ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

Suzuki Ciaz พิสูจน์ความอึดกับทริปยาวๆ เหนือจรดใต้

ข่าว icon 21 ส.ค. 60 icon 29,008
Suzuki Ciaz พิสูจน์ความอึดกับทริปยาวๆ เหนือจรดใต้

บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดทริปยิ่งใหญ่ครั้งแรกกับการขับรถยนต์ อีโคคาร์ ซูซูกิ เซียส (Suzuki Ciaz) รุ่นยอดนิยม เส้นทางจากจังหวัดเชียงใหม่ทางภาคเหนือล่องลงสู่ภาคใต้จังหวัดภูเก็ต รวมระยะทาง 1,700 กิโลเมตร กว่า 5 วัน ระหว่าง 3 - 7 ก.ค. 2560 พร้อมสารพัดสื่อมวลชนร่วมสับเปลี่ยนกันขับทดสอบในแต่ละกรุ๊ปแต่ละจังหวัด 

โดยทีมงานเช็คราคา.คอม ได้ทดลองขับในช่วงจังหวัดชุมพร - ภูเก็ตนับเป็นทริปสุดท้ายปิดกิจกรรมครั้งนี้ ด้วยรถยนต์ Suzuki Ciaz RS 1.25 ราคา 675,000 บาท และแบ่งสื่อมวลชนในการเดินทางเป็น 3 คนต่อรถ 1 คัน
       
มาดูรายละเอียดรถยนต์ Suzuki Ciaz RS 1.25 กันก่อน เริ่มที่รุ่นนี้เป็นการตกแต่งด้วยชุดแต่ง "RS" รอบคัน ทั้งสเกิร์ตหน้า-ด้านข้าง-หลัง พร้อมด้วยสปอยเลอร์หลัง ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ พร้อมด้วยไฟตัดหมอก 



ภายในมาตรวัดพร้อมจอแสดงผลต่างๆ ทั้งความเร็ว, ความเร็วรอบเครื่องยนต์, ระดับน้ำมัน, ระดับความร้อน, จอแสดงระยะทาง, อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย เป็นต้น 



พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นควบคุมเครื่องเสียง รับ-วางสายโทรศัพท์ หุ้มหนังแท้อย่างดี ระบบความบันเทิงจอสัมผัส 7 นิ้ว พร้อมเนวิเกเตอร์ ช่อง SD card เชื่อมต่อสมาร์ทโฟน ช่องต่อระบบ AUX, USB, MP3, CD, Bluetooth ลำโพง 4 ตำแหน่งและทวิสเตอร์ 2 ตำแหน่ง   



ความสะดวกสบายด้วยเบาะนั่งคู่หน้าขนาดใหญ่ นั่งสบาย เบาะหลังกว้างและมีพื้นที่โดยสารที่กว้างขวางที่สุดในรถระดับเดียวกัน พร้อมด้วยการตกแต่งวัสดุอย่างดีเกินราคาดูหรูหราพรีเมี่ยม ระบบแอร์อัตโนมัติ กุญแจ key less push start system ฝากระโปรงท้ายเปิดแบบไฟฟ้า  

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง 1,242 ซีซี 16 วาล์ว หัวฉีดมัลติพอยท์ MPI รหัส K12B แบบเดียวกับรุ่น Swift กำลังสูงสุด 91 แรงม้า แรงบิด 118 นิวตันเมตร เกียร์ CVT รองรับน้ำมันเบนซิน E20 มาพร้อมความปลอดภัยถุงลมคู่หน้า, ระบบเบรก ABS/EBD คานนิรภัย กุญแจ Immobilizer   

สัดส่วนของซูซูกิ เซียส รุ่นอาร์เอส ยาว 4,505 มม. กว้าง 1,730 มม. สูง 1,475 มม. ระยะฐานล้อ 2,650 มม. วงเลี้ยว 5.4 ม. ความสูงใต้ท้อง 160 มม. และน้ำหนักตัวรถแค่ 1,005 กก. เท่านั้น!  
สบายๆ ชุมพร - สุราษฏร์ธานี 189.4 กม.

