ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ทดสอบขับ Honda Civic Hatchback ใหม่

ข่าว icon 11 เม.ย. 60 icon 63,664
ทดสอบขับ Honda Civic Hatchback ใหม่

 
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เชิญสื่อมวลชนรวมถึงทีมงานเช็คราคา.คอม เข้าร่วมการทดสอบขับรถยนต์ ฮอนด้า ซีวิค แฮตช์แบ็ก ใหม่ (Honda Civic Hatchback) บนเส้นทางจากโรงแรมหัวหิน แมริออท รีสอร์ทแอนด์สปา สู่เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี รวมระยะทางไป-กลับ 228 กม. 

การทดสอบ ฮอนด้า ซีวิค แฮตช์แบ็ก ใหม่ (Honda Civic Hatchback) มีรถใช้ทดสอบทั้งหมด 5 คัน รองรับนักข่าวทั้งหมด 10 คน โดยแบ่งนั่งคันละ 2 คน เพื่อสลับขับช่วงครึ่งทาง ฮอนด้า ซีวิค แฮตช์แบ็ก ใหม่ ใช้โครงสร้างพื้นฐานของตัวถังและเครื่องยนต์เดียวกันกับฮอนด้า ซีวิค เจเนอเรชั่นที่ 10 ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ออกสู่ตลาดเพื่อเพิ่มทางเลือกสำหรับผู้ที่ชอบขับแนวสปอร์ต โดยช่วงล่างด้านหลังมีการปรับตั้งค่าใหม่
ขบวนรถ Civic Hatchback เริ่มทยอยออกตัวจากในโรงแรมฯ ผู้เขียนได้ขับก่อน โดยเริ่มขับไปตามถนนหมายเลข 4 แล้วเบี่ยงขวาเข้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ช่วงแรกการจราจรหนาแน่น เลยมีโอกาสใช้ความเร็วต่ำ สลับหยุดนิ่งบ้าง พบว่าการตอบสนองของคันเร่งทันใจออกตัวดี เบรกก็ให้น้ำหนักดี อยู่ตามแรงเท้ากด เมื่อกลับรถที่สี่แยกค่ายธนะรัชต์ แล้วเบี่ยงซ้ายเพื่อเข้าเส้นบายพาสกรุงเทพ ถนนช่วงนี้ค่อนข้างโล่งทางเปิดมากขึ้นสามารถลองอัตราเร่งได้สะดวก นอกจากนี้เป็นการปล่อยขับแบบฟรีรัน โดยจุดหมายที่ร้านอาหารแก่งเพชรในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ผู้เขียนได้ลองอัตราเร่งและเปลี่ยนเลนแซงรถช้าในหลายจังหวะ การตอบสนองของเครื่องยนต์ 1.5 วีเทค เทอร์โบ ทำได้อย่างน่าประทับใจ แม้ส่งกำลังผ่านเกียร์ CVT แต่ก็เป็นเกียร์ใหม่ที่ได้รับการพัฒนาจนให้ความแม่นยำและราบรื่นดี อัตราเร่งจากที่ความเร็ว 100 กม./ชม.  สามารถไต่ความเร็วขึ้นไปได้อย่างไหลลื่น เป็นการผสานการทำงานที่ลงตัวระหว่างเครื่องยนต์กับเกียร์ รู้สึกถึงแรงบิดที่กว้างดึงได้ยาวๆ แบบนุ่มนวล จนคิดว่าสามารถขึ้นไปแตะที่ 200 กม./ชม. ได้แน่ ถ้าถนนโล่งมากกว่านี้ ในจังหวะที่เบรกชะลอเพราะติดท้ายรถเลนขวาขึ้นแซง ผู้เขียนรู้สึกถึงพลังและน้ำหนักการเบรกที่สอดคล้องกับการกดที่แป้นเบรก ช่วยให้มั่นใจและขับได้อย่างไม่ะสะดุด เมื่อถึงทางแยกตัดเข้าถนนหมายเลข 3499 เพื่อมุ่งหน้าไปแก่งกระจาน ทางแคบและมีความคดเคี้ยวมากขึ้น ทำให้ได้เห็นการทำงานของระบบบังคับเลี้ยวอันฉับไวและแม่นยำ ผู้เขียนรู้สึกอยากนำไปขับขึ้น-ลงเขาที่มีความคดเคี้ยวให้ซึบซับมากกว่านี้จริงๆ 
อย่างไรก็ตามการที่พวงมาลัยมีอัตราทดตอบสนองได้ฉับไวแบบนี้ ทำให้ต้องมีสมาธิกับการขับมากกว่าทั่วไป เมื่อถึงจุดพักและสลับคนขับ อันเป็นหมดหน้าที่การขับของผู้เขียนได้มองตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองที่หน้าจอ วัดได้  10.2 กม./ล. ถ้าคิดว่าเป็นตัวเลขจากการขับที่เน้นทำความเร็วและลองอัตราเร่ง-เบรกเกือบตลอดเส้นทางก็นับว่าน่าพอใจไม่น้อย เมื่อผู้เขียนย้ายมานั่งในตำแหน่งเบาะหลังขากลับ เพื่อลองความสะดวกสบาย ก็พบว่าที่นั่งและองศาของเบาะคำนวณมาดีนั่งสบายจนอยากหลับ ถ้าไม่ติดว่ามีเสียงรบกวนจากด้านล่างเข้ามาภายในห้องโดยสารช่วงหลังมากเกินไป โดยเฉพาะเสียงยางที่แม้ใช้เป็นรุ่นลดเสียงรบกวนแล้วก็ตาม จุดนี้ได้ฝากให้กับทางทีมวิศวกรญี่ปุ่นในช่วงถาม-ตอบเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป



