x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

มาตรการช่วยโควิด-19 สำหรับคนจะซื้อบ้าน ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท สำหรับปี 2564

icon 9 ก.พ. 64 icon 4,517
มาตรการช่วยโควิด-19 สำหรับคนจะซื้อบ้าน ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท สำหรับปี 2564

สภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ยังคงต่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่คนเราก็ยังต้องใช้ชีวิตกันนะคะ รวมไปถึงคนที่อยากมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองตอนนี้ก็ดูจะเป็นเรื่องที่ยากลำบากอยู่ไม่น้อย ซึ่งทางภาครัฐได้ลงมาดูแลในส่วนนี้และได้มีการออก "มาตรการด้านภาษีและค่าธรรมเนียมเพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19" นี้ขึ้นมา โดยให้ประโยชน์แก่ผู้ที่กำลังจะซื้อบ้านใหม่ ในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทไว้ด้วย เดี๋ยวเรามาดูกันค่ะว่า มาตรการนี้เป็นอย่างไร และช่วยเหลือ ผู้ที่อยากมีบ้านอย่างไรบ้าง ? (อ่าน เปิดมาตรการด้านภาษี และค่าธรรมเนียมเพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 ในปี 2564)
มาตรการนี้ ช่วยเหลือด้านภาษี ในเรื่องอะไรบ้าง ?
สำหรับสาระสำคัญของมาตรการนี้ ถ้าจะสรุปง่ายๆ เลยก็คือ เป็นมาตรการที่ออกมาช่วยเหลือเรื่องภาษี เพื่อบรรเทาผลกระทบจากสภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ นั่นเองค่ะ ซึ่งจะเป็นในเรื่องของการลดภาษีที่ดิน การลดค่าธรรมเนียมการโอน+จดจำนอง และการขยายระยะเวลาการยื่นภาษีประจำปี แต่สำหรับวันนี้เราจะมาพูดถึง "การลดค่าธรรมเนียมการโอนฯ" ของผู้ที่กำลังจะซื้อบ้านเป็นหลักค่ะ ซึ่งผู้ที่จะได้รับผลประโยชน์ของมาตรการนี้ไม่ใช่ทุกคนที่กำลังจะซื้อบ้านแล้วจะได้รับการช่วยเหลือจากมาตรการนี้ เรามาดูสาระสำคัญ 3 ข้อที่ว่านี้กันก่อนค่ะ
1. ลดภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง 90%
ผู้ที่มีที่ดิน หรือที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างเป็นของตัวเอง ในส่วนนี้จะทำให้ได้รับสวนลดการเสียภาษีที่ดินไปถึง 90% เลยทีเดียวค่ะ
2. ลดค่าธรรมเนียมการโอน+จดจำนอง
ลดค่าโอนฯ จาก 2% เหลือ 0.01% ค่าจดจำนอง จาก 1% เหลือ 0.01% สำหรับที่อยู่อาศัยใหม่ ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท
3. ขยายระยะเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษี
ในส่วนนี้จะเป็นในเรื่องของภาษีเงินได้ค่ะ จะช่วยในเรื่องของการขยายเวลาการยื่นแบบการเสียภาษีเงินได้แบบออนไลน์ของบุคคลธรรมดา ไปถึงสิ้นเดือนมิถุนายน ในส่วนการยื่นออนไลน์ภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่าย และภาษีมูลค่าเพิ่ม ขยายเวลาไปเป็นภายในวันสุดท้ายของเดือนนั้นๆ

