x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

เทียบรุ่นสมาร์ทโฟนมาแรง OPPO R9s และ Vivo V5 Plus

icon 7 ก.ย. 60 icon 24,398
เทียบรุ่นสมาร์ทโฟนมาแรง OPPO R9s และ Vivo V5 Plus

เทียบรุ่นสมาร์ทโฟนมาแรง OPPO R9s และ Vivo V5 Plus

สำหรับบทความนี้ เราหยิบสมาร์ทโฟนเพื่อนร่วมชาติ ที่มีความคล้ายกันหลายจุดทั้งในเรื่องดีไซน์ จุดขาย และบรรยากาศของแบรนด์ รวมทั้งกลุ่มเป้าหมายในการทำตลาด มาเปรียบเทียบ ซึ่งได้แก่ OPPO R9s สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดที่เตรียมจะเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ และ Vivo V5 Plus สมาร์ทโฟนรุ่นที่เปิดตัวและวางจำหน่ายในประเทศไทยไปหมาดๆ 
โดยทั้งสเปคและราคาของมวยคู่นี้ถือว่าสูสีกันมากทีเดียวครับ หลายๆคนน่าจะกำลังคิดหนักว่าจะเลือกซื้อรุ่นไหนดี วันนี้ Checkraka.com จะมาแนะนำให้เพื่อนได้ทราบกันนะครับ

เปรียบเทียบรายละเอียดสเปค

  • OPPO R9s มาพร้อมชิปเซ็ต Qualcomm MSM8953 Snapdragon 625, CPU Octa-core 2.0 GHz Cortex-A53, GPU Adreno 506, RAM 4GB, หน่วยความจำภายใน 64GB, สามารถเพิ่ม Micro SD Card ได้สูงสุด 256GB, Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth 4.0, เซนเซอร์ Fingerprint (front-mounted), accelerometer, gyro, proximity, compass, ปุ่ม Home มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ
  • Vivo V5 Plus มาพร้อมชิปเซ็ต Qualcomm MSM8953 Snapdragon 625, CPU Octa-core 2.0 GHz Cortex-A53, GPU Adreno 506, RAM 4GB, หน่วยความจำภายใน 64GB (เพิ่มไม่ได้), Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth 4.0, เซนเซอร์ Fingerprint (front-mounted), accelerometer, gyro, proximity, compass, ปุ่ม Home มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ
พอกางสเปคออกมาดูแบบนี้ จะเห็นว่าทั้ง 2 รุ่นแทบจะไม่แตกต่างกันเลยครับ ยกเว้น Vivo V5 Plus ที่ไม่สามารถเพิ่ม Micro SD Card ได้ แม้ว่าทั้งคู่จะให้หน่วยความจำภายในมาค่อนข้างเยอะถึง 64GB แล้วก็ตาม แต่ OPPO R9s สามารถเพิ่มได้ ก็ถือว่าเป็นจุดหนึ่งที่ได้เปรียบ

เปรียบเทียบหน้าจอ

  • OPPO R9s มีหน้าจอ AMOLED ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด Full HD 1080P กระจก Corning Gorrila Glass 5
  • Vivo V5 Plus มีหน้าจอ IPS ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด Full HD 1080P กระจก Corning Gorrila Glass 5
มีสเปคหน้าจอที่เหมือนๆ กัน รวมถึงกระจกที่นำมาใช้ก็เป็นรุ่นใหม่ทั้งคู่ แต่ชนิดของหน้าจอแตกต่างกันครับ อันนี้ต้องขึ้นอยู่ว่าผู้ใช้งานชื่นชอบหน้าจอขนิดไหน ระหว่าง AMOLED ที่ให้สีสันสดใส หรือ IPS ที่ให้สีสันสมจริง จริงๆ แล้วทั้ง OPPO และ Vivo เป็นแบรนด์ที่ทำหน้าจอออกมาสวยมากทั้งคู่เลยนะครับ

เปรียบเทียบ Design และวัสดุ งานประกอบ

  • OPPO R9s วัสดุจะเป็นโลหะอลูมิเนียมทั้งเครื่อง มาพร้อมงานประกอบไร้รอยต่อ Unibody และเสาสัญญาณรูปแบบใหม่ เป็นเส้นเล็กๆ แทนที่จะใช้เส้นใหญ่ๆเหมือนเดิม ทำตัวเครื่องมีความโลหะสูงแทบจะ 100% เลยทีเดียว (ไม่รวมหน้าจอที่แน่นอนว่าเป็นกระจก) มีการเคลือบผิวกันรอยขีดข่วน
  • Vivo V5 Plus วัสดุเป็นโลหะอลูมิเนียมทั้งเครื่องเช่นกัน งานประกอบไร้รอยต่อ Unibody มีการเดินเสาสัญญาณรูปตัว U เหมือนกับ iPhone 7 ผิวโลหะจะเป็นผิวด้านๆ
สำหรับวัสดุและงานประกอบของทั้ง 2 แบรนด์นั้นไม่มีข้อกังขาครับ ทำออกมาได้ดีมากทั้งคู่อยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้ชอบดีไซน์แบรนด์ไหนมากกว่ากัน


เปรียบเทียบแบตเตอรี่

  • OPPO R9sมาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 3,010 mAh พร้อมฟังก์ชั่น Fast battery charging
  • Vivo V5 Plusมาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 3,160 mAh พร้อมฟังก์ชั่น Fast battery charging
ความจุแบตเตอรี่ของทั้งคู่สูสีกันมากทีเดียวครับ Vivo ดูจะได้เปรียบกว่าเล็กน้อย

