x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Huawei Mate 10 Pro สมาร์ทโฟนดีไซน์สวย โดดเด่นด้วยเทคโนโลยี AI สุดอัจฉริยะ

icon 22 ธ.ค. 60 icon 8,187
รีวิว Huawei Mate 10 Pro สมาร์ทโฟนดีไซน์สวย โดดเด่นด้วยเทคโนโลยี AI สุดอัจฉริยะ

รีวิวมือถือ Huawei Mate 10 Pro สมาร์ทโฟนดีไซน์สวย โดดเด่นด้วยเทคโนโลยี AI สุดอัจฉริยะ
ก่อนหน้าที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Huawei Mate 10 Pro นั้น ทางเราก็ได้ทำการพรีวิวคร่าวๆ ตัวเครื่องในงาน workshop กับทาง หัวเหว่ย ให้เพื่อนๆ ได้รับชมกันไปแล้ว ในที่สุดก็ถึงคราวที่เราจะได้รีวิวกันอย่างละเอียดเสียทีกับ Huawei Mate10 Pro มือถือเครื่องแรกของโลกที่มีการฝัง AI ลงบนซิปเซ็ต จะสุดยอดขนาดไหน มาดูกันเลยค่ะ ...

ดีไซน์
สำหรับ Huawei Mate10 Pro ดีไซน์ตัวเครื่องนั้นจะเห็นได้ชัดว่ามีความบางกว่ารุ่นก่อน ด้านข้างหลังตัวเครื่องมีความโค้งเล็กน้อยทำให้จับกระชับมือ ฝาหลังเป็นกระจกและมีการใส่ Signature Stripe เข้ามาที่ด้านหลังของตัวเครื่อง โดยเป็นแถบที่รวมกล้องหลังคู่ ไฟแฟลช LED และตัว Autofocus อยู่ในแถบเดียว รวมๆ แล้วดีไซน์สวยงามดูหรูหรา โดยมาพร้อมกับหน้าจอ AMOLED แบบไร้ขอบขนาด 6 นิ้ว อัตราส่วน 18:9  ความละเอียด Full HD+ หน้าจอเป็นกระจก Corning Gorilla Glass 5


ด้านหน้ามีแค่กล้องหน้าขนาด 8 ล้านพิกเซลที่ใช้เลนส์ Leica

ด้านซ้ายมีปุ่มพาวเวอร์และปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง

ด้านขวาช่องใส่ซิมการ์ด

ด้านบนมีอินฟาเรดสำหรับใช้สั่งงาน Remote

ด้านล่างมี USB-C กับลำโพง แต่ไม่มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.

ด้านหลังมีกล้องคู่ Leica และมี LED Flash และ Laser Focus

หน้าจอและอินเตอร์เฟส
Huawei Mate10 Pro มาพร้อมกับหน้าจอ AMOLED แบบไร้ขอบขนาด 6 นิ้ว อัตราส่วน 18:9  ความละเอียด Full HD+ หน้าจอเป็นกระจก Corning Gorilla Glass 5 ทำงานบนระบบ Android 8.0 ครอบทับด้วย EMUI 8.0 มีจุดเด่นในเรื่องรองรับการทำงานผ่าน AI บน ชิปเซ็ต Kirin 970 ดีขึ้น ปรับเรื่องความเสถียรที่ดีขึ้น แต่ลักษณะการใช้งานและ Notification ยังคงเหมือนเดิม ระบบแสแกนลายนิ้วมือ ได้ย้ายมาไว้ด้านหลังเหมือนกับ Huawei Mate 9 การทำงานยังคงไวและสั่งงานได้หลายแบบ

นอกจากนี้ Huawei Mate10 Pro เป็นสมาร์ทโฟนที่รองรับ 4G ได้ทั้ง 2 ซิมการ์ด และยังเด่นในเรื่องการรองรับ VoLTE ได้ทั้ง 2 SIM และรองรับเน็ตความเร็วสูง ที่โดดเด่นกว่านั้นคือ มี PC Mode ที่สามารถเชื่อมต่อเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพาได้ทันทีแค่มีสายก็เสียบจอภาพได้โดยตรง เลือกการแสดงผลได้ว่าจะแสดงผลเป็นหน้าจอมือถือ, แสดงบนจอภาพ (Mirror Cast) หรือแสดงผลแบบคอมพิวเตอร์ก็ยังได้ เมื่อเราสไลด์ไปขวามือ ก็จะเข้าไปแสดงผล SmartCare เป็นฟังก์ชั่นเกี่ยวกับการนับก้าว คิดระยะทาง เผาผลาญแคลลอรี่ โดยจะดึงข้อมูลจาก Huawei Health