มาตรการนี้ ช่วยเหลือคนซื้อบ้านอย่างไร ?
เมื่อเราตรวจสภาพบ้าน หรือคอนโดเรียบร้อยแล้ว เตรียมพร้อมที่จะเข้าไปโอนกรรมสิทธิ์ ส่วนนี้จะมีค่าใช้จ่ายในส่วนของ ค่าธรรมเนียมการโอน 2% และค่าจดจำนองอีก 1% ซึ่งถ้าหากใครซื้อที่อยู่อาศัยมือหนึ่งในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ก็จะเข้าเงื่อนไขและได้รับส่วนลดในส่วนนี้
จากค่าโอนกรรมสิทธิ์ 2% โดยแบ่งกับผู้ประกอบการคนละครึ่ง ก็จะลดลงเหลือ 0.01% และลดค่าธรรมเนียมการจำนองจาก 1% ลงเหลือ 0.01% ด้วยเช่นกัน (เฉพาะการโอนและจดจำนองในคราวเดียวกัน) ใช้ได้สำหรับที่อยู่อาศัยใหม่ ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท โดยจะครอบคลุมทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถว อาคารพาณิชย์ และห้องชุด ที่ซื้อจากผู้ประกอบการ โดยเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 เลยค่ะ

โครงการแบบไหน ไม่เข้าเงื่อนไขมาตรการนี้ ?
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่ามาตราการนี้จะออกมาช่วยเหลือผู้ที่ซื้อบ้านและกำลังจะโอนบ้านเป็นของตัวเอง แต่ก็ยังมีเงื่อนไขที่จำกัด ทำให้มีคนที่จะซื้อบ้านบางกลุ่มอาจจะไม่ได้รับมาตรการนี้ ซึ่งได้แก่ที่อยู่อาศัยเหล่านี้ค่ะ

1. ที่อยู่อาศัย มือสอง
ที่อยู่อาศัยที่เป็นที่อยู่อาศัยมือสองทั้งหลาย จะไม่เข้าเงื่อนไขนี้นะคะ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน, ทาวน์โฮม, โฮมออฟฟิศ, หรือคอนโดมือสองทั้งหมด ถ้าเราไปซื้อต่อจากเจ้าของเดิม ไม่ว่าจะกู้หรือเงินสด ก็ต้องจ่ายค่าโอน+จดนำนองตามเงื่อนไขเดิมค่ะ
2. ที่อยู่อาศัย ที่มีราคาเกิน 3 ล้านบาท
นอกจากมือสองแล้ว โครงการใหม่เอี่ยมที่ราคาเกิน 3 ล้านบาททั้งหมด ก็ไม่เข้าเงื่อนไขเช่นกันค่ะ ทั้งนี้รวมไปถึงการยื่นกู้ในวงเงินที่เกิน 3 ล้านบาทด้วยค่ะ เช่น คอนโดราคา 2.99 ล้าน แต่เราดันกู้ผ่านที่ 3.10 ล้านบาท ก็ไม่เข้าเงื่อนไขค่ะ เพราะฉะนั้น ต้องคุยกับทางธนาคารดีๆ ค่ะว่าเราอยากรับมาตรการนี้ ก็ลองต่อรองลดวงเงิน แต่ถ้าเราต้องการเงินเพื่อมาใช้จ่ายเผื่อส่วนอื่นๆ ก็ต้องยอมจ่ายค่าโอนฯ + จดจำนองไปค่ะ
3. ซื้อที่อยู่อาศัยต่อจากผู้อื่น โดยที่ยังติดผ่อนกับธนาคารอยู่
นอกจากนี้ในกรณีที่เราไปซื้อต่อที่อยู่อาศัยจากผู้อื่น แต่คนๆ นั้นยังติดผ่อนอยู่กับธนาคาร ทำให้เราต้องไปผ่อนต่อธนาคารนั้น หรือไม่ว่าจะ Refinance ใหม่ก็ตาม กรณีนี้ก็จะไม่ได้รับเข้ามาตรการนี้เช่นกันค่ะ
ทั้งหมดนี้จะไม่สามารถรับมาตรการช่วยเหลือในข้างต้นได้ อย่างไรก็ตาม ถ้าหากใครที่กำลังมองหาบ้านอยู่ และอยากได้รับการช่วยเหลือมาตรการนี้ สามารถมองหาบ้าน ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ หรือคอนโด ได้จากเว็บไซต์ Checkraka.com ที่นี่ได้เลย ทั้งนี้เราได้เอาที่อยู่อาศัยในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท มาแนะนำกันที่ด้านล่างนี้เลยจ้า
แนะนำโครงการที่อยู่อาศัย ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท
1. อัลติจูด คราฟ บางนา (Altitude Kraft Bangna) เริ่ม 2.59 ล้านบาท
พรีเมียมทาวน์โฮมโครงการใหม่ใกล้เมกาบางนา เชื่อมความสุขทุกเจนเนอเรชัน ด้วยฟังก์ชันทาวน์โฮมที่ปรับได้ถึง 11 แบบ พร้อมคลับเฮาส์หรู และส่วนกลางท่ามกลางธรรมชาติกว่า 9 ไร่* ตอบโจทย์ทุกคนในครอบครัว (ดูรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ที่นี่)

