มี "เงิน" นับเป็นน้อง มี "ทอง" นับเป็นพี่ ถ้าพี่อยากจำนำทองต้องรู้อะไรบ้าง

icon 10 พ.ย. 66 icon 11,780
มี "เงิน" นับเป็นน้อง มี "ทอง" นับเป็นพี่ ถ้าพี่อยากจำนำทองต้องรู้อะไรบ้าง
ช่วงนี้ถ้าพูดถึงราคาทองก็ต้องเรียกว่า ราคาพุ่งทยานกันเลยทีเดียว เพราะในเดือนพฤศจิกายน 2566 นี้ราคาทองคำสูงสุดขึ้นไปแตะ 34,000 บาทเป็นที่เรียบร้อย ถึงแม้ระหว่างเดือนที่ผ่านมาจะมีปรับขึ้นลงบ้าง แต่ก็ยังถือว่าราคาสูงมากๆ ใครที่กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ติดขัดเรื่องเงิน หากมีทองคำเก็บไว้ ก็สามารถเอามาเป็นตัวช่วยยามขัดสนได้นะคะ เพราะทองคำเป็นทรัพย์สินที่มีราคาสูง การนำทองคำไปจำนำ เพื่อให้ได้เงินก้อนออกมาใช้จ่ายยามจำเป็น ก็ถือว่าสะดวก และรวดเร็วกว่าการขอสินเชื่อในรูปแบบอื่นๆ และเมื่อหาเงินมาได้ก็สามารถนำไปไถ่ถอนเอาทรัพย์สินที่จำนำไว้กลับคืนมาได้เช่นกันค่ะ ซึ่งปัจจุบันโรงรับจำนำ มีทั้งที่เป็นของรัฐบาล และของเอกชน ให้สามารถเลือกใช้บริการได้หลายที่ แต่ก่อนจะนำทรัพย์สิน หรือทองคำไปจำนำ จะต้องรู้อะไรบ้าง ตามมาเช็กกันที่นี่ก่อนเลย

จำนำทองคืออะไร 

การจำนำทอง เป็นกระบวนการทางการเงินที่ผู้คนใช้เพื่อกู้ยืมเงินโดยใช้ทองเป็นทรัพย์สินประกัน กับร้านจำนำที่รับจำนำทอง โดยจะมีการกำหนดระยะเวลา และอัตราดอกเบี้ยที่จะต้องไถ่ถอนคืนไว้ล่วงหน้า ซึ่งหากไม่สามารถชำระคืนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยตามระยะเวลาที่กำหนดได้ ร้านรับจำนำอาจจะเอาทองที่ถูกจำนำมาขายเพื่อชำระหนี้แทน
 

จำนำทองที่ไหนได้บ้าง 

โดยปกติแล้วเราสามารถจำนำทองได้ที่สถานธนานุเคราะห์ สถานธนานุบาล ซึ่งเป็นโรงรับจำนำของรัฐ หรือจะเลือกจำนำทองกับโรงรับจำนำเอกชนก็ได้ ซึ่งแต่ละแห่งมีข้อแตกต่างกัน ดังนี้
 
โรงรับจำนำของรัฐบาล ถือเป็นโรงรับจำนำที่มีความน่าเชื่อถือ อัตราดอกเบี้ยต่ำ แต่ก็จะให้ราคาต่ำกว่าโรงรับจำนำของเอกชน แบ่งเป็น 2 แบบ คือ 
  1. สถานธนานุเคราะห์ เป็นโรงรับจำนำที่ดูแลโดยกรมประชาสงเคราะห์
  2. สถานธนานุบาล เป็นโรงรับจำนำที่ดำเนินการโดยเทศบาล หรือกรุงเทพมหานคร 
โรงรับจำนำของเอกชน ซึ่งปัจจุบันมีอยู่มากมายหลายเจ้า ที่เปิดให้บริการอยู่ เช่น Easy Money, โรงรับจำนำแคชเอ็กซ์เพรส เป็นต้น ซึ่งโรงรับจำนำเอกชน จะมีข้อดีคือ ให้ราคาสูงกว่าโรงรับจำนำของรัฐ แต่ก็มีอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าตามไปด้วย ซึ่งก่อนเข้าใช้บริการโรงรับจำนำเอกชน เราก็ควรตรวจสอบดูให้แน่ใจว่าโรงรับจำนำแห่งนั้นมีความน่าเชื่อถือ และมีประวัติการให้บริการที่ดีด้วยนะคะ

