x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

เทียบรุ่นสมาร์ทโฟนเรือธง Sony Xperia XZ Premium, Huawei P10 Plus และ LG G6

icon 7 ก.ย. 60 icon 5,345
เทียบรุ่นสมาร์ทโฟนเรือธง Sony Xperia XZ Premium, Huawei P10 Plus และ LG G6

เทียบรุ่นสมาร์ทโฟนเรือธง Sony Xperia XZ Premium, Huawei P10 Plus และ LG G6

เชื่อว่าหลายคนกำลังคิดหนัก หลังงาน MWC 2017 ที่ผ่านมามีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนระดับเรือธงหลายรุ่น หลายแบรนด์ วันนี้ผมจะมาเปรียบเทียบสมาร์ทโฟนระดับเรือธงที่น่าสนใจที่เพิ่งเปิดตัวไปให้เพื่อน ๆ ได้พิจารณากันครับ ว่ารุ่นไหนจะตรงกับความต้องการของมากที่สุด ระหว่าง Sony Xperia XZ Premium, Huawei P10 Plus และ LG G6

เปรียบเทียบรายละเอียดสเปค

  • Sony Xperia XZ Premium รองรับ 4G LTE-A (2CA) Cat16 1024/150 Mbps, มาพร้อมชิปเซ็ต Qualcomm MSM8998 Snapdragon 835, CPU Octa-core (4x2.45 GHz Kryo & 4x1.9 GHz Kryo), GPU Adreno 540, RAM 4GB, หน่วยความจำภายใน 64GB (เพิ่มหน่วยความจำภายนอกได้), Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth 5.0, เซ็นเซอร์ Fingerprint (side-mounted, region dependent), accelerometer, gyro, proximity, barometer, compass, color spectrum, ทำงานบน Android 7.1 Nougat, แบตเตอรี่ความจุ 3,230 mAh รองรับโหมด STAMINA (โหมดประหยัดและควบคุมพลังงาน) และ Quick Charge 3.0, มาตรฐานกันน้ำ และฝุ่นระดับ IP68

  • Huawei P10 Plus รองรับ 4.5G (4x4MIMO 600Mbps), มาพร้อมชิปเซ็ต HiSilicon Kirin 960, CPU Octa-core (4x2.4 GHz Cortex-A73 & 4x1.8 GHz Cortex-A53), GPU Mali-G71 MP8, RAM 4GB และ 6GB, หน่วยความจำภายใน 64GB และ 128GB (เพิ่มหน่วยความจำภายนอกได้), Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth 4.2, เซ็นเซอร์ Fingerprint (front-mounted), accelerometer, gyro, proximity, compass, ทำงานบน Android 7.0 Nougat, แบตเตอรี่ความจุ 3,750 mAh พร้อมทั้งรองรับ Fast battery charging

  • LG G6 รองรับ 4G LTE-A (3CA) Cat12 600/150 Mbps, มาพร้อมชิปเซ็ต Qualcomm MSM8996 Snapdragon 821, CPU Quad-core (2x2.35 GHz Kryo & 2x1.6 GHz Kryo), GPU Adreno 530, RAM 4GB, หน่วยความจำภายใน 32GB และ 64GB (เพิ่มหน่วยความจำภายนอกได้), Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth 4.2, เซ็นเซอร์ Fingerprint (rear-mounted), accelerometer, gyro, proximity, compass, barometer, color spectrum, ทำงานบน Android 7.0 Nougat, แบตเตอรี่ความจุ 3300 mAh รองรับ Quick Charge 3.0, รองรับมาตรฐานกันน้ำ และฝุ่น IP68 และรองรับมาตรฐานทางการทหารระดับ MIL-STD-810G standards

