ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ทดลองขับ MG ZS เอสยูวีน้องใหม่กับเทคโนโลยีสุดสมาร์ทในราคาที่โดนใจ (Test Drive Review)

ข่าว icon 27 พ.ย. 60 icon 19,564
ทดลองขับ MG ZS เอสยูวีน้องใหม่กับเทคโนโลยีสุดสมาร์ทในราคาที่โดนใจ (Test Drive Review)

บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับให้สื่อมวลชนได้สัมผัส New MG ZS สมาร์ทเอสยูวีน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานนี้พร้อมกับราคาที่เร้าใจให้คุณเป็นเจ้าของรถเอสยูวีได้ในราคาไม่ถึงล้านบาท สำหรับ MG ทุกรุ่นโดดเด่นด้วยการดีไซน์ตามแนวคิด "Brit Dynamic" รวมถึง ZS ด้วยเช่นกัน ทำให้ดีไซน์ที่ออกมาจะเน้นไปทางด้านความหรูหราและสปอร์ต และที่สำคัญ ZS ยังมาพร้อมกับ "i-Smart" ระบบอัจฉริยะที่ผู้ขับสั่งการทำงานได้ด้วยภาษาไทยครั้งแรก นอกจากเรื่องความสะดวกสบายแล้ว ด้านระบบความปลอดภัยก็มีมาแบบครบๆ ด้วยเช่นกัน สำหรับรถที่ทาง MG เตรียมมาให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับในครั้งนี้คือรุ่น X ที่เป็นตัวท็อปของ ZS กับเส้นทาง กรุงเทพฯ - ระยอง ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณทาง MG ที่ให้เกียรติกับทางทีมงาน เช็คราคา.คอม ได้ร่วมทดลองขับในครั้งนี้  New MG ZS จะเป็นอย่างไรไปดูกันดีกว่า  
บ่อยครั้งเวลาที่ทีมงานเช็คราคาไปร่วมทดลองขับแบบกลุ่ม หรือ GroupTest มักจะถูกถามว่า "ทำไม? ทดลองขับแต่รุ่นท็อปล่ะ" สำหรับคำตอบของคำถามนี้ง่ายมาก นั่นก็เพราะบริษัทรถยนต์เป็นผู้เตรียมรถไว้ เหตุผลที่หลายๆ บริษัทเลือกจะเตรียมรุ่นท็อปนั่นก็เพราะ รุ่นท็อป มีเทคโนโลยี นวัตกรรมที่ติดตั้งมาให้แบบครบๆ ที่รถรุ่นนั้นมี ฉะนั้นการทดลองขับครั้งนี้ MG จึงจัดเตรียม ZS รุ่น X ที่เป็นตัวท็อปเอาไว้ให้ บทความนี้ก็จะเป็นการพูดถึงรายละเอียดของรุ่น X เป็นหลักกันนะครับ  

อย่างที่ทราบกันตั้งแต่เปิดตัวแล้วว่า NEW MG ZS มีให้เลือกกัน 3 รุ่นย่อย คือ C, D และ X ทั้งหมดถูกออกแบบโดยใช้แนวคิด Brit Dynamic ที่ให้ความหรูหราและสปอร์ต โดดเด่นตามเอกลักษณ์เฉพาะตัว ปราดเปรียว เร้าอารมณ์ ในด้านหน้าบริเวณกระจังได้ออกแบบใหม่จากการนำแนวคิดของรถยนต์ต้นแบบของ MG มาปรับใช้เป็นรุ่นแรกให้ความหรูหราและทันสมัยยิ่งขึ้น ไฟหน้าเป็นแบบโปรเจคเตอร์ ที่มีระบบเปิด-ปิดอัตโนมัติ  พร้อมไฟ Daytime Running Lights ไฟท้ายเป็น LED Tube 

