x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Huawei P10 สมาร์ทโฟนกล้องคู่ ที่สมบูรณ์แบบยิ่งกว่าที่เคย

icon 28 พ.ย. 60 icon 10,718
รีวิว Huawei P10 สมาร์ทโฟนกล้องคู่ ที่สมบูรณ์แบบยิ่งกว่าที่เคย

รีวิว Huawei P10 สมาร์ทโฟนกล้องคู่ ที่สมบูรณ์แบบยิ่งกว่าที่เคย
Huawei P10 สุดยอดสมาร์ทโฟนของ Huawei สานต่อความสำเร็จของ Huawei P9 สมาร์ทโฟนที่เปลี่ยนกระแสความนิยมกล้องคู่ให้กลายเป็นฟังก์ชั่นสำคัญ จนกลายเป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดและประสบความสำเร็จมากที่สุดของโลก โดย Huawei P10 นั้นเปิดตัวมาพร้อม Huawei P10 Plus ที่พัฒนาต่อยอดให้ดีขึ้นกว่า Huawei P9 ในทุกรายละเอียด และยังคงจับมือกับ Leica แบรนด์กล้องพรีเมี่ยมระดับโลกในการพัฒนากล้องบนมือถือให้ดีที่สุดอย่างที่เคย

อุปกรณ์ในกล่อง
Huawei P10 มาพร้อมกล่องที่ดีไซน์ได้เท่ไม่เบาครับ แต่เวลาเปิดอาจจะต้องระวังกันหน่อยนะ ภายในกล่องจะมีอุปกรณ์ดังต่อไปนี้
  • ตัวเครื่อง Huawei P10
  • อะแดปเตอร์
  • สาย USB Type-C
  • หูฟัง
  • เข็มจิ้มซิม
  • เคส
  • คู่มือ




ดีไซน์
Huawei P10 ที่ได้เครื่องมารีวิวจะเป็นสีดำ Graphite Black รุ่น RAM 4GB หน่วยความจำ 64GB ดูเท่มากทีเดียว ผิวสัมผัสเนียนมือแบบพ่นทราย วัสดุโลหะรูปทรงโค้งมน มาพร้อมเสาอากาศรูปตัวยู งานประกอบไร้รอยต่อ Unibody และมีการเจียรขอบเป็นประกายแบบ Diamond Cut ตัวเครื่องจับถนัดมือโดยมีความบางเพียง 7 มม. หน้าจอมีขนาดเล็กลงนิดหน่อย เป็นหน้าจอ IPS-NEO LCD ขนาด 5.1 นิ้ว ความละเอียด Full HD 1080P กระจก Corning Gorilla Glass 5 โค้ง 2.5D ด้านบนมีกล้องหน้าจาก Leica เป็นครั้งแรก ความละเอียด 8MP ค่ารูรับแสง F1.9 โดยส่วนตัวผมมองว่าเรื่องดีไซน์ยังไม่ค่อยโดนใจนัก แต่ที่ต้องชมมากๆ คือการเก็บรายละเอียดของงานครับ เนี้ยบมากจริงๆ


ปุ่ม Home ด้านหน้าเป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ แบ่งการใช้งานได้ 2 รูปแบบ โดยจะตั้งให้ทำงานโดยปุ่ม Home ด้านหน้า หรือตั้งค่าปุ่มสมือนบนหน้าจอก็ได้ (สามารถปรับแต่งได้ 4 รูปแบบตามความถนัด) ส่วนปุ่ม Home นั้นมีลูกเล่นที่น่าสนใจครับ โดยสามารถใช้งานเป็นปุม Back โดยการแตะที่ปุ่ม Home และทำงานเป็นปุ่ม Home ได้โดยการแตะค้างเอาไว้ และถ้าปัดนิ้วจากซ้ายไปขวา จะเป็นคำสั่ง Recent App และถ้าปัดนิ้วขึ้นจากพื้นที่ด้านขวา จะเป็นคำสั่งเรียกใช้งานแอปพลิเคชั่น Google ในส่วนสแกนลายนิ้วมือความแม่นยำ และความเร็วทำได้ดีเยี่ยมสมเป็นรุ่นระดับสูงครับ สามารถตั้งค่าลายนิ้วมือได้ 5 ลายนิ้วมือ 



ชุดกล้องด้านหลังจาก Leica เป็นกล้องคู่ความละเอียด 12MP (สี) + 20MP (ขาว-ดำ) ค่ารูรับแสง F2.2, ระบบกันสั่น OIS, Leica optics, phase detection autofocus, dual-LED (dual tone) flash

ด้านบนมีลำโพงตัดเสียงรบกวน ส่วนด้านล่างมีลำโพงตัวเครื่อง เสียงดังและมีมิติ ตรงกลางเป็นพอร์ท USB Type-C ถัดมาเป็นไมโครโฟน และพอร์ทหูฟังขนาด 3.5 มม.


