ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

Audi Activesphere Concept รถยนต์ไฟฟ้าที่มากับ Premium Platform Electric และสามารถวิ่ง 600 กิโลเมตร

ข่าว icon 27 ม.ค. 66 icon 1,352
Audi นำเสนอ Activesphere Concept โดยเป็นต้นแบบรุ่นที่ 4 ในซีรีส์นี้ต่อจาก Skysphere Roadster ในปี 2021 และ Grandsphere Sedan กับ Urbansphere Space Concept ในเดือนเมษายน 2022
Skysphere Roadster
Grandsphere Sedan
Urbansphere Space Concept
สำหรับ Activesphere Concept เป็นรถครอสโอเวอร์คูเป้ 4 ประตู ที่มาพร้อมความยาว 4.98 เมตร โดยมีความหรูหรามากกว่ารถสปอร์ตระดับหรู อีกจุดที่โดดเด่นก็คือด้านหลังสามารถเปลี่ยนเป็นกระบะท้ายได้แบบ Active Back เหมาะสำหรับการขนอุปกรณ์สันทนาการ เช่น จักรยานไฟฟ้า หรืออุปกรณ์กีฬาทางน้ำ ฯลฯ ซึ่ง Audi ต้องการทำให้เห็นว่ารถคันนี้เป็นรถที่ก้าวข้ามขอบเขตการออกปบบ ประกอบกับระบบขับเคลื่อนและการออกแบบทำให้รองรับได้ทั้งเส้นทางออนโรดและออฟโร้ด ด้วยเหตุนี้ Audi จึงเรียกตัวถังใหม่นี้ว่า Active Sportback 
รถคันนี้ได้รับการออกแบบจาก Audi Design Studio ที่อยู่ในมาลิบู สหรัฐอเมริกา เพื่อให้เป็นรถรูปแบบใหม่ที่ผสมผสานความสง่างามกับการใช้งานจริงของรถ SUV และความสามารถในการขับขี่แบบออฟโร้ดอย่างชาญฉลาด ตัวรถมากับขนาดความยาว 4.98 เมตร, กว้าง 2.07 เมตร, สูง 1.60 เมตร และระยะฐานล้อกว้าง 2.97 เมตร 
 
