x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

ไขปัญหา กับ 10 ข้อข้องใจที่เกี่ยวกับ Line

icon 2 ธ.ค. 59 icon 6,378
ไขปัญหา กับ 10 ข้อข้องใจที่เกี่ยวกับ Line

ไขปัญหา กับ 10 ข้อข้องใจที่เกี่ยวกับ Line

Line นับว่าเป็นแอปพลิเคชั่นเป็นโปรแกรมเมสเซนเจอร์ยอดนิยม โดยเฉพาะในประเทศไทยถือว่าเป็นเจ้าตลาดชนิดที่เรียกว่าแอปพลิเคชั่นคู่แข่งอื่นๆ ได้แต่มองตามตาปริบๆ เลยทีเดียว เพราะเป็นแอปฯ ที่มีจุดขายตรงสติกเกอร์น่ารักๆ และเกม
โดยจุดเริ่มต้นจริงๆ Line พัฒนาขึ้นมาเพราะ NHN Japan เล็งเห็นว่าในช่วงปี 2011 ได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิครั้งยิ่งใหญ่ขึ้นในญี่ปุ่น ทำให้การสื่อสารโดนตัดขาด แต่อินเตอร์เน็ตยังใช้งานได้ ทางบริษัทจึงได้ร่วมมือกับบริษัท Naver Japan Corporation และบริษัท livedoor พัฒนาแอพพลิเคชั่นนี้ขึ้นมา เพื่อให้ผู้ประสบภัยสามารถติดต่อสื่อสารได้ นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าประทับใจมากทีเดียวครับ
สำหรับ Line มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีผู้ใช้หลายคนที่มีข้อข้องใจเกี่ยวกับการใช้งาน แต่ก็ได้สอบถามกันเข้ามาอยู่เรื่อยๆ ครั้งนี้เราจึงได้รวบรวมข้อข้องใจต่างๆ เพื่อมาตอบปัญหากันในบทความนี้ครับ เพื่อจะได้เป็นประโยชน์กับคนที่กำลังเจอปัญหาเดียวนี้

1. วิธีปิดกันไม่ให้คนอื่น แอดเราเป็นเพื่อนได้

ความเป็นส่วนตัวนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก สำหรับคนที่ไม่ต้องการให้คนอื่นๆ ที่มีเบอร์ หรือ ID ของเราสามารถแอดเราเป็นเพื่อนได้นั้น ไม่ยากเลยครับ เพียงแค่เข้าไปที่ ตั้งค่า > บริหารรายการเพื่อน > อนุญาตให้คนอื่นเพิ่มเป็นเพื่อนได้ ให้เราแตะเครื่องหมายถูกออก เท่านี้คนอื่นก็แอดเราเป็นเพื่อนไม่ได้แล้วครับ

2. วิธีตั้งเพื่อน หรือกลุ่ม ที่เราติดต่อเป็นประจำ ให้อยู่ด้านบนของการค้นหา

สำหรับผู้เล่น Line หลายคนคงมีจำนวนเพื่อนที่เยอะมากๆ รวมทั้งกลุ่มต่างๆ มากมาย เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการค้นหารายชื่อ เราสามารถตั้งให้เพื่อนและกลุ่มที่เราติดต่อเป็นประจำมาอยู่ด้านบนของหน้าการค้นหาได้ โดยการเลือกรายชื่อหรือกลุ่ม จากนั้นแตะที่รูปดาว ก็เป็นอันเรียบร้อย แค่นี้รายชื่อที่เราเลือกก็จะมาอยู่ในหมวดรายการที่ชื่นชอบ ช่วยให้เราประหยัดเวลาลงไปได้มากทีเดียวครับ

3. วิธีปรับขนาดตัวอักษรใน Line ให้ใหญ่ขึ้น

เป็นปัญหาสำคัญของผู้ใหญ่หลายๆ คนที่มีปัญหาทางสายตา ซึ่งคุณแม่ผมเองก็มีปัญหานี้ วิธีการไม่ยากเลยครับ ไปที่ตั้งค่า > แชท.โทร > ขนาดตัวอักษร สามารถเลือกปรับขนาดได้ถึง 4 ระดับเลยทีเดียว

4. วิธีปิดการแจ้งเตือน และการตั้งเสียงแจ้งเตือนของ Line

ยังมีอยู่หลายคนเลยครับที่ไม่รู้วิธีปิดการแจ้งเตือน รวมทั้งเปลี่ยนเสียงการแจ้งเตือนของ Line วิธีการก็ง่ายมาก เพียงไปที่ ตั้งค่า > การแจ้งเตือน > การแจ้งเตือน เมื่อเราแตะเครื่องหมายถูกออก จะเป็นการปิดการแจ้งเตือนของ Line ทั้งหมด และเมื่อเราแตะเครื่องหมายถูกจะสามารถตั้งค่าเสียงแจ้งเตือนได้ ซึ่งสามารถตั้งแจ้งเตือนเป็นเสียง, ระบบสั่น, ไฟ LED ได้ด้วย 
อีกทั้งสามารถตั้งปิดเสียงแจ้งเตือนชั่วคราวได้ด้วยนะครับ โดยมีให้เลือก 1 ชั่วโมง และปิดจนถึงเวลา 8 โมงเช้า สำหรับคนที่ไม่ต้องการให้มีเสียงแจ้งเตือนของ Line รบกวนเวลาผักผ่อน และสามารถปิดเป็นรายบุคคล หรือกลุ่มได้ด้วยครับ โดยเมื่ออยู่ในห้องแชทให้แตะเมนูด้านบนแสดงขึ้นมา จะมีคำสั่งปิดการแจ้งเตือน

