x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว vivo V5 ที่สุดแห่ง Selfie ด้วยกล้องหน้าความละเอียด 20MP และการใช้งานที่เกินคาด

icon 7 ก.ย. 60 icon 61,550
รีวิว vivo V5 ที่สุดแห่ง Selfie ด้วยกล้องหน้าความละเอียด 20MP และการใช้งานที่เกินคาด

vivo V5 ที่สุดแห่ง Selfie ด้วยกล้องหน้าความละเอียด 20MP และการใช้งานที่เกินคาด
vivo V5 เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดจากแบรนด์ vivo ซึ่งมุ่งเน้นในเรื่องของ Selfie โดยขนานนามของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ว่า V5 Perfect Selfie นอกจากนี้ยังมาพร้อม Design ตามสมัยนิยมที่เน้นความหรูหรา เบาบาง เหมือนรุ่นใหญ่อีกด้วย วัสดุแม้จะเป็นพลาสติกโพลีคาร์บอเนตแต่ก็ให้ความรู้สึกพรีเมี่ยม เพราะแรกเห็นรับรองว่าหลายๆ อาจจะแยกไม่ออก และอาจจะสงสัยว่าเป็นโลหะหรือเปล่า แต่พอลองจับดูก็จะรู้ครับ ซึ่งก็มีข้อดีตรงน้ำหนักเบา และเป็นรอยขีดข่วนได้ยาก ราคาเปิดตัวที่ 8,990 บาท ซึ่งน่าทึ่งมากครับสำหรับสมาร์ทโฟนราคาระดับกลางๆ แต่ถึงขั้นมีพรีเซ็นเตอร์ระดับ คุณอั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ นางเอกแถวหน้าของประเทศไทยเลยทีเดียว
ความโดดเด่นที่สุด คงหนีไม่พ้นกล้องหน้าความละเอียดสูง 20MP ใช้เซ็นเซอร์ Sony IMX376, 1/2.78 นิ้ว ค่ารูรับแสง F2.0 มีไฟแฟลช LED ที่กล้องหน้า ซึ่งเป็นสเปคกล้องหน้าสำหรับ Selfie ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา ออกตัวไว้ตรงนี้เลยว่ามันไม่ใช่แค่การเพิ่ม Pixels แต่คุณภาพกล้องหน้ารุ่นนี้โดดเด่นมากจริงๆ ซึ่งเดี๋ยวจะอธิบายในส่วนของกล้องกันต่อไป
คลิปวีดีโอรีวิว vivo V5

อีกจุดที่ต้องชมคือเรื่องของระบบเสียง vivo ยังจัดมาให้สมชื่อเป็นแบรนด์ที่จัดเต็มเรื่องเสียงจริงๆ รุ่นนี้มาพร้อมชิปเสียง AK4346 Hi-Fi เสียงน่าประทับใจทั้งจากลำโพงและผ่านหูฟัง ผมได้ทดสอบด้วยชุดหูฟังแบบ Earbud ที่แถมมาในชุดจำหน่ายแล้ว ต้องบอกว่าเสียงดีครับ ออกแนวใสๆ แต่มีเบสบางๆ ให้สัมผัส เสียงกระจ่างใสและเก็บรายละเอียดได้ดี ทำได้ดีเหมือนเคยจริงๆ แถมเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือรุ่นนี้เด็ดมากครับ สำหรับ vivo V5 จะมีด้วยกัน 2 สี ได้แก่ Crown Gold และ Rose Gold
อุปกรณ์ในกล่อง
vivo V5 บนกล่องระบุชัดเจนเลยครับว่ามาพร้อมกล้องหน้าความละเอียด 20MP และชื่อ V5 Perfect Selfie มีแถมเคสมาให้ด้วยนะครับ ภายในจะมีอุปกรณ์ดังต่อไปนี้
  • ตัวเครื่อง vivo V5
  • อะแดปเตอร์
  • สาย Micro USB
  • หูฟัง Earbud
  • เข็มจิ้มซิม
  • เคสใส TPU