การออกแบบของ Activesphere Concept จะเน้นความโค้งมน เมื่อมองจากด้านข้างและด้านหลัง รูปลักษณ์ภายนอกบอกถึงความสามารถในการขับขี่แบบออฟโร้ดโดยเฉพาะ ด้วยซุ้มล้อขนาดใหญ่ เพื่อสื่อถึงระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ Quattro ที่ควบคุมด้วยไฟฟ้า ระยะห่างจากพื้นของรถคันนี้ก็แปรผันด้วยเช่นกัน เพื่อให้เหมาะสำหรับการใช้งานแบบออฟโร้ด โดยสามารถเพิ่มได้ 40 มม. จากความสูงพื้นฐานที่ 208 มม. หรือลดลงได้เท่ากันเมื่อขับขี่บนถนน ซึ่งส่งผลดีต่อทั้งจุดศูนย์ถ่วงและแอโรไดนามิกเมื่อใช้ความเร็ว สำหรับสีตัวถังเป็นสีเข้มแบบไฮกลอสในสี Arctic Teal 
ส่วนประตูจะเป็นแบบไร้ขอบประตู เช่นเดียวกับที่อยู่ใน Grandsphere โดยจะเปิดแบบตู้กับข้าว หรือ ประตูบานหน้าและประตูบานหลังเปิดในทิศทางตรงกันข้าม โดยไม่มีเสา B เพื่อให้เพิ่มความสะดวกสบายสำหรับผู้โดยสารเพื่อเข้าไปภายในรถ
ด้านไฟหน้าจะมีขนาดเล็ก โดยไฟหน้าและไฟท้ายใช้เทคโนโลยีไมโครแอลอีดีแบบละเอียดพิเศษ โดยมีโลโก้ Audi ซึ่งเป็นห่วงทั้ง 4 ที่มาพร้อมชุดไฟ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แบบใหม่ของ Audi และ Singleframe ซึ่งออกแบบเป็นกระจกใสเพื่อให้ผู้โดยสารมองเห็นได้โดยไม่มีสิ่งกีดขวาง
ล้อขนาดใหญ่ 22 นิ้ว กับบางขนาด 285/55 มีขนาดใหญ่เพียงพอสำหรับภูมิประเทศทุกรูปแบบ และดอกยางที่โค้งมนเน้นให้เห็นถึงความสามารถมันสำหรับการใช้งานแบบออฟโร้ด และบนถนน
รถคันนี้ถือว่าก้าวข้ามขอบเขตการออกแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนท้ายสามารถขนย้ายอุปกรณ์กีฬาขนาดใหญ่ได้โดยไม่สูญเสียความสง่างามและความสปอร์ต โดยสามารถสไลด์กระจกหลังไปจนเกือบชิดกับหลังคา เพื่อเปิดพื้นที่บรรทุกสัมภาระขนาดใหญ่ที่เรียกว่า Active Back โดยพื้นผิวด้านข้างของเสา C ด้านหลังยังคงอยู่ในตำแหน่งเพื่อรักษารูปทรง ในขณะที่แผงกั้นแบบใช้มอเตอร์ติดตั้งจากด้านหลังเบาะหลังเพื่อแยกห้องโดยสารออกจากองค์ประกอบต่างๆ
การตกแต่งภายในเน้นให้ความสำคัญกับผู้โดยสารเป็นอันดับแรก โดยห้องโดยสารที่เรียบตามแบบฉบับของ Audi และส่วนโค้งหลังคาแบบไดนามิกทำให้รถมีสัดส่วนที่ชวนให้นึกถึงรถสปอร์ตอย่างชัดเจน ตกแต่งด้วยด้วยสีที่ตัดกันอย่าง ดำ-แดง ทั้งในส่วนของคอนโซล, เบาะ และแผงประตู โดยสีแดงจะอยู่ในแนวนอน ส่วนสีดำจะอยู่ด้านบนและด้านล่าง
 เบาะนั่งถูกออกแบบให้เหมือนเป็นส่วนต่อขยายจากคอนโซลกลาง โดยปลายด้านในของเบาะนั่งทั้ง 4 มีรูปร่างเป็นที่วางแขน นักออกแบบได้ออกแบบให้ดูน้ำหนักเบา 
เมื่อขับขี่ในโหมดอัตโนมัติ แผงหน้าปัด, พวงมาลัย และแป้นเหยียบ จะถูกปรับเก็บไปเพื่อเพิ่มพื้นที่ให้กว้างขวางขึ้นด้านหน้าคนขับ เพื่อระยะการมองเห็นที่ชัดเจน บริเวณ Singleframe แบบเคลือบกระจกช่วยให้ผู้โดยสารมองเห็นถนนด้านหน้าได้อย่างไม่มีสิ่งกีดขวาง
แดชบอร์ดทำงานเหมือนซาวนด์บาร์ขนาดใหญ่ เช่นเดียวกับช่องระบายอากาศอัจฉริยะที่มีความกว้างเต็มทั้งในตำแหน่งที่ปรับใช้และจัดเก็บ และยังเป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ใช้เทคโนโลยีรุ่นบุกเบิก ซึ่งจะเพิ่มมิติของการปฏิสัมพันธ์กับมิติของโลกจริงและโลกดิจิทัลที่ทับซ้อนกัน ระบบจะนำการควบคุมและจอแสดงผลที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า มาสู่ระยะการมองเห็นของผู้ใช้ขณะอยู่หลังพวงมาลัย