อีกหนึ่งจุดเด่นสำคัญเลยสำหรับรุ่น X ที่แตกต่างจากรุ่นย่อยอื่นๆ นั่นก็คือหลังคา ที่จะเป็นหลังคาซันรูฟแบบพาโนรามา ที่มีขนาดใหญ่ถึง 90% ของพื้นที่หลังคารถ เวลาเปิดซันรูฟเต็มที่จะกว้างมากช่วยให้ห้องโดยสารดูโปร่งโล่ง (สั่งเปิด-ปิดได้ทั้งสวิตช์ควบคุมและสั่งการด้วยเสียง) 

ฝาท้ายสไตล์สปอร์ตของ ZS ไม่ใช่ระบบไฟฟ้าแต่ก็ดูไม่เสียหายอะไร จุดเปิดฝาท้ายจะอยู่ตรงบริเวณโลโก้ MG วิธีเปิดก็ง่ายๆ เพียงเอานิ้วโป้งกดบริเวณโลโก้ MG ลงไปแล้วใช้ 4 นิ้วที่เหลือในการช่วยดึงฝาท้ายขึ้นมาโดยไม่ต้องออกแรงมากนัก เท่านี้ก็เก็บสัมภาระในรถได้แล้ว 

ล้อของ MG ZS X จะเป็นล้ออัลลอยด์ขนาด 17 นิ้ว โดยทาง MG ให้ยาง Yokohama Advan db ขนาด 215/50 R17 มาให้ ส่วนรุ่น C, D นั้นจะให้ล้ออัลลอยด์ขนาด 16 นิ้ว กับยาง 205/60 R16

ในส่วนของการออกแบบภายใน MG ZS X จะตกแต่งด้วยสีทูโทน (ดำ-น้ำตาล) สะท้อนความหรูหราและสปอร์ตตามแบบรถยุโรป รวมถึงเลือกใช้วัสดุแบบ Soft Touch ช่วยเพิ่มให้ดูพรีเมียมมากขึ้นถึงแม้ว่าในบางจุดอาจจะต้องปรับปรุงอีกสักเล็กน้อยแต่ถ้าคิดถึงราคาที่ไม่แพงมากนักก็พอจะมองข้ามไปได้ เบาะนั่งด้านหลังสามารถพับแยกส่วนได้แบบ 60:40 ช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ โดยที่เบาะคู่หน้าจะไม่ใช่ระบบไฟฟ้า เบาะผู้ขับปรับได้ 6 ทิศทาง ส่วนผู้โดยสารด้าหน้าปรับได้ 4 ทิศทาง 

พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชั่น ด้านซ้ายควบคุมเครื่องเสียง ด้านขวาควบคุมหน้าจอแสดงผล และปุ่มกดเพื่อสั่งงานระบบ i-Smart และติดต่อไปยัง Call Center (เครื่องหมาย * ) สามารถปรับได้ 2 ทิศทาง (สูง-ต่ำ) พร้อมทั้งยังมีระบบปรับน้ำหนักพวงมาลัย 3 ระดับ Comfort (สำหรับขับขี่ในเมือง) Normal (ทั่วไป) และ Sport นอกจากนี้ยังสามารถปรับน้ำหนักพวงมาลัยจากความเร็วรถ โดยเพิ่มน้ำหนักจากโหมดที่เลือกอีก 1 สเต็ป  ส่วนระบบ Cruise Control จะเป็นก้านให้ปรับใช้งานได้ตามปกติ

ช่องแอร์ออกแบบโดยได้แรงบันดาลใจมาจาก เจ็ท เทอร์ไบน์ หรือไอพ่นของเครื่องบิน ที่อาจจะดูย้อนยุคสักนิดแต่ก็อยู่ร่วมกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีอยู่ใน ZS ได้อย่างลงตัว