ดูกันในเรื่องของสเปค Sony Xperia XZ Premium จะดูโดดเด่นที่สุดครับ เลือกใช้ชิปเซ็ตรุ่นล่าสุด Snapdragon 835 ส่วนทาง Huawei P10 Plus ก็ใช้ชิปเซ็ตล่าสุดของทาง Huawei เช่นกัน แต่เคยใช้ไปแล้วใน Huawei Mate 9 Series และทาง LG G6 นั้นเลือกใช้ชิปเซ็ตที่เก่ากว่าอย่าง Snapdragon 821 ซึ่งเป็นจุดที่น่าเสียดายไม่น้อยเลยครับ
ในส่วนของ RAM และหน่วยความจำ ต้องยกให้ทาง Huawei P10 Plus เพราะมีตัวเลือก RAM 6GB และหน่วยความจำ 128GB มาให้ ในทั้ง 3 รุ่นมี Sony Xperia XZ Premium รุ่นเดียวที่มาพร้อม Bluetooth 5.0 ในส่วนเซ็นเซอร์ ทั้ง Sony Xperia XZ Premium และ LG G6 นั้นให้มาเยอะพอๆ กัน
ใน 3 รุ่นนี้ Huawei P10 Plus รองรับเครือข่ายเหนือกว่าคู่แข่ง โดยมาพร้อมเทคโนโลยี 4.5G (4x4MIMO 600Mbps) ซึ่งมีเฉพาะใน Huawei P10 Plus เท่านั้น ส่วน Huawei P10 จะไม่มีมาให้ รองลงมาจะเป็น Sony Xperia XZ Premium ที่รองรับ 4G LTE-A (2CA) Cat16 1024/150 Mbps และสุดท้าย LG G6 รองรับ 4G LTE-A (3CA) Cat12 600/150 Mbps
สำหรับแบตเตอรี่ Huawei P10 Plus มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุสูงที่สุด รองลงมาเป็น LG G6 และ Sony Xperia XZ Premium ซึ่งทาง Sony น่าเป็นห่วงมากนะครับ เพราะหน้าจอความละเอียดสูงที่สุด แบตเตอรี่จะเพียงพอต่อการใช้งานหรือเปล่า อันนี้ต้องรอลุ้นกันตอนทดสอบครับ โดยทั้ง 3 รุ่นรองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็วทั้งหมด
นอกจากนี้ ใน 3 รุ่น มี Sony Xperia XZ Premium และ LG G6 ที่รองรับมาตรฐานกันน้ำ และฝุ่น IP68 โดยเฉพาะ LG รองรับมาตรฐานทางการทหารระดับ MIL-STD-810G standards ด้วยนะครับ (มาตรฐานการทดสอบความทนทานผลิตภัณฑ์ ต่อการสั่นสะเทือน)

เปรียบเทียบหน้าจอ

  • Sony Xperia XZ Premium มีหน้าจอ IPS ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียดสูงที่สุดในตอนนี้ 4K ความหนาแน่นสูงถึง 807ppi เลยทีเดียว, HDR10 compliant, จอแสดงผล TRILUMINOS, ปรับแต่งด้วย X-Reality Engine, ค่าสเปคตรัม sRGB 138%, กระจกหน้าจอ Corning Gorilla Glass 5

  • Huawei P10 Plus มีหน้าจอ IPS-NEO LCD ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด QHD (540 ppi), กระจก Corning Gorilla Glass 5

  • LG G6 มีหน้าจอมาตรฐานใหม่อัตราส่วน 18:9 (หรือ 2:1) หรือที่เรียกว่า LG FullVision มีขนาดอยู่ที่ 5.7 นิ้ว ความละเอียด QHD+ (564 ppi), กระจกหน้าจอ Corning Gorilla Glass 3
หน้าจอของทั้ง 3 รุ่น ผมว่า LG G6 น่าตื่นเต้นที่สุด ด้วยหน้าจอมาตรฐานใหม่อัตราส่วน 18:9 (หรือ 2:1) หรือที่เรียกว่า LG FullVision นี่ละครับ เพราะมันคือความแตกต่างที่น่าสนใจ ออกแบบมาเพื่อตอบสนองผู้บริโภคที่ชื่นชอบหน้าจอขนาดใหญ่ แต่ยังสามารถใช้งานด้วยมือเดียวได้ หน้าจอมีขนาดคิดเป็น 80% ของด้านหน้าทั้งหมดเลยทีเดียว รองรับ Dolby Vision แสดงผลวิดีโอแบบ HDR ส่วนหน้าจอ 4K ของ Sony Xperia XZ Premium นั้นถ้าไม่เคยมีมาก่อน ก็ต้องบอกว่าน่าตื่นเต้นไม่แพ้กัน และก็ต้องยกให้ว่าเป็นหน้าจอคุณภาพสูงที่สุดใน 3 ตัวเลือกนี้