ด้านซ้ายมีช่องใส่ซิมการ์ด และด้านขวามีปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่ม Power มีลวดลายเพื่อช่วยให้กดได้อย่างมั่นใจแม้ว่าจะไม่ได้มอง และมีตัดขอบสีแดง ดูเท่ทีเดียวครับเมื่ออยู่บนเครื่องสีดำแบบนี้


ในส่วนของเคสที่แถมมาดูดีทีเดียวครับ ผมว่าคุณภาพดีโดยไม่จำเป็นต้องซื้อเพิ่มก็ได้นะ ใส่แล้วสวยครับ พอดีเลย




แบตเตอรี่
Huawei P10 มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 3200 mAh รองรับ Fast battery charging (Super Charge) โดยทาง Huawei ได้พัฒนาให้มีความปลอดภัยระดับสูง จากการทดสอบต้องขอชมครับ แบตเตอรี่ความจุไม่สูงมากแต่อึดน่าดูชมเลย น่าจะเป็นเพราะหน้าจอมีขนาดไม่ใหญ่ด้วย

หน้าจอและอินเตอร์เฟส
Huawei P10 ทำงานบน Android 7.0 Nougat ครอบทับด้วย EMUI 5.1 เวอร์ชั่นใหม่ที่ทาง Huawei รวมพัฒนากับ GoPro ซึ่งจะมีความโดดเด่นในโหมด Gallery หน้าตาการใช้งานจะเหมือนเวอร์ชั่น EMUI 5.0 ที่อยู่ใน Huawei Mate 9 มากเลยครับ สามารถปรับ Transition ได้ 8 รูปแบบ และเลือกอัตราส่วนไอค่อนบนหน้าจอได้ 3 รูปแบบ 4x5, 5x4, 5x5 สามารถปรับอุณหภูมิสีเพื่อถนอมสายตากรองแสงสีน้ำเงิน และ UI ออกแบบให้สามารถเลือกได้ 2 รูปแบบ ได้แก้รูปแบบเดิม และรูปแบบที่กลับมามีหน้า App Drawer (เข้าไปที่ตั้งค่า>สไตล์ของหน้าจอหลัก จะมีให้เลือก 2 รูปแบบ)



ฟังก์ชั่นปุ่มแผงไอค่อนลัด จะเป็นคำสั่งลัดอยู่ตรงขอบจอ สามารถย้ายที่ได้อิสระ โดยจะมีคำสั่ง Back, Home, Recent App, Lock Screen, Clear App และ Knuckle Gestures ซึ่งมีความสามารถหลายหลายเช่น ใช้ข้อนิ้วเขียนบนหน้าจอ ในการจับภาพหน้าจอ ซึ่งสามารถจับภาพหน้าจอได้หลายรูปแบบ, ใช้ข้อนิ้ววาดตัวอักษรเพิ่อเปิดใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ, ใช้ข้อนิ้วขีดตรงกลางหน้าจอแนวนอน เพื่อเปิดใช้งาน Multi Window ซึ่งจะช่วยให้เราทำงาน 2 อย่างไปพร้อมๆ กันได้ ซึ่งผมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ครับ ฟังก์ชั่นนั้นดีมาก แต่เราต้องใช้นิ้วเคาะหน้าจอค่อนข้างแรงนิดนึงเพื่อใช้งาน คนที่ถนอมเครื่องไม่น่าจะชอบใจแน่ๆ นอกจากนี้ยังมาพร้อม Motion Control และฟังก์ชั่นใช้งานมือเดียว