เครื่องยนต์ของ MG ZS เป็นเครื่องยนต์เบนซิน DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว VTi-TECH เหมือนอย่างที่ติดตั้งอยู่ใน MG3 และ MG5 แต่ได้รับการปรับจูนใหม่ ให้มีแรงม้ามากขึ้น และเน้นในเรื่องของอัตราสิ้นเปลือง ทำให้ ZS มีพละกำลัง 114 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 150 นิวตันเมตร ที่ 4,500 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด พร้อม Manual Mode 

เรื่องของระบบความปลอดภัย MG ZS X จัดให้แบบเต็มๆ เริ่มด้วย โครงสร้างตัวถังเป็นแบบนิรภัย FSF (Full Space Frame) พร้อมถุงลมนิรภัย 6 จุด (คู่หน้า-ด้านข้าง และม่านนิรภัย) ทั้งยังมีระบบความปลอดภัยแบบ Synchronize Protection System ถึง 9 ฟังก์ชั่น ประกอบด้วย ระบบเบรก ABS, ระบบช่วยกระจายแรงเบรก EBD, ระบบเสริมแรงเบรก EBA, ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไหล TCS, ระบบควบคุมการเบรกขณะเข้าโค้ง CBC, ระบบควบคุมการทรงตัว SCS, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัด HAS, ระบบตรวจสอบความผิดปกติของลมยาง TPMS และระบบสัญญาณไฟเตือนเมื่อมีการเบรกฉุกเฉิน เท่านี้ก็ทำให้มั่นใจได้ถึงความปลอดภัยที่อัดแน่นมาในรถคันนี้ 

ทดลองขับจริง เส้นทาง กรุงเทพฯ-ระยอง
ก่อนที่จะได้ทดลองขับก็เกิดความสงสัยขึ้นมามากมาย อาทิ "เครื่องยนต์ 1.5 เทอร์โบ ก็มีอยู่แล้วทำไมไม่เอาใช้", "ทำไมเลือกใช้เกียร์ 4 สปีด" ฯลฯ เรียกว่าหลายความสงสัยพรั่งพรูออกมาเรื่อยๆ แต่เมื่อได้ทดลองขับกันจริงๆ แล้ว รถคันนี้ทำได้ดีไม่ขี้เหร่เลยทีเดียว ในช่วงแรกของการเดินทางจากย่านสาทรขึ้นทางด่วนเพื่อไปยังมอเตอร์เวย์มุ่งหน้าสู่จุดพัก โดยในช่วงนี้จะเป็นช่วง Free Run ขับอย่างไรก็ได้แต่ขออย่าแซงรถนำ จะช้า จะเร็ว ก็ตามสะดวก ก็เลยมีช่วงให้ดึงเพื่อลองกดดูอัตราเร่งดูเป็นบางจังหวะ และลองสัมผัสถึงการทำงานของรถในส่วนอื่นๆ ไปด้วย
ผลคือ ZS เป็นรถยนต์ที่ให้ความสะดวกสบายในการเดินทาง เบาะมีความกระชับพอตัวทำให้นั่งได้อย่างสบายๆ หลายคนให้คอมเม้นท์ไว้ว่า เบรกนั้นลึกไปหน่อย เบรกไม่ค่อยอยู่ แต่เรากลับมองว่า "รถทุกคันมีคาแร็คเตอร์แตกต่างกันผู้ขับต่างหากที่ต้องปรับตัวเข้าหารถ" หลังจากที่ทำความคุ้นเคยกับเบรกแล้ว ใช่...ระยะที่ต้องเหยียบนั้นลึกกว่ารถอื่นๆ แต่เมื่อชินแล้วก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร 
ส่วนเรื่องของการเร่งแซงนั้นเครื่องยนต์ขนาด 1.5 กับบอดี้ขนาดนี้ ถ้าจะกระแทกคันเร่งเพื่อแซงนั้นอาจจะต้องรอ ต้องลุ้นกันหน่อย แต่ด้วยเกียร์ 4 สปีดมาพร้อมกับ Manual Mode ให้คุณสามารถเล่นเกียร์ด้วยได้ ส่วนช่วงล่างนั้นเรียกว่านุ่มแต่ไม่ย้วยจนทำให้เวียนหัวรองรับการเดินทางกับครอบครัวได้สบายๆ ช่วงเวลาที่เข้าโค้งนั้นแน่นอนต้องมีอาการบ้างสำหรับรถสูงๆ แบบนี้ แต่ก็ไม่ได้มีอาการมากจนเกินไป ส่วนการปรับน้ำหนักพวงมาลัยนั้นก็ช่วยได้ระดับหนึ่ง แต่ก็คงไม่ได้ปรับเปลี่ยนกันบ่อยๆ เมื่อหาเจอจุดที่พอใจแล้วก็คงจะตั้งไว้แบบนั้นมากกว่า
โดยระหว่างทางก็ได้มีการแวะเยียมผู้แทนจำหน่าย บริษัท เอ็มจี ระยอง จำกัด และเพื่อรับฟังการอธิบายการทำงานของ i-Smart กันอีกครั้งหลังจากได้ทดลองเล่นกันมาบ้างตั้งแต่ออกมาจากกรุงเทพฯ โดยการสั่งงานของ i-Smart นั้นทำได้ 3 แบบ คือการสั่งงานด้วยเสียงภาษาไทย, สั่งงานผ่านหน้าจอทัชสกรีน และสั่งการด้วยมือถือ