ดีไซน์
ด้านดีไซน์ของ vivo V5 ให้ความหรูหรามากครับ เหมือนกับสมาร์ทโฟนในระดับบน เหมาะสำหรับคนที่มีงบไม่สูงแต่อยากได้เครื่องที่ดูพรีเมี่ยม ตัวเครื่องมีความบางอยู่ที่ 7.6 มม. และมีน้ำหนัก 154 กรัม บางและเบาใช้ได้เลย วัสดุเป็นพลาสติกโพลีคาร์บอเนต หน้าจอ IPS ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด HD 720P หน้าจอดูสวยครับ สีสันสดใส มุมมองกว้าง แต่ยังสู่รุ่นระดับสูงไม่ได้ เพราะความละเอียดหน้าจอถือว่าเป็นจุดอ่อนเล็กๆ ของรุ่นนี้

ทีเด็ดคือปุ่ม Home แบบสัมผัส (ไม่ต้องใช้แรงกด) ซึ่งเป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ความไวทำได้ดีมาก และสามารถตั้งค่าลายนิ้วมือได้ถึง 5 ลายนิ้วมือด้วยกัน อีกทั้งปุ่มสัมผัส Menu และ Back ของรุ่นนี้มีไฟที่ปุ่มกดมาให้อีกด้วยครับ 



นอกจากนั้น ยังมีฟังก์ชั่นการใช้งานมือเดียว ซึ่งสามารถเรียกใช้งานได้โดยลากนิ้วจากกลางหน้าจอ เข้ามาที่ขอบจออย่างรวดเร็ว แถมหน้าจอที่เราย่อลงมายังสามารถขยับตำแหน่งไปมา รวมทั้งปรับขนาดได้ตามใจชอบอีกด้วย

ด้านบนมีกล้องหน้าความละเอียด 20MP และมีไฟแฟลช LED ที่กล้องหน้าด้วยครับ เป็นจุดขายสำคัญของ vivo V5 เลยละ


ด้านหลังจะมีแถบคาดโครเมี่ยม ซึ่งมันไม่ใช่เสาอากาศนะครับ เพราะอย่างที่บอกว่ารุ่นนี้วัสดุเป็นพลาสติกโพลีคาร์บอเนต แถบคาดมีใว้เพื่อความสวยงามเท่านั้น ด้านหลังมีกล้องความละเอียด 13MP และไฟแฟลช LED และรุ่นนี้ไม่สามารถแกะฝาหลังเองได้นะครับ



สำหรับรุ่นนี้ด้านบนจะเรียบๆ พอร์ททุกอย่างจะอยู่ด้านล่าง ประกอบด้วยพอร์ทหูฟังขนาดมาตราฐาน 3.5 มม., ไมโครโฟน, พอร์ท Micro USB, ลำโพงตัวเครื่อง


ด้านซ้ายมีช่องใส่ซิมการ์ด และ Micro SD Card แบบไฮบริด และด้านขวามีปุ่ม Power และปุ่มปรับระดับเสียง


แบตเตอรี่
vivo V5 มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 3,000 mAh ถือว่าให้มาเยอะทีเดียวกับสเปคหน้าจอ HD 720P การใช้งานต่อเนื่องอยู่ในระดับกลางๆ แบตเตอรี่ไม่ได้อึดมากอย่างที่คิด แต่ก็อยู่ในระดับที่รับได้ ไม่ได้หมดเร็วจนผิดสังเกตุ สามารถใช้งานได้ครบวันอยู่ แต่ถ้าท่อง Social ทั้งวัน หรือเล่นเกมบ่อยๆ แนะนำว่ายังไงก็ควรจะพก Power Bank