อัตราดอกเบี้ยรับจำนำ

สำหรับอัตราดอกเบี้ยของโรงรับจำนำของรัฐบาลจะต่ำกว่า อัตราดอกเบี้ยของโรงรับจำนำเอกชน ตามรายละเอียด ดังนี้ 
 
อัตราดอกเบี้ยของโรงรับจำนำรัฐบาล (สถานธนานุเคราะห์)
  • สำหรับเงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25  ต่อเดือน
  • สำหรับเงินต้นมากกว่า 5,001 แต่ไม่เกิน 10,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.75  ต่อเดือน
  • สำหรับเงินต้นมากกว่า 10,001 แต่ไม่เกิน 20,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.00   ต่อเดือน
  • สำหรับเงินต้นมากกว่า 20,001 แต่ไม่เกิน 100,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.25  ต่อเดือน
อัตราดอกเบี้ยของโรงรับจำนำเอกชน
  • สำหรับเงินต้น 2,000 บาทแรก คิดอัตราดอกเบี้ย 2.00% ต่อเดือน
  • ส่วนที่เกินจาก 2,000 บาทแรก คิดอัตราดอกเบี้ย 1.25% ต่อเดือน
หมายเหตุ : โรงรับจำนำเอกชนแต่ละแห่งอาจคิดอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกันไป ควรสอบถามข้อมูลจากโรงรับจำนำที่จะเข้าใช้บริการอีกครั้งก่อนตัดสินใจนะคะ 

จำนำทองคำ 1 บาท เสียดอกเบี้ยเดือนละเท่าไหร่ จำนำที่ไหนเสียดอกเบี้ยน้อยกว่า

ตัวอย่างการคำนวณ...กรณีที่ต้องการนำทองคำ 1 บาทไปจำนำ โดยจะเปรียบเทียบดอกเบี้ยต่อเดือน ระหว่างการจำนำโรงรับจำนำรัฐบาล กับโรงรับจำนำเอกชน สมมติให้ได้รับเงินจากการจำนำทองคำครั้งนี้ 30,000 บาทเท่ากัน 
  โรงรับจำนำรัฐบาล โรงรับจำนำเอกชน
จำนวนเงินที่ได้รับจากการจำนำทองคำ 1 บาท 30,000 บาท 30,000 บาท
วิธีคำนวณดอกเบี้ยต่อเดือน จากยอดเงิน 30,000 บาท >> 5,000 x 0.25% = 12.50 บาท >> 2,000 x 2.00% = 40 บาท
>> 5,000 x 0.75% = 37.50 บาท >> 28,000 x 1.25% = 350 บาท
>> 10,000 x 1.00% = 100 บาท  
>> 10,000 x 1.25% = 125 บาท
รวมดอกเบี้ยต่อเดือน 275 บาท 390 บาท
 
เห็นได้ว่าจากการนำทองคำ 1 บาทไปจำนำกับโรงรับจำนำรัฐบาล และโรงรับจำนำเอกชน หากได้เงินต้นเท่ากัน การจำนำที่โรงรับจำนำรัฐบาลจะเสียดอกเบี้ยน้อยกว่าการจำนำกับโรงรับจำนำเอกชนถึง 115 บาทต่อเดือนค่ะ 
 
ทั้งนี้ ในความเป็นจริงหากเรานำทองคำ 1 บาทเท่ากันไปจำนำในโรงรับจำนำรัฐบาล หรือเอกชน ผู้ประเมินจะมีวิธีการตรวจสอบ และประเมินราคาต่อสิ่งของหนึ่งชิ้นแตกต่างกันไป ซึ่งก็อาจจะทำให้ได้รับเงินมากน้อยแตกต่างกันไปด้วย รวมถึงการรับจำนำสำหรับโรงรับจำนำบางแห่ง อาจรับจำนำเฉพาะทองคำเท่านั้น หากทรัพย์สินที่เรานำไปจำนำมีส่วนของอัญมณีประกอบด้วย เช่น แหวนทองคำหัวพลอย ผู้ประเมินอาจมีการแกะพลอยออกก่อน ซึ่งจะทำให้เครื่องประดับเสียหายได้ ดังนั้นก่อนที่จะนำทองคำไปจำนำจึงควรสอบถามรายละเอียดขั้นตอนการประเมินให้ดีก่อนตัดสินใจด้วยนะคะ
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง จำนำทอง โรงรับจำนำ โรงรับจำนำเอกชน สถานธนานุบาล สถานธนานุเคราะห์ จำนำทองต้องรู้อะไร ดอกเบี้ยโรงรับจำนำ
Economy Guru
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม Economy Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)