ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

กรุงไทยคาร์เร้นท์ แอนด์ ลีส หรือ KCAR ลุยขยายอาณาจักรรถเช่าด้วยการบริหารแบบ Optimum เร่งยกระดับบริการรับดีมานด์ใหม่

ข่าว icon 2 ต.ค. 66 icon 368
บริษัท กรุงไทยคาร์เร้นท์ แอนด์ ลีส จำกัด (มหาชน) หรือ KCAR ผู้นำด้านธุรกิจรถเช่าและรถมือสองแบบครบวงจรด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญอันยาวนานกว่า 30 ปี เผย 4 กลยุทธ์การบริหารที่ส่งผลให้องค์กรสร้างผลประกอบการที่เหนือกว่าตลาด ได้แก่ 1. การบริหารความเสี่ยงอย่างรอบคอบ 2. การบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ 3. บริการที่สะดวกสบาย รวดเร็วและยึดลูกค้าเป็นที่ตั้ง และ 4. การกำหนดราคาที่ยืดหยุ่น ล่าสุด KCAR โชว์ผลประกอบการครึ่งแรกปี 2566 โกยรายได้รวม 1,153 ล้านบาท (คิดเป็นกำไร 165.9 ล้านบาท) รายได้เติบโตถึง 32.6% เมื่อเทียบกับปี 2565 นับเป็นการเติบโตที่แข็งแกร่งท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจซบเซาในตลาดรถเช่าที่มีการแข่งขันสูง โดย KCAR เดินหน้าครองอันดับหนึ่งในตลาดทั้งด้านผลประกอบการและความมั่นคง ด้วยทริสเรทติ้งสูงสุดในวงการที่ระดับ A- และการปันผลผู้ถือหุ้นไม่ต่ำกว่า 5% ทุกปี
ปัจจุบัน KCAR มีบริการเช่ารถยนต์เพื่อการดำเนินงาน (Operating Lease) ซึ่งเป็นการเช่าระยะยาวตั้งแต่ 
1-5 ปี
แก่ลูกค้าประเภทองค์กร รวมถึงบริการให้เช่ารถยนต์ระยะสั้นตั้งแต่รายวันถึงรายเดือนแก่ลูกค้าองค์กรและลูกค้าบุคคล มอบบริการแบบครบวงจรด้วยรถยนต์ที่ได้มาตรฐาน และมีรถยนต์ให้เลือกหลายรุ่นหลายขนาดตามรูปแบบการใช้งาน รวมถึงดำเนินธุรกิจจำหน่ายรถมือสองคุณภาพดีภายใต้มาตรฐานแบรนด์ โตโยต้า ชัวร์
นายพิชิต จันทรเสรีกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงไทยคาร์เร้นท์ แอนด์ ลีส จำกัด กล่าวว่า “การประกอบธุรกิจรถเช่าระยะยาวหรือ Operating Lease ในปัจจุบันถือว่ามีความท้าทายอย่างมาก นอกเหนือจากสภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่กลับสู่ภาวะปกติแล้ว ตลาดรถเช่าเองก็ยังมีการแข่งขันที่ดุเดือดพอสมควร ตลอดเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา เราดำเนินธุรกิจแบบ Conservative หรือเน้นความระมัดระวังและการคิดคำนวณรอบด้าน ภายใต้ 4 กลยุทธ์หลัก ที่นำพาเราขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดด้านผลประกอบการและการบริหารจัดการที่มีความมั่นคง ได้แก่ 
  1. การบริหารความเสี่ยงอย่างรอบคอบ อาทิ ปรับราคาคงเหลือรถยนต์เมื่อครบอายุสัญญา, การดูแลหนี้เสีย (NPL) ให้อยู่ในปริมาณน้อยที่สุด, การบริหารกระแสเงินสดอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนการบริหารความเสี่ยงของฟลีท เช่น เลือกยี่ห้อรถยนต์ที่หลากหลายและมีสภาพคล่องสูง หรือแม้แต่การเลือกสีที่เป็นที่นิยม เป็นต้น 
  2. การบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ การดูแลให้ค่าเสื่อมราคาอยู่ในเกณฑ์ต่ำ นอกจากนี้ยังได้ขยายธุรกิจสู่การจำหน่ายรถมือสองเพื่อสร้างรายได้จากรถที่ครบสัญญาเช่า เพื่อการบริหารต้นทุนอย่างคุ้มค่า
  3. บริการที่สะดวกสบาย รวดเร็วและยึดลูกค้าเป็นที่ตั้ง โดย KCAR มอบบริการแบบครบวงจร ฝ่ายบริการลูกค้าของเราพร้อมดูแลลูกค้าทุกวัน เรามองว่าธุรกิจรถเช่าเป็นงานบริการ โครงสร้างและแผนผังองค์กรของเราจึงแตกต่างจากเจ้าอื่น พนักงานบริการลูกค้าของเราได้รับการฝึกอบรมให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญและสามารถมอบบริการที่รวดเร็วและเหนือระดับ ภายใต้เป้าหมายในการรักษาฐานลูกค้าเก่าและเพิ่มลูกค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง 
  4. การกำหนดราคาที่ยืดหยุ่น ได้แก่ 1. นำเสนอราคาที่ Premium แต่ยังคุ้มค่าสำหรับลูกค้าที่ต้องการบริการที่ครอบคลุมและพรีเมียมที่สุด 2. กำหนดราคาที่แข่งขันได้สำหรับการประมูลงานของหน่วยงานต่าง ๆ และ 3. มอบราคาพิเศษในช่วงการทดลองเช่า เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเปิดใจ เป็นต้น”
KCAR มีฐานลูกค้าเป็นองค์กรชั้นนำกว่า 1,200 แห่ง แบ่งเป็นบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ราว 85% และอีกประมาณ 15% เป็นหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ โดยบริษัทฯ มีศูนย์บริการมากที่สุดในตลาดกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ นายพิชิต จันทรเสรีกุล อธิบายว่า “สัดส่วนรายได้ส่วนใหญ่ยังมาจากธุรกิจรถเช่า 59% รองลงมาเป็นรายได้จากการจำหน่ายรถใช้แล้ว 39% และอีก 2% เป็นรายได้จากส่วนอื่น ๆ ในปีนี้เราตั้งงบลงทุนไว้กว่า 1 พันล้านบาทเพื่อซื้อรถใหม่ 1,000 คัน เนื่องจากแต่ละปีจะมีรถที่ครบอายุสัญญาราว 1,200 – 1,500 คัน โดยปัจจุบันมีรถในพอร์ตให้เช่ามากกว่า 9,000 คัน
 
สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมรถเช่าในปี 2566 KCAR เผยว่าปัจจุบันมองเห็นเทรนด์ที่ลูกค้าองค์กรยืดขยายสัญญาเช่าออกจากเดิม 3 ปีเป็น 5 ปี ทำให้ภาพรวมตลาดในปีนี้คาดว่าหดตัวเล็กน้อยที่ 2-3% แต่ก็มีกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ให้ความสนใจการเช่าแบบ Operating Lease เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่ม SME ที่เริ่มเล็งเห็นข้อดีของการเช่าที่มอบการดูแลแบบครบวงจร มากกว่าที่จะซื้อ ซึ่งมาพร้อมการซ่อมบำรุงและการดูแลสินทรัพย์ในระยะยาว โดย 90% ของตลาดรถเช่าถูกครอบครองโดยผู้ประกอบการรายใหญ่ และไม่มีผู้เล่นใหม่มาเป็นเวลาหลายปี ทั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะตลาดมีการแข่งขันกันโดยสมบูรณ์
“เป้าหมายในระยะยาวของ KCAR ไม่เคยมุ่งเน้นการเป็นผู้เล่นเบอร์หนึ่งในด้านฟลีท แต่เราเน้นการเติบโตอย่างมั่นคงขององค์กร เราจึงยกระดับบริการและความเชี่ยวชาญของทีมงานอยู่ตลอด เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า เรายืนหยัดเป็นผู้เล่นที่เน้นการบริหารแบบ Optimum คือคำนึงถึงจุดที่สมบูรณ์ที่สุด ทั้งในแง่การบริหารความเสี่ยง การเติบโต กำไร และการคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายในอีโคซิสเต็มของเรา” นายพิชิต จันทรเสรีกุล กล่าวย้ำ

ในอนาคต บริษัทฯ ยังคงเน้นการดำเนินธุรกิจด้วยความระมัดระวังบนพื้นฐานของความมั่นคง มุ่งเน้นการให้บริการที่มีคุณภาพและสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าที่ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง พร้อมนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ภายในองค์กรและยกระดับบริการที่ตอบสนองเทรนด์ใหม่ ๆ เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจที่มั่งคงและยั่งยืน 
 
เกี่ยวกับ บริษัท กรุงไทยคาร์เร้นท์ แอนด์ ลีส จำกัด (มหาชน) หรือ KCAR ประกอบธุรกิจให้เช่ารถยนต์ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยบริษัทได้รับการเรทติ้ง A- จากทริสเรทติ้ง ซึ่งสูงที่สุดสำหรับผู้ประกอบธุรกิจให้เช่ารถยนต์ในประเทศไทย รวมถึงมีผลประกอบการที่ดีที่สุดตลอดมา บริษัทฯ ให้บริการรถสำหรับเช่าแก่ลูกค้าทั่วไป และลูกค้าองค์กร อาทิ หน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ และบริษัทเอกชน โดยมีระยะสัญญาเช่าให้บริการ 1-5 ปี รวมถึงการเช่าระยะสั้นซึ่งนำเสนอบริการเช่าแบบเป็นรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน รถยนต์ที่นำมาให้เช่ามีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น รถประหยัดน้ำมัน รถขนาดกระทัดรัด รถขนาดกลาง รถผู้บริหาร และรถเอนกประสงค์ (SUV) รถปิกอัพ และรถตู้โดยสารขนาด 11 ที่นั่ง ฯลฯ และยังมีศูนย์บริการลูกค้าทั่วประเทศ ศูนย์คอลเซ็นเตอร์ 24 ชั่วโมง บริการซ่อมบำรุง บริการต่อประกันรถยนต์และประกันบุคคลที่สาม บริษัทย่อยของบริษัทฯ ได้แก่ บริษัท กรุงไทย ออโต้โมบิล จำกัด ซึงประกอบกิจการแลกเปลี่ยนรถมือสองภายใต้โปรแกรมโตโยต้าชัวร์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

KCAR กรุงไทยคาร์เร้นท์ แอนด์ ลีส ข่าวกรุงไทยคาร์เร้นท์ แอนด์ ลีส รถเช่า รถมือสอง

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)