เปรียบเทียบกล้อง

  • OPPO R9s มีกล้องความละเอียด 16MP ค่ารูรับแสง F1.7 (ใช้เซ็นเซอร์ภาพ Sony IMX 398), phase detection autofocus และ LED flash, บันทึกวีดีโอความละเอียด 4K, กล้องหน้าความละเอียด 16MP ค่ารูรับแสง F2.0
  • Vivo V5 Plus มีกล้องความละเอียด 16MP ค่ารุรับแสง F2.0, phase detection autofocus, LED flash, บันทึกวีดีโอความละเอียด 4K, กล้องหน้าคู่ความละเอียด 20MP + 8MP, ค่ารูรับแสง F2.0 (เซ็นเซอร์กล้อง Sony IMX376) ซึ่งมาพร้อม ไฟแฟลช Selfie Softlight Flash
ในส่วนของกล้องหลัง OPPO R9s ได้เปรียบเพราะ ค่ารูรับแสง F1.7 ถ่ายภาพได้กระจ่างใสกว่า โดยเฉพาะภาพถ่ายกลางคืนด้วยค่ารูรับแสงแบบนี้จะมีประโยชน์มากๆ แถมใช้เซ็นเซอร์ภาพ Sony IMX 398 เป็นรุ่นแรกอีกด้วย
แต่ว่ากล้องหน้า Vivo V5 Plus (เซ็นเซอร์กล้อง Sony IMX376) มีจุดขายสำคัญอยู่ที่ตรงนี้เลยครับ ขายความเป็นกล้องหน้าคู่ โดดเด่นด้วย Bokeh Mode ด้วยความสามารถของกล้องหน้าคู่ ทำให้ถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอแบบสุดยอด จนกลายเป็นโบเก้ได้อย่างง่ายดาย พูดได้ว่าคุณสามารถถ่ายภาพ Selfie ออกมาเป็นภาพ Portrait สุดเทพ ยังกับมืออาชีพได้สบายๆ และเลือกจุดโฟกัสได้ตามใจชอบอีกด้วย แม้จะไม่ชอบใจก็ยังสามารถเลือกใหม่ภายหลัง และมาพร้อม ไฟแฟลช Selfie Softlight Flash ทำให้ผิวดูกระจ่ายใสไม่โอเวอร์

เปรียบเทียบพรีเซนเตอร์

  • OPPO R9s มาพร้อม "ลีมินโฮ" ซูเปอร์สตาร์ชื่อดังชาวเกาหลีใต้ ซึ่งนอกจากจะเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับ OPPO ในประเทศไทยแล้ว ยังเป็นพรีเซนเตอร์ในหลายๆ ประเทศอีกด้วย มีแฟนคลับชาวไทยมากมาย โดยเฉพาะ City Hunter ในปี 2011 เรียกได้ว่าโดนใจสาวไทยกันถ้วนหน้า แถมยังยืนระยะดังอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันแบบเรตติ้งไม่มีตกเลยทีเดียว 
  • Vivo V5 Plus  มาพร้อม "อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ" ซุปเปอร์สตาร์อันดับ 1 ของไทย เธอมีผลงานมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน เป็นนางเองเบอร์ 1 ของบ้านเราแบบไร้ข้อกังขา ชนิดที่ว่าทิ้งห่างคู่แข่ง แถมในงาน Thai Mobile Expo 2017 ที่ผ่านมา คนแน่นอย่างที่ไม่เคยมีพลังดาราของใครทำได้ขนาดนี้มาก่อน
งานนี้ต้องบอกว่าสูสีเหลือเกินครับ ไม่ว่าจะ OPPO หรือ Vivo ก็ล้วนได้ภาพลักษณ์ที่ดีจากพรีเซนเตอร์ของตนเอง อย่างเต็มที่จริงๆ (ถ้ายังจำกันได้เมื่อก่อนทั้งคู่เคยร่วมงานกันในโฆษณา ทเวลฟ์ พลัส ด้วยนะครับ ยังจำกันได้หรือเปล่า?)


สรุป

OPPO R9s และ Vivo V5 Plus เป็นคู่ชกที่สูสีกันจริงๆ ครับ ทั้งในเรื่องของดีไซน์, วัสดุ, งานประกอบ, สเปค แต่แตกต่างกันก็ตรงจุดขายซึ่งฝั่ง OPPO ชูกล้องคุณภาพสูงใช้เซ็นเซอร์ภาพ Sony IMX 398 และค่ารูรับแสง F1.7 ถ่ายภาพกระจ่ายใส สว่างทุกสภาพแสง ส่วน Vivo ชูนวัตกรรมกล้องคู่ความละเอียด 20MP เป็นครั้งแรกของโลก (สำหรับความละเอียดสูงในกล้องหน้า) ก็มีจุดเด่นที่การถ่ายภาพ Selfie ได้ระดับมืออาชีพ
แถมราคาของทั้งคู่ยังสูสีกันมากอีก โดย OPPO R9s วางจำหน่ายในราคา 14,990 บาท ส่วน Vivo V5 Plus ราคา 13,990 บาท ราคาต่างกันเพียง 1,000 บาทเท่านั้น ขับเคี่ยวกันน่าดู ใครที่สนใจสมาร์ทโฟนหน้าตาพรีเมี่ยม ราคาไม่แพง แต่มาพร้อมจุดเด่นที่น่าสนใจ ผมว่าไม่ควรพลาดเลยนะครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง oppo vivo oppo r9s vivo v5 plus
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)