หน้าจอและอินเตอร์เฟส
vivo V5 ทำงานบน Android 6.0 Marshmallow ครอบทับด้วย Funtouch OS 2.6 การใช้งานรวดเร็ว และลื่นไหลติดนิ้วดีมาก ให้ประสบการณ์การใช้งานที่ฉับไวและเพียงพอต่อการใช้งานแบบเหลือเฟือเลยครับ และอย่างที่ผมเคยบอกมาตลอดว่า Funtouch OS นั้นออกแบบมาได้หวือหวาน่าใช้งาน แถมยังใช้งานสนุกด้วย จะติก็คือสำหรับคนที่ไม่เคยใช้สมาร์ทโฟนของ vivo อาจจะต้องปรับตัวซักหน่อย แต่เมื่อชินแล้วคุณน่าจะชอบอย่างแน่นอน เพราะแพรวพราวน่าใช้มากครับ แม้ว่าในเวอร์ชั่นล่าสุดจะตัดความสามารถออกไปหลายตัว (ซึ่งไม่ค่อยมีคนใช้) ผมว่ามันทำให้ดูลงตัวและใช้งานง่ายมากยิ่งขึ้น
สำหรับในส่วนหน้า Home ในส่วนของ Quick Toggle จะอยู่ด้านล่าง แตกต่างจากแบรนด์อื่นที่จะอยู่ด้านบน และอย่างที่เห็นจะมีในส่วนของ Multitasking อยู่ที่ด้านล่างนี้ด้วย รวมทั้งปรับแสงสว่าง และเสียงก็จะรวมอยู่ตรงนี้ เวลาเรียกใช้ก็แค่ปาดนิ้วขึ้นจากด้านล่าง หรือแตะปุ่ม Menu (ปุ่มด้านซ้าย) ค้างเอาใว้ ส่วน Notification จะอยู่ด้านบน และเรียงลำดับตามช่วงเวลา เวลาเรียกใช้ก็ลากนิ้วลงมาจากด้านบน
สำหรับ Widget, Transition และ Hidden Icons (ลากไอค่อนแอปพลิเคชั่นที่ไม่อยากวางใว้บนหน้า Home เอามาเก็บซ่อนเอาใว้ตรงนี้) จะเรียกใช้โดยแตะที่ปุ่ม Menu



"ภาพหน้าจอพิเศษ" เป็นฟังก์ชั่นที่รวมเอาการจับหน้าจอแบบพิเศษของ vivo เอาใว้รวมกัน สามารถจับภาพหน้าจอแบบวีดีโอได้ด้วย แถมยังบันทึกเสียงระหว่างการจับภาพหน้าจอแบบวีดีโอได้ด้วยนะครับ เหมาะกับคนที่ชอบแคสเกม หรือทำคลิปรีวิวการใช้งานสมาร์ทโฟน หรือแอปพลิเคชั่นมากๆ
การจับหน้าจอเฉพาะจุดแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า และจับหน้าจอขำขันซึ่งก็คือ การจับภาพหน้าจอเป็นรูปทรงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทรงอุนจิ หรืออุ้งเท้าหมีน่ารักๆ เป็นต้น รวมทั้งรูปทรงอิสระ หรือการเขียนลายเส้นบนหน้าจอ (สำหรับบันทึกด่วนเป็นข้อความ) ก็สามารถทำได้
สุดท้ายสามารถจับภาพหน้าจอแนวยาว ติดต่อกันได้หลายๆหน้า ซึ่งแต่ก่อนสามารถจับภาพติดต่อกันได้ถึง 15 หน้า ในเวอร์ชั่นล่าสุดผมเองก็ไม่แน่ใจนะครับว่าได้กี่หน้า แต่อาจจะไม่จำกัด เพราะทดลองจับภาพจนสุดหน้าเวบแล้วก็ยังสามารถจับต่อได้อีก แต่ความยาวหน้าเวบสิ้นสุดเท่านี้ ต้องบอกว่าฟังก์ชั่นนี้ vivo พัฒนาขึ้นมาก่อนเพื่อนเลยครับ แถมยังทำได้ดีกว่าคู่แข่งอีกด้วย สามารถจับภาพต่อเนื่องได้จำนวนมากกว่า


