าน (Gold) และดำเงา (Pearl Black) สวยทั้งคู่แต่ผมว่าสีดำสวยกว่ามาก เงาวับและออกอมน้ำเงินอมเทานิดๆ เวลาส่องกับแสงแดด (สีทองจะดูแลง่ายกว่า) ด้านหลังจะมีกล้องคู่แนวตั้งนูนขึ้นมาเล็กน้อย ความละเอียด 16MP + 5MP, F2.0, บันทึกวีดีโอ 4K 30FPS, มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ที่สามารถรองรับได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ 
นอกจากนี้ยังรองรับฟีเจอร์สแกนใบหน้า AI Face Access สามารถตรวจจับการสะท้อนของผิวธรรมชาติและการเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อยของใบหน้าเพื่อช่วยลดปัญหาการปลดล็อกโดยบังเอิญ และป้องกันการใช้รูปภาพหรือวีดีโอในการปลดล็อกอีกด้วย จากการทดสอบแม่นยำและรวดเร็วดีครับ แม้ในที่แสงน้อย


ด้านบนเรียบๆ ส่วนด้านล่างจะมีพอร์ทหูฟังขนาด 3.5 มม., ไมโครโฟน, พอร์ท MicroUSB 2.0 และลำโพง (เสียงลำโพงรุ่นนี้ดังดีครับ และไม่แตก)


ด้านซ้ายจะมีช่องใส่ซิม (ใสได้พร้อมกันทั้ง 2 ซิม รวมไปถึง MicroSD) ส่วนด้านขวามีปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่ม Power


แบตเตอรี่
Vivo V9 มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 3,260 mAh และมีโหมดประหยัดพลังงานขั้นสูงมาให้ โดยจะสามารถใช้งานได้แค่นาฬิกาปลุก, รายชื่อ, โทรศัพท์ และข้อความเท่านั้น สำหรับรุ่นนี้แบตเตอรี่ถือว่าอึดใช้ได้เลยครับ จะน่าเสียดายก็ตรงไม่รองรับชาร์จเร็ว

หน้าจอและอินเตอร์เฟส
Vivo V9 มาพร้อมมาตรฐานใหม่อัตราส่วน 19:9 มีติ่งที่หน้าจอ โดยรวมหน้าตา UI ยังคล้ายเดิมครับ สำหรับรุ่นนี้ทำงานบน Android 8.1 Oreo ครอบทับด้วย FunTouch OS 4.0 ด้วยลักษณะหน้าจอแบบนี้ทำให้ดูเต็มตามากขึ้น ติ่งหน้าจอก็ไม่ค่อยรู้สึกเกะกะเพราะมีขนาดเล็ก ความเร็วและความลื่นไหลทำได้ดีครับ จะติก็ตรงมีปัญหาในการใช้งานแนวนอนเพราะมันจะไม่เต็มจอ จะมีการตัดขอบด้านข้าง กลายเป็นว่าแสดงผลเหมือนหน้าจอ 16:9 ตามปกติเลย ซึ่งน่าจะเป็นเพราะแอปพลิเคชั่นไม่รองรับครับ ต้องรอการอัพเดทจากแอปต่างๆก่อน เชื่อว่าสมาร์ทโฟนระบบ Android ที่ใช้หน้าจอ 19:9 มีติ่งหน้าจอแบบนี้น่าจะโดนหางเลขกันหมด (ล่าสุด Vivo ออกแบบธีม Fifa World Cup Russia 2018 มาให้ใช้กันด้วยนะครับ สวยมากๆ)


Vivo V9 สามารถปรับแต่งปุ่มทิศทางตามความถนัดได้ 2 รูปแบบ และเปลี่ยนไอค่อนได้ 3 รูปแบบ หรือจะปิดการทำงานและใช้ Gesture ในการสั่งงานแทนก็ได้ เลือกได้ตามความถนัดเลยครับ และมีโหมดเกมมาให้ช่วยให้เราเล่นเกมได้สะดวกมากขึ้น โดยไม่ถูกรบกวน