ช่วงทดสอบเส้นทางชุมพร - ภูเก็ต นับเป็นช่วงทางตรงยาวๆ และมีการจราจรคับคั่ง พร้อมด้วยสภาพอากาศที่แปรปรวนทั้งแดดจัด ฝนตกหนัก โดยเมื่อเริ่มออกเดินทางในช่วงแรกเป็นการทดสอบความประหนัดน้ำมันหรือ "แข่งประหยัด" โดยให้สื่อมวลชนทั้งหมดใช้ทักษะและประสบการณ์ขับให้กินน้ำมันน้อยที่สุด จากรถทั้งหมด 5 คัน วัดกันด้วยระยะทาง 189.4 กม. ในเวลา 180 นาที ใครถึงจุดหมายโดยที่ได้อัตราสิ้นเปลืองมากที่สุดก็เป็นผู้ชนะไป 
*หมายเหตุ ช่วงขับประหยัดจะถูกติดเทปที่ปุ่มปรับแอร์และปุ่มเลือกโหมดแสดงผลบนมาตรวัด เพื่อให้เสมอภาคกัน


โดยกิจกรรมครั้งนี้ทีมงานเช็คราคา.คอมทำได้ดีสุดที่ 23.6 กม./ลิตร แม้จะไม่เข้าอันดับ 1 ใน 3 เพราะว่าในวันทดสอบไม่ได้เน้นขับช้ามากจนเกินไป และใช้ความเร็วเฉลี่ยที่ 80 กม.ชม. โดยที่รอบเครื่องยนต์อยู่ราวๆ 1,600 - 1,800 รอบ/นาที แต่เมื่อจบช่วงทดสอบขับประหยัดนับว่าได้ตัวเลขที่น่าพอใจ เพราะใช้ความเร็วและลักษณะการขับขี่แบบเดียวกับการเดินทางทั่วไป คือ ไม่ช้าจนคลาน และไม่เร็วเกินกฎหมายกำหนด และรถที่สามารถทำอัตราสิ้นเปลืองได้สูงสุดในช่วงนี้อยู่ที่ 26 กม./ลิตร นอกจากนี้ในทริปแรกๆ เส้นทางจากเชียงใหม่สู่พิษณุโลกมีสื่อมวลชนทำตัวเลขได้มากถึง 27 กม./ลิตร!

เมื่อถึงจุดหมาย ณ ร้านอาหาร "ภูณิศา" จังหวัดสุราษฏร์ธานี ซึ่งตั้งบนยอดเขาที่มีวิวสวยๆ ของโค้งแม่น้ำตาปี พร้อมรับประทานอาหารท้องถิ่นเคล้าบรรยากาศสุดชิล  




ช่วงทดสอบที่สอง สุราษฏร์ธานี - ภูเก็ต 

หลังจากนั้นเดินทางต่อเนื่องสู่จังหวัดภูเก็ต แบบคาราวานโดยใช้ความเร็วประมาณ 90 - 100 กม./ชม. ในระหว่างช่วงทดสอบนี้ ได้ทดลองทั้งอัตราเร่งออกตัว, อัตราเร่งแซง, และการขับเข้าโค้งรวมถึงการเบรก ในลักษณะการใช้งานจริงๆ โดยซูซกิ เซียส นับว่าให้อัตราเร่งที่ดีเกินคาด หากมองที่รูปทรงและตัวถังรถยนต์ในแบบซีดาน 4 ประตู แถมยังใช้เครื่องยนต์เพียง 1.25 ลิตร 91 แรงม้า แต่ขอบอกว่าเซียสมีน้ำหนักตัวเพียง 1,005 กก. เท่านั้น เมื่อรวมผู้โดนสารและสัมภาระอีกประมาณสองร้อยกว่ากก.น้ำหนักรวมราวๆ 1,300 กก. แต่เซียสนั้นสามารถเร่งออกตัวได้โดยไม่รู้สึกแตกต่างจากรถยนต์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 