App Twin สามารถใช้งานแอปพลิเคชั่น Social ได้พร้อมกัน 2 ID แต่ว่าตอนนี้ยังสามารถใช้ได้เพียง Facebook และ WhatsApp เท่านั้นนครับ

การถ่ายภาพ
Huawei P10 มาพร้อมกล้องคู่จาก Leica รวมทั้งกล้องหน้าก็ร่วมกันพัฒนากับ Leica เช่นกัน โดยเป็นกล้องคู่ความละเอียด 12MP (สี) + 20MP (ขาว-ดำ) ค่ารูรับแสง F2.2, ระบบกันสั่น OIS, Leica optics, phase detection autofocus, dual-LED (dual tone) flash รองรับ Optical Zoom 2X และกล้องหน้าความละเอียด 8MP ค่ารูรับแสง F1.9
แถมยังมาพร้อม Leica Dual Camera 2.0 Pro Edition ชูฟังก์ชั่นเด่น Portrait Mode ถ่ายภาพบุคคลให้สวยงามอย่างมืออาชีพได้ง่ายๆ ซึ่งรองรับทั้งกล้องคู่ด้านหลัง และกล้องหน้าเลยครับ (โดยในกรณีกล้องหน้าจะเป็นการจำลองละลายพื้นหลังให้ดูมี Bokeh) และสำหรับรุ่นนี้จะรองรับการบันทึกวีดีโอระดับ 4K ด้วยนะครับ และเป็นครั้งแรกที่สามารถถ่ายภาพขาวดำ โดยเปิดโหมดเปิด-ปิดค่ารูรับแสง (Aperture) หรือหน้าชัดหลังเบลอ หน้าเบลอหลังชัดได้ด้วย 

ในส่วนคุณภาพกล้องมี White Balance ที่ฉลาดขึ้น ความคมสูงจนดูคมเกินไปซักหน่อยแต่น่าจะถูกใจกัน สีสันสวยงาม ลูกเล่นในการถ่ายภาพจัดเต็ม ชวนให้ค้นหา และสนุกกันได้ยาวๆ ใครที่ชอบถ่ายภาพจะต้องชื่นชอบกันอย่างแน่นอน มาชมตัวอย่างภาพถ่ายของ Huawei P10 กันครับ

ทดสอบกล้องหน้าเปิด-ปิด Portrait Mode


ทดสอบกล้องคู่เปิด-ปิด Portrait Mode

ทดสอบกล้องคู่เปิด-ปิด Portrait Mode ในโหมดภาพขาว-ดำ

เปรียบเทียบปิด-เปิดโหมดค่ารูรับแสง (Aperture)



โหมดค่ารูรับแสง (Aperture) ช่วยให้แม้จะถ่ายภาพฟิกเกอร์ระยะใกล้ๆ ก็สามารถละลายหลังได้อย่างง่ายดาย
และพัฒนาขึ้นด้วยนะครับ สามารถละลายหลังได้ละเอียดมากขึ้นกว่าตอน Huawei P9 มากๆ

ทดสอบปิด-เปิด Food Mode

















การประมวลผล
Huawei P10 เลือกใช้ชิปเซ็ต HiSilicon Kirin 960 รุ่นใหม่ล่าสุดเหมือนเรือธงอย่าง Huawei Mate 9 และ Mate 9 Pro สำหรับ CPU จะเป็น Octa-core (4x2.4 GHz Cortex-A73 & 4x1.8 GHz Cortex-A53), GPU Mali-G71 MP8, RAM 4GB, หน่วยความจำ 64GB (สามารถเพิ่ม Micro SD Card ได้สูงสุด 256GB) มาดูคะแนนทดสอบกัน (คะแนนสูงกว่า Huawei Mate 9 นิดหน่อยด้วยนะครับเนี่ย)