Gesture และ Motion Gesture รวมทั้งฟังก์ชั่นการใช้งานมือเดียว ยังคงจัดเต็มมาให้ครบ และใช้งานได้อย่ารวดเร็วและแม่นยำ

การใช้งาน 2 หน้าจอก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงใช้ 3 นิ้วลากที่หน้าจอลงมาเหมือนเดิม การใช้งานในแนวตั้งดูเต็มตาและเหมาะกับการใช้งาน 2 หน้าจอมากครับ แต่เมื่อเราใช้งานในแนวนอนจะไม่สามารถแสดงผลเต็มหน้าจอได้นะครับ จะตัดบนตัดล่างกลายเป็นว่าทำงานบนอัตราส่วน 16:9 เท่านั้น ทั้งนี้อย่างที่บอกไปข้างต้นครับว่าคงต้องรอการอัพเดทจากแอปพลิเคชั่นต่างๆ เท่าที่ทดสอบดูตอนนี้เป็นทุกแอปเลยครับ


ภาพหน้าจอพิเศษ เป็นฟีเจอร์ที่รวมเอาการจับหน้าจอแบบพิเศษ สามารถจับภาพหน้าจอแบบวีดีโอ และบันทึกเสียงระหว่างการจับภาพหน้าจอได้ด้วย รวมทั้งสามารถจับภาพหน้าจอเป็นรูปทรงแปลกๆ และสามารถจับภาพหน้าจอแนวยาว ก็ยังมีมาให้เหมือนเดิม และแน่นอนสมาร์ทโฟนสมัยใหม่ย่อมมาพร้อมฟีเจอร์ Clone App ทำให้เราสามารถเล่นแอป Social ได้พร้อมๆกัน 2 ID ในเครื่องเดียว

สำหรับคนที่ชอบเปลี่ยน Wallpaper หรือ Themes ก็มีแอปพลิเคชั่น iTheme มาให้นะครับ เข้าไปดาวน์โหลดกันได้ฟรีๆ แต่เท่าที่ดูผมว่าน้อยไปหน่อยนะเนี่ย ควรอัพเดทให้มากกว่านี้

การเล่นสื่อมีเดียต่างๆ
Vivo V9 รุ่นนี้ไม่รองรับระบบเสียง Hi-Fi นะครับ แต่มีฟีเจอร์ DeepField เป็นการปรับแต่งเสียงแบบพิเศษ ได้แก่ ระบบเสียง 360 องศา, เบสหนักๆ และเน้นเสียงร้อง ซึ่งผมว่าทำได้ดีนะ โดยส่วนตัวชอบครับ นอกจากนี้ยังสามารถปรับแต่งเสียงได้เอง รวมทั้งเลือกจับคู่กับหูฟังตามที่ระบุ เพราะใช้พรีเซ็ตเสียงสำเร็จรูปที่ทาง Vivo จูนมาให้ และรุ่นนี้มีวิทยุมาให้นะครับ สามารถบันทึกเสียงเอาใว้ฟังภายหลังได้


ทดสอบด้วยไฟล์ความละเอียด Full HD 1080P สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล สามารถปรับการแสดงผลเต็มจอได้อย่างไม่มีปัญหาครับ รวมทั้งรองรับฟีเจอร์ Popup Play


ทดสอบด้วยเกม ROV สามารถเล่นได้บนเฟรมเรท 28-30 FPS อย่างราบลื่นครับ ความลื่นไหลทำได้ดีมาก แต่อัตราเฟรมเรทอาจจะไม่สะใจคนชอบตัวเลข ที่น่าเสียดายก็ตรงมันแสดงผลไม่เต็มจอนี่ละครับ ต้องรออัพเดทกันต่อไป ลองทดสอบกับเกม Marvel Contest of Champions ก็ไม่เต็มจอเช่นกัน