สำหรับคนที่ชอบเปลี่ยนธีม vivo ก็มีคลังธีม และ Wallpaper รวมทั้ง Lock Screen มาให้โดยมีชื่อว่า i Theme และในส่วนการปรับแต่งธีม รวมทั้งรายละเอียดในเครื่อง ก็สามารถปรับแต่งได้ผ่านฟังก์ชั่นนี้


ในเครื่องสามารถปรับแต่งโทนสีของหน้าจอได้ด้วยตัวเอง ซึ่งค่ามาตราฐานหน้าจอจะค่อนข้างอมฟ้าเล็กน้อย ถ้าไม่ชอบใจก็สามารถแต่งได้เองจากตรงนี้เลยครับ จะอยู่ใน Menu>การแสดงผล และความสว่าง>การป้องกันดวงตา ซึ่งเราสามารถตั้งเวลาในการปรับแต่งสีหน้าจอได้ด้วย ว่าจะให้เริ่มปรับสีตั้งแต่กี่โมง-กี่โมง

นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นใช้งานด่วน โดยเมื่อหน้าจอดับอยู่ เราสามารถเรียกใช้ฟังก์ชั่นต่างๆ ในเครื่อง หรือเปิดใช้แอปพลิเคชั่นที่ต้องการได้โดย กดปุ่มลดระดับเสียงค้างเอาใว้

การถ่ายภาพ
vivo V5 จุดขายอยู่ที่กล้องหน้าความละเอียด 20MP ใช้เซ็นเซอร์ Sony IMX376, 1/2.78 นิ้ว ค่ารูรับแสง F2.0 มีไฟแฟลช LED ที่กล้องหน้า ทำให้สามารถถ่าย Selfie ได้ในทุกสภาพแสง รวมทั้งฟังก์ชั่น Face Beauty 6.0 ที่ปรับปรุงมาให้ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น โดยในภาพตัวอย่างผมได้ลองปิด และอีกภาพจะเป็นการเปิดโหมด Face Beauty 6.0 ในระดับที่ 5 (สามารถปรับได้สูงสุด 10 ระดับ) จะเห็นว่าเป็นกล้องหน้าที่มีความคมชัดสูง เหมือนเอากล้องหลังมาถ่ายเลยครับ และมีมุมมองที่กว้าง ช่วยให้ถ่าย Selfie พร้อมวิวด้านหลังได้สบายๆ พอจะกล้อมแกล้มได้ในเวลาที่ไม่ได้พกไม้ Selfie ไปด้วย และใครที่กังวลเรื่องถ่าย Selfie แล้วมันจะกลับด้าน (มีถามเข้ามาด้วยครับ) มันจะมีคำสั่งกลับด้านมาให้ สามารถเข้าไปเลือกใช้ก่อนถ่าย Selfie กันได้นะ
นอกจากนี้ vivo ยังจัดฟังก์ชั่นการถ่ายภาพมาแบบจุใจ มีโหมดโปรมาให้ใช้งานกันด้วย แถมมีโหมดถ่ายไฟกลางคืนอีกต่างหาก (ควรใช้ขาตั้งกล้องสำหรับโทรศัพท์มือถือ) รวมทั้งสามารถใส่ลายเซนต์ลงบนภาพถ่ายได้ โดยมีให้เลือกค่อนข้างเยอะทีเดียว


ส่วนกล้องหลังความละเอียด 13MP แต่ก็มาพร้อม Phase Detection AF แม้จะไม่ใช่จุดขายเท่ากล้องหน้า แต่ก็ทำผลงานได้ดีครับ ถ่ายออกมาสวย สีสันสดใส รวมทั้งจับภาพได้ใวมากอีกด้วย สำหรับรุ่นนี้สามารถบันทึกวีดีโอความละเอียด Full HD 1080P ได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง มาชมตัวอย่างภาพถ่ายกันได้เลย

เปรียบเทียบการปิด และเปิดโหมด Face Beauty 6.0









การประมวลผล
vivo V5 ข้อมูลสเปค ชิปเซ็ต MediaTek MT6750, CPU Octa-core 1.5GHz, GPU ARM Mali-T860, RAM 4GB, หน่วยความจำภายใน 32GB (เหลือให้ใช้ 24.7GB) สามารถเพิ่ม Micro SD Card ได้สูงสุด 256GB มาดูคะแนนทดสอบกัน