  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น Quadrant Standard ทำไปได้ 42,073 คะแนน
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น AnTuTu Benchmark ทำไปได้ 143,215 คะแนน
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น NenaMark2 ทำไปได้ 60.5 fps
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น MultiTouch Tester รองรับ 10 จุด
  • ทดสอบสัญญาณ GPS จับสัญญาณได้อย่างรวดเร็วดี
การเชื่อมต่อ
  • 2G GSM 850 / 900 / 1800 / 1900 - SIM 1 & SIM 2
  • 3G HSDPA 800 / 850 / 900 / 1700(AWS) / 1900 / 2100
  • 4G LTE band 1(2100), 2(1900), 3(1800), 4(1700/2100), 5(850), 7(2600), 8(900), 9(1800), 12(700), 17(700), 18(800), 19(800), 20(800), 26(850), 28(700), 29(700), 38(2600), 39(1900), 40(2300)
  • Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, dual-band, DLNA, WiFi Direct, hotspot
  • Bluetooth 4.2, A2DP, LE
  • GPS, A-GPS, GLONASS, BDS, GALILEO
  • USB Type-C 2.0, Type-C 1.0 reversible connector
  • พอร์ทหูฟังขนาดมาตราฐาน 3.5 มม.
  • เซ็นเซอร์ Fingerprint (rear-mounted), accelerometer, gyro, proximity, compass
การเล่นสื่อมีเดียต่างๆ
Huawei P10 เป็นสมาร์ทโฟนที่เสียงดีมากนะครับ รองรับระบบเสียง dts เสียงดีทั้งผ่านหูฟัง และลำโพงเครื่อง ใครที่ชอบฟังเพลงผมว่าไม่ผิดหวังแน่นอน


ทดสอบคลิปวีดีโอความละเอียด Full HD 1080P ลื่นไหลดี
มีลูกเล่นปรับระดับความเร็วในการเล่น และลูกเล่น Popup Play


ทดสอบด้วยเกม Marvel Contest of Champions และ EA Sports UFC เล่นได้อย่างลื่นไหลครับ
สรุป
Huawei P10 เป็นสมาร์ทโฟนที่มีจุดขายชัดเจน และพัฒนาขึ้นจากรุ่นก่อนอย่าง Huawei P9 สำหรับคนที่ยังไม่เคยสัมผัสสมาร์ทโฟนจาก Huawei ผมขอแนะนำเลยนะครับ ว่าคุณน่าจะติดใจกันอย่างแน่นอน ทั้งตัวเครื่องมาตรฐานสูง กล้องคู่จาก Leica ที่ถ่ายรูปได้สนุกมากๆ และกล้องหน้าก็ทำได้ดี การใช้งานลื่นไหล และรวดเร็ว EMUI 5.1 น่าใช้มากๆ แถมรุ่นนี้แบตเตอรี่อึดซะด้วย ถ้าไม่ติว่าหน้าจอเล็กไปหน่อย 5.1 นิ้ว ผมว่าเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับงบนี้ ในตอนนี้เลยครับ
สำหรับรายละเอียดราคาของ Huawei P10 และ Huawei P10 Plus จะมีดังนี้
  • Huawei P10 รุ่น RAM 4GB หน่วยความจำ 32GB ราคา 17,900 บาท (Prestige Gold, Mystic Silver)
  • Huawei P10 รุ่น RAM 4GB หน่วยความจำ 64GB ราคา 19,900 บาท (Graphite Black, Dazzling Blue, Prestige Gold)
  • Huawei P10 Plus รุ่น RAM 4GB หน่วยความจำ 64GB ราคา 23,900 บาท (Graphite Black, Dazzling Blue, Dazzling Gold)


ข้อดีของ Huawei P10
  1. ตัวเครื่องสวย รายละเอียดเนี้ยบมากๆ
  2. สเปคสูง การใช้งานลื่นไหล และรวดเร็ว
  3. สามารถใช้งานปุ่ม Home ได้ 2 รูปแบบ
  4. กล้องคู่ Leica ที่ดีกว่าเดิม แถมกล้องหน้าก็ได้ Leica มาช่วยพัฒนาด้วย
  5. เพิ่ม Portrait Mode แถมสามารถถ่ายภาพโหมดค่ารูรับแสง (Aperture) สำหรับภาพขาว-ดำได้ด้วย
  6. แบตเตอรี่อึด มาพร้อมเทคโนโลยีชาร์จเร็ว SuperCharge
ข้อด้อยของ Huawei P10
  1. ไม่ค่อยรู้สึกต่างจาก Huawei Mate 9 นอกจากรูปร่างภายนอก จุดขายเหมือนกันเลย
  2. หน้าจอ 5.1 นิ้ว อาจเล็กไปหน่อยสำหรับผู้ใช้บางคน
แท็กที่เกี่ยวข้อง huawei leica huawei p10
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)