การถ่ายภาพ

Vivo V9 จัดเต็มกล้องหน้าความละเอียดสูง 24MP F2.0 ที่มาพร้อม AI Face Beauty, กล้องหลังคู่ 16MP + 5MP, F2.0, บันทึกวีดีโอความละเอียด 4K ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง และมาพร้อมฟีเจอร์ AI Selfie Lighting กับ AR Stickers ที่ได้รับความร่วมมือกับ Pitu คุณภาพกล้องทำออกมาน่าประทับใจครับ ทั้งกล้องหลังและกล้องหน้า โดยเฉพาะกล้องหน้าถือว่ายกระดับไปอีกขั้นสำหรับ Vivo เลย ถ่าย Selfie ออกมาได้ดูเป็นธรรมชาติ กระจ่างใส สวยมากครับ ฟีเจอร์ละลายหลังก็เนียนดี 
ส่วนกล้องหลังคู่ทำได้ดีมากๆ โดยเฉพาะสภาพแสงกลางแจ้ง แต่ในร่วมโดยรวมผมว่ายังลบ Noise มากไปหน่อย ในสภาพแสงน้อย แต่โดยรวมผมว่าน่าพอใจ โดยเฉพาะการละลายฉากหลังเนียนมากครับ (สามารถปรับแต่งค่าจำลองรูรับแสงได้ในภายหลังอย่างอิสระ) เรามาชมตัวอย่างภาพถ่ายกันเลย
ตัวอย่างกล้องหน้าเปรียบเทียบ Portrait Mode 



ตัวอย่างกล้องหน้าฟีเจอร์ AR Stickers 


ตัวอย่างกล้องหลัง Portrait Mode



ตัวอย่างกล้องหลังหลากหลายสภาพแสง














สรุป
Vivo V9 เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของ วีโว่ ที่น่าสนใจมากๆ พัฒนาขึ้นจากรุ่นที่แล้วในหลายส่วน โดยเฉพาะในเรื่องสเปค หน้าจอ ความลื่นไหล และกล้อง ในราคาไม่แพง 10,999 บาท (เลขสวยซะด้วย) ใครที่กำลังมองอยู่ผมแนะนำนะครับว่าน่าเล่นมากๆ จะมีติก็ในส่วนการใช้งานแนวนอนนี่ละครับ ที่ไม่แสดงผลเต็มจอ รวมทั้งในเรื่องของเกม ซึ่งทำให้หลายๆ คนบ่นอยู่ในตอนนี้ แต่เชื่อว่าอีกไม่นานก็น่าจะได้รับการอัพเดทแก้ไขอย่างแน่นอนครับ 


ข้อดีของ Vivo V9
  1. ตัวเครื่องสวยงามพรีเมี่ยม
  2. หน้าจอสวยมาก อัตราส่วน 19:9 ขอบบางเฉียบ ติ่งหน้าจอเล็ก แสดงผลได้เต็มตา
  3. ทำงานบน Android 8.1 Oreo ครอบทับด้วย FunTouch OS 4.0 การใช้งานลื่นไหล และรวดเร็ว
  4. กล้องหน้า 24MP คุณภาพดีมาก
  5. กล้องหลังคู่ 16MP + 5MP มอบผลลัพธ์ที่น่าพอใจ
  6. บันทึกวีดีโอ 4K ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง
  7. แบตเตอรี่อึดใช้งานได้ยาวนาน
ข้อด้อยของ Vivo V9
  1. ตัวเครื่องสีดำเงาวับ เป็นรอยนิ้วมือได้ง่าย (แต่เครื่องสีทองจะเป็นวัสดุด้าน)
  2. ยังมีปัญหาใช้งานแนวนอนไม่เต็มจอ (ต้องรอการอัพเดท)
  3. กล้องคู่ถ่ายในที่แสงน้อยลบ Noise มากไปหน่อย
แท็กที่เกี่ยวข้อง vivo vivo v9
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)