ซึ่งทาง Huawei บอกว่ามีการใส่ NPU (Neural Processing Unit) หรือหน่วยประมวลผล AI มาให้ใน Huawei Mate10 Pro จะมีประโยชน์การใช้งาน  AI ถึง 4 ด้านด้วยกัน คือ 
  • ด้านการใช้งานเครื่อง ให้เครื่องมีการทำงานได้เร็ว
  • ด้านเสียงสนทนา ช่วยให้เวลาที่คุยสายนั้น ปลายสายจะได้ยินเสียงเราอย่างชัดเจน แม้เราจะอยู่ในที่เสียงดังก็ตาม
  • ด้านการภาพถ่าย มีระบบอัจฉริยะที่สามารถปรับแต่งสีสันความคมชัด โดยปรับโหมดให้เหมาะกับวัตถุที่ถ่าย
  • ด้านแปลภาษาใน Microsoft Translate


ที่น่าสนใจอีกอย่างคือ Phone Clone ที่เราสามารถทำการย้ายข้อมูลทั้งหมดมาจากเครื่องเดิม โดยไม่ต้องแม้กระทั่งล็อกอินใช้งานแอปพลิเคชันใหม่ (แต่ก็อาจจะมีบางแอปฯ ต้องล็อกอินใหม่) ดังนั้นการย้ายเครื่องเก่ามาเครื่องใหม่จึงไม่ใช่เรื่องยาก

การถ่ายภาพ
สำหรับกล้องถ่ายภาพของ Huawei Mate 10 Pro ก็ยังมาพร้อมกล้องคู่ใหม่จาก Leica โดยใช้เลนส์ SUMMILUX-H ที่รูรับแสงมีกว้างถึง f/1.6 ในทั้งสองเลนส์ซึ่งช่วยให้สามารถถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดี โดยสองเลนส์คือจับภาพสี RGB ความละเอียด 12 ล้านพิกเซลกับเลนส์จับภาพขาวดำความละเอียด 20 ล้านพิกเซล โดยมีระบบจับโฟกัส 4 ประเภทคือ PDAF + CAF + Laser + Depth Auto Focus และระบบป้องกันภาพสั่นไหว (OIS)


ที่สำคัญมาพร้อมระบบ AI ช่วยในการวิเคราะห์วัตถุในกล้องและปรับค่าแสงสีต่างๆ แบบอัติโนมัติ สามารถเปิดโหมดถ่ายภาพที่เหมาะสมแบบอัตโนมัติด้วยความฉลาดของ AI เช่น มันจะรู้ได้เองว่าเรากำลังถ่ายภาพบุคคลอยู่ หรือกำลังถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง ซึ่งสามารถปรับภาพได้เองถึง 13 แบบ และมี AI Zoom ทำให้การถ่ายภาพข้อความชัด แม้กระทั่งการซูมภาพถึง 8 เท่า ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสง F2.0 และมีการใช้ AI Selfie ทำให้ปรับแสงและปรับเรื่องการถ่ายภาพได้เหมาะสม
ตัวอย่างภาพถ่าย

ภาพถ่ายจากกล้องหลังความละเอียด 20 ล้านพิกเซล
คลิกดูภาพขนาดใหญ่

ภาพถ่ายจากกล้องหลังความละเอียด 20 ล้านพิกเซล
คลิกดูภาพขนาดใหญ่

ภาพถ่ายจากกล้องหลังความละเอียด 20 ล้านพิกเซล
คลิกดูภาพขนาดใหญ่

ภาพถ่ายจากกล้องหลังความละเอียด 20 ล้านพิกเซล
คลิกดูภาพขนาดใหญ่

ภาพถ่ายจากกล้องหลังความละเอียด 20 ล้านพิกเซล
คลิกดูภาพขนาดใหญ่

ภาพถ่ายจากกล้องหลังความละเอียด 20 ล้านพิกเซล
คลิกดูภาพขนาดใหญ่

ภาพถ่ายจากกล้องหลังความละเอียด 20 ล้านพิกเซล
คลิกดูภาพขนาดใหญ่

ภาพถ่ายจากกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
คลิกดูภาพขนาดใหญ่

ภาพถ่ายจากกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
คลิกดูภาพขนาดใหญ่

