x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ชวนชาวคอนโดลุมพินี ลด ละ เลิก สู่ "Lumpini Zero Waste"

ข่าว icon 28 ส.ค. 61 icon 1,710
ชวนชาวคอนโดลุมพินี ลด ละ เลิก สู่ "Lumpini Zero Waste"


บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (LPN) บริษัทพัฒนาอาคารชุดพักอาศัยในเมือง ภายใต้แบรนด์ "ลุมพินี" ได้ร่วมรณรงค์กิจกรรม "คัดแยกขยะ" มาตั้งแต่ปี 2552 จนมาถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลา 9 ปี เนื่องจากอาคารชุดพักอาศัยเป็นอีกแหล่งที่สร้างปัญหาขยะให้เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเริ่มต้นจากพนักงานในองค์กร และขยายผลไปยังผู้พักอาศัยในชุมชนลุมพินี นำร่องที่ชุมชน ลุมพินี พาร์ค ปิ่นเกล้า เรียกกระแสให้ผู้อยู่อาศัยหันมาเปลี่ยนพฤติกรรมในการคัดแยกขยะมากขึ้น โดยปูพื้นฐานความรู้ของการคัดแยกขยะ และประเภทขยะ 

โดยขอยกตัวอย่างด้วยหนึ่งในกิจกรรม "คัดแยกขยะ" ที่ประสบความสำเร็จในทุกครั้งที่จัดขึ้นมา นั่นคือ "ขอขวด แลก ข.ไข่" คือ การนำขวดที่ไม่ใช้แล้วจนกลายเป็นขยะภายในห้อง แลกเป็นไข่กลับมา โดยภายหลังรายได้จากการนำขวดไปขาย แต่ละชุมชนจะนำมาทำประโยชน์ภายในชุมชนต่อไป แต่นั่นไม่ได้ทำให้การเติบโตของขยะหยุดนิ่ง ซึ่งสวนทางกับความสามารถในการจัดการขยะที่ยังไล่ตามปัญหาไม่ทัน ทำให้การรณรงค์ "คัดแยกขยะ" อาจยังไม่ตอบโจทย์ของการลดปริมาณขยะได้อย่างเพียงพอ 

บริษัทจึงได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และในปี 2561 นี้ ก็ยังมีแนวทางเพื่อต่อยอดกิจกรรม ในชื่อ "LUMPINI Zero Waste" โดยวางแผนนำร่องกิจกรรมที่ชุมชนลุมพินี พาร์ค ปิ่นเกล้า เนื่องจากเป็นชุมชนขนาดใหญ่ที่มีผู้อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก และตั้งเป้าหมายให้ที่นี่เป็นตัวอย่างที่ดี ก่อนนำไปขยายผลยังชุมชนลุมพินีอื่นๆ ที่ปัจจุบันมีมากกว่า 137 ชุมชน และมีผู้อยู่อาศัยมากกว่า 2 แสนคน ให้มีส่วนร่วมในการ ลด ละ เลิก เพื่อกำจัดขยะให้หมดไป และยุติการก่อขยะพลาสติกเพิ่มโดยไม่จำเป็น ซึ่งแนวทางนั้น LPN จะร่วมกับร้านค้าภายในชุมชน ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานงาน เพื่อขอความร่วมมือให้ช่วยกันสนับสนุน และหาแนวทางร่วมกันในการรณรงค์ให้ผู้อยู่อาศัยมีความตระหนักรับรู้ถึงความจำเป็น และความสำคัญของการลดการใช้พลาสติกประเภท "ใช้ครั้งเดียวทิ้ง" เช่น ถุงพลาสติก หลอดดูดน้ำ โดยลดแจกถุงพลาสติกในการซื้อของแต่ละครั้ง ซึ่งร้านค้าจะช่วยถามก่อนว่าลูกค้าต้องการถุงพลาสติกมั้ย?

ทางด้าน LPN ก็มีแผนดำเนินงานรณรงค์ประชาสัมพันธ์ภายในชุมชนเพิ่มเติม ด้วยการให้ผู้อยู่อาศัยหันมาใช้ของทดแทน เช่น การนำถุงผ้ามาใส่ของ แก้วน้ำมาเติมเครื่องดื่ม กล่องข้าวใส่อาหารกลับไป เป็นต้น สำหรับความคืบหน้าของกิจกรรมดังกล่าวมีทิศทางที่ดี เนื่องจากแต่ละร้านมีความคิดเห็นที่สอดคล้องกัน ขั้นตอนต่อไปคาดว่าจะให้น้ำหนักที่การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ทั้งในรูปแบบของบอร์ดประชาสัมพันธ์ตามจุดต่างๆ ภายในชุมชน หรือตามร้านค้าที่ร่วมโครงการ รวมไปถึงสื่อโฆษณาบน LED ในลิฟท์ และที่ขาดไม่ได้เลยคือ การจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้เกิดขึ้นภายในชุมชน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

lpn คอนโดลุมพินี lumpini zero waste คัดแยกขยะ ขอขวด แลก ข.ไข่ รณรงค์คัดแยกขยะ

ข่าวและอีเว้นท์คอนโดล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)