2. ชีวาโฮม รังสิต - ปทุม (Chewa Home Rangsit - Pathum) เริ่ม 2.3 ล้านบาท
โครงการนี้มีทั้งทาวน์โฮม บ้านแฝดสูง 2 ชั้น และอาคารพาณิชย์ 3 ชั้นครึ่ง เลยค่ะ ออกแบบมาจากศิลปะสไตล์ Art Deco หรูหราแต่เรียบง่าย จำนวนบ้านทั้งหมด 385 ยูนิต มีแบบบ้านให้เลือก 4 แบบ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการครบครันทั้ง สโมสร สระว่ายน้ำ ฟิตเนส สวนสาธารณะ สนามเด็กเล่น (ดูรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ที่นี่)

3. สิริ เพลส รังสิต - คลอง 2 (Siri Place Rangsit - Klong 2) เริ่ม 1.99 ล้านบาท
ทาวน์โฮมโครงการใหม่ บรรยากาศสไตล์ญี่ปุ่น ทำเลโครงการสะดวกสุดๆ ใจกลางรังสิต เพราะใกล้ทั้งทางด่วนดอนเมืองโทลเวย์ สนามบินดอนเมือง และรถไฟฟ้าสายสีแดงในอนาคต (ดูรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ที่นี่)

4. นิว โนเบิล ไฟฉาย-วังหลัง (NUE NOBLE FAI CHAI-WANG LANG) เริ่ม 2.3 ล้านบาท
คอนโด High Rise ใกล้รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินเพียง 80 เมตร เพียง 2 สถานี ถึงจุด Interchange ที่สถานีท่าพระ ซึ่งเป็น HUB ของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระ (ดูรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ที่นี่)

5. ศุภาลัย ซิตี้ รีสอร์ท จรัญฯ 91 (Supalai City Resort Charan 91) เริ่ม 1.59 ล้านบาท
คอนโด Low Rise สไตล์รีสอร์ท บนทำเลจรัญฯ 91 ออกแบบให้ธรรมชาติเป็นหัวใจของการใช้ชีวิต ตั้งอยู่ใกล้รถไฟฟ้า MRT บางอ้อ เพียง 190 เมตร และแหล่งช็อปปิ้งมากมาย (ดูรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ที่นี่)


หมายเหตุ
1. โครงการทั้ง 5 โครงการข้างต้น เป็นโครงการที่ยังเปิดขายอยู่ ณ วันที่ 27 มกราคม 2564
2. ราคาที่ระบุข้างต้น เป็นราคาเริ่มต้นของโครงการ อัปเดตล่าสุดเมื่อ 27 มกราคม 2564 ดังนั้น ราคาทั้งหมดนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ และโปรดสอบถามเจ้าหน้าที่แต่ละโครงการอีกครั้ง เพื่อข้อมูลล่าสุดที่ถูกต้อง ณ ขณะเวลานั้นๆ


แท็กที่เกี่ยวข้อง โควิด-19 มาตรการลดภาษี
Property Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)