เปรียบเทียบ Design และวัสดุ งานประกอบ

  • Sony Xperia XZ Premium มาพร้อมโครงเครื่องโลหะและกระจก Corning Gorilla Glass 5 ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เงาวับเลยทีเดียว ใช้แทนกระจกส่องหน้าได้เลยละครับ เหมือนนำ Xperia XZ กับ Xperia Z5 Premium มาผสมกัน สวยงามมากๆ และดูมี DNA ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Sony อยู่เต็มเปี่ยมจริงๆ แถมดีไซน์แบบไร้ขอบอีกด้วย

  • Huawei P10 Plus มาพร้อมตัวเรือนโลหะ ผ่านการผลิตที่เรียกว่า hyper-diamond cut ทำให้ตัวเครื่องมีความสวยงามมาก และบางสีจะมีการเคลือบผิวเนียนมือแบบการพ่นทราย และบางสีจะเป็นผิวเงาโดยนำเซรามิกมาใช้ในการผลิต และมีการจับมือกับ Pantone Color Institute นำสีสันที่กำลังอินเทรนด์ล่าสุดมาใช้ในสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ด้วย ผลที่ออกมาเราจึงได้เห็นสีสันที่ดูแปลกใหม่ และน่าตื่นเต้นทีเดียวครับ ด้านดีไซน์โดยส่วนตัวผมว่าความมีเอกลักษณ์ดูจะลดลงนะครับ แต่ก็ยังเป็นสมาร์ทโฟนที่สวยหรู ดูพรีเมี่ยมอยู่ดี

  • LG G6 มาพร้อมโครงเครื่องโลหะ และกระจก Corning Gorilla Glass 3 ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง ดีไซน์หน้าจอขอบบางเฉียบแทบจะไร้ขอบ ดูแปลกตามากครับเพราะ LG ตั้งใจให้เราสามารถใช้งานมือเดียวได้ แม้จะมีหน้าจอขนาดใหญ่
ในเรื่องของดีไซน์อีันนี้ต้องแล้วแต่ความชอบเลยครับ โดยสมาร์ทโฟนทั้ง 3 รุ่นนี้ล้วนมีดีไซน์ที่สวยงาม และดึงดูดใจมากทั้งสิ้น แถมยังดูแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงอีกด้วย เลือกกันได้ตามรสนิยมเลยครับ

เปรียบเทียบกล้อง

  • Sony Xperia XZ Premium มาพร้อมกล้องความละเอียด 19MP, ค่ารูรับแสง F2.0, 25 มม., เซ็นเซอร์ขนาด 1/2.3", EIS (gyro), predictive phase detection และ laser autofocus, LED flash, กล้องหน้าความละเอียด 13MP, ค่ารูรับแสง F2.0, 22 มม., เซนเซอร์ขนาด 1/3", บันทึกวีดีโอความละเอียด 4K และ Super Slow Motion 960 fps (ขนาด HD 720P), รองรับเทคโนโลยี Motion Eye เป็นการฝังชิปหน่วยความจำในกล้อง ทำให้กล้องสามารถคำนวนการเคลื่อนไหว และคาดการณ์ล่วงหน้าได้ โดยจะบันทึกภาพ 4 ภาพในจังหวะก่อนที่เราจะกดชัตเตอร์

  • Huawei P10 Plus มาพร้อมกล้องคู่ที่ร่วมพัฒนากับ Leica แบ่งเป็นกล้องสีความละเอียด 12MP + กล้องขาว-ดำ ความละเอียด 20MP ค่ารูรับแสง F2.2, OIS, Leica optics, phase detection autofocus, dual-LED (dual tone) flash, กล้องหน้าความละเอียด 8MP ค่ารูรับแสง F1.9 ที่น่าสนใจคือ Huawei มีฟังก์ชั่น Portrait Mode ถ่ายภาพบุคคลให้สวยงามอย่างมืออาชีพ และกล้องหน้าแม้จะไม่ใช่กล้องคู่แต่ Huawei พัฒนาฟังก์ชั่น ช่วยให้ถ่ายภาพ Selfie แล้วฉากหลังละลายมี Bokeh ได้ด้วย และสามารถบันทึกวีดีโอ ความละเอียด 4K และที่สำคัญมาพร้อมเลนส์ Leica Summilux