ในจังหวะเร่งแซง เพียงเหยียบคันเร่งลึกๆ รอบเครื่องยนต์อาจสูงตามสไตล์รถซีซีต่ำ แต่เมื่อระบบเกียร์ CVT แปรผันจนเหมาะสมแล้วก็สามารถแซงได้อย่างสบายๆ แม้ที่ความเร็วสูง ซึ่งอาจต้องเผื่อระยะแซงเพิ่มขึ้น ตามความเร็วที่ใช้อยู่ นับว่าเซียสมีอัตราเร่งแซงที่เพียงพอต่อการใช้งาน
  

แม้จะเป็นรถยนต์ในเซกเมนต์ "อีโคคาร์" แต่การควบคุมกลับให้ความรู้สึกเหมือนรถยนต์ระดับ "บี-เซกเมนต์" จากตัวถังรถที่ใหญ่และกว้าง น้ำหนักพวงมาลัยที่ไม่เบาจนเกินไป เมื่อใช้ความเร็วสูงๆ ไม่ต้องเกร็งมือมากนัก ระบบช่วงล่างให้ความนุ่มนวล และเมื่อเข้าโค้งหรือขับผ่านคอสะพานก็ไม่กระเด้งจนเกินไป เมื่อขับผ่านทางโค้งต่างๆ ก็ให้ความมั่นใจเกินอีโคคาร์นับว่าระบบช่วงล่างของซูซูกิ เซียสไว้ใจได้ 

 

เมื่อถึงจุดหมาย ณ โรงแรม บลูมังกี้ จังหวัดภูเก็ต ซึ่งอยู่ใจกลางตัวเมือง ซึ่งซซูกิ เซียสสามารถถึงที่หมายได้อย่างสมบูรณ์แบบ แม้ขับรวดเดียวตลอดระยะทางกว่า 400 กม. จากชุมพรถึงภูเก็ต ก็ไม่มีอาการเมื่อยล้าแต่อย่างใด พร้อมท่านั่งที่สบายตลอดการเดินทาง จบทริปด้วยตัวเลขประหยัดน้ำมันบนมาตรวัดแบบใช้งานทั่วไปที่ 19.5 กม./ลิตร 

ซูซูกิ เซียส อาร์เอส 1.25 ลิตร (Suzuki Ciaz RS 1.25L) ซีดานหรูกว้างขวาง สมรรถนะดีเพียงพอต่อการใช้งาน อัตราเร่งเกินตัวมาพร้อมความประหยัด วัสดุภายในระดับพรีเมี่ยม ในราคาเบาๆ 675,000 บาท แค่ทั้งหมดนี้ก็คุ้มค่าเกินกว่าอีโคคาร์แล้ว 

นอกจากทริปทดสอบครั้งนี้จะได้สัมผัสรถยนต์สุดประหยัดและสมรรถนะดีแล้ว ยังได้ชมความงดงามของตัวเมืองภูเก็ตในยามค่ำคืนที่มีเสน่ห์และเป็นที่น่าประทับใจต่อนักท่องเที่ยว













Suzuki Ciaz มาพร้อม 5 รุ่นย่อย เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย 
  • Suzuki Ciaz GA MT     ราคา 484,000 บาท
  • Suzuki Ciaz GL MT     ราคา 523,000 บาท
  • Suzuki Ciaz GL CVT    ราคา 559,000 บาท
  • Suzuki Ciaz GLX CVT  ราคา 625,000 บาท
  • Suzuki Ciaz RS CVT    ราคา 675,000 บาท

แท็กที่เกี่ยวข้อง

suzuki ซูซูกิ ciaz suzuki ciaz ซูซูกิ เซียส test drive ทดสอบรถ

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)