x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว OPPO F5 Youth สมาร์ทโฟน RAM 3GB กล้อง A.I. Beauty 16MP พร้อมสแกนใบหน้า Facial Unlock

icon 3 ม.ค. 61 icon 6,992
รีวิว OPPO F5 Youth สมาร์ทโฟน RAM 3GB กล้อง A.I. Beauty 16MP พร้อมสแกนใบหน้า Facial Unlock


รีวิว OPPO F5 Youth สมาร์ทโฟน RAM 3GB กล้อง A.I. Beauty 16MP พร้อมสแกนใบหน้า Facial Unlock
OPPO F5 Youth เป็นสมาร์ทโฟนน้องเล็กของตระกูล OPPO F5 Series ที่มีสเปคแทบจะถอดแบบมาจากรุ่นพี่ทุกอย่างเลยครับ จะมีความแตกต่างกันก็ตรงดีไซน์ (เล็กน้อยมากๆ) ในส่วนของ RAM และกล้องเท่านั้นเอง อาจจะดูเหมือนไม่มาก แต่ผมว่ามันมีผลต่อการตัดสินใจอยู่นะครับ โดยรุ่นนี้มีราคาแตกต่างจาก OPPO F5 เพียงแค่ 1,000 บาทเท่านั้น โดย OPPO F5 Youth เปิดตัวมาที่ราคา 8,990 บาท เรามาดูกันครับว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ น่าสนใจมากแค่ไหน

การเชื่อมต่อ
  • 2G GSM 850 / 900 / 1800 / 1900 - SIM 1 & SIM 2
  • 3G HSDPA 850 / 900 / 1900 / 2100
  • 4G LTE band 1(2100), 3(1800), 5(850), 8(900), 38(2600), 39(1900), 40(2300), 41(2500)
  • Wi-Fi 802.11 a/b/g/n, WiFi Direct, hotspot
  • Bluetooth 4.2, A2DP, LE
  • GPS, A-GPS
  • microUSB 2.0, USB On-The-Go


การประมวลผล
OPPO F5 Youth มีรายละเอียดสเปคดังต่อไปนี้ พร้อมผลคะแนนทดสอบ
  • ชิปเซ็ต Mediatek MT6763T Helio P23
  • CPU Octa-Core 2.5 GHz
  • GPU ARM Mali G71 MP2
  • RAM 3GB
  • หน่วยความจำ 32GB (รองรับ MicroSD)
  • เซ็นเซอร์ Fingerprint (rear-mounted), Facial Unlock, Accelerometer, Proximity, Compass

  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น AnTuTu Benchmark ทำไปได้ 68,858 คะแนน
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น MultiTouch Tester รองรับ 10 จุด
  • ทดสอบสัญญาณ GPS จับสัญญาณได้อย่างรวดเร็ว
อุปกรณ์ในกล่อง
OPPO F5 Youth มาพร้อมกล่องที่ถ้าไม่ดูชื่อรุ่นจะแยกไม่ออกเลยครับ เหมือนกันทุกอย่างกับ OPPO F5 รวมทั้งอุปกรณ์ในกล่องก็จะเหมือนกัน


อุปกรณ์ในกล่องจะมีดังต่อไปนี้
  • ตัวเครื่อง OPPO F5
  • อะแดปเตอร์ สาย Micro USB
  • หูฟัง Earbuds
  • เข็มจิ้มซิม
  • เคสใสแบบแข็ง (Hard Case)
  • คู่มือ


ดีไซน์
OPPO F5 Youth มาพร้อมดีไซน์พลาสติกไร้รอยต่อ Unibody เหมือนกับ OPPO F5 แต่จะไม่มี "ลายโครเมี่ยมเลียนแบบเสาอากาศ" จะดูเรียบๆ ครับ ผมว่ามันดูหรูหราน้อยลง แต่ก็น่าจะมีคนที่ชื่นชอบสไตล์แบบนี้เหมือนกัน หน้าจอ Full Screen ขนาดใหญ่ 6 นิ้ว อัตราส่วน 18:9 ความละเอียด Full HD+ 2160 x 1080 pixels, กระจก Corning Gorilla Glass 5, ด้านบนมาพร้อมกล้องความละเอียด 16MP ค่ารูรับแสง F2.0 (ลดความละเอียดลงมาจาก 20MP ค่ารูรับแสง F2.0 ใน OPPO F5)


ด้านหลังมีกล้องความละเอียด 13MP ค่ารูรับแสง F2.2, ไฟแฟลช LED (ลดสเปคกล้องหลังลงมาเยอะเลยครับ เพราะใน OPPO F5 จัดกล้องความละเอียด 16MP ค่ารูรับแสง F1.8 มาให้) และตรงกลางจะเป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ สำหรับเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ สามารถตั้งค่าลายนิ้วมือได้ถึง 5 ลายนิ้วมือ รวมทั้งยังมาพร้อม Facial Unlock ฟีเจอร์สแกนใบหน้า เหมือนกันทุกอย่างเลยครับ


ด้านซ้ายมีปุ่มปรับระดับเสียง ส่วนด้านขวามีช่องใส่ซิม (และ MicroSD Card) และปุ่ม Power สำหรับรุ่นนี้รองรับถาดใส่ซิม 2 ช่อง และมีช่องใส่ MicroSD แยกจากกัน ทำให้สามารถใส่ 2 ซิม พร้อมกับ Micro SD ได้เลย



ด้านบนเรียบๆ (แปลกมากครับที่รุ่นนี้ตัดในส่วนของ ไมค์ตัดเสียงรบกวนออกไป) ส่วนด้านล่างมีพอร์ทหูฟังขนาด 3.5 มม. และไมโครโฟน ถัดมาจะเป็นพอร์ท Micro USB 2.0 และลำโพงตัวเครื่อง เสียงดังชัดเจนดี