  • LG G6 มาพร้อมกล้องคู่ความละเอียด 13MP ค่ารูรับแสง F1.8, ระบบกันสั่น OIS แบบ 3 แกน + 13MP ค่ารูรับแสง F2.4, laser autofocus, LED flash, มาพร้อมเลนส์มุมกว้างถึง 125 องศา, กล้องหน้าความละเอียด 5MP ค่ารูรับแสง F2.2, บันทึกวีดีโอความละเอียด 4K รองรับ HDR และบันทึกเสียง 24-bit/192kHz stereo sound rec.
เรื่องกล้องนี่ไม่ยอมน้อยหน้ากันเลยนะครับ ทั้ง 3 รุ่นมาพร้อมสเปคกล้องที่น่าสนใจมากๆ แต่ถ้ายกให้อันดับ 1 ขอเลือกให้ Huawei P10 Plus ดูน่าสนใจที่สุด ถ้าได้มารีวิวจะนำมาทดสอบเปรียบเทียบกล้องให้ชมกันอย่างแน่นอน

สรุป

Sony Xperia XZ Premium, Huawei P10 Plus และ LG G6 ล้วนเป็นสมาร์ทโฟนระดับเรือธงที่มีจุดเด่นแตกต่างกัน มีจุดขายที่น่าสนใจทุกรุ่น  อย่าง Sony Xperia XZ Premium น่าสนใจตรงดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์ หน้าจอไร้ขอบ (ด้านข้างส่วนด้านบน และด้านล่างมีพื้นที่ค่อนข้างเยอะ) หน้าจอความละเอียด 4K รุ่น และชิปเซ็ตสุดแรงรุ่นล่าสุด แถมฟังก์ชั่นใหม่ๆ อย่าง STAMINA, Motion Eye และ Super Slow Motion ก็ดูน่าสนใจทีเดียว สำหรับกำหนดวางจำหน่าย และราคายังไม่มีข้อมูลในตอนนี้ครับ แต่สำหรับประเทศไทยมีเข้ามาวางจำหน่ายอย่างแน่นอน ต้องอดใจรอกันหน่อย

Huawei P10 Plus น่าสนใจตรงกล้องคู่เวอร์ชั่นใหม่ ที่มาพร้อมเลนส์ Leica Summilux รวมทั้งตัวเครื่องที่ใส่ใจในรายละเอียด และมีโทนสีสวยให้เลือกมากมาย แถมยังรองรับ 4.5G (4x4MIMO 600Mbps) เป็นรุ่นแรกในตลาดอีกด้วย และสำหรับคนที่รอซื้อเร็วๆ นี้ Huawei ก็จะเปิดตัวทั้ง Huawei P10 Plus และ Huawei P10 ในบ้านเราแล้วครับ รอซื้อกันได้เลย

LG G6 น่าสนใจตรงมาพร้อมดีไซน์ใหม่ที่สวยงามกว่าเดิมมากๆ และหน้าจอมาตรฐานใหม่อัตราส่วน 18:9 (หรือ 2:1) หรือที่เรียกว่า LG FullVision หน้าจอขนาดใหญ่ แต่สามารถใช้งานได้ด้วยมือเดียว และกล้องคู่ที่ปรับปรุงให้ดีขึ้น แถมยังถูกใจคนรักเสียงดนตรีด้วย Quad-DAC รุ่นใหม่ สำหรับในบ้านเราก็คงต้องลุ้นทาง TG Fone ว่าจะนำเข้ามาทำตลาดหรือไม่ 

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์สำหรับเพื่อนๆที่กำลังลังเลว่าจะซื้อสมาร์ทโฟนระดับเรือธงรุ่นใหม่ รุ่นไหนดี ถ้ามีคำถามอะไร หรือต้องการพูดคุยกับเรา สามารถเข้าไปสอบถามและพูดคุยกันได้ที่ Mobile GURU Thailand by CheckRaka.com ได้ตลอดเวลาเลยครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง lg sony huawei huawei p10 plus lg g6 sony xperia xz premium
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)