ควบคุมด้วยท่าทาง ในขณะที่อินเทอร์เฟซผู้ใช้ (จอแสดงผลเสมือนจริงในชุดหูฟัง) จะตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงตามเวลาจริง และไม่จำเป็นต้องนั่งเบาะหลังเพื่อใช้งาน ในโหมดออฟโร้ด กราฟิกภูมิประเทศ 3 มิติความละเอียดสูงสามารถฉายบนภูมิประเทศจริงและข้อมูลในการนำทางและปลายทางสามารถแสดงได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ข้อมูลความปลอดภัยในการจราจร เช่น การแจ้งเตือนสำหรับรถติดหรือถนนลื่นได้ที่นี่ ในขณะเดียวกันยังสามารถควบคุมอุณหภูมิและระบบปรับอากาศ (ช่องแอร์) รวมทั้งเรียกดูการเลือกเพลงของเครื่องเสียงซึ่งผู้โดยสารแต่ละคนสามารถเลือกใช้แยกกันได้ ผู้โดยสารยังสามารถนำชุดหูฟังออกจากรถและทำกิจกรรมเพื่อช่วยนำทางเส้นทางจักรยานหรือค้นหาเส้นทางได้อีกด้วย หากผู้ขับขี่ต้องการควบคุมพวงมาลัย แผงหน้าปัดและพวงมาลัยจะหมุนออกจากตำแหน่ง เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมได้ตามใจโดยสามารถปรับตำแหน่งตามความถนัดของแต่ละคนได้ ส่วนระบบควบคุมแบบไร้สัมผัส MMI ที่ประตูสามารถเข้าถึงได้ด้วยตาและมือเสมอ ตัวอย่างเช่น เพื่อควบคุมหน้าต่างและการปรับที่นั่ง
ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่เป็นนวัตกรรมใหม่ของ Audi นั่นคือ Premium Platform Electric หรือเรียกสั้นๆ ว่า PPE ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ทำให้ Audi สามารถขยายขอบเขตรถยนต์ไฟฟ้าไปยังเซกเมนต์อื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย PPE เป็นแพลตฟอร์มที่ออกแบบมาเพื่อรองรับ SUV และ CUV ที่มีระยะห่างจากพื้นสูง รวมถึงรถยนต์ที่มีรูปทรงแบนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มผลิตภัณฑ์หลักของ Audi เช่น Audi A6 series ซึ่งมีขนาดภายนอกและระยะฐานล้อเกือบจะเหมือนกับ Activesphere Concept 
โดยแบตเตอรี่จะอยู่ระหว่างเพลา ซึ่งจะเก็บพลังงานได้ประมาณ 100 kWh ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าจะอยู่ที่เพลาหน้าและเพลาหลัง ให้กำลังรวม 325 kW และแรงบิดของระบบ 720 นิวตันเมตร ส่วนระบบกันสะเทือนเป็นแบบถุงลม 
หัวใจของเทคโนโลยีการขับเคลื่อนใน PPE ทุกรุ่นในอนาคตสามารถชาร์จไฟแบบเร็ว คือเทคโนโลยีการชาร์จ 800 โวลต์ อย่างแบตเตอรี่ใน e-tron GT quattro สามารถชาร์จได้สูงสุด 270 kW เทคโนโลยี PPE ช่วยให้สามารถชาร์จไฟได้ใกล้เคียงกับการหยุดเติมเชื้อเพลิงทั่วไปสำหรับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป เพราะเวลาเพียง 10 นาทีก็เพียงพอที่จะให้พลังงานเพียงพอสำหรับขับเคลื่อนรถเป็นระยะทางกว่า 300 กิโลเมตร และในเวลาน้อยกว่า 25 นาที แบตเตอรี่ขนาด 100 kWh จะชาร์จจาก 5 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ทำให้รถคันนี้สามารถวิ่งได้มากกว่า 600 กิโลเมตร/การชาร์จ 1 ครั้ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

audi ข่าวอาวดี้ Audi Activesphere Concept

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)