การสั่งงานด้วยมือถือสามารถสั่งการได้หลายฟังก์ชั่นผ่านแอพพลิเคชั่นที่สามารถโหลดได้ ไม่ว่าเป็น เปิด-ปิดระบบปรับอากาศก่อนขึ้นรถที่สามารถสั่งเปิดระบบปรับอากาศทิ้งไว้ได้ถึง 10 นาที หรือจะล็อก หรือปลดล็อกรถก็สามารถทำได้ หรือจะระบบวางแผนการเดินทางแล้วส่งเส้นทางไปที่ระบบนำทางในรถก็ได้ จนถึงตรวจสอบสถานะรถ แรงดันลมยาง รวมถึงความผิดปกติอื่นๆ ได้ด้วยเช่นกัน




ส่วนการสั่งงานด้วยเสียงภาษาไทยนั้น ผู้ขับสามารถสั่งการทำงานของระบบต่างๆ ได้ เพียงพูดว่า Hello MG ในส่วนของการควบคุมการทำงานของซันรูฟก็จะสามารถ เปิด, ปิด, เอียง, ยก และแง้ม ซันรูฟได้ ส่วนระบบปรับอากาศก็สามารถสั่ง เปิด-ปิด, เปลี่ยนทิศทางการเป่าลมเพียงสั่ง เป่าตัว, เป่าเท้า, เร่งพัดลม และ ลดพัดลมได้ อีกทั้งยังควบคุมการทำงานของกระจกฝั่งผู้ขับให้สามารถเปิด-ปิดได้ด้วย เนื่องจากการทำงานในส่วนนี้เป็นเพียงระบบเริ่มต้นยังมีการพัฒนาชุดคำ หรือการควบคุมอื่นๆ ได้ในอนาคต โดยทาง MG ก็จะปล่อยตัวอัพเดทให้ผู้เป็นเจ้าของรถอัพเดทเวอร์ชั่นคล้ายๆ ระบบปฎิบัติการของโทรศัพท์มือถือได้ในอนาคต แต่จากการทดลองใช้งานจริงภายในรถจะต้องไม่มีเสียงดังมาก คือถ้าจะสั่งให้ระบบทำงานอาจจะต้องพูดเพียงคนเดียว โดยให้ผู้ร่วมเดินทางเงียบ เพราะหากเกิดพูดคุยกันแล้วสั่งงานไปด้วย ระบบในช่วงแรกจะแยกแยะเสียงไม่ออกและไม่ทำงาน ซึ่งก็กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นด้วยเช่นกัน