  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น Quadrant Standard ทำไปได้ 22,238 คะแนน
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น AnTuTu Benchmark ทำไปได้ 41,360 คะแนน
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น NenaMark2 ทำไปได้ 60.6 fps
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น MultiTouch Tester รองรับ 10 จุด
  • ทดสอบสัญญาณ GPS จับสัญญาณได้อย่างรวดเร็วดี
การเชื่อมต่อ
  • 2G GSM 850 / 900 / 1800 / 1900 - SIM 1 & SIM 2
  • 3G HSDPA 850 / 900 / 2100
  • 4G LTE band 1(2100), 3(1800), 5(850), 40(2300) รองรับ VoLTE
  • Wi-Fi 802.11 b/g/n, Wi-Fi Direct
  • Bluetooth 4.0
  • GPS, A-GPS
  • microUSB v2.0
  • USB On-The-Go
  • พอร์ตหูฟังขนาดมาตราฐาน 3.5 มม.
  • เซ็นเซอร์ Fingerprint, accelerometer, proximity, compass
การเล่นสื่อมีเดียต่างๆ
vivo V5 มาพร้อมชิปเสียง AK4346 Hi-Fi คุณภาพเสียงดีทั้งจากลำโพง และผ่านหูฟัง หน้าตาเครื่องเล่นเพลงสวยงาม สามารถเลือกเปิด-ปิดระบบเสียง Hi-Fi เองได้ และรุ่นนี้มีวิทยุมาให้ด้วยครับ

สามารถเล่นวีดีโอความละเอียด Full HD 1080P ได้อย่างลื่นไหล และรองรับฟังก์ชั่น Popup Play (ย่อขนาดหน้าจอของวีดีโอ โดยสามารถทำงานอื่นไปด้วยได้)


ทดสอบด้วยเกม Modern Combat 5 สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล ไม่มีกระตุกเลยครับ ถือว่าเหมาะเอามาเล่นเกมทีเดียวนะเนี่ย รุ่นนี้จัด RAM 4GB มาเลย

สรุป
vivo V5 เป็นสมาร์ทโฟนราคาเบาๆ แต่มีจุดขายชัดเจน กล้องหน้าความละเอียด 20MP และสเปคเครื่องที่น่าใช้งาน รวมทั้งดูพรีเมี่ยมอีกด้วย แถมสแกนลายนิ้วมือแบบสัมผัสตรงปุ่ม Home ยังแม่นยำและรวดเร็ว จะติก็ตรงหน้าจอน่าจะจัดความละเอียด Full HD มาซักหน่อย รวมทั้งถ้าวัสดุเป็นโลหะ จะชวนว้าวมากเลย แต่ก็อย่างว่าครับ ราคามันแค่ 8,990 บาทเท่านั้นเอง ผมว่าจัดมาขนาดนี้ก็แจ๋วแล้วนะเนี่ย


ข้อดีของ vivo V5
  1. Design สวยและดูพรีเมี่ยม น้ำหนักเบา งานประกอบแข็งแรง
  2. รองรับ 4G และการใช้งาน 2 ซิม
  3. การใช้งานรวดเร็ว และลื่นไหลติดนิ้ว
  4. เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบสัมผัสที่ปุ่ม Home แม่นยำและรวดเร็ว
  5. กล้องหน้าความละเอียด 20MP และกล้องหลังความละเอียด 13MP คุณภาพดีมาก และมีไฟแฟลชที่กล้องหน้า
  6. คุณภาพเสียงดีทั้งลำโพง และผ่านหูฟัง
ข้อด้อยของ vivo V5
  1. วัสดุเป็นพลาสติก
  2. หน้าจอน่าจะจัด Full HD มาให้
แท็กที่เกี่ยวข้อง vivo vivo v5 perfect selfie
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)