สรุปการทดสอบขับ ฮอนด้า ซีวิค แฮตช์แบ็ก ใหม่ ให้ความประทับใจเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่เป็นแฮตช์แบ็กในเซกเมนต์เดียวกัน ผู้เขียนชอบมากกว่า เพราะลงตัวทั้งพลังของเครื่องยนต์ ช่วงล่างที่ยึดเกาะ และการบังคับที่แม่นยำ นอกจากนี้เบาะหลังยังนั่งได้สบาย พื้นที่รอบตัวไม่อึดอัด แต่คนสูงระดับ 175 ซม. ขึ้นไป จะเหลือพื้นที่เหนือศีรษะไม่มากนัก โดยรวมประทับใจจนอยากนำมาทดสอบทางไกลจริงจังในโอกาสต่อไป  

ข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับ Honda Civic Hatchback ใหม่
ตัวรถได้รับการพัฒนาโดยมีโครงสร้างพื้นฐานของตัวถัง และเครื่องยนต์เดียวกันกับฮอนด้า ซีวิค เจเนอเรชั่นที่ 10 ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ด้านรูปลักษณ์ภายนอกได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด Exciting Hatch! โดยใช้ตัวถังส่วนหน้า และมีระยะฐานล้อเดียวกันกับ ซีวิค ใหม่รุ่นปัจจุบัน แต่ระยะตัวถังตั้งแต่เสากลาง หรือ B-Pillar ไปจนถึงด้านท้ายของตัวรถได้รับการออกแบบใหม่ โดยแนวเส้นหลังคาด้านท้ายจะมีความสูงมากกว่ารุ่นซีดาน เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านท้ายให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ในขณะที่ระยะโอเวอร์แฮงค์ด้านท้ายของตัวรถสั้นลงเพื่อให้อารมณ์ความสปอร์ตตามแบบฉบับรถยนต์สไตล์ยุโรป ภาพโดยรวมของตัวรถเมื่อมองจากด้านข้างถูกออกแบบให้กว้าง และต่ำลงในสไตล์สปอร์ต โดยตัวถังกว้างขึ้น 30 มิลลิเมตร และตัวรถมีความสูงลดลง 20 มิลลิเมตร ซึ่งทำให้แนวเส้นหลังคามีความเพรียวขึ้น  นอกจากนี้ การออกแบบให้บริเวณช่วงล้อมีขนาดใหญ่ และมีหน้ากว้างมากขึ้น ช่วยให้เกิดการทรงตัวที่ดี ขณะที่ระยะฐานล้อที่ยาวขึ้น ระยะโอเวอร์แฮงค์ที่สั้นลง


ภายในห้องโดยสารของ ฮอนด้า ซีวิค แฮตช์แบ็ก ใหม่ ออกแบบภายใต้แนวคิด Daring ACE Design โดยยังคงยึดหลัก Man Maximum, Machine Minimum ให้ความสำคัญกับผู้ขับและผู้โดยสารเป็นหลัก รวมถึงการพัฒนาให้มีระยะฐานล้อที่เพิ่มขึ้นและตัวถังที่กว้างขึ้น ทำให้ห้องโดยสารของ ซีวิค แฮตช์แบ็ก ใหม่ กว้างขวางสะดวกสบายกว่ารถยนต์รุ่นอื่นๆ ในระดับเดียวกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

honda ฮอนด้า civic honda civic hatchback test drive ซีวิค ใหม่ all-new civic hatchback เทสต์ไดร์ฟ ฮอนด้า ซีวิค แฮทช์แบ็ก civic hatchback

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)