x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

The NEXT Real นำทีมเสวนา "กลยุทธ์รับมืออสังหาฯ ขาลงปี 63"

ข่าว icon 8 ม.ค. 63 icon 2,965
The NEXT Real นำทีมเสวนา "กลยุทธ์รับมืออสังหาฯ ขาลงปี 63"


คุณอนันต์ อัศวโภคิน Founder หลักสูตร The NEXT Real นำทีมเสวนา "กลยุทธ์รับมืออสังหาฯ ขาลงปี 63" มองว่า ภาพรวมของอสังหาฯ ไทยช่วงนี้ผู้บริโภคยังมีความกังวลเรื่องเศรษฐกิจ ส่งผลให้การซื้อชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดบนกระทบมากที่สุด ส่วนตลาดกลางและตลาดล่างยังมีความต้องการที่อยู่อาศัยอยู่มาก แต่ตัดสินใจซื้อได้ยากขึ้น ในขณะที่ราคาที่ดินไม่ขยับขึ้น ในบางทำเลราคาลดลงด้วย รวมถึงราคาค่าก่อสร้างไม่ได้เพิ่มขึ้น ดอกเบี้ยต่ำ สภาพคล่องเยอะ ถือว่าเป็นปัจจัยที่ดี
คุณอนันต์ อัศวโภคิน กล่าวว่า "หนี้ครัวเรือนสูงมาก ในขณะเดียวกันเชื่อว่า ตลาดที่อยู่อาศัยยังมีความต้องการสูงมาก แต่ต้องทำตลาดให้ถูก...สำหรับผู้ซื้อ เป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับการซื้อบ้าน-คอนโดในช่วงนี้ เพราะมีการลดราคา ให้โปรโมชั่นพิเศษเยอะ โดยเฉพาะตลาดที่ไปได้ช้ามาก อีกประมาณ 2 ปีน่าจะไม่ค่อยมีโครงการใหม่ๆ ออกมา และตลาดน่าจะค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ"
ด้าน คุณวัฒนพล ผลชีวัน CEO มณีรินทร์พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า "ช่วงนี้น่าจะเป็นช่วงเวลาที่ต้องบริหารสต๊อกของที่มีอยู่ให้ดี ที่ผ่านมาเราอาจจะไปเร่งสร้างและเก็บสต๊อกกันไว้ค่อนข้างเยอะ ในปีนี้ผมยังขยายทำเลอยู่ แต่เราไปในทำเลที่เราถนัดและตลาดยังมีความต้องการอยู่ ตลาดแนบราบก็ยังไปได้อยู่ เราบริหารความเสี่ยงโดยการที่ไม่ทำโครงการใหญ่จนเกินไปและพัฒนารูปแบบบ้านให้เหมาะกับผู้ซื้อจริง ในราคา 2-4 ล้านบาทจะคล่องตัวที่สุด ในขณะที่ตอนนี้เป็นขาลง ถ้าเทียบกับปีที่ผ่านๆ มาข้อดีก็คือ ช่วงนี้ดอกเบี้ยต่ำก็ยังพอให้เราทำต่อไปได้..."

โอกาสในการปรับตัวและพัฒนาองค์กรเสริมความแกร่ง
ในภาวะชะลอตัวจะมีช่วงเวลาพัฒนาปัจจัยภายในหรือการสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เข้มแข็ง ใครไม่แน่จริงอยู่ยาก
คุณอนันต์ อัศวโภคิน มองว่า "ช่วงขาลงจะทำให้ Developer ต้องผ่านอุปสรรคที่ยากลำบาก แต่เป็นช่วงเวลาที่จะปรับตัวและพัฒนาตัวเองให้เข้มแข็งขึ้น"
"ในภาวะเช่นนี้ไม่ได้แย่ไปซะทีเดียว เราต้องยอมรับว่าในภาวะที่ไม่ดี กองโจรหรือผู้เล่นในตลาดก็หายไปด้วย" คุณวัฒนพล ผลชีวัน กล่าวเสริม
มุมมองของ Developer รุ่นใหม่ มองว่า เรื่องภาวะชะลอตัวของตลาดอสังหาฯ เป็นบทเรียนที่ดีและเป็นโอกาสให้เรียนรู้และสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เข้มแข็งขึ้น
คุณณพน เจนธรรมนุกูล กรรมการผู้จัดการสัมมากร กล่าวว่า "Mindset ของผู้บริหารหรือผู้นำองค์กรเป็นสิ่งสำคัญมาก ถ้าพร้อมปรับเปลี่ยนและปรับตัวกับทุกสถานการณ์ก็จะนำพาองค์กรให้ผ่านช่วงเวลาขาลงไปได้"
อีกมุมจาก คุณบดินทร์ธร จึงรุ่งเรืองกิจ CEO เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ คือ "สิ่งที่เราเจอตอนนี้น่าจะเป็นบทพิสูจน์ว่า ใครกันแน่ที่ตัวจริง ขาลงเป็นเรื่องดีที่เราได้มาเจอด้วยตัวเองมันชัดกว่าการเรียนในห้อง ทำให้เราพัฒนาตัวเองได้เร็วกว่าในภาวะปกติ ในฐานะผู้นำเราก็พยายามส่งเสริมวัฒนธรรรมองค์กรที่ดี การเล่นไตรกีฬาก็ทำให้ผมเปลี่ยนชีวิตหลายๆ อย่าง ทำให้เรามีวินัย มุ่งมั่น ไม่กลัวปัญหา สร้างแรงบันดาลใจให้พนักงานในองค์กร"

แท็กที่เกี่ยวข้อง

บ้าน คอนโด บ้านใหม่ คอนโดใหม่ เศรษฐกิจ the next real กลยุทธ์รับมืออสังหาฯ ขาลงปี 63 กลยุทธ์รับมืออสังหาฯ แนวโน้มอสังหา

ข่าวและอีเว้นท์คอนโดล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)