ภาพถ่ายจากกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
คลิกดูภาพขนาดใหญ่
การประมวลผล และ การทดสอบสื่อมีเดียต่างๆ
Huawei Mate 10 Pro นั้นมาพร้อมกับหน่วยประมวลผล Huawei Kirin 970 Octa-core (Cortex A73 2.36GHz + Cortex A53 1.8GHz), หน่วยประมวลผลกราฟิก Mali-G72 MP12, หน่วยความจำ RAM 6GB / ROM 128GB ส่วนประสิทธิภาพในการใช้งานจริงนั้น ถือว่าทำได้ดีไม่ว่าจะเป็นการใช้งานตัวเครื่อง แอปฯ ต่างๆ รวมไปถึงเกมส์ที่มีภาพความละเอียดสูงนั้น บอกเลยว่าสามารถทำได้ดี การใช้งานนั้นลื่นไหล ไม่มีติดขัด เล่นเกมส์ก็ไม่กระตุก

ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย Antutu Benchmark ได้ 176157 คะแนน



การรับชม VDO 

การรับชม VDO 

การเข้าเว็บเบราว์เซอร์สะดวกใช้งานง่าย
สรุป
สำหรับ Huawei Mate10 Pro ดีไซน์ตัวเครื่องนั้นจะเห็นได้ชัดว่ามีความบางกว่ารุ่นก่อนอย่างเห็นได้ชัด ด้านข้างหลังตัวเครื่องนั้นมีความโค้งเล็กน้อยทำให้จับกระชับมือ ฝาหลังเป็นกระจกและมีการใส่ Signature Stripe เข้ามาที่ด้านหลังของตัวเครื่อง โดยเป็นแถบที่รวมกล้องหลังคู่ ไฟแฟลช LED และตัว Autofocus อยู่ในแถบเดียว รวมๆ แล้วดีไซน์สวยงามดูหรูหรา โดยมาพร้อมกับหน้าจอ AMOLED แบบไร้ขอบขนาด 6 นิ้ว อัตราส่วน 18:9  ความละเอียด Full HD+ หน้าจอเป็นกระจก Corning Gorilla Glass 5
ทำงานบนระบบ Android 8.0 ครอบทับด้วย EMUI 8.0 มีจุดเด่นในเรื่องรองรับการทำงานผ่าน AI บน ชิปเซ็ต Kirin 970 ดีขึ้น ปรับเรื่องความเสถียรที่ดีขึ้น แต่ลักษณะการใช้งานและ Notification ยังคงเหมือนเดิม ระบบแสแกนลายนิ้วมือ ได้ย้ายมาไว้ด้านหลังเหมือนกับ Huawei Mate 9 การทำงานยังคงไวและสั่งงานได้หลายแบบ และที่น่าสนใจอีกอย่างคือ Phone Clone ที่เราสามารถทำการย้ายข้อมูลทั้งหมดมาจากเครื่องเดิม โดยไม่ต้องแม้กระทั่งล็อกอินใช้งานแอปพลิเคชันใหม่ (แต่ก็อาจจะมีบางแอปฯ ต้องล็อกอินใหม่) ดังนั้นการย้ายเครื่องเก่ามาเครื่องใหม่จึงไม่ใช่เรื่องยาก
สำหรับกล้องถ่ายภาพของ Huawei Mate 10 Pro ก็ยังมาพร้อมกล้องคู่ใหม่จาก Leica โดยใช้เลนส์ SUMMILUX-H ที่รูรับแสงมีกว้างถึง f/1.6 ในทั้งสองเลนส์ซึ่งช่วยให้สามารถถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดี โดยสองเลนส์คือจับภาพสี RGB ความละเอียด 12 ล้านพิกเซลกับเลนส์จับภาพขาวดำความละเอียด 20 ล้านพิกเซล ซึ่งมีระบบจับโฟกัส 4 ประเภทคือ PDAF + CAF + Laser + Depth Auto Focus และระบบป้องกันภาพสั่นไหว (OIS)
และมาพร้อมระบบ AI ช่วยในการวิเคราะห์วัตถุในกล้องและปรับค่าแสงสีต่างๆ แบบอัติโนมัติ สามารถเปิดโหมดถ่ายภาพที่เหมาะสมแบบอัตโนมัติด้วยความฉลาดของ AI เช่น มันจะรู้ได้เองว่าเรากำลังถ่ายภาพบุคคลอยู่ หรือกำลังถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง ซึ่งสามารถปรับภาพได้เองถึง 13 แบบ และมี AI Zoom ทำให้การถ่ายภาพข้อความชัด แม้กระทั่งการซูมภาพถึง 8 เท่า ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสง F2.0 และมีการใช้ AI Selfie ทำให้ปรับแสงและปรับเรื่องการถ่ายภาพได้เหมาะสม
แท็กที่เกี่ยวข้อง huawei รีวิว mate 10 pro
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)