5. วิธีตั้งรหัสผ่านของ Line

สำหรับใครที่ไม่ชอบให้คนอื่นแอบเข้ามาอ่าน Line ของเราก็สามารถตั้งรหัสผ่านของแอปพลิเคชั่น Line ได้ด้วยครับ โดยเข้าไปที่ ตั้งค่า > ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว > ล็อครหัสผ่าน จากนั้นก็ตั้งรหัสครับ โดยเป็นตัวเลข 4 หลัก แค่นี้ก็สบายใจได้เลยว่าจะไม่มีใครแอบเปิดอ่านไลน์เราได้

6. วิธีตั้งค่าให้วีดีโอที่ส่งมา เล่นเองอัตโนมัติ (หรือปิดไม่ให้เล่นเล่นเองโดยอัตโนมัติ)

เป็นปัญหาที่มีทั้งคนที่อยากจะให้วีดีโอที่ส่งเข้ามาเล่นเองโดยอัตโนมัติ หรือและบางคนก็อาจไม่ชอบ ไม่อยากให้มันเล่นเองอยากจะเลือกเองมากกว่า เราสามารถเข้าไปตั้งค่าเองได้ครับ โดยไปที่ ตั้งค่า > รูปและวีดีโอ > เล่นวีดีโอโดยอัตโนมัติ ซึ่งตรงนี้จะมีให้เลือก 3 อย่าง ได้แก่ เล่นผ่านเครือข่ายและ WIFI, เมื่อเปิดใช้ WIFI เท่านั้น และไม่เปิดเล่นโดยอัตโนมัติ สามารถเลือกกันได้ตามใจชอบเลย

7. วิธีตั้งความละเอียดของภาพ ที่เราส่งให้เพื่อนใน Line

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ ว่าเราสามารถตั้งความละเอียดของภาพที่จะส่งให้เพื่อนใน Line ได้นะครับ ไปที่ตั้งค่า > รูปและวีดีโอ > คุณภาพรูป (ที่ส่ง) สามารถตั้งได้ 3 ระดับ ได้แก่ สูง มาตรฐาน และต่ำ โดยถ้าเราไม่เข้าไปตั้งค่าอะไร ระบบจะตั้งไว้แค่ค่ามาตรฐานนะครับ

8. วิธีตั้งค่าเลือกคนที่จะเห็นโพสต์ของเราบน Timeline

สำหรับคนที่ชอบเล่นในส่วนของ Timeline บนแอปพลิเคชั่น Line เราก็สามารถเลือกได้นะครับว่าจะให้ใครเห็นโพสต์ของเราบ้าง โดยเข้าไปที่ ตั้งค่า > ไทม์ไลน์ > การแชร์โพสต์ จากนั้นก็เลือกได้เลยครับว่าต้องการให้ใครเห็นบ้าง หรือให้เห็นทั้งหมดเลยก็ได้

9. วิธีตั้งค่าเปลี่ยน Wallpaper ในห้องแชท

สำหรับการตั้งค่า Wallpaper บางคนยังไม่เคยเปลี่ยนเลยนะครับ บางคนเปลี่ยนธีมไปเลยอย่างเดียว วิธีเปลี่ยนก็เข้าไปที่ ตั้งค่า > แชท.โทร > แชทวอลเปเปอร์ > เลือกวอลเปเปอร์ได้เลย หรือจะใช้รูปถ่ายก็ยังได้

10. วิธีบันทึกประวัติการสนทนา

เราสามารถบันทึกการสนทนาของแต่ละห้องแชทได้ โดยสามารถเลือกสำรองข้อมูลเป็นไฟล์ข้อความ .txt ออกมาก็ได้ หรือจะบันทึก สำรองข้อมูลทั้งหมด ซึ่งในตอนที่ลงแอปพลิเคชั่น Line บนมือถือเครื่องใหม่ ให้เข้าไปห้องแชท จากนั้นเลือกตั้งค่าแชท > สำรองข้อมูลประวัติการแชท > จะมีให้เลือกเป็น สำรองข้อมูลเป็นไฟล์ข้อความ และ สำรองข้อมูลทั้งหมด
สำหรับวิธีแรกจะบันทึกเป็นไฟล์ข้อความ ส่วนอีกวิธีจะเป็นการสำรองข้อมูลเอาไว้ แล้วเมื่อเวลาเราลงแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ (หรือเครื่องเดิมในกรณีที่เราลบแอปฯ ออกไป หรืออะไรก็แล้วแต่) เราก็จะสามารถดึงบันทึกประวัติการสนทนากลับมาได้ โดยเข้าไปที่หน้าต่างแชทของคู่สนทนา > ตั้งค่าแชท > นำเข้าข้อมูลประวัติการแชท เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ


สำหรับ 10 คำถามที่มีคนถามกันเข้าเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่น Line ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังหาคำตอบอยู่นะครับ และอย่าลืมนะครับ ถ้ามีคำถามหรืออยากจะชวนทีมงานคุย สามารถเข้ามาถามกันได้ที่ แฟนเพจ Mobile GURU Thailand by CheckRaka.com ทุกคำถาม เรามีคำตอบให้เพื่อนๆ แน่นอนครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง line naver japan corporation nhn japan livedoor
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)