สำหรับเคสที่แถมมากับ OPPO F5 Youth จะเหมือนกับที่แถมมากับ OPPO F5 เลยครับ เอามาใส่แทนกันได้เลย มิติของเครื่องพอดีกันเป๊ะๆ




แบตเตอรี่
OPPO F5 Youth มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 3,200 mAh จากการใช้งานแบตเตอรี่อึดดี และแน่นอนครับ รุ่นนี้ก็ไม่รองรับ VOOC Fast Charging

หน้าจอ, อินเตอร์เฟส และการเล่นสื่อมีเดียต่างๆ
OPPO F5 Youth ทำงานบน Android 7.1 Nougat ครอบทับด้วย ColorOS 3.2 เหมือนกับรุ่นพี่นั่นละครับ แถมสเปคยังพอๆกันด้วย แตกต่างกันที่รุ่นนี้ลด RAM เหลือ 3GB จากรุ่นพี่ที่มีมาให้ 4GB และ 6GB ความเร็วและความลื่นไหลแยกกันไม่ออกเลยครับ ลูกเล่น Gesture ต่างๆ จัดมาเต็มที่เท่าเทียมกัน รวมทั้งฟีเจอร์ Clone Apps และ Multi Window ก็มีมาให้ครบถ้วน


OPPO F5 Youth มาพร้อม Game Acceleration จะเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเล่นเกม ที่น่าสนใจมากๆ ก็คือ ทั้งที่สเปคเท่ากันกับ OPPO F5 แต่ว่ารุ่นนี้กลับเล่นเกม ROV ได้ที่เฟรมเรท 30 - 40 FPS กว่าๆ เลยครับ ทำได้เหนือกว่าซะงั้น (RAM น้อยกว่าด้วย) ถือว่าแอบเกินคาดทีเดียว โดยระหว่างเล่นก็มีแอบสะดุดเล็กน้อยครับ แต่รวมๆ ถือว่าลื่นดีไม่หน่วง

การถ่ายภาพ
OPPO F5 Youth กล้องความละเอียด 13MP ค่ารูรับแสง F2.2, ไฟแฟลช LED ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 16MP ค่ารูรับแสง F2.0 ส่วนฟีเจอร์การถ่ายภาพต่างๆ จะเหมือนกับ OPPO F5 ทุกอย่างเลยครับ และรุ่นนี้ก็ยังคงใช้ ระบบ A.I. Beauty Technology มาช่วยในการถ่ายภาพ Selfie เช่นเดียวกัน
ในส่วนของคุณภาพกล้อง ถ้าไม่นำไปเทียบกับ OPPO F5 ถือว่ากล้องดีใช้ได้เลยครับ ทั้งกล้องหน้า (แอบอมเหลืองไปหน่อย แต่พอถ่ายด้วยฟีเจอร์ละลายหลังจะไม่เป็นครับ) และกล้องหลัง แต่ถ้านำไปเทียบกับรุ่นพี่ต้องบอกว่าความคม และความอิ่มของสี รวมทั้งการเก็บรายละเอียด ดูจะด้อยกว่าไม่มากเท่าที่คิดครับ ถือว่าทำได้ดีเกินคาด และได้เปรียบตรงช่วงเลนส์กว้างกว่าด้วย เรามาชมตัวอย่างภาพถ่ายจาก OPPO F5 Youth กันครับ
ตัวอย่างกล้องหน้า OPPO F5 Youth

เปิด Beauty Face ระดับ Auto และอีกภาพเปิดโหมดละลายหลัง (สามารถเปิดใช้คู่กันได้เลย)
ตัวอย่างฟีเจอร์ Zoom 2X














ตัวอย่างกล้องหลัง OPPO F5 Youth หลากหลายสภาพแสง

















สรุป
OPPO F5 Youth เป็นสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจครับ ทำออกมาได้ดีจะติก็ตรงช่วงราคา มีความแตกต่างจากรุ่นพี่ OPPO F5 น้อยเกินไป เพราะถ้าแตกต่างเพียง 1,000 บาท ยังไงผมก็ต้องแนะนำว่าซื้อ OPPO F5 คุ้มกว่า ได้กล้องที่ดีกว่าทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง ตัวเครื่องเหมือนกันมาก แต่ลายเส้นโครเมี่ยมมันก็ช่วยให้ดูหรูหรากว่ามาก รวมทั้ง RAM ที่ความจุแตกต่างกัน ข้อแตกต่างค่อนข้างเยอะครับ จริงๆ ถ้าต่างกันซัก 2,000 บาท ผมว่าจะช่วยให้เกิดความลังเลมากกว่านี้


แต่เท่าที่ทราบมา OPPO F5 Youth เป็นที่นิยมไม่เบาเหมือนกันนะครับ เพราะหลายคนอาจจะไม่ใส่ใจเรื่องสเปค เครื่องหน้าตาเหมือนกัน Selfie ได้ดี กล้องชัด จอสวย ราคาถูกกว่าก็โอเคแล้ว ซึ่งมันก็ไม่ใช่การตัดสินใจที่ผิดอะไรครับ ยิ่งเล่น ROV ได้เฟรมเรทดีกว่าแบบนี้ด้วยแล้ว เล่นเอาผมยังแปลกใจเลยนะเนี่ย ใครที่ลังเลระหว่าง 2 รุ่นนี้อยู่ บทความรีวิวนี้น่าจะเป็นตัวช่วยให้เพื่อนๆ ได้นะครับ ใครที่อยากอ่านรีวิวของรุ่นพี่อย่าง OPPO F5 สมารถอ่านกันได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้เลยครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง oppo oppo f5 oppo f5 youth
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)