สำหรับการทดลองขับช่วงที่ 2 จะเป็นช่วงพิเศษคือช่วง Eco Run หรือการขับขี่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง โดยการทดลองขับในช่วงนี้ MG กำหนดเส้นทางเอาไว้ที่ 80.2 กิโลเมตร ให้เวลาเดินทางไว้ที่ 90 นาที ซึ่งในระหว่างทางมีทั้งฝนตกหนักจนมองทางแทบไม่เห็นและสภาพการจราจรระหว่างเส้นทางที่มีไฟแดงเยอะเป็นบางช่วง ทำให้อัตราสิ้นเปลืองในรถที่ทีมงานเช็คราคาร่วมเดินทางไปด้วยนั้นอยู่ที่ 17.3 กิโลเมตร/ลิตร ส่วนสถิติที่ดีที่สุดในกลุ่มคือ 17.5 กิโลเมตร/ลิตร โดยที่ทาง MG ให้ข้อมูลไว้ว่า อัตราสิ้นเปลืองของ MG ZS บน ECO Sticker นั้นอยู่ที่ 16 กิโลเมตร/ลิตร ก็ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ 



คอมเม้นท์หลังขับ MG ZS
จากการได้สัมผัสกับ MG ZS รุ่น X ซึ่งเป็นเวลา 2 วัน ก็ต้องบอกว่าเป็นรถที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะคุณจ่ายเงินเพียง 789,000 บาท ก็ได้เป็นเจ้าของรถเอสยูวีที่มีระบบความปลอดภัย และความสะดวกสบายอัดแน่นมาให้เต็มที่ เหมาะสำหรับครอบครัวยุคเริ่มต้นที่อยากเป็นเจ้าของรถสักคันที่สามารถไปไหนก็ได้ตามต้องการ โดยที่ภาระต่อเดือนในการผ่อนก็ไม่หนักจนเกินไป (คำนวณคร่าวๆ จากการผ่อน 48 เดือน ก็อยู่ราวๆ หมื่นนิดๆ) ซึ่งถ้าหากคุณมีกำลังที่จะจ่ายไหวจะมองเอสยูวีแบรนด์อื่นเป็นทางเลือกก็ได้ แต่ถ้าอยากประหยัด ZS เป็นหนึ่งตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม 
สำหรับการทำงานของระบบสั่งการด้วยเสียงเป็นอะไรที่น่าสนใจยิ่ง ถ้าเป็นอย่างที่ทาง MG บอกคือจะมีการปรับให้สามารถใช้งานได้หลากหลายและง่ายยิ่งขึ้นในอนาคต ด้านเรื่องของการขับขี่ถ้าไม่ใช่คนที่ชอบอัตราเร่งรวดเร็วปรู๊ดปร๊าดรถคันนี้ก็ใช้งานได้ไม่เลวนะ (ระหว่างขากลับขับไล่ความเร็วมาเรื่อยๆ ก็วิ่งได้ไม่เบาเหมือนกัน) ปัญหาใหญ่สุดท้ายสำหรับการตัดสินใจซื้อรถ MG คงไม่ใช่เรื่องดีไซน์และเทคโนโลยีแล้ว น่าจะเป็นเรื่องบริการหลังการขายและราคาขายต่อ ซึ่งตรงนี้ทาง MG ก็กำลังเร่งขยายผู้แทนจำหน่ายให้เพิ่มมากขึ้น และยังมีระบบ Uesd Car ที่พร้อมจะให้ลูกค้า MG ที่ต้องการเปลี่ยนรถมาขายด้วยราคาที่ดีกว่า ทีนี้ก็อยู่ที่ผู้ซื้อแล้วว่าจะตัดสินใจยังไงกับ MG ZS รถเอสยูวีสุดสมาร์ทคันนี้ 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

mg เอ็มจี test drive เทสไดร์ฟ group test mg zs ทดสอบกลุ่ม test drive review เอ็มจี แซดเอส

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)